Danh thắng & Di tích Hà Nội

Trận địa súng máy phòng không 14,5 ly Vân Đồn (quận Hai Bà Trưng)

Sơn Dương (t/h) 06/10/2023 15:51

Tháng 12/2002, Thủ đô cùng cả nước tổ chức kỷ niệm 30 năm đánh thắng máy bay B52 trên bầu trời Hà Nội. Đây là một thắng lợi lớn, có ý nghĩa chiến lược vô cùng quan trọng, là niềm tự hào của cả dân tộc, được bạn bè năm châu bốn biển tôn vinh “Hà Nội là Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người”. Trong chiến thắng chung của quân dân Hà Nội có sự đóng góp của các trận địa phòng không quận Hai Bà Trưng.

bach-dang-b52.jpg
Đài tưởng niệm Trận địa súng máy phòng không 14,5 ly Vân Đồn.

Trận địa súng máy phòng không 14,5mm Vân Đồn hiện nay ở địa chỉ 64 đường Bạch Đằng, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng. Thành tích lớn nhất của trận địa là vào hồi 21 giờ 45 phút ngày 22/12/1972, Liên đội tự vệ Hoàn Kiếm - Hai Bà Trưng gồm 5 khẩu đội của tự vệ 3 đơn vị: Nhà máy cơ khí Lương Yên, Nhà máy cơ khí Mai Động, xí nghiệp gỗ 42 Hà Nội đã bắn rơi một máy bay F111 “cánh cụp, cánh xoè” của đế quốc Mỹ bằng 19 viên đạn súng máy phòng không 14,5mm. Xác máy bay rơi xuống huyện Lương Sơn, tỉnh Hoà Bình, hai tên giặc lái đã bị dân quân địa phương bắt sống.

Khi kể về trận chiến đấu đêm 22/12/1972 bắn rơi máy bay F111 của đế quốc Mỹ, đồng chí Nguyễn Văn Hùng - nguyên là pháo thủ số 1, khẩu đội cơ khí Lương Yên cho biết: “Khoảng tháng 4/1972, trận địa được đặt ở trên bờ đê, đến tháng 12/1972, đội tự vệ được lệnh chuyển trận địa ra ngoài bãi Vân Đồn ở vị trí như hiện nay. Đây là khu vực cũ của trận địa pháo binh 57. Lúc này Đội tự vệ được chia làm 2 bộ phận: một bộ phận ở lại nhà máy để trực chiến và khi cần thì làm công tác cứu thương, giải quyết hậu quả chiến tranh. Một bộ phận trực chiến ở ngoài trận địa. Trước ngày 18/12/1972 thực hiện lệnh của chỉ huy, toàn đội phải thường xuyên có mặt ở trận địa.

Vào sáng ngày 22/12/1972, Bộ tư lệnh Thủ đô quyết định bổ sung 4 khẩu đội tự vệ nữa phối hợp với 1 khẩu đội Lương Yên ở trận địa Vân Đồn, đó là 2 khẩu đội của Nhà máy cơ khí Mai Động, 2 khẩu đội của xí nghiệp gỗ 42 Hà Nội để lập thành Liên đội tự vệ Hoàn Kiếm - Hai Bà Trưng.

Tôi còn nhớ hôm đó là phiên trực của tôi, vào khoảng 18h khẩu đội gồm có 12 người, tôi là pháo thủ số 1 làm nhiệm vụ ngắm và đạp cò. Đồng chí Bùi Mai là pháo thủ số 2 làm nhiệm lắp đạn và lên đạn. Bên nhà máy cơ khí Mai Động có các đồng chí: Thái Văn Quang, Ngô Thị Hiếu là xạ thủ. Bên xí nghiệp gỗ 42 Hà Nội có các đồng chí Cường và Xuyên.

Đúng 21h kém 15 phút thì có lệnh báo động, chúng tôi được Bộ tư lệnh Thủ đô thông báo cho biết: đã phát hiện mục tiêu máy bay F.111 của địch, nhưng đến khu vực Bắc Ninh thì ra đa mất mục tiêu. Lúc đó cả Liên đội tự vệ chúng tôi phải bằng mắt thường cố gắng quan sát. Chỉ một lát sau tôi phát hiện thấy mục tiêu gồm 2 chiếc máy bay. Chúng từ hướng ngoài sông bay thẳng vào Hà Nội. Được lệnh, tôi đạp cò và thấy các khẩu đội bạn cũng nhả đạn sau khoảng nửa giờ, Bộ Tư lệnh thông báo xuống cho biết trận địa đã bắn rơi máy bay F. 111 của Mỹ”.

Từ những công nhân luôn phấn đấu đạt hiệu quả cao trong lao động sản xuất, các chiến sĩ ở Liên đội tự vệ Hoàn Kiếm - Hai Bà Trưng chỉ bằng những khẩu súng máy phòng không 14,5mm nhưng đã hạ được E111 - một trong những phương tiện tối tân hiện đại nhất thế giới của đế quốc Mỹ. Chính vì vậy, Liên đội tự vệ Hoàn Kiếm - Hai Bà Trưng đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Quân công hạng ba. Lực lượng tự vệ 3 đơn vị đều được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng ba. Năm đồng chí có tên sau được tặng thưởng Huy hiệu Bác Hồ:

* Bùi Ngọc Mai - Trung đội trưởng tự vệ Nhà máy cơ khí Lương Yên

* Thái Văn Quang - Trung đội trưởng tự vệ Nhà máy cơ khí Mai Động.

* Nguyễn Văn Hùng - pháo thủ số 1 khẩu đội Nhà máy cơ khí Lương Yên.

* Ngô Thị Hiếu - pháo thủ số 1 khẩu đội Nhà máy cơ khí Mai Động.

* Nguyễn Công Cường - pháo thủ số 1 khẩu đội xí nghiệp gỗ 42 Hà Nội.

Năm 1993, Thành phố Hà Nội đã đầu tư xây dựng một bức phù điêu mô tả chiến công này tại khu vực trận địa Vân Đồn và đến năm 2002 lại tiến hành nâng cấp, tu bổ, tôn tạo cảnh quan xung quanh. Phù điêu khắc họa hình ảnh chiến sĩ tự vệ hiên ngang bên các khẩu súng, đầu ngẩng cao trong tư thế “nhằm thẳng quân thù mà bắn”, góc bên phải là chiếc máy bay đang rơi tượng trưng cho sự thất bại nhục nhã của kẻ thù cùng với một tấm bia đá granít màu hồng khắc chìm chữ vàng ghi lại chiến công của các khẩu đội tự vệ./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 02

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • 18 bảo vật quốc gia được trưng bày tại Bảo tàng Hải Phòng
    Bộ sưu tập 21 bảo vật của Hải Phòng, trong đó là 18 bảo vật quốc gia của nhà Sưu tập An Biên và đặc biệt là Bộ Kim phẩm bằng vàng, bạc trong Thánh cung Đền Nghè được Bảo tàng Hải Phòng lưu giữ, bảo quản và tiếp nhận vào tháng Hai năm 2024, lần đầu tiên được công bố và đưa ra trưng bày tại Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024.
  • Hỗ trợ bảo tồn văn hóa phi vật thể của dân tộc thiểu số
    Theo đó, đồng bào Thái, Mông, Sán Dìu, Khmer tại Trà Vinh, Yên Bái, Vĩnh Phúc sẽ được hỗ trợ phục hồi, bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa phi vật thể đang có nguy cơ mai một, mất bản sắc.
  • Triển lãm mỹ thuật "Người Hà Nội và Qua miền Tây Bắc" tại 49 Trần Hưng Đạo
    Đây là hoạt động văn hóa đầu tiên được tổ chức tại Tòa nhà di sản 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài tòa biệt thự có kiến trúc Đông Dương vừa được thành phố trùng tu để trở thành trung tâm giao lưu văn hóa khu phố cũ của Hà Nội.
  • Lên lịch “phá đảo” phố Hàn “đẹp long lanh nức nở” phía Đông Thủ đô
    Phố chuẩn Hàn K-Town (Grand World) đã trở thành toạ độ ăn - chơi mới “must try - must go” của các tín đồ Hallyu cũng như giới trẻ Hà thành và các khu vực lân cận. Lên lịch tỉ mỉ để “cháy phố” K-Town từ sớm, song nhiều bạn trẻ vẫn khá bối rối bởi có quá nhiều điểm cần check-in, quá nhiều loại hình vui chơi, giải trí, mua sắm… thú vị cần trải nghiệm.
  • Giải pháp số cho doanh nghiệp của SHB nổi bật tại Sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng
    Ngày 8/5, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) tham gia Sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng và mang đến những công nghệ đang được triển khai, ứng dụng trong các hoạt động, dịch vụ và giải pháp số tân tiến cung cấp tới khách hàng. Đặc biệt, SHB giới thiệu “Dịch vụ thu hộ qua tài khoản định danh SLINK” – một trong hai giải pháp được vinh danh tại Lễ trao giải Digital CX Awards 2024.
Đừng bỏ lỡ
Trận địa súng máy phòng không 14,5 ly Vân Đồn (quận Hai Bà Trưng)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO