Danh thắng & Di tích Hà Nội

Di tích lưu niệm Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ ở thôn Hà Lỗ (huyện Đông Anh)

Sơn Dương (t/h) 24/09/2023 15:24

Di tích lưu niệm đồng chí Nguyễn Văn Cừ hiện thuộc thôn Hà Lỗ, xã Liên Hà, huyện Đông Anh, Thành phố Hà Nội.

nguyen-van-cu-da.jpg
Di tích lưu niệm Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ ở thôn Hà Lỗ, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Năm 1928-1929 sau khi tham gia các phong trào yêu nước, Nguyễn Văn Cừ bị đuổi học ở trường Bưởi. Qua sự quen biết giữa cụ đồ Quán (cha của Nguyễn Văn Cừ) và cụ cử Duy (người thôn Hà Lỗ, xã Liên Hà), Nguyễn Văn Cừ được đưa sang nhà cụ Dương Tuấn Duy để lẩn tránh bọn mật thám và gây dựng cơ sở cách mạng tại địa phương. Vốn là một người yêu nước, cụ cử Duy đã che chở và bảo vệ cho đồng chí Nguyễn Văn Cừ dưới hình thức đón thầy về dạy học cho con cháu và một số anh em học sinh ở trong thôn.

Trong thời gian ở nhà cụ cử Duy, Nguyễn Văn Cừ vẫn liên hệ với tổ chức Hội Việt Nam Thanh niên cách mạng đồng chí ở Hà Nội qua đồng chí Nguyễn Công Miều (tức Lê Văn Lương), bạn học cũ ở trường Bưởi. Tháng 7/1929 mật thám Pháp dò hỏi đến làng Hà Lỗ tìm bắt đồng chí Nguyễn Văn Cừ. Vào nhà cụ cử Duy, không thấy đồng chí, chúng lùng sục sang nhà bên cạnh và bắt đồng chí tại đây. Trong lúc đó cụ cử Duy cùng cháu tên là Kiểm đã mở tủ của đồng chí Cừ lấy tài liệu mang xuống bếp đốt hết. Đến khi quay lại chúng không lục soát được tài liệu gì. Nguyễn Văn Cừ bị bắt, giam giữ tra hỏi trong 12 ngày tại Sở Mật thám Hà Nội nhưng không có chứng cớ gì để buộc tội. Cuối cùng mật thám Pháp phải thả anh. Sau khi được trả tự do Nguyễn Văn Cừ trở về thôn Hà Lỗ tiếp tục dạy học che mắt địch, chờ quyết định của tổ chức.

Trong thời gian dạy học ở nhà cụ cử Duy, Nguyễn Văn Cừ tiếp xúc với đồng chí Ngô Gia Tự, lúc đó là Bí thư Tỉnh bộ Hội Việt Nam Thanh niên cách mạng đồng chí. Trực tiếp được nghe đồng chí Tự giảng giải hướng dẫn nghiên cứu nhiều tài liệu quan trọng, Nguyễn Văn Cừ càng hiểu những tư tưởng cơ bản, những vấn đề lý luận trong cuốn “Đường kách mệnh” của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc. Qua đó anh đã nhận thức sâu sắc hơn, muốn làm cách mạng phải đánh đuổi thực dân Pháp, đập tan chế độ phong kiến phản động, phải dựa vào lực lượng đông đảo quần chúng nhân dân. Đến cuối tháng 7/1929, đồng chí Nguyễn Văn Cừ được đồng chí Ngô Gia Tự, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương lâm thời Đông Dương Cộng sản Đảng cử đi “vô sản hoá” tại mỏ than Vàng Danh. Đây cũng là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Nguyễn Văn Cừ.

Thời gian Nguyễn Văn Cừ dạy học và hoạt động cách mạng ở nhà cụ cử Duy thôn Hà Lỗ, xã Liên Hà tuy ngắn nhưng đã gây được tình cảm yêu nước sâu sắc tới một số cụ có học vấn và một số thanh niên trong thôn. Những tình cảm đồng chí Nguyễn Văn Cừ dành cho nhân dân nơi đây được thể hiện bằng sự tận tuy dạy trẻ học, quý mến gần gũi trẻ nên được học trò rất mực kính yêu. Ngoài giờ dạy học đồng chí Nguyễn Văn Cừ thường đến thăm hỏi những người nghèo trong làng, giúp họ thấy được nguồn gốc, nỗi thống khổ của họ là chế độ thực dân phong kiến, và gợi cho họ có ý chí đứng lên tự cứu lấy mình. Ảnh hưởng của Nguyễn Văn Cừ và cụ cử Duy có giá trị lưu truyền cho nhân dân thôn Hà Lỗ nói riêng, nhân dân xã Liên Hà nói chung.

Di tích lưu niệm đồng chí Nguyễn Văn Cừ tại thôn Hà Lỗ, xã Liên Hà có một vị trí quan trọng trong lịch sử cách mạng của Đảng ta. Đây là bằng chứng ghi lại mốc son quan trọng trong quá trình đấu tranh cách mạng vẻ vang của đồng chí nguyên là Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam. Đặc biệt là thế hệ trẻ sẽ mãi mãi có tấm gương sáng ngời về truyền thống cách mạng của cha ông và của quê hương.

Di tích lưu niệm Nguyễn Văn Cừ đã được UBND Thành phố Hà Nội quyết định xếp hạng năm 2006 và gắn biển DTCMKC./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 02

Bài liên quan
  • Chùa Xã Đàn (quận Đống Đa)
    Chùa Xã Đàn tên chữ là Kim Yên tự, xưa kia chùa thuộc phường Xã Đàn, huyện Thọ Xương, phủ Hoài Đức, tỉnh Hà Nội, nay là số 4/106 ngõ Xã Đàn II, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Di tích lưu niệm Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ ở thôn Hà Lỗ (huyện Đông Anh)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO