Danh thắng & Di tích Hà Nội

Chùa Đông Dư Thượng (huyện Gia Lâm)

Sơn Dương (t/h) 23/08/2023 10:55

Chùa Đông Dư Thượng ở thôn Đông Dư Thượng, xã Đông Dư, huyện Gia Lâm, Hà Nội.

Chùa Đông Dư Thượng là tên gọi theo địa danh của làng, còn có tên chữ Nội Long tự - có nghĩa là “chùa trong mắt rồng”. Chùa nằm bên bờ sông Hồng, thuộc xã Đông Dư, huyện Gia Lâm, Hà Nội.

Cũng như nhiều ngôi chùa cổ khác ở đồng bằng Bắc Bộ, chùa được dựng lên không ngoài mục đích để làm nơi tôn thờ đạo Phật - một tôn giáo du nhập vào nước ta từ nhiều thế kỷ.

Chùa Đông Dư Thượng được xây dựng trên một khu đất cao giữa làng, mặt bằng di tích bao gồm chùa chính, nhà Tổ, nhà Mẫu.

Chùa chính là hình chữ “đinh”, quay theo hướng tây nam. Toà Tiền đường là một lớp nhà ngang gồm 5 gian, xây kiểu tường hồi bít đốc tay ngai. Hai cột trụ biểu, đỉnh trụ trang trí hình 4 chim phượng chụm đuôi vào nhau, đầu quay 4 phương dưới dạng lá lật, tiếp đến là đấu vuông, đến mui luyện, 4 góc mui luyện đắp hình 4 đầu rồng, phía dưới là ô lồng đèn, trang trí tứ linh, tứ quý, thân trụ bổ khung ghi câu đối chữ Hán.

Thượng điện gồm 3 gian 1 dĩ chạy dọc với 6 cột quân nối liền với gian giữa nhà Tiền đường, bộ vì kèo làm theo kiểu “quá giang ván mê”.

Với một kiến trúc bề thế trên mặt bằng rộng rãi, chùa Đông Dư Thượng thể hiện được phần nào lối tư duy kiến trúc của người Việt là sự hài hoà giữa di tích và môi trường cảnh quan, giữa thiên nhiên và con người. Trên các bộ phận cấu kiện gỗ như các bức cốn, thanh xà, con rường, đầu bẩy hiên được trang trí các đề tài chủ yếu là rồng chầu mặt trời, phượng chầu hổ phù, long mã hoá lá, lão cúc hoá rồng hoa lá hoá rồng tạo nên một cảm giác nhẹ nhàng thanh thoát cho toàn bộ khung nhà. Đặc biệt, giá trị nghệ thuật độc đáo của di tích đã thể hiện tập trung qua hệ thống tượng tròn, với bàn tay khéo léo, tài hoa của các nghệ nhân xưa đã để lại những tác phẩm điêu khắc khá tiêu biểu như bộ tượng Tam thế Phật, A Di Đà Tam tôn, Cửu long - Thích Ca sơ sinh... mỗi pho tượng được thể hiện bằng đường nét khái quát riêng, phù hợp với tính cách của từng nhân vật. Bên cạnh đó, khác với các pho tượng Phật, tượng Tổ ở chùa lại mang nét đẹp dân dã, tràn đầy tính nhân đạo vốn có của dân tộc ta.

Chùa Đông Dư Thượng đã được UBND Thành phố Hà Nội xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật năm 2007./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 02

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ký ức không quên mùa thu năm ấy...
    70 năm đã trôi qua nhưng những ký ức về ngày Giải phóng Thủ đô dường như chưa bao giờ phai nhạt trong tâm trí của những người từng sống trong những ngày thu lịch sử. Mỗi người đều mang trong mình những kỷ niệm riêng, mà khi gợi nhắc, những ký ức ấy lại tô điểm thêm bức tranh toàn cảnh ngày tiếp quản Thủ đô (10/10/1954).
  • Tình già
    Gió rít từng cơn rải những hạt mưa to rào rào vào cái vách lá dừa nhà ông già Tám làm cho con Lu đang khoanh tròn trong bếp tro giật mình ngái ngủ. Cơn giông cuối ngày làm cho đám cây mì trước nhà lúc la lúc lắc như uống từng giọt mưa sau những ngày nắng hạn kéo dài héo rũ.
  • Hà Nội tiên phong, tạo ra tài sản rất cơ bản trong chuyển đổi số, là động lực để các địa phương khác tiếp tục triển khai hiệu quả
    Đánh giá về việc triển khai Đề án 06, chuyển đổi số của Thành phố Hà Nội thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, Thành phố Hà Nội đã tạo ra một tài sản chuyển đổi số rất cơ bản, tạo động lực để Hà Nội nói riêng, các địa phương khác ở nước ta nói chung tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án 06 Chính phủ.
  • Bà Đinh Thị Mai giữ chức Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương
    Theo Quyết định số 1331-QĐNS/TW, Ban Bí thư bổ nhiệm bà Đinh Thị Mai, Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền Ban Tuyên giáo Trung ương giữ chức Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương.
  • Sáng nay, Quốc hội bế mạc Kỳ họp thứ 7, quyết định việc tăng lương
    Sáng 29/6, Quốc hội bước vào ngày làm việc cuối cùng của Kỳ họp thứ 7. Tại phiên bế mạc, đại biểu Quốc hội sẽ bấm nút thông qua Nghị quyết Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, trong đó có nội dung thực hiện cải cách tiền lương từ 1/7.
Đừng bỏ lỡ
Chùa Đông Dư Thượng (huyện Gia Lâm)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO