Cuộc thi viết Hà Nội & Tôi

Hành hương về "Núi Tổ"

Đào Ngọc Chung 12:01 12/08/2024

Sớm thu nay, sao lòng cứ xốn xang, hướng về non Tản. Câu hát "Thần núi Sơn Tinh trong ngôi đền thiêng" của nhạc sĩ Hoàng Long, thêm một lần xao xuyến... Có lẽ, cuộc hội thảo "Sơn Tinh và vùng văn hóa cổ Ba Vì" đã có sức truyền cảm, vang vọng như tiếng cồng của bản Mường, tiếng chiêng của buôn sóc.

12disj0w.png
Núi thiêng Ba Vì nhìn từ xa. (ảnh: internet)

Hơn thế, dân ca Chăm, nhã nhạc cung đình Huế, hát then Bắc Cạn, quan họ Bắc Ninh, đờn ca tài tử Nam Bộ... bản hòa ca đại đoàn kết dân tộc đã vút lên, trong đêm khai mạc "ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam" ở Đồng Mô - Ngải Sơn. Rồng thiêng thời Lý, từ hồ Hoàn Kiếm, đã hành hương về "núi Tổ", sáng ngày 16 tháng 10 năm Ất Dậu.

Truyền thuyết "Sơn Tinh - Thủy Tinh" và hình tượng "Tản Viên Sơn Thánh" há chẳng nuôi dưỡng tâm hồn Việt, từ thuở vua Hùng dựng Nước, với quốc hiệu Văn Lang, mở đầu chính sử.

Ba ngọn Ba Vì, nổi bật giữa đồng bằng Bắc Bộ, in bóng sông Đà, với độ cao 1120m, 1226m, 1296m, trung tâm bộ lạc thời Hùng Vương, đứng đầu phên dậu phía tây của nước Đại Việt, đã được tác giả "Dư địa chí" anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Trãi, gọi là "núi Tổ".

Sách "Lĩnh nam chích quái", từng ghi chuyện thánh Tản Viên nhổ nước bọt vào giữa đàn tràng của Cao Biền, khiến tên phù thủy khét tiếng cao tay này phải kinh hãi thốt lên: "Linh khí ở phương Nam không thể lường được... ở lâu tất chuốc lấy tai vạ, ta phải mau mau trở về Bắc...". Sự tích này, chu thần Cao Bá Quát đã hơn một lần nhắc lại trong bài thơ vịnh núi Tản Viên:

"Mây giáp đến tận trời, các chòm sao có thể hái được Đất xa hàng vạn bậc, nước lụt không làm gì nổi

Đường y khiếp đảm, Cao Biền phải bó tay

Chót vót ở miền cực Nam, trấn giữ trời phương Nam"

Câu đối cổ ở đền Trung còn ghi:

"Hồn lạc dựng cơ đồ, thần lưu dấu tích

Long giang khơi nguồn mạch, thánh hiển uy linh"

Tản Viên Sơn, đại bản doanh của "Đệ nhất phúc thần" "Nam thiên thần tổ" thêm lung linh, kỳ ảo trong truyền thuyết "Sơn Tinh - Thủy Tinh", bản tráng ca và tình ca bất hủ chống thiên tai, thủy tặc của dân tộc Việt.

Cảm ơn thi sĩ tài hoa Nguyễn Nhược Pháp, người quê hương Phượng Dực, đã dựng lại hình ảnh tuyệt đẹp của Sơn Tinh mang lễ vật sang Kinh đô Phong Châu, xin cưới Mị Nương công chúa:

"Rừng xanh thả mây đào man mác

Sơn Tinh ngồi bạch hổ đi đầu

Mình phủ áo bào, hồng ngọc dát

Tay ghì cương hổ, tay cầm lâu

Theo sau năm chục con voi xám

Hục hặc, lưng cong phủ gấm điều

Tải bạc, kim cương, vàng lấp loáng

Sừng tê, ngà voi và sừng hươu..."

Điểm qua trang phục, lễ vật và đoàn tùy tùng của Sơn Tây đủ thấy tài nguyên, sản vật nước Văn Lang ta thuở ấy dồi dào, phong phú bội phần. Thảo nào, Thầy địa lý - Phù thủy Cao Biền đã sớm dòm ngó mò mẫm đến chân núi Tản...

Theo truyền thuyết, biết bao trận ác chiến giữa Sơn Tinh và Thủy Tinh đã xảy ra xung quanh chân núi, nổi danh nhất là Ngòi Lạt, Đầm Đương, Ao Vua, cầu Hang, suối Bơn, Ngòi Tôm, Ngòi Bún... Rừng thuốc nam qúy giá trên sườn non Tản đã từng cứu chữa bao dũng tướng và quân cảm tử của Sơn Tinh. Mỗi ngọn suối, khúc sông, tên đất tên làng dưới chân núi Tản, dường như đều ghi dấu tích các trận chiến đấu và công tích, đức độ của "Thượng đẳng tối linh thần", "Tản viên sơn thánh". Sách "Dư địa chí" của Nguyễn Trãi đã chép việc Vua Lý Nhân Tông sai thợ hạ gỗ qúy, dựng đền thờ ở ngọn núi thứ nhất, trên đỉnh núi, có lầu cao 12 tầng.

Đâu chỉ là truyền thuyết và huyền thoại, các nhà khoa học đã thống kê danh mục thực vật của Ba Vì có 164 họ, 577 chi và 738 loài. Hẳn những người thợ mộc ở Chàng Sơn, theo lệnh Vua, đã thỏa sức chọn các nhóm gỗ qúy như sưa, đinh, nghiến, sến, thông tre, bách xanh, lim xanh... mọc ngay trên sườn núi để dựng đền thờ. Và những "thày lang" thuở xưa hẳn đã dùng các cây chân chim, hi thiêm, mã tiền, hà thủ ô, dây bách bộ, thổ phục linh... mọc đầy trên núi để điều trị cho các bệnh binh, thương binh của Sơn Tinh.

Năm 1990, Giáo sư tiến sĩ Lê Thế Trung đã tìm thấy trên 200 loài cây thuốc trên núi Ba Vì, đặc biệt có cây bầu tiên là thuốc bổ và cây bát giác liên đặc trị rắn cắn và áp - se. Trong bài viết "Ba Vì, nhìn về mặt địa lý" giáo sư Hoàng Thiếu Sơn có giới thiệu thêm cây thuốc quý mang tên gọi độc đáo: "Vô phong độc dao" (không có gió cây vẫn lay động).

Lại còn loài hoa lạ, hương thơm dịu, lung linh ngũ sắc, tên nôm dung dị "Hoa kén tằm", kỳ lạ thay, mọc ngay trên ngọn "Ngọc Hoa Công Chúa" như để tri ân hiền thê của Tản Viên Sơn Thánh đã khéo dạy dân trồng dâu nuôi tằm. Dưới tán rừng già và vườn thuốc nam đặc sắc, các nhà động vật học đã kiểm kê được ở Ba Vì có 45 loài thú thuộc 23 họ, 9 bộ, trong đó có 21 loài thuộc diện qúy hiếm, được đưa vào sách đỏ Việt Nam. Có thể bắt gặp ở đây Khỉ, Nai, Hoẵng, Sơn dương, Lợn rừng, Sóc bay, Sóc bụng đỏ, Sóc chuột, Gà lôi trắng, Cốc đế, Thằn lằn tai...

Chỉ riêng chuồn chuồn ngô, chuồn chuồn khoang đen, châu chấu voi, các loài bướm có màu sắc kỳ ảo, từng đàn, từng đàn tung bay trong nắng xuân, hình bóng của đoàn quân tùy tùng hộ tống Mị Nương Công Chúa về chúc tết Vua Cha, cũng đủ tôn thêm cảnh quan du lịch lý tưởng.

Rừng Ba Vì, như nhận xét cách đây trên 100 năm, từ 1884 của nhà thực vật Pháp Bơlăngxa, người có công đem giống cây Kanh kina ở Ja-Va về trồng trên cốt 400, là một bảo tàng động thực vật tự nhiên của vùng nhiệt đới. Trong tâm thức người Việt, "nhất cao là núi Ba Vì"... đó, không chỉ là chiều cao địa lý, so với mặt biển mà trên hết là đỉnh cao của lòng ngưỡng mộ, sùng kính, tôn vinh cội nguồn, đại bản doanh của "Tản Viên Sơn Thánh" "đệ nhất phúc thần", người anh hùng vô song tiêu biểu cho ý chí và sức mạnh dân tộc thuở sơ khai dựng Nước.

Hành hương về "Núi Tổ", để cảm nhận tận hồn vẻ đẹp "Ngôn tại, ý ngoại" bài văn bia trong ngôi đền cổ. "Lên được đến đỉnh, phóng tầm mắt ra xa thấy cảnh tượng Tản viên sơn hùng vĩ, còn các ngọn núi cao, núi thấp trong vùng thì đều chầu lại, mới biết rằng đây là đài quan sát giữa trời vậy...". Chúng ta, lớp cháu chắt hậu duệ của Tản viên sơn thánh, được thừa hưởng trực tiếp gia sản của Người, trước hết là đỉnh Ba Vì hùng vĩ, có xứng đáng trên mọi phương diện là người lính gác tin cậy, tại "Đài quan sát giữa trời" này.

Lẽ nào, lòng hiếu đễ, mỗi bổn phận công dân không góp phần tôn tạo, vun đắp, tô điểm trả lại màu xanh nguyên sinh cho núi Ba Vì, đại bản doanh của thượng đẳng tối linh thần.

Còn nhớ chăng, chín năm đánh Pháp, khi Sơn Tây thành chiến trường ác liệt, "Bình Trị Thiên miền Bắc", Ba Vì đã là hậu cứ an toàn, căn cứ kháng chiến của cả xứ Đoài. Kìa, khi ta khoả tay trong hồ nước mát Ao Vua, Khoang Xanh, Thác Đa, Thác Mơ, Đồng Mô, Đầm Long, Suối Hai... há chẳng, hơn một lần, biết ơn những dòng suối trong ngần đã và đang chảy từ trên núi xuống. Hơn thế nữa, còn những dòng suối vô hình, làm nên sức mạnh truyền thống chảy suốt 4000 năm lịch sử, trong tâm hồn Việt, là ý chí kiên cường, chung lưng đấu cật, vượt muôn trùng sóng gió, chống thiên tai địch họa, đại nghĩa thắng hung tàn, giữ thái bình muôn thuở...

Hẳn Tản Viên Sơn, đã hơn một lần gợi thi hứng để Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới Hồ Chí Minh viết trong Di chúc:​​

"Còn non, còn nước, còn người

Thắng giặc Mỹ, ta sẽ xây dựng hơn mười ngày nay"

Núi Tản, Sông Đà, như dồn tụ hồn thiêng sông núi, đã từng canh giấc thiên thu của Người. Ôi, lịch sử đã là như vậy; càng minh chứng cho nhận xét vô cùng sâu sắc của Ức Trai tiên sinh từ 570 năm trước: "Núi ấy là núi Tổ của Nước ta đó".../.

Tác phẩm tham dự cuộc thi viết "Hà Nội và tôi" của tác giả Đào Ngọc Chung. Thông tin về cuộc thi xem tại đây.
Bài liên quan
  • Màu Hà Nội - màu của mùa thu
    Thuở thơ dại, khi còn là đứa nhóc tỉnh lẻ ham đọc sách và hay ngồi mộng mơ, tôi vẫn hay tưởng tượng mùa thu Hà Nội trông giống trong những bức tranh của Bùi Xuân Phái hay Phạm Bình Chương.
(0) Bình luận
  • Nhớ gì khi xa Hà Nội
    Thanh xuân tươi đẹp nhất của tôi gắn bó cùng Hà Nội. Đó là quãng đời sinh viên tươi vui, hồn nhiên được cùng các bạn đồng trang lứa sinh sống và học tập giữa lòng Thủ đô, dưới mái trường Học viện hành chính Quốc gia. Lần đầu tiên bước ra khỏi ngưỡng cửa an toàn của gia đình, Hà Nội đã hiếu khách đón nhận, ôm tôi vào lòng, gieo vào tâm hồn thật nhiều kỉ niệm đặc biệt. Để rồi sau khi ra trường, trở về quê hương công tác, lòng tôi lại bồi hồi xao xuyến mỗi khi nhớ về Hà Nội với những hồi tưởng xuyến xao về quãng đời sinh viên.
  • Tô thắm Hà Nội bốn mùa hoa
    Có lẽ hiếm có thủ đô của đất nước nào trên thế giới lại có đủ thời tiết đặc trưng của bốn mùa xuân, hạ, thu, đông, cùng với đó là thiên nhiên tuần hoàn luân chuyển quay vòng bốn mùa như Hà Nội. Để tạo nên diện mạo của Thủ đô, ngoài các công trình kiến trúc, danh lam thắng cảnh… thì còn có cả hệ thống cây xanh và hoa cỏ được trồng khắp các nẻo đường của Hà Nội.
  • Một thoáng Thủ đô, một đời vương vấn
    Tôi đến Thủ đô vào một ngày hè chói chang nắng lửa. Cảm giác nóng nực không ngăn nổi sự hiếu kì trong tôi về mảnh đất ngàn năm văn hiến, về những con người tao nhã, văn minh. Tôi thả hồn phiêu diêu qua từng con phố, lắng tai nghe nhịp thở của Hà thành mà nao nao hồi tưởng về những điều mình đã đọc, đã biết về lịch sử, con người nhân kiệt nơi đây.
  • Giai nhân trong bức ảnh Hà thành bất tử
    Nhân dịp 70 năm giải phóng Thủ đô xin được dâng truyện ngắn này như một nén nhang thơm để tưởng nhớ những nghĩa sĩ anh hùng đã dâng hiến đời mình cho cuộc chiến đấu giải phóng Thủ đô. Trong đó có vợ chồng ông Hai Hiên. Hai Hiên - vị lãnh tụ của cuộc khởi nghĩa “Hà thành đầu độc” năm 1908. Cuộc khởi nghĩa tuy thất bại nhưng đã làm chấn động 3 cõi Đông Dương khiến Paris phải run sợ. Ông Hai Hiên lúc đó mới ngoài 30 tuổi, bị thực dân Pháp xử tử chặt đầu, rồi treo thủ cấp ở Cửa Đông thành, nhằm uy hiếp tinh th
  • Nắng thu theo lối tôi về Hà Nội
    7 giờ sáng, đáp xuống nơi Thủ đô, trái tim của cả nước, tôi lại càng tự hào vì là người con Việt Nam. Đã lâu lắm rồi, kể từ ngày tôi xa nơi đây, hân hoan lắm, 7 tiếng trên máy bay đem tôi về quê nhà. 7 năm xa nhà, tôi từ nơi xa học và làm việc trở về nhưng ký ức của tôi và nơi này không thể xóa nhòa. Từ trên máy bay và từ sân bay về trung tâm, tôi càng thấy sự thay đổi rõ rệt của một Hà Nội chuyển mình, hiện đại, văn minh.
  • Cả nhà ước năm mới
    Đêm 30, sau khi tôi và Thạo (con cả của tôi) chuẩn bị xong mâm cúng giao thừa, như đã thống nhất, cả nhà quây quần bên bàn trà để cùng nhau mơ ước.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • [Inforgraphic] Chương trình nghệ thuật và triển lãm tại TP Cần Thơ chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô
    Thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố về việc tổ chức chương trình nghệ thuật tại thành phố Cần Thơ chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội dự kiến tổ chức chương trình nghệ thuật và triển lãm tại thành phố Cần Thơ vào ngày 21 - 22/9 với nhiều hoạt động đặc sắc, ý nghĩa. Qua đó góp phần quảng bá văn hóa nghìn năm văn hiến của Thủ đô Hà Nội, giới thiệu các nét đặc trưng về văn hóa, di sản văn hóa tiêu biểu độc đáo của Thủ đô Hà Nội; con người Thủ đô thanh lịch, văn minh, Thủ đô Hà Nội - Thành phố Vì Hòa bình, Thành phố Sáng tạo.
  • Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể, động lực xây dựng Trung tâm phục vụ hành chính công Hà Nội
    UBND thành phố Hà Nội vừa có tờ trình HĐND thành phố về việc thông qua Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội. Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội được xây dựng với nguyên tắc hoạt động chính là lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể và động lực để xây dựng thiết kế mô hình; lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ.
  • Ra mắt bộ sách kĩ năng Dám mơ - Biết nói - Giỏi làm
    Với mong muốn giúp bạn đọc trẻ trang bị những kĩ năng mềm, Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu bộ sách Dám mơ - Biết nói - Giỏi làm gồm 2 cuốn “Tiệm sữa Chào buổi sáng” và “Người biết đi đường dài”.
  • Xiếc Việt Nam giành giải Bạc tại Liên hoan xiếc quốc tế tại Nga
    Liên hoan năm nay quy tụ sự tham gia của hơn 200 nghệ sĩ đến từ 15 quốc gia: Ethiopia, Đức, Italia, Pháp, Trung Quốc, Mexico, Azerbaijan, Kazakhstan, Việt Nam... Các đoàn mang đến Liên hoan nhiều tiết mục dự thi đa dạng ở các thể loại tung hứng, nhào lộn, đu bay, cầu bật…
  • [Podcast] Câu chuyện truyền thanh: Cảnh sát biển Việt Nam có được hoạt động ngoài vùng biển Việt Nam không?
    Theo Khoản 2, Điều 11 Luật Cảnh sát biển Việt Nam quy định, trong trường hợp vì mục đích nhân đạo, hoà bình, đấu tranh phòng chống tội phạm vi phạm pháp luật, cảnh sát biển Việt Nam được hoạt động ngoài vùng biển Việt Nam...
  • Khởi động Giải Mai Vàng lần thứ 30 - năm 2024
    Năm nay, Giải Mai Vàng sẽ mở rộng đến 3 thành phố lớn: Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh, với một vòng đề cử được tổ chức từ ngày 15/9 đến 25/11. Độc giả có thể tham gia đề cử thông qua Báo Người Lao Động điện tử (nld.com.vn) và trang web chính thức của Giải Mai Vàng (maivang.nld.com.vn).
  • Ngọn đèn vàng trong căn bếp phố cổ
    Mỗi lần đi du lịch ở trong và ngoài nước, điều tôi không thích nhất ở các khách sạn là họ toàn dùng ánh sáng đèn vàng, cứ nhờ nhờ, sáng chả ra sáng, tối không ra tối. Đa phần mọi người đều nói dùng đèn vàng như thế mới sang trọng, nhưng tôi thì không. Cũng là bởi cứ mỗi khi gặp ánh đèn vàng, ký ức tôi lại dội về căn nhà xưa cũ trên phố cổ những năm sáu mươi, bảy mươi của thế kỷ trước với căn bếp ám khói và ngọn đèn vàng mờ mịt.
  • [Podcast] Câu chuyện truyền thanh: Cảnh sát biển Việt Nam có những nhiệm vụ gì
    Sao hôm nay cô người yêu của anh lại buồn thế nhỉ?/ Em ra đây để tìm cảm hứng cho đề tài sắp tới, thế mà đến giờ vẫn chưa nghĩ ra được gì cả, trong khi đó sắp hết thời hạn đăng ký rồi/ Đề tài là gì? anh có giúp được gì không?/ Bây giờ thanh niên đang phát động viết về chủ đề biển đảo quê hương...
  • Hà Nội: Thành lập Hội đồng thẩm định, đánh giá xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2024
    UBND Thành phố ban hành Quyết định số 4762/QĐ-UBND ngày 12/9/2024 về việc thành lập Hội đồng thẩm định, đánh giá xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2024 của các Sở, cơ quan tương đương Sở và UBND các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội.
  • Hội An quy định chỉ hộ gia đình văn hóa mới được làm lưu trú đón khách
    Theo quy định mới, ngoài việc đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa tiêu biểu", các hộ gia đình đón khách cần có sinh hoạt gắn liền với các hoạt động truyền thống như sản xuất, kinh doanh nghề thủ công, hoặc các hoạt động văn hóa - nghệ thuật để du khách có thể tham gia trải nghiệm.
Hành hương về "Núi Tổ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO