Tác giả - tác phẩm

Thêm một góc nhìn về chiến thắng Điện Biên Phủ

Thụy Phương 12/06/2024 23:07

NXB Chính trị quốc gia Sự thật vừa ra mắt bạn đọc cuốn sách “Điện Biên Phủ: Nhiệm vụ bất khả thi” của PGS. TS Trần Viết Nghĩa. Với cách tiếp cận mới, sử dụng tư liệu trong và ngoài nước đa dạng, phong phú, cuốn sách góp phần làm sáng tỏ cuộc kháng chiến trường kỳ, gian khổ của 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp của quân dân ta, mà mốc son chói lọi là chiến thắng Điện Biên Phủ.

Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954) là một trong những đỉnh cao chói lọi, một kỳ tích vẻ vang trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc. 70 năm đã trôi qua, nhưng chiến công “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” - Điện Biên Phủ vẫn còn vang mãi.

Chiến dịch Điện Biên Phủ được khắc họa trong rất nhiều tác phẩm, những cuốn sách, bài báo, những tài liệu phim, ảnh của các bên tham chiến, và của thế giới. Trong đó, mỗi tác phẩm lại có cách tiếp cận và khai thác khác nhau về chủ đề này.

sach.jpg

Cuốn sách “Điện Biên Phủ: Nhiệm vụ bất khả thi” gồm 14 phần nội dung ấn tượng, hấp dẫn: Nền hòa bình bị bỏ lỡ, Mồ chôn giặc Pháp, Viện Việt kháng Pháp, Tiến tới tổng phản công 117, Con đường tử địa, Nam hạ Bắc tiến, Cuộc chiến tiền tệ, Nền độc lập bánh vẽ, Chiến dịch hải ly, Đường ra trận, Những quả đồi đẫm máu, Chim kền kền, Giữa bầy diều hâu, Những quả đồi ký ức. Mỗi phần gắn liền với những phân tích luận giải sâu sắc, cùng ý tưởng xuyên suốt là muốn lý giải kết cục của một cuộc chiến thì phải đi tìm hiểu cuộc chiến đó đã bắt đầu như thế nào.

Qua từng trang sách, bạn đọc sẽ lần lượt tìm được lời đáp cho hàng loạt các câu hỏi: Tại sao Navarre lại chọn Điện Biên Phủ là nơi quyết chiến với Việt Minh mà không phải là một nơi nào khác? Điện Biên Phủ có gì hấp dẫn vị tướng này đến vậy? Có nhiều bất lợi dễ nhận ra đối với quân Pháp ở đây, vậy cơ hội nào để viên tướng của quân đội viễn chinh giành được thắng lợi trên địa bàn rừng núi vốn là sở trường của đối phương? Tại sao Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng quyết định chấp nhận trận quyết chiến với quân Pháp ở Điện Biên Phủ mà không phải là một nơi nào khác? Điện Biên Phủ có gì hấp dẫn với hai bên đến vây?

PGS. TS Trần Viết Nghĩa – tác giả cuốn sách chia sẻ: “Xuất phát từ ý tưởng muốn hiểu một cuộc chiến kết thúc như thế nào, hãy tìm hiểu vì sao cuộc chiến đó lại bắt đầu. Vì vậy, cuốn sách này được tiếp cận từ nhiều chiều hướng khác nhau, với những góc nhìn đa dạng, để góp phần làm sáng tỏ thắng lợi của quân và dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược”.

Được viết với văn phong cuốn hút, mới lạ, tiếp cận tư liệu trong và ngoài nước đa dạng, phong phú với góc nhìn sử học khách quan đã góp phần khắc họa sáng tỏ tầm vóc thắng lợi của quân và dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược với chiến công “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” - Điện Biên Phủ./.

Thụy Phương