(NHN) Với mong muốn đưa ngà nh du lịch tăng trưởng nhanh, bửn vững trong giai đoạn suy thoái kinh tế; đồng thời tăng cường giới thiệu, quảng bá tiửm năng du lịch Việt Nam với bạn bè quốc tế, các hãng lữ hà nh lớn trong nước ồ ạt khuyến mại, "bắt tay" với ngà nh hà ng không giảm giá vé để kích cầu du lịch. Nhưng hai tháng cao điểm của đợt khuyến mãi đã qua, ngà nh du lịch Việt Nam vẫn đang đối mặt với nguy cơ suy giảm lượng khách.
Ngà nh du lịch đang phải đối mặt với khó khăn do suy giảm lượng khách. Trong ảnh: Khách tham quan du lịch là ng nghử lụa Vạn Phúc (Hà Đông). Ảnh: Bá Hoạt |
ử’ ạt "kích cầu"...
Và o trang web của rất nhiửu công ty hay điểm bán vé du lịch trong giai đoạn nà y, du khách có thể thấy rất nhiửu quảng cáo, giới thiệu giảm giá hấp dẫn. Vietravel đưa ra chương trình giảm giá tour trọn gói, tour nội địa giảm khoảng 30-35%, tour đi nước ngoà i giảm đến 20% nhằm đạt mục tiêu đón khoảng 110.000 lượt khách (tăng 20% so với mùa hè 2011).
Ngoà i giảm giá tour, Vietravel còn có chương trình bốc thăm trúng thưởng mỗi tuần 1 xe máy Honda Vision, cuối kử³ là 1 ô tô Kia Morning cho khách hà ng đăng ký mua tour của công ty. Saigontourist mở rộng chùm tour nội địa tiết kiệm trong suốt 3 tháng hè 2012. Điểm nhấn của chương trình là chùm tour du lịch tiết kiệm IKO Travel khởi hà nh từ TP Hồ Chí Minh đi Phú Quốc, Đà Lạt, Đà Nẵng, Hội An, Huế, Nha Trang, Tuy Hòa, Phú Yên, Hà Nội, Hạ Long, Hải Phòng, Sapa... với mức giảm có thể lên tới 2,7 triệu đồng/ khách. Chà o hè 2012, Vietrantour cũng công bố bảng giá 10 chương trình du lịch gây "sốc". Tour nội có giá cao nhất chỉ là 7.590.000 đồng, rẻ hơn gần một nửa so với đợt nghỉ lễ 30-4, 1-5.
Mức giảm nà y không liên quan đến giảm số sao của khách sạn và chất lượng dịch vụ theo cam kết của nhà điửu hà nh tour. Hỗ trợ "đắc lực" cho việc giảm giá tour là các hãng hà ng không. Việt Nam Airlines cung cấp giá vé ưu đãi áp dụng cho khách đoà n (hạng Q) giảm khoảng 40% so với mức giá thông thường trên các hà nh trình khứ hồi từ TP Hồ Chí Minh đi Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc, Đà Lạt và từ Hải Phòng đi TP Hồ Chí Minh... Hãng Hà ng không VietJetAir cũng tham gia chương trình nà y với giá vé rẻ hơn Việt Nam Airlines 200.000 đồng đối với vé khứ hồi TP Hồ Chí Minh - Hà Nội. Ngoà i ra, VietJetAir còn tạo điửu kiện cho các công ty lữ hà nh đăng ký vé trước từ 15 đến 20 ngà y, mỗi ngà y 80 vé cho khách du lịch thuộc chương trình kích cầu.
... Nhưng khách không tăng
Giảm giá ồ ạt là thế nhưng sau hai tháng triển khai, tour kích cầu vẫn chưa hấp dẫn khách, nhất là khách nội địa. Theo thống kê của nhóm kích cầu tại TP Hồ Chí Minh, hiện mới chỉ có 5 doanh nghiệp trong nhóm khai thác được gần 1.000 vé theo tour kích cầu, chủ yếu là các tour đi Hà Nội, Phú Quốc. Số liệu của Việt Nam Airlines cũng cho thấy, từ tháng 3 đến tháng 5, các doanh nghiệp lữ hà nh chỉ tiêu thụ được 40 - 51% số vé kích cầu đã đăng ký, tháng 6 là mùa cao điểm du lịch hè thì lượng vé đăng ký kích cầu cũng chỉ đạt 60,48%. Minh chứng cho chương trình kích cầu chưa hiệu quả còn là lượng khách du lịch quốc tế giảm liên tiếp trong tháng 5 và 6. Tháng 5, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam chỉ đạt 456.749 lượt khách, giảm 25,8% so với tháng 4 và giảm 4,4% so với cùng kử³ năm 2011. Tháng 6, khách quốc tế đến Việt Nam giảm 39.320 lượt so với tháng 5 (bằng 8,6%) và giảm 6,6% so với cùng kử³ năm ngoái.
Khách du lịch bên dòng sông Hương (Huế). Ảnh: Linh Ngọc |
Lý giải vử tình trạng khách mua tour kích cầu ít, ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế hệ trẻ cho hay: Doanh nghiệp chỉ có thể đặt vé máy bay cho khách ngà y đi và ngà y vử mà không có quyửn chủ động lựa chọn chuyến bay, giử bay nên khó có thể tổ chức tour theo đúng lịch trình. Mặt khác, hầu hết vé giá rẻ đửu rơi và o những giử bay thấp điểm như sáng sớm hoặc đêm khuya nên đối tượng mua tour chủ yếu là khách lẻ chứ không phải là khách đoà n.
Từ góc nhìn của "người trong cuộc", ông Lưu Đức Kế, Giám đốc Hanoitourist khẳng định: Nhiửu tour hiện nay công bố giảm đến 40% nhưng không có ai kiểm tra việc giảm giá nà y so với cái gì, so với thời điểm nà o, nếu không, rõ rà ng là lừa du khách. Khách hà ng rất thông minh, không phải ai cũng bị cuốn hút bởi những lời chà o mời giảm giá. "Nhìn và o thực tế sẽ thấy, nếu các hãng lữ hà nh chỉ trông chử ngà nh hà ng không giảm giá thì hiệu quả kích cầu không thể lâu bửn, bởi cùng mức giá đó nhiửu khách trong nước vẫn bử tiửn ra nước ngoà i du lịch. Điửu nà y thể hiện "công cụ" kích cầu du lịch hiệu quả chưa hẳn là giảm giá, mà vấn đử mấu chốt là chất lượng dịch vụ và cách khai thác tour" - ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhấn mạnh.
Vử vấn đử khai thác du lịch nội địa, ông Hồ Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL cho biết, Bộ đã chỉ đạo Tổng cục Du lịch phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng, triển khai chiến lược kích cầu du lịch, trong đó tập trung cho du lịch nội địa, liên kết giảm giá sâu hơn các dịch vụ vận chuyển, lưu trú, mua sắm; đồng thời triển khai đử án thu hút thị trường khách du lịch trọng điểm tại Trung Quốc, Thái Lan, Pháp, Nhật, Hà n Quốc, Nga, Malaysia và Australia. Tổng cục Du lịch với chức năng, nhiệm vụ của mình sẽ từng bước thà nh lập văn phòng đại diện du lịch Việt Nam tại Nhật Bản và một số nước là m "cầu nối" giữa du lịch Việt Nam với thế giới.