Cuộc thi viết Hà Nội & Tôi

Xanh nước mặt hồ soi bóng Thủ đô

Chung Tiến Lực 08/06/2023 17:12

Hà Nội là một trong số ít thành phố trên thế giới có nhiều hồ nước tự nhiên. Mặt nước hồ như tấm gương trong veo soi bóng Thủ đô ngàn năm văn hiến. Hồ nước không chỉ là những lá phổi xanh điều hòa không khí, là bản sắc riêng có của đô thị mà còn là những thắng cảnh tuyệt đẹp, thiên nhiên ưu ái tặng cho vùng đất “địa linh nhân kiệt”.

anh-ho-guom-ha-noi.jpg
Như chiếc lẵng hoa tươi, Hồ Gươm là điểm nhấn bình lặng giữa Thủ Đô sôi động luôn nườm nượp người xe. (ảnh: internet)

Người Hà Nội thân yêu gọi Hồ Gươm là trái tim của Hà Nội. Nằm ở trung tâm Thủ đô, Hồ Gươm được ba con đường rợp mát bóng cây bao quanh như thêu móc chiếc khung tranh ôm ấp mặt hồ. Nhắc đến Hồ Gươm là nhắc đến điểm hẹn lý tưởng của bốn mùa rực rỡ nắng, gió và cờ hoa. “Xuân xanh, Hè đỏ, Thu vàng, Đông bạc”. Mùa đi qua Hồ Gươm với nhưng gam màu tươi sáng làm nên một bức tranh mầu nước tuyệt mỹ. Như chiếc lẵng hoa tươi, Hồ Gươm là điểm nhấn bình lặng giữa Thủ Đô sôi động luôn nườm nượp người xe. Nơi đây vừa là danh lam thắng cảnh vừa là di tích lịch sử của đất “rồng bay”. Hồ Gươm say đắm với những cành liễu rủ trong màn sương huyền ảo mùa đông, lộng lẫy trong cơn mưa lá vàng trải thảm mùa thu, bay bay mưa bụi mùa xuân và náo nức đỏ phượng mùa hè. Và riêng mùa hè thi vị: “Tháp bút thả thơ trên mặt hồ/Dịu dàng liễu rủ lá làm ô”, Hồ Gươm lồng lộng gió nồm nam rười rượi mát lành. Cong cong cầu Thê Húc nối sang đền Ngọc Sơn và rêu phong Tháp Rùa là nét họa tài hoa khiến ai chia xa chỉ cần nhắc tên thôi cũng thấy nao lòng: “Uốn cong đáy nước cầu Thê Húc/Soi bóng Hồ Gươm nét cố đô”. Sống ở Hà Nội, ai đấy cũng thích mỗi tuần ghé qua Hồ Gươm như là để tìm lại chính mình trong hào sảng: “…Đây lắng hồn núi sông”, để rồi ung dung thả hồn theo nhịp sống đô thị. Mùa đi qua Hồ Gươm khơi gợi và quyến rũ lạ thường. Mùa về trên phố là bùa mê kích động lòng người bởi âm hưởng và giai điệu mới, cũ cứ đan xen chộn rộn trong tâm trí.

Hồ Tây, nguồn cảm hứng bất tận của thi ca, là góc lãng mạn nhất trong bức tranh phong cảnh Hà Nội đa màu, đa thanh, là hiện thân của sự trong trẻo, phóng khoáng và đầy mơ mộng. Nét đặc sắc và đặc trưng của Hồ Tây là sương mỏng mặt hồ bay lơ lửng, lãng đãng. Ơi làn sương mỏng mảnh như không như có, như khói lại như hơi, cứ huyền huyền, ảo ảo mơ và thực. Hồ Tây bao la sóng mắt võng, sóng dệt họa tiết hình thoi trên mặt hồ nước biếc. Sóng nước lô nhô phản chiếu ánh nắng mặt trời lấp lóa bạt ngàn những bông hoa nắng lung linh. Chỉ có ở Hồ Tây mới nhìn được mặt trời lên và mặt trời lặn trên bầu trời Hà Nội. Sáng sớm tinh mơ, ông mặt trời như một chiếc mâm son nhô lên từ chân sóng, có những chiếc thuyền thể thao đang mải miết đua nhau như một nghi lễ đón chào ngày mới. Nhưng phải là cảnh hoàng hôn, Hồ Tây mới thực sự là kỳ quan, kỳ diệu. Hoàng hôn, Hồ Tây khoác trên mình chiếc áo màu đỏ vàng, khơi gợi nhiều xúc cảm và trở thành nguồn cảm hứng cho những người yêu thơ bay bổng, cho những người săn ảnh mê ly, đắm đuối những khung hình. Những ai qua đây khi hoàng hôn buông xuống cũng muốn dừng chân để ngắm cảnh trời mây nước giao hòa, để ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ đáng yêu về một Hồ Tây được “dát vàng ròng” đang lấp lánh ánh vàng. Đến với Hồ Tây như người bạn tri âm tri kỷ, lòng ngân lên câu hát: “Khi nào anh đau khổ, hãy tìm đến với em…”. Hồ Tây nghe và cảm được hết mọi tâm sự thổ lộ buồn vui và chia sẻ chân tình. Nhất là những chiều mùa hè khi nhìn những cành phượng thả cành buông lơi trên mặt nước hay đêm mùa thu thong thả bước dưới ánh đèn vàng. Chỉ cần đi dạo một đoạn đường thôi trên mép nước, bao nhiêu trăn trở, buồn bực sẽ tan biến và bình yên trở lại.

Hồ Thiền Quang, hàng cây sữa, hàng cây cổ thủ râm mát quanh năm với nét đẹp chân phương dịu dàng. Một trong những “đặc sản” làm nên vẻ đẹp của hồ Thiền Quang chính là những gốc hoa sữa cổ thụ. Mùi thơm thơm hoa sữa thoang thoảng lan tỏa trên mặt nước trong xanh, níu kéo tâm hồn bao thế hệ người Hà Nội. “Hai đứa đi trong mùi hoa sữa/Hồ Thiền Quang mờ trăng và sương”.

12079455_913308178747290_5287567019991961891_n.jpg
Hồ Thủ Lệ là một trong những hồ đẹp của thủ đô Hà Nội (ảnh: internet)

 Hồ Thủ Lệ, giữa hồ là dải đất hình giọt nước mắt, nên có tên Thủ Lệ thật gợi. Hồ nằm trong công viên Thủ Lệ, điểm thăm quan của các em thiếu nhi do nơi đây có rất nhiều động vật hoang dã được nuôi dưỡng và bảo tồn. Hồ cũng một thời nổi tiếng bởi hàng cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi bao quanh. Hồ Thủ Lệ là một trong những hồ đẹp của thủ đô Hà Nội, giáp hai đường Kim Mã và Nguyễn Văn Ngọc, cạnh khách sạn Deawoo và trong khuôn viên công viên Thủ Lệ…

 …Hồ Trúc Bạch, hồ Bảy Mẫu, hồ Ngọc Khánh, hồ Nghĩa Đô… Những hồ nước ở Hà Nội không chỉ là lá phổi xanh điều hòa không khí mà còn là nét đặc sắc của Hà Nội, góp phần tạo nên vẻ đẹp riêng có của Thủ Đô ngàn năm văn hiến. Sự có mặt của những mặt hồ như những “nàng thơ” dịu dàng dài tay xoa dịu cái bức bối của không gian đô thị.

Tác phẩm tham dự cuộc thi viết "Hà Nội và tôi" của tác giả Chung Tiến Lực. Thông tin về cuộc thi xem tại đây.
Bài liên quan
  • Hà Nội trong tôi
    Sinh ra và lớn lên ở vùng nông thôn quê nghèo với dòng nước phù sa của con sông Nhuệ. Quanh năm chỉ có công việc đồng ruộng, cấy cày và trồng rau. Cuộc sống bán mặt cho đất, bán lưng cho trời cứ đeo bám những người nông dân quê tôi qua bao đời. Cuộc sống vất vả nên từ nhỏ tôi đã biết thế nào là cấy, là nhổ mạ, là tát nước... Nhưng đã để lại trong tôi bao kỷ niệm về một thời thơ ấu trên mảnh đất vùng ngoại ô Hà Nội.
(0) Bình luận
  • Hà Nội, mùa đầu nỗi nhớ
    Tôi chậm rãi bước từng bước nhẹ nhàng trên một con phố nhỏ quanh Hồ Tây, từng chiếc lá vàng từ tốn rơi trên mặt đường tấp nập người qua lại, mặt hồ còn nhấp nhô phản chiếu những tia nắng mờ nhạt còn sót lại của buổi hoàng hôn. Dường như thời gian đang trôi chậm lại để tôi có thể cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp của miền đất Thủ đô, mà trước đây tôi chỉ có thể trông thấy qua lớp màn ảnh vô giác.
  • Ấn tượng thiên nhiên giữa lòng Hà Nội
    Dạo ấy, gần hai năm trước, nhân chuyến công tác Thủ đô, đoàn chúng tôi tổ chức chuyến thực tế thực sự ý nghĩa. Cho đến bây giờ, mọi người vẫn còn luyến tiếc, bởi với thời gian một ngày, chúng tôi chưa thể nào tiếp cận trọn vẹn không gian của “địa chỉ đó”. Cách trung tâm thành phố gần 40km về phía Tây, nơi hội tụ các sản phẩm văn hoá truyền thống của 54 dân tộc anh em. Nơi đó là “Làng Văn hoá các dân tộc Việt Nam” thuộc Khu du lịch Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
  • Vé không khứ hồi
    Viết gì đây? Khi mỗi lần nhớ đến thời thơ ấu lòng lại buồn thương da diết. Tuổi thơ yêu dấu trong lòng Hà Nội, nơi mở ra những trang màu hồng đầy ắp kỷ niệm của hai đứa chúng tôi. Nay xa rồi tất cả tầm tay với.
  • Gửi cậu của một năm sau
    Bây giờ, tớ là một cô sinh viên năm ba vô lo, vô nghĩ chuyện tương lai. Hoặc đã từng nghĩ nhưng không quá nhiều lo lắng. Một năm sau cậu sẽ làm gì? Cậu sẽ trở thành ai? Liệu cậu có tiếp tục cuộc sống nơi Hà Nội nhộn nhịp xô bồ hay trở về miền quê yên bình của riêng cậu? Tớ chắc sẽ không khuyên nhủ gì cậu đâu, nhưng tớ muốn nói với cậu, mặc cho việc kiếm việc khó khăn, mặc cho áp lực cơm, áo, gạo, tiền đè nặng lên vai cậu thì đã từng có một Hà Nội yêu thương, che chở, bảo vệ cậu đến nhường nào.
  • Hà Nội mến thương
    Quê hương là nơi chôn nhau, cắt rốn, là nơi để những đứa con xa quê nhung nhớ mỗi khi có cơn gió hiu hiu thổi qua làm dấy lên cả một bầu trời nhung nhớ. Nhưng có những vùng đất ta sẽ gặp khi bước ra khỏi luỹ tre làng, để rồi khẽ thương từ độ nào không hay. Bởi ở nơi ấy, có những kỷ niệm, có những con người làm ta cảm mến, lưu luyến chẳng nỡ rời xa.
  • Hà Nội và những người thầy
    Tôi cùng một số bạn bè đến Thủ đô, dự Lớp bồi dưỡng viết văn Nguyễn Du, do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức. Chiều cuối thu bên Hồ Tây, bốn người không chung giọng nói, cùng nhau nhâm nhi li bia hơi Hà Nội và đĩa mực khô nướng Quảng Bình. Được dịp, chuyện nổ như rang ngô, niềm vui cứ thế thăng hoa, khiến câu chuyện cũng trở nên không đầu không cuối…
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Xanh nước mặt hồ soi bóng Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO