Mỹ thuật - Nhiếp ảnh

Trưng bày 150 hình ảnh Chiến thắng Điện Biên Phủ đến Đại thắng mùa Xuân 1975 tại địa đạo Củ Chi

Quỳnh Hoa 27/07/2024 07:12

Thông tin từ Ban Quản lý di tích tỉnh Điện Biên, đơn vị sẽ phối hợp với Bảo tàng TP. Hồ Chí Minh và Khu di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi, tổ chức triển lãm ảnh chủ đề “Từ Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 đến Đại thắng mùa Xuân năm 1975” tại TP. Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Anh Đạo - Giám đốc Ban quản lý di tích tỉnh Điện Biên, cho biết thêm, triển lãm “Từ Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 đến Đại thắng mùa Xuân năm 1975” nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tầm vóc, ý nghĩa, giá trị của Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954.

trien-lam.jpg
Triển lãm ảnh “Từ Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 đến Đại thắng mùa Xuân năm 1975” tại Khu di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh. (Ảnh: BTC cung cấp).

Triển lãm cũng là hoạt động hướng tới chào mừng Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947- 27/7/2024); Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phòng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) và 80 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025); đồng thời giới thiệu, quảng bá văn hóa truyền thống và tiềm năng phát triển du lịch của tỉnh Điện Biên đến với Nhân dân và du khách tại thành phố mang tên Bác.

Triển lãm đem tới cho người dân 150 ảnh, chia làm 3 phần và trưng bày ấn phẩm, tài liệu về du lịch tỉnh Điện Biên. Trong đó, phần 1 “Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954” sẽ giới thiệu đến công chúng 60 ảnh với nội dung giới thiệu những hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập và Nhân dân Nam Bộ những năm đầu cuộc kháng chiến chống Pháp. Kế hoạch của Quân đội Pháp khi chiếm đóng và xây dựng Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, đồng thời hiểu rõ chủ trương, những quyết định chiến lược, chiến thuật sáng suốt, tài tình của Đảng cộng sản Việt Nam, Bộ chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Những trận đánh oanh liệt, những tấm gương chiến đấu anh dũng, bất khuất và công lao to lớn của Quân đội Nhân dân Việt Nam Trải qua 56 ngày đêm “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt”, các chiến sĩ Điện Biên đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vào 7/5/1954.

a6.jpg
Tại triển lãm, công chúng sẽ được xem các hình ảnh tư liệu về “Đại thắng mùa Xuân năm 1975”. (Ảnh tư liệu).

Phần 2 với tên gọi “Đại thắng mùa Xuân năm 1975” trưng bày 50 ảnh với nội dung giới thiệu sơ lược về quá trình Lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh với chiến lược, phương châm, chủ trương đúng đắn, sáng tạo trong cuộc kháng chiến chống Mỹ đặc biệt trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975. Những thắng lợi của Nhân dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước thể hiện qua các trận đánh trong các chiến dịch lớn. Trong đó có sự đóng góp của Quân và dân Củ Chi đã góp phần vào thắng lợi chung và thành quả vĩ đại trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội do Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo.

Phần 3 “Điện Biên điểm hẹn lịch sử, văn hóa, Du lịch” trưng bày, giới thiệu 40 hình ảnh thể hiện sự quan tâm của Đảng, Chính phủ nhằm hướng tới sự phát triển toàn diện trên các lĩnh vực của tỉnh Điện Biên; Di tích Quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ và một số di tích lịch sử - văn hóa nổi bật của tỉnh; hình ảnh đẹp về vùng đất, con người Điện Biên. Ngoài ra, giới thiệu những sự kiện, lễ hội tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Điện Biên: Lễ hội Hoa Ban, Lễ hội thành Bản Phủ; điểm tham quan thu hút, ý nghĩa, hấp dẫn như: Cột mốc A Pa Chải, di tích Đèo Pha Đin, hồ Pá Khoang; một số Di tích Kiến trúc nghệ thuật như: Tháp Mường Luân, Tháp Chiềng Sơ; Các di tích hang động: Động Pa Thơm, Xá Nhè...

Ban Tổ chức hy vọng triển lãm sẽ mang đến cho Nhân dân, du khách trong nước và quốc tế tham quan tại Di tích Địa đạo Củ Chi nói riêng và Thành phố Hồ Chí Minh nói chung hiểu rõ hơn về bề dày lịch sử của mảnh đất Điện Biên anh hùng; những thay đổi về thế mạnh và các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục quốc phòng - an ninh; những nét đẹp trong văn hóa của 19 dân tộc cũng như những danh lam thắng cảnh, điểm du lịch hấp dẫn của tỉnh Điện Biên.

Bên cạnh đó, triển lãm sẽ làm sâu đậm hơn về tầm vóc, giá trị, ý nghĩa to lớn của Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 gắn liền với Đại thắng mùa Xuân năm 1975, với đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử; khẳng định vai trò lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh; tinh thần đại đoàn kết của quân và dân Việt Nam trong đó có quân và dân Địa đạo Củ Chi; phát huy sức mạnh của toàn dân tộc, bao gồm cả sức mạnh vật chất và sức mạnh chính trị - tinh thần, sức mạnh truyền thống yêu nước nồng nàn của đất nước ngàn năm văn hiến trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược.

Triển lãm “Từ Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 đến Đại thắng mùa Xuân năm 1975” diễn ra từ ngày 25 – 28/7/2024 tại Khu di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi (huyện Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh)./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Truyện ngắn: Khát vọng người lính trẻ
    Tôi tìm gặp Nho bên bờ sông. Nho đang ngồi xếp bằng, cúi mặt, tay xé mấy cọng lục bình. Nho buồn rười rượi…
  • Cơm cà muối mặn, rưng rưng ngày bão
    Đã hai ngày rồi, cơn bão ghé ngang qua nhà. Mẹ ngồi buồn bã trước thềm. Mưa gió, đàn vịt, đàn gà chẳng đi kiếm ăn được. Chúng nép mình dưới bụi chuối, co ro bởi đôi cánh đã ướt rượt. Đàn gà con nối đuôi nhau, lạc giọng tìm mẹ.
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): Phát triển Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” từ chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư
    Kết luận số 80-KL/TƯ gần đây, Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị đã xác định việc xây dựng và phát triển Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là nhiệm vụ trọng tâm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngoài tinh thần “Hà Nội vì cả nước – Cả nước vì Hà Nội”, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua đã có các chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư, huy động nguồn lực phát triển Thủ đô.
  • Thường Tín: Tập trung thực hiện phương án chống bão YAGI
    Do ảnh hưởng của bão số 3, trong ngày 7/9 trên địa bàn huyện Thường Tín đã có mưa kèm theo gió giật mạnh. Từ chiều đến tối nay là thời điểm bão số 3 tác động mạnh nhất đến Hà Nội.
  • EVN khẳng định không cắt điện ở Hà Nội do bão số 3
    Trước tin đồn về ảnh hưởng bão số 3 đến tình hình cung cấp điện, EVN và các đơn vị thành viên khẳng định nội dung trên là tin thất thiệt. Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) cũng cho biết, EVN Hà Nội không có lịch cắt điện để phòng chống bão số 3. Chính vì vậy, những thông tin cho rằng EVN Hà Nội cắt điện toàn TP vào tối nay là thông tin thất thiệt.
Đừng bỏ lỡ
Trưng bày 150 hình ảnh Chiến thắng Điện Biên Phủ đến Đại thắng mùa Xuân 1975 tại địa đạo Củ Chi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO