Tác giả - tác phẩm

"Bảy chuyện kể Gothic" mang đến cho độc giả Việt Nam thể loại văn chương hết sức mới lạ

Khánh Quỳnh 17/05/2024 19:56

Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa trình làng cuốn sách “Bảy chuyện kể Gothic” của tác giả Isal Dinesen. Với thể loại văn chương hết sức mới lạ, tác phẩm mang đến cho độc giả Việt Nam những câu chuyện ly kỳ, hấp dẫn.

Bảy chuyện kể Gothic” chính thức hoàn thành năm 1933 nhưng phải đến tháng 5 năm 1934 mới được xuất bản lần đầu tại Mỹ. Ngay từ khi ra mắt công chúng, cuốn sách đã nhanh chóng trở thành một “cơn sốt” trên văn đàn và đưa tên tuổi tác giả Isak Dinesen trở thành một trong những nhà văn quan trọng nhất thế kỷ XX.

z5448974428645_8f510e874a7e18b2e4d3b78abfd779de.jpg
Cuốn sách "Bảy chuyện kể Gothic".

Đúng như tên gọi, tác phẩm “Bảy chuyện kể Gothic” gồm bảy truyện thuộc tiểu loại Gothic – một thể loại hư cấu kết hợp hai yếu tố kinh dị và lãng mạn, phong cách trần thuật ghê rợn, u ám với các chủ đề cấm kỵ như siêu nhiên, hủy diệt cùng hệ thống các nhân vật “bát thường” về tích cách, tâm lý... Qua sự “sao phỏng phong cách Gothic”, Isak Dinesen đã khắc họa các truyện “Những con đường vòng quanh Pisa”, “Lão hiệp sĩ”. “Con khỉ”, “Trận lụt tại Norderney”, “Bữa tối tại Eleinore”, “Những kẻ sống trong mơ” và “Thi nhân” một cách đầy kỳ bí, lắt léo, lãng mạn với lối lể châm biếm, tinh tế cùng nhiều chủ đề khác nhau lấy bối cảnh châu Âu thế XIX.

Điều này đã tạo nên một cuốn sách khá “đồ sộ” gồm 768 trang. Và mỗi khi lật qua một trang sách, độc giả lại được đưa đến một hành trình khám phá mới mẻ, cũng có thể là lạc vào một mê cung, một câu đố, không gian đa chiều, thúc đẩy người đọc phải đi tìm những manh mối ẩn giấu mà lần nào đọc lại, chúng ta lại khám phá những chi tiết, ẩn ý mới.

z5448974742067_8806d436da0747e7459f5922db0d1e43.jpg
Tranh minh họa cuốn "Bảy chuyện kể Gothic".

Nhà phê bình Đỗ Lai Thúy nhận xét: “'Bảy chuyện kể Gothic’ là một tòa kiến trúc ngôn ngữ đồ sộ, bí hiểm, khó vào, tuy chìa khóa được treo ngay ở nhan đề tác phẩm. Gothic là một phong cách kiến trúc tôn giáo rất phổ biến ở châu Âu. Bạn hãy thử nhìn một ngôi nhà thờ đá nặng nề nhưng đã được kiến trúc sư khắc phục cái bản chất ấy của vật liệu để nó như muốn bay lên (thăng thiên).” Tuy nhiên, “cái khó cũng có vẻ đẹp của nó, hơn nữa cái đẹp khó thường là phức hợp của nhiều cái đẹp dễ.”

z5448974583105_17543afd7b2097c305587f5917ab771f.jpg
Tranh minh họa cuốn "Bảy chuyện kể Gothic".

Điểm đặc biệt là cuốn sách bản tiếng Việt có thêm 10 tranh minh họa đầy ma mị, quyến rũ hứa hẹn sẽ mang đến nhiều sự hấp dẫn thú vị cho người đọc. Đồng thời, dịch giả Nguyễn Tuấn Bình cũng lược dịch thêm phần phân tích 7 truyện từ cuốn sách “Understanding Isak Dinesen” (Để hiểu Dinesen) của nhà phê bình Sysan C. Brantly. Hy vọng sẽ góp thêm một chiếc chìa khóa để bạn đọc không bị lạc lối trong mê lộ của Dinesen./.

Bài liên quan
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Người dân đội nắng đứng bên đường khóc tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về lòng đất mẹ
    Trong thời tiết nắng nóng Hà Nội lên tới 40 độ C, nhưng rất nhiều người dân vẫn đội nắng đứng trên các tuyến đường hướng về Nghĩa trang Mai Dịch để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lần cuối.
  • Những dòng sổ tang nhoè nước mắt tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà
    Rất đông người dân ở mọi độ tuổi, có người già, thanh thiếu niên, trẻ nhỏ... lặn lội từ các quận, huyện của thành phố Hà Nội và các tỉnh đến để tiễn đưa người lãnh đạo đáng kính.
  • Người dân nghẹn ngào, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Tại quê nhà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Thành phố Hà Nội, những đôi mắt đỏ hoe, cùng hàng ngàn giọt lệ đã, đang và sẽ rơi là những hình ảnh đầy xúc cảm, thể hiện sự tiếc thương, kính trọng của người dân đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
  • Toàn văn lời điếu tại Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Ngày 26/7, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội). Lễ truy điệu cũng được tổ chức đồng thời tại Hội trường Thống Nhất (thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư tại xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội). Trong niềm tiếc thương vô hạn, Chủ tịch nước Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Lễ tang đã đọc Lời điếu tại Lễ Truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
  • [Video] Người dân từ mọi miền đất nước xếp hàng để được thắp nén tâm hương tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Tang lễ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức theo nghi thức Quốc tang trong hai ngày 25 và 26/7/2024. Lễ viếng đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội, bắt đầu từ 7 giờ đến 22 giờ ngày 25/7 và từ 7 giờ đến 13 giờ ngày 26/ 7/ 2024. Lễ viếng, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức cùng thời gian trên tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
"Bảy chuyện kể Gothic" mang đến cho độc giả Việt Nam thể loại văn chương hết sức mới lạ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO