Mỹ thuật

Đài phun nước hình rồng độc nhất ở Cố đô Huế

Hương Giang 10/02/2024 10:46

Công trình kiến trúc cổ độc đáo Đài phun nước có hình 4 con rồng nằm trong công viên ở TP Huế được kiến trúc sư Pháp xây dựng vào năm 1936.

1.jpg
Toàn cảnh Đài phun nước có 4 con rồng tỏa đi 4 hướng ở TP Huế.

Đài phun nước có hình rồng nằm gần bờ sông Hương và di tích Nghinh Lương Đình trên đường Lê Duẩn (TP Huế) đối diện với Kỳ Đài (Hoành Thành Huế). Trải qua thăng trầm của lịch sử nhưng Đài phun nước hình rồng bằng đá (TP Huế) vẫn đang được lưu giữ, sử dụng và để mọi người chiêm ngưỡng.

Nằm bên bờ sông Hương và đối diện với Kỳ đài của Hoàng Thành Huế, Đài phun nước có hình rồng là một công trình kiến trúc cổ độc đáo được người Pháp xây dựng vào năm 1936 nhưng không được nhiều người biết đến. Đây là công trình có sự kết hợp thú vị giữa kiến trúc phương Tây và văn hóa truyền thống phương Đông gồm một bể nước hình bông hoa bốn cánh và bệ đài ở giữa.

Bệ đài là một cấu trúc hình trụ tứ giác, bốn mặt có bốn tượng rồng được tạo hình khá tinh xảo và được kiến trúc sư Pháp Raoul Desmarets tham khảo các hình tượng rồng ở Kinh Thành Huế. Theo các tư liệu cũ, đỉnh chóp của đài phun nước từng có một đóa hoa sen nhưng hiện nay không còn nữa.

Nhiều công trình lớn ở Kinh Thành Huế đã sụp đổ và phải trùng tu, tôn tạo nhưng đài phun nước cổ có hình rồng vẫn đứng vững như thách thức thời gian.

2.jpg
Đài phun nước nằm trong công viên ở Cố đô Huế.
3.jpg
Cận cảnh con rồng đá được tham khảo các hình tượng rồng ở Kinh Thành Huế.
4.jpg
Các con rồng được kiến trúc sư người Pháp xây dựng năm 1936.
5.jpg
Hình ảnh đóa hoa sen trên đỉnh chóp không còn nữa.
Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Đài phun nước hình rồng độc nhất ở Cố đô Huế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO