Tác giả - tác phẩm

Thêm một góc nhìn về chiến thắng Điện Biên Phủ

Thụy Phương 12/06/2024 23:07

NXB Chính trị quốc gia Sự thật vừa ra mắt bạn đọc cuốn sách “Điện Biên Phủ: Nhiệm vụ bất khả thi” của PGS. TS Trần Viết Nghĩa. Với cách tiếp cận mới, sử dụng tư liệu trong và ngoài nước đa dạng, phong phú, cuốn sách góp phần làm sáng tỏ cuộc kháng chiến trường kỳ, gian khổ của 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp của quân dân ta, mà mốc son chói lọi là chiến thắng Điện Biên Phủ.

Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954) là một trong những đỉnh cao chói lọi, một kỳ tích vẻ vang trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc. 70 năm đã trôi qua, nhưng chiến công “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” - Điện Biên Phủ vẫn còn vang mãi.

Chiến dịch Điện Biên Phủ được khắc họa trong rất nhiều tác phẩm, những cuốn sách, bài báo, những tài liệu phim, ảnh của các bên tham chiến, và của thế giới. Trong đó, mỗi tác phẩm lại có cách tiếp cận và khai thác khác nhau về chủ đề này.

sach.jpg

Cuốn sách “Điện Biên Phủ: Nhiệm vụ bất khả thi” gồm 14 phần nội dung ấn tượng, hấp dẫn: Nền hòa bình bị bỏ lỡ, Mồ chôn giặc Pháp, Viện Việt kháng Pháp, Tiến tới tổng phản công 117, Con đường tử địa, Nam hạ Bắc tiến, Cuộc chiến tiền tệ, Nền độc lập bánh vẽ, Chiến dịch hải ly, Đường ra trận, Những quả đồi đẫm máu, Chim kền kền, Giữa bầy diều hâu, Những quả đồi ký ức. Mỗi phần gắn liền với những phân tích luận giải sâu sắc, cùng ý tưởng xuyên suốt là muốn lý giải kết cục của một cuộc chiến thì phải đi tìm hiểu cuộc chiến đó đã bắt đầu như thế nào.

Qua từng trang sách, bạn đọc sẽ lần lượt tìm được lời đáp cho hàng loạt các câu hỏi: Tại sao Navarre lại chọn Điện Biên Phủ là nơi quyết chiến với Việt Minh mà không phải là một nơi nào khác? Điện Biên Phủ có gì hấp dẫn vị tướng này đến vậy? Có nhiều bất lợi dễ nhận ra đối với quân Pháp ở đây, vậy cơ hội nào để viên tướng của quân đội viễn chinh giành được thắng lợi trên địa bàn rừng núi vốn là sở trường của đối phương? Tại sao Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng quyết định chấp nhận trận quyết chiến với quân Pháp ở Điện Biên Phủ mà không phải là một nơi nào khác? Điện Biên Phủ có gì hấp dẫn với hai bên đến vây?

PGS. TS Trần Viết Nghĩa – tác giả cuốn sách chia sẻ: “Xuất phát từ ý tưởng muốn hiểu một cuộc chiến kết thúc như thế nào, hãy tìm hiểu vì sao cuộc chiến đó lại bắt đầu. Vì vậy, cuốn sách này được tiếp cận từ nhiều chiều hướng khác nhau, với những góc nhìn đa dạng, để góp phần làm sáng tỏ thắng lợi của quân và dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược”.

Được viết với văn phong cuốn hút, mới lạ, tiếp cận tư liệu trong và ngoài nước đa dạng, phong phú với góc nhìn sử học khách quan đã góp phần khắc họa sáng tỏ tầm vóc thắng lợi của quân và dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược với chiến công “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” - Điện Biên Phủ./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • “Chợt xanh về thương nhớ mênh mang”
    “Đêm hoa vàng” là tập thơ mới ra mắt của nhà thơ Bình Nguyên Trang, do NXB Hội Nhà văn ấn hành tháng 5/2024. Nhan đề cuốn sách cũng là tên của một bài thơ trong ấn phẩm. Tập thơ gồm 43 thi phẩm, 124 trang, được chia làm hai phần: “Thuyền đã mất dấu buồm, sông đã vội” và “Niệm”.
  • Tái bản 2 cuốn sách về cuộc đời và sự nghiệp của anh hùng Lý Tự Trọng
    Kỉ niệm 110 năm ngày sinh anh hùng Lý Tự Trọng (20/10/1914 - 20/10/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng tái bản truyện kí “Lý Tự Trọng - Sống mãi tên Anh” của tác giả Văn Tùng và truyện tranh “Lý Tự Trọng” của tác giả Hoài Lộc - họa sĩ Bùi Việt Thanh. Hai cuốn sách đã khắc họa chân thực và cảm động cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của người đoàn viên thanh niên cộng sản đầu tiên - Lý Tự Trọng.
  • “Chuyện người Hà Nội”: Phác thảo chân dung người Hà Nội tử tế
    Người Hà Nội từ lâu đã trở thành một danh xưng, tuy nhiên hiểu về danh xưng ấy là một điều không dễ. Đã có nhiều tác phẩm đi sâu khai thác, làm nổi bật khái niệm người Hà Nội từ ngôn ngữ ăn nói, nếp sống thị dân lâu đời, cung cách ăn mặc, ứng xử... “Chuyện người Hà Nội” (NXB Văn học, 2024) là một trong số đó. Qua những câu chuyện, ghi chép nhân văn, cuốn sách góp phần phác họa sắc nét bức chân dung về người Hà Nội tử tế.
  • Cuốn sổ tay du lịch bỏ túi về Tam Đảo
    Với mong muốn quảng bá rộng rãi hơn nữa giá trị điểm đến du lịch, văn hóa tiềm ẩn của khu du lịch Tam Đảo đến du khách trong và ngoài nước, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa ra mắt bạn đọc cuốn sách “Tam Đảo - Đất linh thiêng, miền du lịch” của tác giả Nguyễn Thái Bình và Phạm Hoàng Hải.
  • Nhạc sĩ Đoàn Bổng: Từ chiếc nôi văn hóa quê hương đến duyên nợ với Hà Nội
    Khát khao được thử sức và chinh phục âm nhạc đã thôi thúc chàng trai Đoàn Bổng từ bỏ công việc kế toán ở công trường thủy lợi Ngoại Độ (cuối huyện Ứng Hòa), về Hà Nội để thi vào khoa sáng tác trường Âm nhạc Việt Nam. Sau gần nửa thế kỷ gắn bó với âm nhạc, những thành quả mà nhạc sĩ Đoàn Bổng gặt hái được đã minh chứng cho sự lựa chọn đúng đắn này.
  • Tái bản nhiều ấn phẩm đặc sắc về Hà Nội
    Nhân dịp kỉ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), NXB Kim Đồng tái bản nhiều ấn phẩm đặc sắc về Hà Nội. Những cuốn sách cho thấy bề dày lịch sử, bề sâu văn hóa, truyền thống hào hoa, thanh lịch nhưng cũng rất dũng cảm kiên cường của Người Hà Nội. Và không chỉ gợi nhớ những ký ức đẹp đẽ về Hà Nội xưa, những cuốn sách mang âm hưởng của Hà Nội ngày hôm nay cho độc giả thêm tự hào về Thủ đô mến yêu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Thêm một góc nhìn về chiến thắng Điện Biên Phủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO