Danh thắng & Di tích Hà Nội

Nhà số 90 phố Thợ Nhuộm, nơi Tổng Bí thư Trần Phú viết Luận cương Chính trị (quận Hoàn Kiếm)

Sơn Dương (t/h) 26/09/2023 15:57

Di tích nhà số 90 phố Thợ Nhuộm nằm ngay góc ngã tư phố Thợ Nhuộm - Quang Trung, thuộc phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, là nơi làm việc của Trung ương lâm thời, nơi đồng chí Trần Phú viết dự thảo Luận cương Chính trị (từ tháng 4 đến tháng 9 năm 1930).

di-tich-nha-so-90-tho-nhuom.jpg
Di tích nhà số 90 phố Thợ Nhuộm

Mùa xuân năm 1927, đồng chí Trần Phú được cử sang Liên Xô học trường Đại học Phương Đông. Sau khi học xong, đồng chí xin về nước hoạt động. Tháng 4/1930, đồng chí về đến cảng Hải Phòng, sau đó về Hà Nội, được đồng chí Trịnh Đình Cửu đưa về ở nhà số 47 Trần Nhân Tông, rồi chuyển về số 4 Hàng Rươi. Trước sự săn lùng gắt gao của bọn mật thám, Trung ương đã có một quyết định táo bạo: lấy nhà số 90 Bông Nhuộm, nhà của Đuyô (Duot), một tên công chức cao cấp làm thanh tra tài chính thuộc Phủ Toàn quyền Đông Dương làm nơi ở và làm việc của đồng chí Trần Phú.

Người được phân công chuẩn bị chỗ ở cho đồng chí Trần Phú là hai người làm công cho Đuyê: đồng chí Tạ Văn Bân, đầu bếp và anh bồi Hai Dung.

Đồng chí Trần Phú được bố trí ở căn buồng xép, chỉ vừa đủ kê một tấm phản. Căn buồng có một cửa sổ nhỏ cuốn vòm trông ra phố Quang Trung, cách hè phố một rặng râm bụt và hàng rào sắt.

Những ngày sống tại căn phòng trong tầng hầm này, đồng chí Trần Phú đã có nhiều cuộc gặp gỡ, trao đổi với các đồng chí trong Trung ương. Tại đây, vào tháng 7/1930 đã tổ chức Hội nghị thường vụ Trung ương lâm thời gồm các đồng chí Trịnh Đình Cửu, Nguyễn Phong Sắc, Nguyễn Đức Cảnh, Trần Văn Lan và Trần Phú.

Trên cơ sở chính cương vắn tắt, sách lược vắn tắt của Đảng do đồng chí Nguyễn Ái Quốc trình bày tại Hội nghị thành lập Đảng (3/2/1930), vận dụng những nguyên lý phổ biến của chủ nghĩa Mác - Lênin vào hoàn cảnh thực tế của cách mạng Đông Dương, bản Luận cương do đồng chí Trần Phú dự thảo đã xác định rõ kẻ thù là thực dân Pháp và bọn phong kiến địa chủ tay sai cho đế quốc, nêu rõ nhiệm vụ của cách mạng là phải đánh đổ bọn chúng, giành lại độc lập cho dân tộc, ruộng đất cho dân cày...

Đồng chí Tạ Văn Bân kể lại: Khi viết bản Luận cương, đồng chí Trần Phú thường ngồi bệt xuống nền nhà, lấy phản làm bàn viết. Thỉnh thoảng đồng chí dừng lại, bóp trán suy nghĩ. Có những lần đồng chí đặt bút, đi tìm các đồng chí khác để trao đổi ý kiến thêm. Hàng ngày, sau khi tên Đuyô đi làm, đồng chí Tạ Văn Bân cẩn thận khoá cổng lại, vừa bổ củi, nấu ăn, vừa canh gác cho đồng chí Trần Phú ngồi viết.

Vào khoảng tháng 9/1930, đồng chí Trần Phú sang Thượng Hải để báo cáo với lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc về tình hình trong nước và xin chỉ thị về bản dự thảo luận cương. Đồng chí Nguyễn Ái Quốc và các đồng chí ở Hương Cảng đã góp ý kiến sửa chữa bản dự thảo trước khi đưa ra thông qua ở Hội nghị lần thứ nhất của Trung ương (10/1930).

Luận cương chính trị của Đảng năm 1930 với tên đầy đủ là Luận cương cách mạng tư sản dân quyền là sản phẩm của trí tuệ tập thể, trong đó có phần đóng góp xứng đáng của đồng chí Trần Phú.

Sau hội nghị Trung ương (10/1930), Ban thường vụ Trung ương quyết định đóng trụ sở tại Sài Gòn. Đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú lại được bố trí ở nhà một tên đốc học người Pháp. Ngày 1/4/1931, vì bị phản bội, đồng chí Trần Phú đã bị bắt.

Do bị tra tấn dã man và bệnh lao tái phát, đồng chí đã trút hơi thở cuối cùng tại nhà thương Chợ Quán ngày 6/9/1931 khi mới ở tuổi 27.

Tại di tích 90 Thợ Nhuộm, mọi tư liệu, hình ảnh, hiện vật liên quan đến sự kiện lịch sử đồng chí Trần Phú viết dự thảo Luận cương Chính trị đã được thẩm tra, sưu tầm và phục chế, bảo đảm tính khoa học, trung thực, khách quan. Trong căn hầm lịch sử còn trưng bày 2 tấm phản gỗ là bàn làm việc của đồng chí Trần Phú và của các đồng chí Trung ương đến làm việc, bộ quần áo (áo dài thâm, quần trắng, khăn xếp) của đồng chí Trần Phú khi đi ra ngoài, các giấy tờ tài liệu liên quan đến đồng chí Trần Phú... Năm 1964, di tích đã được xếp hạng cấp quốc gia. Năm 1980, nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Đảng, tại đây đã khánh thành bức tượng đồng chí Trần Phú bằng đồng, cao 0,60m, đặt trên bệ đá cao 1,5m, xây dựng ở phía trong di tích.

Di tích lưu niệm 90 Thợ Nhuộm hiện nay do Ban quản lý di tích danh thắng Hà Nội (đóng trụ sở tại đây) trực tiếp quản lý. Di tích mở cửa phục vụ khách tham quan, đặc biệt là trong các ngày kỷ niệm về Đảng, về đồng chí Trần Phú./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 02

Bài liên quan
  • Chùa Xã Đàn (quận Đống Đa)
    Chùa Xã Đàn tên chữ là Kim Yên tự, xưa kia chùa thuộc phường Xã Đàn, huyện Thọ Xương, phủ Hoài Đức, tỉnh Hà Nội, nay là số 4/106 ngõ Xã Đàn II, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm: Những câu thơ viết đợi mặt trời
    Sáng ngày 10/5, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm "Những câu thơ viết đợi mặt trời" nhân kỷ niệm ba năm ngày mất của nhà thơ. Tới dự buổi sinh hoạt hôm nay có đại diện ban chấp hành Hội và đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
  • Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận và những công trình “lưu dấu” Điện Biên
    Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận nói rằng ông “không có một chút ngỡ ngàng nào về lịch sử Điện Biên”, bởi từ thuở bé, ông đã tìm hiểu lịch sử dân tộc mình. Bắt tay vào thiết kế bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng là lần đầu tiên ông bắt đầu suy nghĩ một cách nghiêm túc, làm thế nào để chuyển hóa những tình cảm của mình về Điện Biên trong công việc sáng tạo. Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, khu Trung tâm hành lễ và nhà tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ đồi A1 là hai công trình đầu tiên khẳng định ông có duyên với mảnh đất này.
  • “Hiểu con tuốt tuồn tuột”: Bí kíp để trở thành người mẹ hạnh phúc
    Nhân Ngày của mẹ (12-5), Crabit Kidbooks liên kết với NXB Hà Nội ra mặt bộ sách “Hiểu con tuốt tuồn tuột”. Bộ sách gồm ba cuốn mang đến những gợi ý quý báu để mẹ và con có thể hiểu nhau hơn, đồng hành một cách hiệu quả.
  • Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5
    Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5 và tập huấn về “Giao tiếp chuyên nghiệp trong an toàn người bệnh và chất lượng chăm sóc”.
  • Nhóm nhạc Westlife của thế hệ 8X sẽ biểu diễn tại Hà Nội vào tháng 6 tới đây
    "Hà Nội, Việt Nam - chúng tôi rất phấn khích được công bố rằng chúng tôi sẽ trở lại gặp các bạn vào ngày 4 và 5-6. Vé sẽ được bán từ thứ hai, ngày 13-5" - fanpage chính thức của Westlife viết chiều 9-5.
Đừng bỏ lỡ
Nhà số 90 phố Thợ Nhuộm, nơi Tổng Bí thư Trần Phú viết Luận cương Chính trị (quận Hoàn Kiếm)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO