Danh thắng & Di tích Hà Nội

Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)

Sơn Dương (t/h) 10/10/2023 08:56

Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.

bao-tang-que-huong-chiec-gay-truong-son.jpg
Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn.

Với những thành tích nổi bật trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hoà Xá là đơn vị đầu tiên trong tỉnh Hà Tây (cũ) được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” năm 1973.

Bảo tàng xã Hoà Xá (Bảo tàng quê hương chiếc gậy Trường Sơn) được xây dựng năm 1976, đây là bảo tàng xã đầu tiên của tỉnh Hà Tây (cũ). Ban đầu xây dựng, tuy cơ sở vật chất của Bảo tàng Hòa Xá chỉ có 1 dãy nhà cấp 4 nhưng Bảo tàng Hòa Xá đã đáp ứng rất tốt việc giáo dục tư tưởng, truyền thống cách mạng ở địa phương.

Năm 2004, nhân dịp đất nước chuẩn bị kỷ niệm 30 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2005), Bảo tàng xã Hoà Xá được Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Hà Tây đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đường giao thông, quy hoạch tổng thể khu trung tâm văn hoá của xã và được nhất trí đổi tên thành “Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn”.

Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn gồm ngôi nhà 2 tầng. Tầng 1 là hội trường phục vụ công tác đón tiếp khách tham quan và tổ chức các hoạt động văn hóa trong nhà; tầng 2 trưng bày gần 300 tài liệu, hiện vật và hình ảnh về Hòa Xá và phòng trào “Chiếc gậy trường Sơn”.

Nội dung trưng bày gồm 3 phần: Phần 1 - Trưng bày về Hoà Xá, nơi có truyền thống lịch sử văn hoá lâu đời, là một trong những chiếc nôi của phong trào cách mạng Việt Nam; Phần 2 - trưng bày theo chủ đề chính Hoà Xá là Quê hương chiếc gậy Trường Sơn và phong trào chiếc gậy Trường Sơn trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước; Phần 3 - trưng bày Đảng bộ và nhân dân Hòa Xá phát huy truyền thống đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân của Hoà Xá nói riêng và huyện Ứng Hoà nói chung trong thời kỳ mới (công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước).

Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn trưng bày nhiều tài liệu, hiện vật và hình ảnh gốc có giá trị cao về truyền thống cách mạng kiên trung của các tầng lớp nhân dân Hòa Xá nói riêng, Hà Tây nói chung như: chiếc gậy thanh niên Hòa Xá đã sử dụng khi vượt Trường Sơn vào chi viện cho miền Nam; ba lô do thanh niên Hòa Xá tự chế bằng gạch bọc vải để luyện tập lường trước những khó khăn khi vượt Trường Sơn vào miền Nam; Nghị quyết lần thứ nhất của Tỉnh ủy Hà Tây họp ngày 22/5/1965 đề ra 8 nhiệm vụ cơ bản và 5 phương châm chỉ đạo để chuyển hướng sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ về các mặt tư tưởng, tổ chức, kinh tế, văn hoá xã hội, an ninh quốc phòng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ vừa sản xuất, vừa chiến đấu, tích cực chi viện sức người, sức của cho tiền tuyến lớn miền Nam...

Toàn bộ tài liệu, hiện vật, hình ảnh trưng bày ở Bảo tàng Quê hương chiếc gậy Trường Sơn đều chứa đựng giá trị khoa học lịch sử, thẩm mỹ cao. Giải pháp trưng bày vừa truyền thống, vừa hiện đại kết hợp giữa ánh sáng, màu sắc tạo sự hứng thú đối với khách tham quan.

Trong những năm vừa qua, Bảo tàng Hòa Xá đón tiếp hàng nghìn lượt khách trong và ngoài nước (trong đó có nhiều đoàn khách nước ngoài đến từ Cu Ba, Ba Lan) đến tham quan, tìm hiểu về truyền thống cách mạng của vùng đất quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 02

Bài liên quan
  • Di tích Địa đạo kháng chiến Nam Hồng (huyện Đông Anh)
    Đi trên đường cao tốc Thăng Long - Nội Bài, qua khỏi cầu Thăng Long khoảng hơn 2km về phía bắc, chúng ta đến vùng đất của xã Nam Hồng, với những cánh đồng lúa, màu tươi tốt và các nhà máy, công trường cùng các công trình kiến trúc dân dụng đang mọc lên san sát, đang đô thị hóa và biến đổi hàng ngày. Qua vùng quê này, hẳn ít ai có thể tin rằng trong kháng chiến chống Pháp, nơi đây, đã là một vùng quê máu lửa, chiến trường khốc liệt. Nằm ở phía tây huyện Đông Anh, giáp giới với địa phận của tỉnh Vĩnh Phúc, vùng giáp ranh quyết liệt giữa ta và địch, cách Hà Nội - trung tâm sào huyệt đầu não của địch khoảng 10km.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
  • Bảo tàng Tăng thiết giáp (quận Cầu Giấy)
    Bảo tàng Tăng thiết giáp thuộc loại hình bảo tàng quân sự chuyên ngành, có nhiệm vụ nghiên cứu, sưu tầm, kiểm kê, bảo quản, trưng bày, tuyên truyền giáo dục các hiện vật bảo tàng phản ánh về quá trình ra đời, xây dựng chiến đấu trưởng thành của bộ đội tăng thiết giáp Việt Nam.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO