Danh thắng & Di tích Hà Nội

Làng Trung Mầu, địa điểm An toàn khu thời kỳ tiền khởi nghĩa (huyện Gia Lâm)

Sơn Dương (t/h) 01/10/2023 14:42

Trung Mầu thuộc huyện Gia Lâm, ngoại Thành Hà Nội, trước tháng 8/1945 là đất của hai làng Trung Mầu và Thịnh Liên, tổng Dũng Vi, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công, nước Việt Nam dân chủ cộng hoà ra đời, do có chủ trương sáp nhập liên xã, hai làng trên đã hợp làm một và được đặt tên là xã Trung Hưng.

xa-trung-mau-gia-lam.jpg
Xã Trung Mầu ngày nay

Sau hoà bình lập lại (1954) do việc mở rộng ngoại vi Hà Nội, ngày 20/4/1961 Quốc hội nước Việt Nam dân chủ cộng hoà đã ra quyết định chuyển giao xã Trung Hưng về huyện Gia Lâm. Với ý nghĩa là một xã có truyền thống cách mạng, ngày 1 tháng 1 năm 1965 Trung Hưng được trở lại tên cũ là xã Trung Mầu.

Từ khi có ánh sáng của Đảng soi dọi, do có nhiều thuận lợi về mọi mặt, Trung Mầu đã thực sự trở thành an toàn khu của Trung ương, của Xứ uỷ Bắc Kỳ và là nơi trọng tâm hoạt động của Ban cán sự Đảng tỉnh Bắc Ninh.

Đầu năm 1941, đồng chí Nguyễn Duy Thân về Trung Mầu dạy học. Đồng chí Thân tham gia cách mạng từ đầu năm 1939 và được kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương năm 1940, lúc đó đã là cán bộ bán thoát ly của Đảng.

Cùng với đồng chí Thân, đồng chí Hoàng Quốc Việt, Thường vụ Trung ương kiêm Bí thư Xứ uỷ Bắc Kỳ, đồng chí Lê Quang Đạo - Bí thư Ban cán sự Đảng Bắc Ninh, đồng chí Nguyễn Chấn, đồng chí Nguyễn Ly cán bộ Đảng cấp trên... đã bí mật về Trung Mầu.

Trung Mầu đã trở thành mảnh đất mầu mỡ, nẩy sinh ra các tổ chức cách mạng và phong trào đấu tranh sâu rộng của quần chúng.

Khi đặt chân tới đây đồng chí Văn Tiến Dũng là Xứ uỷ viên Bắc Kỳ kiêm Bí thư Ban cán sự Đảng Bắc Ninh. Sau khi nhận bàn giao các tổ chức cách mạng, đồng chí Văn Tiến Dũng đã hoạt động và tuyên truyền mở rộng vào những anh em tốt trong làng.

Tháng 1 năm 1944 nữ đồng chí Nguyễn Thị Tiêu, giao liên của Xứ ủy bị bắt. Trung ương cử đồng chí Nguyễn Thị Bắc về thay, phụ trách giao thông giữa Xứ ủy và Trung ương. Đồng chí Bắc được cụ Nguyễn Thị Điển (mẹ đồng chí Yên) che chở nhận làm em và được chăm sóc ở ngay tại nhà. Riêng đồng chí Yên nhận trách nhiệm đảm bảo an toàn cho hai đồng chí.

Tháng 2 năm 1944, đồng chí Hoàng Quốc Việt mở một lớp nghiên cứu chính trị cho cán bộ của Xứ uỷ Bắc Kỳ tại nhà ông Nguyễn Xuân Lộc, có các đồng chí Văn Tiến Dũng, Lê Quang Đạo, Đặng Kim Giang, Nguyễn Văn Trân, Nguyễn Hữu Hiệt, Nguyễn Khang, Bùi Quang Tạo và các nữ đồng chí Khuất Thị Bảy, Nguyễn Thị Bắc, Lê Thị Châu cùng nhiều đồng chí cán bộ cao cấp khác của Đảng đã tham dự. Lớp học này đã nghiên cứu về “Những nguyên lý của chủ nghĩa Mác - Lênin”, thời gian kéo dài hơn một tuần lễ, đồng chí Hoàng Quốc Việt trực tiếp hướng dẫn mọi người thảo luận. Cuối đợt, đồng chí Hoàng Quốc Việt giải đáp. Tiếp theo phần nghiên cứu chuyển sang cuộc họp xem xét tình hình chung phong trào cách mạng ở địa phương và nêu lên triển vọng phát triển của cách mạng, đồng thời đề ra những vấn đề phải tiến hành gấp nhằm đẩy mạnh tuyên truyền mở rộng các tổ chức cứu quốc trong mặt trận Việt Minh, phát triển lực lượng tự vệ sẵn sàng đón thời cơ Tổng khởi nghĩa.

Đến tháng 4 năm 1944, Xứ uỷ Bắc Kỳ cử đồng chí Đặng Kim Giang làm Bí thư Ban cán sự Đảng Bắc Ninh thay đồng chí Văn Tiến Dũng chuyển lên nhận nhiệm vụ Bí thư Xứ uỷ Bắc Kỳ thay đồng chí Hoàng Quốc Việt. Đồng chí Đặng Kim Giang trực tiếp chỉ đạo phong trào cách mạng ở Trung Mầu.

Trung Mầu đã thực sự trở thành một cơ sở cách mạng vững vàng, một trung tâm hoạt động của tỉnh, của xứ và của cả Trung ương. Đây chẳng những là an toàn khu của Trung ương, của Xứ uỷ Bắc Kỳ mà đã một thời là nơi đóng cơ quan thường trực của Ban cán sự Đảng Bắc Ninh. Nhiều đầu mối giao thông liên lạc, nhiều cơ quan báo chí và ấn loát, lớp huấn luyện chính trị và quân sự, nhiều cuộc gặp gỡ và hội họp quan trọng đã được tổ chức trên mảnh đất này, biết bao tài liệu quý giá đã được lưu trữ ở đây.

Khi về cắt băng khánh thành nhà truyền thống xã Trung Mầu ngày 9 tháng 5 năm 1982, đồng chí Trường Chinh đã nói: “Về thăm Trung Mầu gặp lại các đồng chí, đồng bào địa phương, chúng tôi vô cùng xúc động nhớ lại những ngày hoạt động bí mật được các cụ, các bác, các anh chị em hết lòng giúp đỡ, nhường cơm sẻ áo, che chở, đùm bọc như anh em con cháu trong nhà. Do đó chúng tôi mới vượt được mọi khó khăn hoàn thành nhiệm vụ do Đảng giao cho.”

Ghi nhận công lao đóng góp với cách mạng của cán bộ và nhân dân Trung Mầu, Đảng và Nhà nước đã tặng Trung Mầu bằng “Làng có công với nước” và kỷ niệm chương. 18 gia đình được tặng bằng “Gia đình có công với nước”.

Ủy ban nhân dân Thành phố đã gắn biển di tích cách mạng - kháng chiến tại trụ sở của xã. Việc làm có ý nghĩa lịch sử này đã khơi dậy truyền thống yêu nước cách mạng của nhân dân địa phương, tạo thêm quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn mới của cách mạng./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 02

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Cơm cà muối mặn, rưng rưng ngày bão
    Đã hai ngày rồi, cơn bão ghé ngang qua nhà. Mẹ ngồi buồn bã trước thềm. Mưa gió, đàn vịt, đàn gà chẳng đi kiếm ăn được. Chúng nép mình dưới bụi chuối, co ro bởi đôi cánh đã ướt rượt. Đàn gà con nối đuôi nhau, lạc giọng tìm mẹ.
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): Phát triển Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” từ chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư
    Kết luận số 80-KL/TƯ gần đây, Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị đã xác định việc xây dựng và phát triển Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là nhiệm vụ trọng tâm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngoài tinh thần “Hà Nội vì cả nước – Cả nước vì Hà Nội”, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua đã có các chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư, huy động nguồn lực phát triển Thủ đô.
  • [Video] Hương sắc Quảng Phú Cầu
    Có tuổi đời hơn trăm năm, làng hương Quảng Phú Cầu (xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa) đã trở thành điểm đến của nhiều du khách trong nước và quốc tế khi đến Thủ đô Hà Nội. Đến với Quảng Phú Cầu là đến với những gam màu rực rỡ, đến với những người làm nghề thân thiện, hiền hòa. Mặc cho những biến đổi của đời sống xã hội, những thăng trầm của thời gian, người dân nơi đây vẫn gắn bó cùng nghề làm hương truyền thống ông cha để lại.
  • Hà Nội: Những lớp học thành nơi tránh trú bão
    Tính tới 14h chiều 07/9, nhiều điểm trường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã trở thành nơi tránh, trú an toàn trước bão số 3 cho người dân các khu chung cư cũ trên địa bàn. Tại đây người dân được quan tâm chu đáo và nhiệt tình.
  • Giá chỉ khoảng 1 tỷ đồng, VF 8 vẫn phá vỡ đặc quyền của các mẫu xe sang 3 - 5 tỷ
    Với những nâng cấp ấn tượng về công nghệ và trải nghiệm sử dụng, VinFast VF 8 được xem là món hời khi chỉ phải bỏ ra hơn 1 tỷ đồng nhưng người dùng đã sở hữu những giá trị vốn được xem là đặc quyền trên các dòng xe có giá cao gấp 3 lần.
Đừng bỏ lỡ
Làng Trung Mầu, địa điểm An toàn khu thời kỳ tiền khởi nghĩa (huyện Gia Lâm)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO