Danh thắng & Di tích Hà Nội

Chùa Đông Lao (huyện Hoài Đức)

Sơn Dương (t/h) 23/08/2023 15:06

Chùa Đông Lao hiện nay thuộc xã Đông La, huyện Hoài Đức, Hà Nội.

chua-dong-lao-hd.jpg
Chùa Đông Lao

Chùa có tên chữ là Đại Bi tự, nhân dân quen gọi là chùa Bi. Tam quan làm theo kiểu chồng diêm, 2 tầng 8 mái, phần cổ diêm lắp chấn song con tiện mang phong cách đầu thế kỷ XX. Hạng mục này mới được nhân dân tu sửa vào năm 1900, ghi rõ trên xà nóc. Tam quan chùa đồng thời cũng chính là gác chuông, trên treo một quả chuông lớn thời Lê. Sau Tam quan là sân rồi đến chùa chính có kết cấu theo kiểu chữ “công” gồm Tiền đường, Thiêu hương và Thượng điện. Trên thượng lương Tiền đường và Thượng điện còn ghi hai công trình này được làm lại vào năm Nhâm Thân, niên hiệu Bảo Đại thứ 7 (1931), với lối kiến trúc đơn giản, trên một số vì có chạm tứ linh và tứ quý. Tại gian giữa Tiền đường có bức cửa võng chạm trổ khá công phu, chính giữa đề tên chữ của chùa: “Đại Bi tự”. Phía sau Thượng điện còn có một công trình nữa gọi là toà Hậu đường, nơi đây thờ Nguyễn Công Triều, một người có nhiều công lao với dân làng, người đã tổ chức dựng lại chùa Đại Bi ở cuối thế kỷ XVII.

Trong chùa hiện còn khoảng 50 pho tượng lớn nhỏ thuộc các thế kỷ XVII, XVIII và XIX. Đáng chú ý nhất là pho Thiên thủ thiên nhãn được tạc 12 tay bày giữa Phật điện, hai bên có tượng Văn Thù và Phổ Hiền. Tượng Thích Ca thế tôn được cổ nhân tạc trong thế đứng thuyết pháp. Ngoài ra còn có bộ tượng Cửu long và Ngọc Hoàng tạc trong tư thế như gần gũi với chúng sinh hơn. Hai bên Thượng điện còn có bộ Thập điện Diêm vương. Ngoài toà Tiền đường có bộ tượng Đức Ông, Thánh Hiền, Hộ pháp mang phong cách thế kỷ XIX, bộ tượng Quảng Mục và Đa Văn cũng hiếm gặp tại các chùa trong vùng. Nhưng còn phải kể đến 11 pho tượng hậu bằng chất liệu đá ở Tam bảo, 1 pho tượng Nguyễn Công Triều trong toà Hậu đường, pho tượng này cao 1,15m, ngồi trên bệ cao 0,63m. Tương truyền được tạc ngay khi ông còn sống vào cuối thế kỷ XVII nên mang đậm nét chân dung. Tại hồi Tam quan còn có tượng bà họ Đỗ, cao 0,76m trong tư thế toạ thiền thật sinh động mang phong cách nghệ thuật thế kỷ XVIII.

Chùa Đông Lao còn lưu giữ 1 tấm bia hậu cao tới 2,54m, khối vuông khắc bài văn “Đại Bi tự hậu đường phụng sự Nguyễn tướng công bi ký tính minh”, ca ngợi công đức Nguyễn Công Triều, 1 tấm bia trước chùa với dáng trụ cao 1,49m khắc bài văn Đông Lao tự thiên bi ký, ca ngợi vợ chồng ông Hoàng Văn Tá, người đã giúp Nguyễn Công Triều dựng lại chùa. Đây là 2 tấm bia thuộc loại quý hiếm, giúp các nhà nghiên cứu tìm hiểu về nghệ thuật điêu khắc, trang trí mỹ thuật truyền thống cũng như văn phong thế kỷ XVII.

Chùa Đông Lao đã được Bộ Văn hoá và Thông tin xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật năm 1996./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 02

Bài liên quan
  • Chùa Cát Linh (quận Đống Đa)
    Chùa Cát Linh là tên gọi theo địa danh làng Cát Linh trước đây, nay là số nhà 27, phố Cát Linh, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ký ức không quên mùa thu năm ấy...
    70 năm đã trôi qua nhưng những ký ức về ngày Giải phóng Thủ đô dường như chưa bao giờ phai nhạt trong tâm trí của những người từng sống trong những ngày thu lịch sử. Mỗi người đều mang trong mình những kỷ niệm riêng, mà khi gợi nhắc, những ký ức ấy lại tô điểm thêm bức tranh toàn cảnh ngày tiếp quản Thủ đô (10/10/1954).
  • Tình già
    Gió rít từng cơn rải những hạt mưa to rào rào vào cái vách lá dừa nhà ông già Tám làm cho con Lu đang khoanh tròn trong bếp tro giật mình ngái ngủ. Cơn giông cuối ngày làm cho đám cây mì trước nhà lúc la lúc lắc như uống từng giọt mưa sau những ngày nắng hạn kéo dài héo rũ.
  • Hà Nội tiên phong, tạo ra tài sản rất cơ bản trong chuyển đổi số, là động lực để các địa phương khác tiếp tục triển khai hiệu quả
    Đánh giá về việc triển khai Đề án 06, chuyển đổi số của Thành phố Hà Nội thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, Thành phố Hà Nội đã tạo ra một tài sản chuyển đổi số rất cơ bản, tạo động lực để Hà Nội nói riêng, các địa phương khác ở nước ta nói chung tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án 06 Chính phủ.
  • Bà Đinh Thị Mai giữ chức Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương
    Theo Quyết định số 1331-QĐNS/TW, Ban Bí thư bổ nhiệm bà Đinh Thị Mai, Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền Ban Tuyên giáo Trung ương giữ chức Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương.
  • Sáng nay, Quốc hội bế mạc Kỳ họp thứ 7, quyết định việc tăng lương
    Sáng 29/6, Quốc hội bước vào ngày làm việc cuối cùng của Kỳ họp thứ 7. Tại phiên bế mạc, đại biểu Quốc hội sẽ bấm nút thông qua Nghị quyết Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, trong đó có nội dung thực hiện cải cách tiền lương từ 1/7.
Đừng bỏ lỡ
Chùa Đông Lao (huyện Hoài Đức)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO