Cuộc thi viết Hà Nội & Tôi

Xanh nước mặt hồ soi bóng Thủ đô

Chung Tiến Lực 08/06/2023 17:12

Hà Nội là một trong số ít thành phố trên thế giới có nhiều hồ nước tự nhiên. Mặt nước hồ như tấm gương trong veo soi bóng Thủ đô ngàn năm văn hiến. Hồ nước không chỉ là những lá phổi xanh điều hòa không khí, là bản sắc riêng có của đô thị mà còn là những thắng cảnh tuyệt đẹp, thiên nhiên ưu ái tặng cho vùng đất “địa linh nhân kiệt”.

anh-ho-guom-ha-noi.jpg
Như chiếc lẵng hoa tươi, Hồ Gươm là điểm nhấn bình lặng giữa Thủ Đô sôi động luôn nườm nượp người xe. (ảnh: internet)

Người Hà Nội thân yêu gọi Hồ Gươm là trái tim của Hà Nội. Nằm ở trung tâm Thủ đô, Hồ Gươm được ba con đường rợp mát bóng cây bao quanh như thêu móc chiếc khung tranh ôm ấp mặt hồ. Nhắc đến Hồ Gươm là nhắc đến điểm hẹn lý tưởng của bốn mùa rực rỡ nắng, gió và cờ hoa. “Xuân xanh, Hè đỏ, Thu vàng, Đông bạc”. Mùa đi qua Hồ Gươm với nhưng gam màu tươi sáng làm nên một bức tranh mầu nước tuyệt mỹ. Như chiếc lẵng hoa tươi, Hồ Gươm là điểm nhấn bình lặng giữa Thủ Đô sôi động luôn nườm nượp người xe. Nơi đây vừa là danh lam thắng cảnh vừa là di tích lịch sử của đất “rồng bay”. Hồ Gươm say đắm với những cành liễu rủ trong màn sương huyền ảo mùa đông, lộng lẫy trong cơn mưa lá vàng trải thảm mùa thu, bay bay mưa bụi mùa xuân và náo nức đỏ phượng mùa hè. Và riêng mùa hè thi vị: “Tháp bút thả thơ trên mặt hồ/Dịu dàng liễu rủ lá làm ô”, Hồ Gươm lồng lộng gió nồm nam rười rượi mát lành. Cong cong cầu Thê Húc nối sang đền Ngọc Sơn và rêu phong Tháp Rùa là nét họa tài hoa khiến ai chia xa chỉ cần nhắc tên thôi cũng thấy nao lòng: “Uốn cong đáy nước cầu Thê Húc/Soi bóng Hồ Gươm nét cố đô”. Sống ở Hà Nội, ai đấy cũng thích mỗi tuần ghé qua Hồ Gươm như là để tìm lại chính mình trong hào sảng: “…Đây lắng hồn núi sông”, để rồi ung dung thả hồn theo nhịp sống đô thị. Mùa đi qua Hồ Gươm khơi gợi và quyến rũ lạ thường. Mùa về trên phố là bùa mê kích động lòng người bởi âm hưởng và giai điệu mới, cũ cứ đan xen chộn rộn trong tâm trí.

Hồ Tây, nguồn cảm hứng bất tận của thi ca, là góc lãng mạn nhất trong bức tranh phong cảnh Hà Nội đa màu, đa thanh, là hiện thân của sự trong trẻo, phóng khoáng và đầy mơ mộng. Nét đặc sắc và đặc trưng của Hồ Tây là sương mỏng mặt hồ bay lơ lửng, lãng đãng. Ơi làn sương mỏng mảnh như không như có, như khói lại như hơi, cứ huyền huyền, ảo ảo mơ và thực. Hồ Tây bao la sóng mắt võng, sóng dệt họa tiết hình thoi trên mặt hồ nước biếc. Sóng nước lô nhô phản chiếu ánh nắng mặt trời lấp lóa bạt ngàn những bông hoa nắng lung linh. Chỉ có ở Hồ Tây mới nhìn được mặt trời lên và mặt trời lặn trên bầu trời Hà Nội. Sáng sớm tinh mơ, ông mặt trời như một chiếc mâm son nhô lên từ chân sóng, có những chiếc thuyền thể thao đang mải miết đua nhau như một nghi lễ đón chào ngày mới. Nhưng phải là cảnh hoàng hôn, Hồ Tây mới thực sự là kỳ quan, kỳ diệu. Hoàng hôn, Hồ Tây khoác trên mình chiếc áo màu đỏ vàng, khơi gợi nhiều xúc cảm và trở thành nguồn cảm hứng cho những người yêu thơ bay bổng, cho những người săn ảnh mê ly, đắm đuối những khung hình. Những ai qua đây khi hoàng hôn buông xuống cũng muốn dừng chân để ngắm cảnh trời mây nước giao hòa, để ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ đáng yêu về một Hồ Tây được “dát vàng ròng” đang lấp lánh ánh vàng. Đến với Hồ Tây như người bạn tri âm tri kỷ, lòng ngân lên câu hát: “Khi nào anh đau khổ, hãy tìm đến với em…”. Hồ Tây nghe và cảm được hết mọi tâm sự thổ lộ buồn vui và chia sẻ chân tình. Nhất là những chiều mùa hè khi nhìn những cành phượng thả cành buông lơi trên mặt nước hay đêm mùa thu thong thả bước dưới ánh đèn vàng. Chỉ cần đi dạo một đoạn đường thôi trên mép nước, bao nhiêu trăn trở, buồn bực sẽ tan biến và bình yên trở lại.

Hồ Thiền Quang, hàng cây sữa, hàng cây cổ thủ râm mát quanh năm với nét đẹp chân phương dịu dàng. Một trong những “đặc sản” làm nên vẻ đẹp của hồ Thiền Quang chính là những gốc hoa sữa cổ thụ. Mùi thơm thơm hoa sữa thoang thoảng lan tỏa trên mặt nước trong xanh, níu kéo tâm hồn bao thế hệ người Hà Nội. “Hai đứa đi trong mùi hoa sữa/Hồ Thiền Quang mờ trăng và sương”.

12079455_913308178747290_5287567019991961891_n.jpg
Hồ Thủ Lệ là một trong những hồ đẹp của thủ đô Hà Nội (ảnh: internet)

 Hồ Thủ Lệ, giữa hồ là dải đất hình giọt nước mắt, nên có tên Thủ Lệ thật gợi. Hồ nằm trong công viên Thủ Lệ, điểm thăm quan của các em thiếu nhi do nơi đây có rất nhiều động vật hoang dã được nuôi dưỡng và bảo tồn. Hồ cũng một thời nổi tiếng bởi hàng cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi bao quanh. Hồ Thủ Lệ là một trong những hồ đẹp của thủ đô Hà Nội, giáp hai đường Kim Mã và Nguyễn Văn Ngọc, cạnh khách sạn Deawoo và trong khuôn viên công viên Thủ Lệ…

 …Hồ Trúc Bạch, hồ Bảy Mẫu, hồ Ngọc Khánh, hồ Nghĩa Đô… Những hồ nước ở Hà Nội không chỉ là lá phổi xanh điều hòa không khí mà còn là nét đặc sắc của Hà Nội, góp phần tạo nên vẻ đẹp riêng có của Thủ Đô ngàn năm văn hiến. Sự có mặt của những mặt hồ như những “nàng thơ” dịu dàng dài tay xoa dịu cái bức bối của không gian đô thị.

Tác phẩm tham dự cuộc thi viết "Hà Nội và tôi" của tác giả Chung Tiến Lực. Thông tin về cuộc thi xem tại đây.
Bài liên quan
  • Hà Nội trong tôi
    Sinh ra và lớn lên ở vùng nông thôn quê nghèo với dòng nước phù sa của con sông Nhuệ. Quanh năm chỉ có công việc đồng ruộng, cấy cày và trồng rau. Cuộc sống bán mặt cho đất, bán lưng cho trời cứ đeo bám những người nông dân quê tôi qua bao đời. Cuộc sống vất vả nên từ nhỏ tôi đã biết thế nào là cấy, là nhổ mạ, là tát nước... Nhưng đã để lại trong tôi bao kỷ niệm về một thời thơ ấu trên mảnh đất vùng ngoại ô Hà Nội.
(0) Bình luận
  • Lấp lánh gốm sứ Bát Tràng
    “Trước khi về, nhớ sang Bát Tràng mua cho mẹ bộ bát đĩa nhé!”. Nghe lời dặn của mẹ, ký ức một thuở hiện về và nỗi nhớ căn nhà kỷ niệm cứ xốn xang trong tôi. Nơi đó có mẹ đang móm mém mỉm cười chờ tôi. Thấy con về, nhất định mẹ sẽ hỏi “Có sang Bát Tràng không?”. Tôi sẽ đùa “Nhà thiếu gì bát đĩa mà mẹ cứ phải Bát Tràng!”. Mẹ sẽ mắng yêu “Đấy là tôi dặn mua sắm cho anh em anh đấy chứ. Thi thoảng các con về đây ăn uống đầy nhà đầy cửa không vui sao!”... Càng nghĩ, ký ức càng cuộn lên khôn nguôi, trong đó có những hình ảnh rất quen thuộc trong nhà tôi – một gia đình miền núi nhưng đậm đặc hơi hướng một miền đất đồng bằng nổi tiếng - Bát Tràng.
  • Nghề thuốc ở xứ Đoài
    Nhắc đến xứ Đoài, trong tâm thức người Việt Nam ta đó là vùng đất cổ, nơi lưu giữ những tầng lịch sử, văn hóa được trầm tích qua hàng ngàn năm. Xứ Đoài, tên gọi quen thuộc, nhưng không dễ để hiểu tại sao lại gọi như vậy.
  • Hà Nội trong trái tim tôi
    Từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường tôi đã vô cùng yêu thích và thuộc nằm lòng bài hát: “Hà Nội - Một trái tim hồng” của nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn. Khi những ca từ trong trẻo cất lên: “Tôi hát bài ca ngợi ca Hà Nội/ Ơi Thủ đô xao xuyến trong trái tim tôi/ Hàng cây xanh bao mùa lá đỏ/ Gió sông Hồng rì rào sóng vỗ…”.
  • Hoài niệm về tàu điện xưa
    Hình ảnh những chuyến tàu điện chở khách hồi xưa: bây giờ chỉ còn trong hoài niệm. Nghe nói, tàu điện do người Pháp đưa sang, có hơn 100 năm (có nhà ga, sửa chữa cho tàu khá lớn, ở đường Hoàng Hoa Thám bây giờ)...
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Sơn Tây, một thoáng thành cổ
    Nằm dưới chân núi Tổ lại ở vị trí trung tâm của xứ Đoài, thành cổ Sơn Tây từng in dấu thời gian và trở thành một chứng nhân của lịch sử trong giai đoạn cuối của thời phong kiến và những năm tháng bi hùng kháng chiến chống Pháp của phe “chủ chiến” và phong trào cần vương trên mảnh đất xứ Đoài.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • Lan tỏa tinh thần yêu chuộng hòa bình, đoàn kết, phát triển của tuổi trẻ Thủ đô
    Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và các ngày lễ, kỷ niệm quan trọng trong năm 2024, UBND Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức “Festival Thanh niên quốc tế lần thứ III năm 2024” với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc, hấp dẫn thể hiện tinh thần yêu chuộng hoà bình, đoàn kết, hữu nghị và phát triển của tuổi trẻ Thủ đô.
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Lấp lánh gốm sứ Bát Tràng
    “Trước khi về, nhớ sang Bát Tràng mua cho mẹ bộ bát đĩa nhé!”. Nghe lời dặn của mẹ, ký ức một thuở hiện về và nỗi nhớ căn nhà kỷ niệm cứ xốn xang trong tôi. Nơi đó có mẹ đang móm mém mỉm cười chờ tôi. Thấy con về, nhất định mẹ sẽ hỏi “Có sang Bát Tràng không?”. Tôi sẽ đùa “Nhà thiếu gì bát đĩa mà mẹ cứ phải Bát Tràng!”. Mẹ sẽ mắng yêu “Đấy là tôi dặn mua sắm cho anh em anh đấy chứ. Thi thoảng các con về đây ăn uống đầy nhà đầy cửa không vui sao!”... Càng nghĩ, ký ức càng cuộn lên khôn nguôi, trong đó có những hình ảnh rất quen thuộc trong nhà tôi – một gia đình miền núi nhưng đậm đặc hơi hướng một miền đất đồng bằng nổi tiếng - Bát Tràng.
  • Vinamilk & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam lần thứ 17 thêm nhiều bữa có sữa cho trẻ em
    Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.
Đừng bỏ lỡ
Xanh nước mặt hồ soi bóng Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO