Danh thắng & Di tích Hà Nội

Nhà số 86 phố Hàng Bạc, trụ sở Ban chỉ huy Trung đoàn Thủ đô (quận Hoàn Kiếm)

Sơn Dương (t/h) 02/10/2023 14:30

Nhà số 86 phố Hàng Bạc, trụ sở của Ban chỉ huy trung đoàn Thủ đô trong những ngày đầu của cuộc trường kỳ kháng chiến, hiện nay thuộc phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

nha-so-86-pho-hang-bac.jpg
Nhà số 86 phố Hàng Bạc hiện nay.

Cuối tháng 12/1946, quân Pháp tập trung lực lượng đánh vào Liên khu I. Ta chủ trương chiến đấu phòng ngự lâu dài, giam chân địch để có thời gian chuẩn bị cho cuộc kháng chiến trường kỳ.

Tại Liên khu I, lúc đầu lực lượng của ta gồm 2 đại đội vệ quốc đoàn, 1 trung đội tự vệ chiến đấu, hơn 2.000 nam nữ thanh niên tự vệ và một số công an xung phong. Để tập trung lực lượng, Uỷ ban kháng chiến (UBKC) Liên khu I đề nghị được thống nhất các lực lượng vũ trang tổ chức thành trung đoàn. Một Ban chỉ huy đã được chỉ định:

- Đồng chí Lê Trung Toản, Chủ tịch UBKC Liên khu I, Phó bí thư Liên khu uỷ giữ chức Chính trị viên Trung đoàn.

- Đồng chí Hoàng Siêu Hải, dân tộc Tày, cán bộ vệ quốc đoàn, giữ chức trung đoàn trưởng.

- Đồng chí Hoàng Phương, Liên khu uỷ viên, Phó chủ tịch Ban chấp hành tự vệ Hoàng Diệu giữ chức tham mưu trưởng.

Ngày thành lập Trung đoàn được quyết định là ngày mùng 5 tháng 1 năm 1947, ngày “ta đã ghìm chân địch trong Thủ đô được như yêu cầu tối thiểu về thời gian mà Hồ Chủ tịch đã đề ra”.

Lễ ra mắt của Trung đoàn được tổ chức trong buổi sáng ngày 6/1/1947. Không có trao cờ vì Trung đoàn chưa có phiên hiệu, không có duyệt binh vì đây đang là trận địa ác liệt. Buổi lễ được diễn ra tại căn phòng rộng nhất của ngôi nhà 51 Hàng Bồ.

Với việc thành lập Trung đoàn, sức mạnh chiến đấu của quân dân Thủ đô tăng lên rất nhiều. Những con em ưu tú nhất của nhân dân Thủ đô đã được tổ chức thành một đội ngũ thống nhất, chặt chẽ, hừng hực khí thế chiến đấu “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh”. Tuy nhiên, trước mắt họ là vô vàn khó khăn, thử thách: địch ngày càng xiết chặt vòng vây, thiếu vũ khí, lương thực, thực phẩm... Cả trung đoàn không có một khẩu súng cối, một khẩu đại bác, chỉ có mấy trăm súng trường và đạn thì rất hiếm.

Trước những khó khăn trên, Liên khu uỷ quyết định giảm bớt số người, chỉ để lại 500 tay súng và 15 đảng viên. Những chiến sĩ được chọn ở lại là những người có tinh thần gan dạ, dũng cảm và sự trung thành tuyệt đối để khi cần có thể lập ra các đội quyết tử.

Ngày 13/1/1947, Hội nghị quân sự toàn quốc (họp tại Chương Mỹ, Hà Đông) đã gửi Ban chỉ huy Trung đoàn bức điện: “Hội nghị quân sự toàn quốc họp ngày 12/1/1947 quyết nghị tặng Trung đoàn Liên khu I danh hiệu Trung đoàn Thủ đô. Sẽ có điện riêng của ông Bộ trưởng Bộ Quốc phòng khen tặng”.

Từ ngày 6/1 đến 17/2/1946, hơn 40 ngày bám trụ chiến đấu ở Liên khu I. Ban chỉ Trung đoàn đã có nhiều cuộc họp tại nhà 86 Hàng Bạc để ra những quyết định chính xác, kịp thời ứng phó với tình thế, tiêu diệt nhiều sinh lực địch.

Nhà 86 Hàng Bạc là ngôi nhà của ông Chấn Hưng, một nhà tư sản yêu nước, một gia đình trí thức. Ngôi nhà 3 tầng to đẹp, chuyên buôn bán vàng bạc, trong nhà có một căn hầm lớn kiên cố, nguyên trước là hầm rượu của gia đình đã được giao cho Ban chỉ huy Trung đoàn Thủ đô sử dụng. Thông thường, Ban chỉ huy họp xung quanh một cái bàn rộng ở phòng khách trên tầng, khi địch bắn phá thì các cuộc họp được tiến hành dưới hầm rượu.

Tầng 1 của ngôi nhà cũng được đục thông sang các nhà lân cận dẫn đến những điểm chiến đấu. Chính từ ngôi nhà 86 Hàng Bạc, Ban chỉ huy Trung đoàn đã chỉ đạo nhiều trận đánh có tiếng vang lớn như trận đánh chiếm nhà Xôva đã được Đại tướng Võ Nguyên Giáp điện khen: “Xứng đáng là một đơn vị của Trung đoàn Thủ đô, của Vệ quốc đoàn Việt Nam”. Tiếp theo là trận Trường Ke, trận Hàng Thiếc, đặc biệt là trận Đồng Xuân, gây tổn thất lớn cho giặc Pháp. Đến ngày 15/2/1947, tình hình Liên khu I rất nghiêm trọng: Mỗi khẩu súng chỉ có 7-8 viên đạn, lương thực chỉ còn đủ trong 5 ngày nữa. Thực hiện chủ trương của Liên khu uỷ, Ban chỉ huy Trung đoàn Thủ đô quyết định vượt vòng vây, ra vùng kháng chiến tiếp tục xây dựng lực lượng để đến ngày Trung đoàn sẽ trở về giải phóng Thủ đô. Cuộc chiến đấu dũng cảm và cuộc rút lui thần kỳ của Trung đoàn Thủ đô đã được Hồ Chủ tịch khen ngợi: “Các chú giam chân địch một tháng là thắng lợi lớn, đến nay giữ Hà Nội được hai tháng là đại thắng lợi”.

Ngôi nhà 86 Hàng Bạc được xây trên một diện tích khá rộng, khoảng 200m, mặt nhà rộng 5m, sâu 20m. Ngôi nhà hiện còn khá tốt với đầy đủ kiến trúc cũ, nhưng do có nhiều gia đình chung sống (13 hộ) nên việc sửa chữa, cơi nới, thay đổi là không tránh khỏi.

Tầng 1 phải ngăn ra cho 8 gia đình sinh sống, nên cửa vào căn hầm cũng bị lấp lại, sửa thành phòng ở.

Đáng quý là căn phòng rộng ở tầng 2, trước đây Ban chỉ huy Trung đoàn thường họp, nay vẫn còn nguyên, trong đó còn cả hiện vật gốc, có ảnh chụp chiếc bàn Ban chỉ huy Trung đoàn từng họp và một chiếc bàn dài nơi trước đây Đại tướng Võ Nguyên Giáp thường đến học tập, trao đổi với Giáo sư sử học Phạm Huy Thông (con trai cụ Chấn Hưng). Ngoài ra, còn 10 chiếc ghế gỗ để Ban chỉ huy ngồi họp vẫn được giữ gìn tốt.

Tuy hiện vật liên quan đến sự kiện lịch sử còn lại không nhiều, nhưng cũng đủ chứng minh cho tấm lòng của gia đình cụ Chấn Hưng đối với cách mạng, minh chứng cho lời tuyên dương của Chính phủ về Trung đoàn: “...Trung đoàn Thủ đô đã làm cho Liên khu I ngày nay thành một liên khu lịch sử. Đặt tên cho Trung đoàn ấy, không có một tên nào oanh liệt hơn là Trung đoàn Thủ đô”.

Nhà 86 Hàng Bạc đã được Uỷ ban nhân dân Thành phố Hà Nội gắn biển di tích cách mạng - kháng chiến./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 02

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nhà số 86 phố Hàng Bạc, trụ sở Ban chỉ huy Trung đoàn Thủ đô (quận Hoàn Kiếm)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO