Mỹ thuật - Nhiếp ảnh

“Tình sen” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Bích Vân

Thụy Phương 18/05/2024 20:28

Gần 70 tác phẩm với chủ đề “Tình sen” vừa được NSNA Hoàng Bích Vân giới thiệu tới công chúng tại Trung tâm Giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh (29 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm cá nhân đầu tiên này là một dấu ấn quan trọng và cũng là một minh chứng cho tình yêu với sen, với nghệ thuật (mỹ thuật và nhiếp ảnh) của nữ nghệ sĩ.

NSNA Hoàng Bích Vân đến với nhiếp ảnh khi đã về hưu nhưng với sự cố gắng và đam mê nghệ thuật chị đã trở thành hội viên Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội và hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam.

trien-lam-2.jpg
Buổi khai mạc triển lãm "Tình sen" có sự tham dự của rất nhiều các văn nghệ sĩ. Ảnh: Trần Minh

Gắn bó với nhiếp ảnh, lang thang khắp các vùng miền, chị đã ghi lại được rất nhiều những khoảnh khắc trong cuộc sống, từ phong cảnh, chân dung, đến những sinh hoạt của người lao động và đặc biệt là sen – một hình ảnh đã đem đến cho chị cảm giác thư thái, an yên.

Là một người yêu sen Hoàng Bích Vân không chỉ say sưa ghi lại vẻ đẹp của sen trong ống kính mà còn chuyển tải vẻ đẹp ấy vào tác phẩm mỹ thuật thông qua chất liệu sơn mài.

1(1).jpg
Triển lãm như một minh chứng cho tình yêu với sen, với nghệ thuật của nữ nghệ sĩ Hoàng Bích Vân.

47 tác phẩm nhiếp ảnh về hoa sen và 22 tác phẩm tranh sơn mài về sen được giới thiệu trong triển lãm “Tình sen” chính là minh chứng sự đam mê và không ngừng học hỏi của NSNA Hoàng Bích Vân.

Nữ nghệ sĩ chia sẻ, chị đã tự mày mò, nghiên cứu đọc rất nhiều tài liệu về sen; từng bước học hỏi về cả nhiếp ảnh và hội họa với một sự nỗ lực, quyết tâm cao để có thể cho ra mắt bộ sưu tập về ảnh nghệ thuật và những tác phẩm sơn mài chuyên đề về sen. “Qua những tác phẩm triển lãm lần này, tôi muốn gửi gắm tình yêu của mình với nghệ thuật nhiếp ảnh và niềm say mê với tranh sơn mài”, NSNA Hoàng Bích Vân chia sẻ.

2(1).jpg
Một góc không gian triển lãm. Ảnh: Trần Minh

Tại buổi khai mạc triển lãm, NSNA Hoàng Bích Vân cũng không quên gửi lời tri ân tới những người thầy (NSNA Dương Quốc Định, nghệ nhân tranh sơn mãi Vũ Huy Mến) đã dìu dắt mình trong qua trình đến với nghệ thuật, đồng thời bày tỏ lời cảm ơn tới gia đình, bạn bè đã đồng hành và chia sẻ, tiếp thêm sức mạnh để chị vượt qua khó khăn trên con đường đến với nghệ thuật.

Không đơn thuần là một sự kiện nghệ thuật, triển lãm “Tình sen” còn là một cách mà NSNA Hoàng Bích Vân thể hiện tình yêu và sự quan tâm đến môi trường xung quanh. Với chị, việc bảo vệ và trân trọng các nguồn tài nguyên thiên nhiên, trong đó có hoa sen cũng là để “chúng ta và những thế hệ mai sau tiếp tục được tận hưởng vẻ đẹp tuyệt vời này”.

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 22/5/2024./.

Dưới đây là một số tác phẩm được giới thiệu trong triển lãm "Tình sen" của NSNA Hoàng Bích Vân:

sach-anh-sen-21-x-20-41(1).jpg
sach-anh-sen-21-x-20-22(1).jpg
sach-anh-sen-21-x-20-5(1).jpg
z5452909365194_edb1face1f5e7ed69874c2a7001ef24f.jpg
z5452909351315_57361cd35455297ff29f5b80f40c0aa4.jpg
z5452909344919_1eaa3708b086ac2afc39eee734d4639e.jpg
trien-lam-1.jpg

NSNA Hoàng Bích Vân sinh năm 1963, tại Hà Nội, hiện là hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, hội viên Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội. Chị từng giành được Huy chương Vàng cuộc thi Ảnh quốc tế Autumn 2021 tại Serbia, Huy chương Đồng cuộc thi Ảnh quốc tế Virgo (năm 2021), giải Nhì cuộc thi Phật giáo trong đời sống (năm 2022) và đã có nhiều tác phẩm được giới thiệu tại các triển lãm ảnh.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Giải thưởng Sách Quốc gia năm 2024: Mở rộng đối tượng đề cử, tăng tính phát hiện sách giá trị
    Một trong những điểm mới, tạo nên sức hấp dẫn của Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ VII - năm 2024, đó là bạn đọc được đề cử cuốn sách có giá trị để Ban tổ chức xem xét ấn phẩm đó trao thưởng.
  • Thanh toán không dùng tiền mặt: Bước chạy đà cho nền kinh tế số Hà Nội
    Việc chuyển đổi số với các mô hình thu phí, thanh toán không tiền mặt tại Thành phố Hà Nội đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được trải nghiệm hình thức thanh toán mới, hiện đại, tiếp cận nhanh các ứng dụng, tiện ích trong thời đại số, góp phần xây dựng các công dân số, xã hội số và hình thành nền kinh tế số...
  • 14 dự án xuất sắc nhất vào vòng thuyết trình Dự án phim ngắn CJ 2024
    Dự án phim ngắn CJ 2024 vừa công bố 14 dự án xuất sắc chính thức bước vào vòng thuyết trình ý tưởng.
  • Nâng cao vai trò của Vật lý trị liệu trong hợp tác đa chuyên ngành
    Ngày 16/6, tại Hà Nội, Hội Vật lý trị liệu Việt Nam (Vietnam Physical Therapy Association – VNPTA) đã tổ chức hội nghị Khoa học Vật lý trị liệu Việt Nam lần thứ II năm 2024 với chủ đề “Vai trò của Vật lý trị liệu trong hợp tác đa chuyên ngành”. Hội nghị nhằm thúc đẩy việc hành nghề độc lập trong quá trình can thiệp Vật lý trị liệu trên cơ sở hợp tác đa chuyên ngành nhằm đưa đến dịch vụ chăm sóc tốt nhất, lấy người bệnh/khách hàng làm trung tâm.
  • Phường Việt Hưng (quận Long Biên): Đẩy mạnh công tác PCCC và CNCH
    Thực hiện chỉ đạo của thành phố về việc tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ khi có tình huống xảy ra đến từng người dân; sáng 16/6, UBND phường Việt Hưng (quận Long Biên) đã phối hợp với công an phường tổ chức diễn tập về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH) tại hẻm 7/45 Tổ dân phố số 1.
Đừng bỏ lỡ
“Tình sen” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Bích Vân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO