Lý luận - phê bình

Thiên anh hùng ca Điện Biên Phủ: Nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật

Thụy Phương 06/05/2024 11:19

Chiến thắng Điện Biên Phủ “là một mốc son chói lọi bằng vàng của lịch sử”. Góp vào chiến công vang dội ấy không thể không nhắc đến các văn nghệ sĩ - những chiến sĩ trên mặt trận văn hóa, tư tưởng. Nhìn lại thắng lợi vẻ vang của cuộc chiến tranh toàn dân này từ điểm nhìn 70 năm sau chiến thắng, có thể thấy rõ dấu ấn của văn học nghệ thuật viết về đề tài Điện Biên Phủ trải đều trên khắp các loại hình văn học nghệ thuật, từ văn chương cho đến âm nhạc, mỹ thuật, nhiếp ảnh, sân khấu, kiến trúc, điện ảnh…

toan-canh-doi-a1-voi-nhung-dau-tich-con-nguyen-ven-tu-tran-danh-lich-su-dien-bien-phu..jpg

Theo PGS. TS Trần Thị An - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội, Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội, dẫu chưa có một công trình sưu tập toàn diện ca dao, dân ca về đề tài/ phục vụ cho chiến dịch Điện Biên, tuy nhiên, thông qua một số bài ca dao không nhiều và qua một số ghi chép và sáng tác văn học khác, có thể nói, ca dao, dân ca là một nguồn lực tinh thần to lớn, có giá trị động viên, cổ vũ tinh thần toàn dân đi tới thắng lợi cuối cùng của chiến dịch Điện Biên Phủ.

tieu-thuyet-nguoi-nguoi-lop-lop-cua-nha-van-tran-dan.jpg
Tiểu thuyết “Người người lớp lớp” của nhà văn Trần Dần

Ngay trong những ngày tháng bom đạn khốc liệt của chiến dịch, văn học nghệ thuật đã có mặt cùng các chiến sĩ. Đó là những văn nghệ sĩ đã trực tiếp ra trận, sáng tác văn học nghệ thuật để khích lệ tinh thần các chiến sĩ, ghi lại những giờ phút hào hùng của dân tộc.
Ở lĩnh vực văn học, sự kiện lịch sử trọng đại Điện Biên Phủ “nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng” đã được tái hiện qua nhiều thể loại khác nhau từ tiểu thuyết, truyện ngắn, hồi ký, ghi chép, tùy bút, tản văn... Trong ngôn ngữ tiểu thuyết, Trần Dần đã có những trang viết nóng hổi về sự kiện này với 3 tập tiểu thuyết “Người người lớp lớp” xuất bản 1954 - 1955. Nguyễn Huy Tưởng với “Bốn năm sau” (1959) cũng đã phản ánh chân thực công cuộc tái thiết Tây Bắc của các chiến sĩ từng làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ năm xưa. Còn Hữu Mai với “Cao điểm cuối cùng” (1961) đã tái hiện không gian khốc liệt trong cuộc chiến của ta với địch ở đồi A1. Ngoài ra, còn có các tiểu thuyết “Dòng sông”(1955) của Nguyễn Chân, “Truyện một người bị bắt”(1957) của Vũ Cao, “Thồ lên Điện Biên” (1957) của Đào Phương, “Điện Biên Phủ - bản hùng ca chiến thắng” (2022) của Cao Văn Liên, “Vầng trăng Him Lam” (2023) của Châu La Việt...

Nhìn lại dòng chảy thơ Việt Nam về đề tài Điện Biên Phủ, ThS. Lê Thùy Giang - Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Điện Biên nhận định: “Mỗi bài thơ có một cách khai thác, từ góc nhìn cá nhân của cái tôi trữ tình khác nhau, nhưng đều góp phần tái hiện lại những năm tháng đau thương mà hào hùng của dân tộc, xây dựng được tượng đài những người anh hùng dân tộc cùng với cảm hứng ngợi ca không bao giờ vơi cạn. Tượng đài đó sừng sững trong thơ, tạc vào thế núi, in lên trời xanh đã khơi dậy lòng yêu nước, niềm tự tôn, tự hào dân tộc trong tâm hồn mỗi người dân Việt Nam”.

ca-nuoc-ra-tran.jpg
Cả nước ra trận - Tượng của Lưu Danh Thanh - 2003.

Chiến thắng Điện Biên Phủ đã tạo nguồn cảm hứng cho nhiều nhạc sĩ sáng tác ra những tác phẩm âm nhạc. Có thể nói đây là giai đoạn tập trung nhiều tài năng nhất của nền âm nhạc Việt Nam thế kỷ XX. Đã có rất nhiều tác phẩm âm nhạc đặc sắc ra đời tạo thành bản đại hợp xướng ca ngợi Tây Bắc anh hùng, ca ngợi chiến thắng Điện Biên Phủ và cho đến nay vẫn đi cùng năm tháng. Có thể kể tới “Hành quân xa”, “Trên đồi Him Lam”, “Giải phóng Điện Biên” của nhạc sĩ Đỗ Nhuận; “Trường ca Sông Lô” của nhạc sĩ Văn Cao, “Hò kéo pháo” của nhạc sĩ Hoàng Vân, “Mừng chiến thắng Tây Bắc” của Đặng Đình Hưng, “Chiến sĩ Tây Bắc” hành khúc của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước, “Tây Bắc sáng lại” của nhạc sĩ Trọng Bằng, “Tình ca Tây Bắc” của nhạc sĩ Bùi Đức Hạnh (phỏng thơ Cầm Giang), “Em bé Mường La” của Trần Ngọc Xương…

Điểm lại một số bức ảnh chụp trong chiến dịch Điện Biên Phủ, ThS. NSNA Hồ Sĩ Minh - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Tổng Biên tập tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống cho hay, các nhà nhiếp ảnh tham gia ở Chiến dịch Điện Biên Phủ không nhiều, cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay nhưng họ đã làm được những điều vĩ đại để lại cho lịch sử một kho tàng tư liệu ảnh vô giá, điển hình như NSNA Triệu Đại, Nguyễn Đình Ưu, Đinh Ngọc Thông; và các nhà quay phim, kiêm chụp ảnh như Nguyễn Hồng Nghi, Nguyễn Tiến Lợi, Nguyễn Đăng Bẩy…

mot-canh-trong-phim-ky-uc-dien-bien.jpg
Một cảnh trong phim “Ký ức Điện Biên”

Qua những bức ảnh được xem như di sản nhiếp ảnh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ như: “Lá cờ quyết chiến quyết thắng của quân đội nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries”, “Toàn cảnh chiến thắng Him Lam” hay bức ảnh cận cảnh đồi Him Lam, NSNA Hồ Sỹ Minh nhận xét: Các nhà nhiếp ảnh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ đã sử dụng hình ảnh để truyền đạt thông điệp và cảm xúc một cách mạnh mẽ, gợi lên sự chân thực và cảm động trong chiến dịch.

Trong lĩnh vực mỹ thuật, đã có nhiều họa sĩ, nhà điêu khắc đóng góp sáng tạo của mình với đề tài Điện Biên Phủ. Có thể kể đến “Tô Vĩnh Diện chèn pháo”, “Kéo pháo” của Dương Hướng Minh, “Kéo pháo Điện Biên” của Trần Đình Thọ, “Việt Bắc” của Đào Đức, “Tiễn nhau đi dân công” của Lưu Văn Sìn, “Cả nước ra trận” của Lưu Danh Thanh. Đáng chú ý, tình cảm quân và dân gắn bó khăng khít, đùm bọc lẫn nhau trong thời chiến được các hoạ sĩ diễn tả qua các tác phẩm “Tình quân dân” của Nguyễn Sáng, “Đường lên Điện Biên” của Trần Khánh Chương… Nhiều tác phẩm khắc họa sâu sắc và tái hiện sinh động những trận đánh hào hùng, oanh liệt tại chiến trường như “Đánh vào trung tâm Điện Biên Phủ” của Nguyễn Thế Vị, “Điện Biên năm ấy” của Cao Trọng Thiềm… Bên cạnh đó, còn có những tác phẩm kinh điển về tinh thần anh dũng chiến đấu như “Kết nạp Đảng ở Điện Biên Phủ” của Nguyễn Sáng, “Bế Văn Đàn lấy thân làm giá súng” của Lê Vinh, và đặc biệt là chùm ký họa chiến trường Điện Biên Phủ của họa sĩ Tô Ngọc Vân… Đáng chú ý, nhiều tác phẩm chất lượng được lưu giữ tại Bảo tàng Mỹ thuật Quốc gia và các bảo tàng địa phương, tư nhân, góp phần lan tỏa giá trị chiến thắng vĩ đại cho công chúng hôm nay cũng như thế hệ mai sau.
Nhắc tới những sáng tác về đề tài Điện Biên Phủ, không thể không nhắc tới những tác phẩm điện ảnh. Mảng phim tài liệu có thể kể tới “Chuyện những người lính già”, “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn hòa bình”, “Cột mốc vàng Điện Biên Phủ” “Địa chấn ở Điện Biên”, “Câu chuyện trên đồi A1”, “Điện Biên Phủ ngày nay”. Đặc biệt, còn có phim của tác giả “ở bên kia chiến tuyến” thực hiện. Đó là phim tài liệu Điện Biên Phủ - “Cuộc chiến giữa hổ và voi” của đạo diễn người Pháp Daniel Roussel và bộ phim tài liệu “Điện Biên Phủ” của đạo diễn Pierre Shoendorfer - người trực tiếp tham chiến của quân đội Pháp ở chiến trường Điện Biên.

Mảng phim truyện điện ảnh cũng đã ghi dấu với bộ phim “Hoa ban đỏ” (đạo diễn, NSND Bạch Diệp), “Kí ức Điện Biên” (đạo diễn Đỗ Minh Tuấn), “Sống cùng lịch sử” (đạo diễn, NSND Nguyễn Thanh Vân, kịch bản: Đoàn Minh Tuấn). Phim truyền hình có “Đường lên Điện Biên”dài 26 tập của đạo diễn Bùi Tuấn Dũng (kịch bản: Lê Ngọc Minh - Khuất Quang Thụy - Bùi Tuấn Dũng) được sản xuất phát sóng vào đúng dịp kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (2014).

Đáng chú ý, dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng phim hoạt hình Việt Nam đang gấp rút hoàn thành 2 bộ phim hoạt hình cắt giấy “Lời hứa Điện Biên” và “Chiếc xe thồ Điện Biên”. Mong muốn của những người làm phim này đó là giúp khán giả nhỏ tuổi hiểu rõ hơn về cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp và giải phóng Điện Biên qua đó tiếp thêm tình yêu quê hương đất nước và tự hào dân tộc cho các em nhỏ.

Đề cập tới những đóng góp của giới kiến trúc đối với vùng đất Điện Biên trong 70 năm qua, TS. Kiến trúc sư Phan Đăng Sơn - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho hay, từ ngày chiến thắng làm nên thiên sử vàng Điện Biên Phủ, vai trò kiến trúc đã có đất dụng võ. Những người làm kiến trúc cách mạng ở Việt Nam đã luôn luôn đau đáu, tâm huyết, trí tuệ đóng góp cho mảnh đất này và những tác phẩm kiến trúc mọc lên ở đây chính là một minh chứng.

Tiêu biểu là việc thiết kế quy hoạch lại thành phố Điện Biên và các vùng đất bị tàn phá trong chiến tranh; quy hoạch tôn tạo các vùng di tích: Mường Phăng, những ngọn đồi chiến tích, khu hầm De Castries, các khu nghĩa trang Liệt sĩ (Đồi A1, Độc Lập, Him Lam, Tông Khao). Từ những quy hoạch mang tính chuyên sâu nghệ thuật kiến trúc bài bản này, những đường phố được hình thành, những vùng dân được an cư, những nền tảng văn hóa được tôn tạo, những nhà máy được mọc lên, những trường học, bệnh viện, công viên được dựng hình... “Những sáng tạo đó được thực hiện ngay sau lời ca “Giải phóng Điện Biên, Bộ đội ta tiến quân trở về...”, rồi theo suốt hành trình từ đó đến nay, bồi đắp hoàn thiện, bổ sung thêm tác phẩm mới. Giá trị những tác phẩm này hầu hết đã đáp ứng được tính kịp thời, chất nghệ thuật, vì vậy cho đến hôm nay vẫn được cộng đồng công nhận, tôn vinh và trân trọng”, KTS Phan Đăng Sơn khẳng định.

Ở lĩnh vực sân khấu, những tác phẩm nghệ thuật về đề tài Điện Biên Phủ cũng đã ghi được nhiều dấu ấn. Đầu tiên phải kể tới vở chèo “Mối tình Điện Biên” (tác giả Lưu Quang Thuận). Tiếp đó là các vở “Bài ca Điện Biên” (kịch bản: Tất Đạt, tổng đạo diễn: NSND Doãn Hoàng Giang), “Thông điệp từ Điện Biên” (tác giả: Nguyễn Khắc Phục, tổng đạo diễn: NSND Lê Hùng, cố vấn nghệ thuật: NSND - TS. Đình Quang).

Năm 2024, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Nhà hát Kịch nói Quân đội đã nỗ lực để ra mắt vở diễn “Điện Biên vẫy gọi” (kịch bản: PGS. Tất Thắng; đạo diễn: NSND Lê Hùng). Liên đoàn Xiếc Việt Nam cũng đã tái hiện sinh động chiến dịch Điện Biên Phủ qua chương trình xiếc đặc biệt mang tên “Sống mãi với Điện Biên” (kịch bản và đạo diễn: NSND Tống Toàn Thắng). Cùng làm đậm thêm ký ức về bản anh hùng ca Điện Biên Phủ trong dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử này, còn có vở chèo “Đại tướng Võ Nguyên Giáp” của Nhà hát Chèo Quân đội (kịch bản: Nguyễn Đăng Chương, đạo diễn: NSND Thúy Mùi) và vở diễn “Mệnh lệnh từ trái tim” của Sân khấu Lệ Ngọc từ kịch bản của tác giả Nguyễn Thanh Bình.
Có thể nói, chiến thắng Điện Biên Phủ đã tạo nên những đỉnh cao trong văn học nghệ thuật thời kỳ chống Pháp nói riêng, văn học nghệ thuật của dân tộc Việt Nam nói chung. Như nhận định của NSND, họa sĩ Vương Duy Biên - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận phê bình VHNT thì: “Từ lâu, cái tên Điện Biên Phủ đã là niềm cảm hứng to lớn cho văn học nghệ thuật, đã có biết bao tác phẩm thành công, sống mãi cùng đất nước và dân tộc. Có lẽ, hiếm một chiến thắng quân sự nào lại thu hút nhiều cảm xúc của văn nghệ sĩ (các lĩnh vực) đến thế. Không chỉ văn nghệ sĩ trong nước, nhiều nghệ sĩ nước ngoài cũng lấy Điện Biên Phủ làm cảm hứng sáng tạo và đã mang lại thành công.

canh-trong-vo-dien-dien-bien-vay-goi-nha-hat-kich-quan-doi.jpg
Cảnh trong vở diễn “Điện Biên vẫy gọi” - Nhà hát kịch Quân đội

70 năm đã trôi qua, chiến tranh đã lùi xa, mảnh đất Điện Biên huyền thoại vẫn như một suối nguồn cảm hứng sáng tạo bất tận đối với các văn nghệ sĩ. Những dấu ấn của văn học nghệ thuật về đề tài Điện Biên từ 1954 đến nay chính là nền tảng góp phần thúc đẩy sự thăng hoa, nuôi dưỡng cảm xúc sáng tạo cho các văn nghệ sĩ để từ đó, nâng cao chất lượng tác phẩm, tiếp tục có thêm nhiều sáng tác để đời về Điện Biên Phủ./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Âm nhạc Thủ đô - 80 năm đồng hành cùng dân tộc
    Trong suốt chiều dài lịch sử, đặc biệt là 80 năm qua, văn học nghệ thuật Thủ đô luôn đồng hành cùng dân tộc trên mọi chặng đường lịch sử: từ những ngày đầu Cách mạng Tháng Tám sục sôi khí thế, qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, đến công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước hiện nay. Trong bức tranh chung ấy, âm nhạc Thủ đô Hà Nội giữ một vai trò đặc biệt: vừa là tiếng nói của tâm hồn dân tộc nói chung, tiếng nói “Người Hà Nội” nói riêng, vừa là vũ khí tinh thần sắc bén thôi thúc từng đoàn quân ra trận để bảo vệ Thủ đô, bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia, dân tộc.
  • Nghệ sĩ Tây Phong: “Con đường diễn và ca như một mạch ngầm thôi thúc”
    Mái tóc dài, trang phục lụng thụng và luôn xuất hiện trước công chúng với những màn trình diễn độc, lạ… đó là hình ảnh quen thuộc của nghệ sĩ Tây Phong dù là trên sân khấu kịch nói hay trong những chương trình nghệ thuật biểu diễn sắp đặt âm nhạc đương đại kết hợp hội họa. Với anh, mỗi vở diễn hay trích đoạn sân khấu đều là một lần sáng tạo mới, nơi người nghệ sĩ được đối diện với nhân vật, được sống trong cùng không gian, thời gian.
  • Giá trị văn hóa bền vững của nền văn học cách mạng Việt Nam 1945 - 2025
    Vai trò to lớn và quyết định của Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh trong sự nghiệp sáng lập nền văn học cách mạng Việt Nam đã được khẳng định nhất quán. Người là kiến trúc sư vĩ đại của nền văn học cách mạng Việt Nam có bề dày truyền thống tính từ những năm 20 thế kỷ XX, với những sáng tác văn xuôi bằng tiếng Pháp (xuất bản ở Pháp), đặt nền móng cho nền văn học cách mạng (về sau được tập hợp trong tác phẩm “Nguyễn Ái Quốc: Truyện và ký”, Phạm Huy Thông dịch và giới thiệu, NXB Văn học, 1974).
  • “Lời trăm năm” và vẻ đẹp trữ tình trong thơ Hạnh Nhi
    Tiến sĩ ngôn ngữ học Nguyễn Hạnh Nhi - người con của quê hương Quảng Ngãi hiện là giảng viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng. Chị còn được biết tới ở mảng sáng tác thơ với nhiều bài mang dấu ấn riêng. Thơ Hạnh Nhi giàu chất tự sự, lặng lẽ mà thấm sâu.
  • Còn mãi một “Thời hoa đỏ”
    Trong nền thơ ca hiện đại Việt Nam, nhà thơ Thanh Tùng là gương mặt quan trọng của văn học nghệ thuật Hải Phòng nói riêng, của nền văn học Việt Nam nói chung. Cuộc đời bươn chải nhưng phóng khoáng cùng tài năng thi ca đặc biệt khiến ông được giới văn nghệ sĩ và đông đảo công chúng yêu mến, kính trọng. Dù đã khuất, nhưng thơ ông, đặc biệt là thi phẩm “Thời hoa đỏ” vẫn ghi dấu một phong cách riêng và sẽ còn sống mãi với thời gian.
  • Thiên nhiên trong kí viết về chiến tranh của Minh Chuyên
    Năm 2025, nhà văn, nhà báo, đạo diễn Minh Chuyên được Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động, ghi nhận những đóng góp nổi bật cho văn học và sự nghiệp gìn giữ ký ức chiến tranh Việt Nam của ông. Không chỉ có trải nghiệm thực tế của một người lính từng xông pha gần chục năm trên chiến trường miền Nam vào những năm máu lửa, Minh Chuyên còn có đủ độ lùi thời gian cần thiết của một nhà văn thời hậu chiến để có thể nhìn về chiến tranh từ nhiều phía. Bởi vậy, chiến tranh trong ký của Minh Chuyên hiện lên đa diện, vừa chân thực vừa thấm đẫm suy tư. Thiên nhiên trong tác phẩm không chỉ là chứng nhân của tội ác, mà còn là hình tượng nghệ thuật giàu cảm xúc - như người mẹ bao dung, lặng lẽ chở che con người giữa mất mát và tàn phá.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Âm nhạc Thủ đô - 80 năm đồng hành cùng dân tộc
    Trong suốt chiều dài lịch sử, đặc biệt là 80 năm qua, văn học nghệ thuật Thủ đô luôn đồng hành cùng dân tộc trên mọi chặng đường lịch sử: từ những ngày đầu Cách mạng Tháng Tám sục sôi khí thế, qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, đến công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước hiện nay. Trong bức tranh chung ấy, âm nhạc Thủ đô Hà Nội giữ một vai trò đặc biệt: vừa là tiếng nói của tâm hồn dân tộc nói chung, tiếng nói “Người Hà Nội” nói riêng, vừa là vũ khí tinh thần sắc bén thôi thúc từng đoàn quân ra trận để bảo vệ Thủ đô, bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia, dân tộc.
  • Một mùa sen để nhớ, một đời mẹ để thương
    Buổi chiều, tôi đạp xe đưa con đi dạo. Mặt trời đã dịu nắng, ánh sáng đổ dài trên những tán cây ven đường, vàng ươm như rắc mật. Bên tay trái là hồ sen của làng.
  • Chiêm ngưỡng 20 tác phẩm giải thưởng đồng hạng “Festival Nhiếp ảnh quốc tế Việt Nam”
    Trong 200 tác phẩm của 133 tác giả được trưng bày Triển lãm “Việt Nam qua ống kính nhiếp ảnh gia Quốc tế” có 20 ảnh được trao giải thưởng đồng hạng “Festival Nhiếp ảnh quốc tế Việt Nam” năm 2025.
  • Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam phường Tùng Thiện lần thứ I thành công tốt đẹp
    Ngày 15/9, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tùng Thiện (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Đồng chí Nguyễn Thị Kim Dung - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội dự và chỉ đạo Đại hội. Cùng dự Đại hội còn có lãnh đạo phường Tùng Thiện và 168 đại biểu chính thức đại diện khối đại đoàn kết toàn dân trên địa bàn phường.
  • Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” thu hút gần 8,6 triệu khách
    Ngày 14/9, Ban Tổ chức cho biết, tính đến hết ngày 13/9, tổng lượng khách đến triển lãm đạt gần 8,6 triệu người; riêng ngày 13/9 có gần 1,3 triệu lượt khách, phá kỷ lục của những ngày trước đó...
Đừng bỏ lỡ
  • Triển lãm "Khúc giao thoa Khởi - Hòa - Sinh" không gian nghệ thuật đương đại
    Triển lãm "Khúc giao thoa Khởi - Hòa - Sinh" quy tụ 32 nghệ sĩ, cùng nhau kiến tạo một trường tương tác đa chiều: giữa nội tâm và thế giới, giữa hình ảnh và vô hình, trên hết là sự kết nối giữa con người với con người.
  • Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục thu hút đông đảo người dân và du khách
    Sau khi chỉnh trang, cải tạo giai đoạn 1 Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục khoác lên mình diện mạo mới, thu hút đông đảo người dân Thủ đô và du khách vào dịp cuối tuần.
  • Tục kiêng kỵ ở đình Hà Vỹ
    Đình Hà Vỹ thuộc thôn Giao Tác, xã Thư Lâm, TP. Hà Nội, tên cổ là đình Quậy (hay Quẫy). Theo truyền thuyết, khi An Dương Vương dời đô từ Bạch Hạc (Việt Trì) xuống đã chọn vùng đất Cổ Loa để định đô. Dân cư tại đây được lệnh di dời để lấy đất xây thành. Tuy không muốn rời đi, nhưng dân phải tuân theo phép nước nên xin được chuyển đến khu đất trũng phía ngoài.
  • Rộn ràng đêm khai hội Trung thu Thành cổ Sơn Tây
    Tối 13/9 (22/7 âm lịch), tại không gian Phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây, Đảng ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Sơn Tây (TP. Hà Nội) đã khai mạc Hội thi mô hình Đèn Trung thu và diễu hành chủ đề “Trung thu Thành cổ - Sơn Tây Xứ Đoài” năm 2025 (đợt 1) với sự tham dự của 19 đội thi đến từ các tổ dân phố trên địa bàn (thứ tự từ số 01-19).
  • Xếp hạng 4 di tích quốc gia đặc biệt
    Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính vừa ký Quyết định số 1959/QĐ-TTg ngày 11/9/2025 về việc xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt (đợt 18, năm 2025) đối với 4 di tích.
  • Khai mạc Liên hoan phim Tài liệu châu Âu – Việt Nam lần thứ 15
    Tối 12/9, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương khai mạc Liên hoan phim Tài liệu châu Âu – Việt Nam lần thứ 15. Đây không chỉ là cuộc hội ngộ của những thước phim chân thực, sự kiện còn là nhịp cầu bền chặt kết nối văn hóa, mở rộng đối thoại và nuôi dưỡng tình hữu nghị giữa Việt Nam và các quốc gia Châu Âu.
  • 3 tác phẩm hội họa Việt được trả giá cả triệu euro trong phiên đấu giá quốc tế
    Bức “Le Concert” (Buổi hòa nhạc) của danh họa Mai Trung Thứ, được bán với giá 1,793 triệu euro. Tranh khắc họa 5 thiếu nữ, gợi liên tưởng tới ngũ âm trong âm nhạc dân tộc, đồng thời phản chiếu những hoài niệm của họa sĩ về thời gian sống và dạy học tại Huế...
  • Bộ VHTTDL xếp hạng thêm 15 di tích, danh thắng cấp quốc gia
    Bộ VHTTDL vừa ban hành các Quyết định xếp hạng thêm 15 di tích, danh lam thắng cảnh quốc gia.
  • Phim tài liệu “Chân trời rực rỡ” của Hà Anh Tuấn ra mắt tại LHP Tài liệu châu Âu – Việt Nam
    Phim được ghi hình trên khắp các địa danh ở Ninh Bình, từ Cố đô Hoa Lư, đầm Vân Long, núi Mã Yên, Tam Cốc, chùa Bái Đính cổ, vườn quốc gia Cúc Phương đến ngôi trường tiểu học ở xã Yên Phong...
  • Chuyên gia Pháp hỗ trợ Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Từ ngày 7 đến 11/9/2025, đoàn chuyên gia Bảo tàng Ký ức chiến tranh Caen (Pháp) đã có chuyến công tác tại Điện Biên Phủ, trong khuôn khổ hợp tác với Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ. Hoạt động diễn ra dưới sự bảo trợ của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, đánh dấu bước khởi đầu cho một dự án hợp tác chuyên môn dài hạn.
Thiên anh hùng ca Điện Biên Phủ: Nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO