Hoạt động hội

Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Thụy Phương 17/05/2024 19:53

Ngày 17/5, Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam” với sự tham gia của đông đảo các hội viên trong hội.

Tại buổi tọa đàm họa sĩ, chuyên gia thủ công mỹ nghệ Vũ Hy Thiều với phần trình bày công phu, tâm huyết đã mang đến bức tranh toàn cảnh về sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt, từ quá trình hình thành, đặc điểm chung, những vẻ đẹp đặc trưng riêng cho đến xu hướng phát triển.

z5450043003826_c6dc9a94d1c229562d5005083d02957a.jpg
Họa sĩ, chuyên gia thủ công mỹ nghệ Vũ Hy Thiều chia sẻ tại tọa đàm.

Theo chuyên gia thủ công mỹ nghệ Vũ Hy Thiều, Việt Nam hiện có hàng trăm nghề thủ công khác nhau, hầu hết đều có truyền thống từ lâu đời. Điểm chung của các sản phẩm thủ công truyền thông đó là: đều là sáng tạo của cộng đồng qua nhiều thế hệ; gắn liền với đời sống nông thôn, khéo léo sử dụng nguyên liệu thiên nhiên, có nhiều ý tưởng độc đáo…

Các nghề thủ công truyền thống đã để lại nhiều tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao như trống đồng, điêu khắc gỗ và đá, tượng sơn mài, đồ gốm… Điều này đã được minh chứng rõ qua các hiện vật đang được lưu giữ tại các đình, chùa, hoàng thành, cố đô Huế, cổ vật trong bảo tàng và sưu tập cá nhân; cũng như trong đời thường, từ đồ thờ cúng, đồ dùng hằng ngày (thúng, mủng, rổ, rá), đồ dùng trong bếp, đổ thổ cẩm…

z5450045715365_f8b2f8580740762646210361dda32056.jpg
Tọa đàm mang đến bức tranh bao quát về sản phẩm thủ công truyền thống Việt Nam.

“Chỉ riêng sản phẩm quạt, đã có tới loại 100 loại quạt, hay như chổi cũng có tới 50 – 60 loại chổi khác nhau, hoặc như gói bánh cũng có rất nhiều cách thức gói rất độc đáo, thú vị”, họa sĩ Vũ Hy Thiều cho hay.

Từ những nghiên cứu, trải nghiệm của người đã nhiều năm say mê, tìm hiểu về nghề thủ công truyền thống, chuyên gia thủ công mỹ nghệ Vũ Hy Thiều cho rằng nét đẹp của sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam thể hiện qua sự phong phú các sản phẩm, công năng sử dụng rõ rệt, khéo sử dụng nguyên liệu thiên nhiên.

Bên cạnh đó, người thợ thủ công Việt Nam thường rất coi trọng kỹ thuật, lấy sự tinh xảo để đánh giá chất lượng sản phẩm. Vẻ đẹp của sản phẩm thủ công được tạo nên từ sự tinh tế trong kỹ thuật tạo hình và trang trí trên sản phẩm. Vì thế đa phần sản phẩm thủ công đều thể hiện kỹ thuật tinh xảo riêng của từng nghề, trang trí vừa độ và phù hợp, nhiều ý tưởng độc đáo.

“Phần lớn nghệ nhân, thợ giỏi đang làm sản phẩm với số lượng ít lại có xu hướng phát triển sản phẩm của mình thành sản phẩm mỹ thuật. Họ tìm kiếm ý tưởng độc đáo, thể hiện bằng kỹ thuật thủ công tinh xảo, sử dụng nguyên liệu quý để tạo ra sản phẩm có giá trị cao. Xu hướng này đòi hỏi đầu óc sáng tạo, con mắt thẩm mỹ tốt và trình độ tay nghề điêu luyện. Rất nhiều người đã thành công theo xu hướng này”, họa sĩ Vũ Hy Thiều khẳng định.

z5450057317073_82f72236a425372991d2fe60283a24c9.jpg
Phần trình bày của họa sĩ Vũ Hy Thiều sử dụng nhiều các hình ảnh minh họa cụ thể, sinh động.

Trải qua thời gian, các sản phẩm thủ công ngày nay vẫn chủ yếu kế tục truyền thống, tuy nhiên đã có sự biến đổi đáng kể khi áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Nhiều sản phẩm thủ công được sản xuất với số lượng lớn, tiêu chuẩn hóa, mẫu mã sản phẩm rất phong phú và đã trở thành mặt hàng xuất khẩu quan trọng. Đáng chú ý, theo họa sĩ Vũ Hy Thiều, các sản phẩm thủ công được nghệ thuật hóa trở thành sáng tạo riêng của một số nghệ nhân.

z5450052235421_74240765baf4967453d8c1e470343309.jpg
Ban chấp hành Hội cùng chụp ảnh lưu niệm với diễn giả và hội viên tại tọa đàm.

Chia sẻ tại tọa đàm, các ý kiến đều đánh giá cao phần trình bày công phu của chuyên gia thủ công mỹ nghệ Vũ Hy Thiều. Theo PGS.TS Trần Thị An - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội, Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội, sản phẩm thủ công mỹ nghệ mang tri thức dân gian, tri thức bản địa, thể hiện khát vọng, thẩm mỹ tinh tế cũng như sự sáng tạo của lớp lớp nghệ nhân. Với chất liệu, kiểu dáng phong phú cùng sự sáng tạo không ngừng của các nghệ nhân, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ đã trở thành chiếc cầu nối quan trọng đưa văn hóa Việt Nam ra thế giới. Đặc biệt, trong chiến lược phát triển văn hóa của Việt Nam nói chung của Hà Nội nói riêng, thủ công mỹ nghệ được xác định là một trong số ngành công nghiệp văn hóa cần ưu tiên phát triển./.

Bài liên quan
  • Người nặng lòng với nghề thủ công mỹ nghệ
    Đến với mỹ thuật từ những năm tháng tuổi trẻ, gắn bó và say mê đằng đẵng mấy chục năm với nghề thủ công mỹ nghệ, cái tên Vũ Hy Thiều đã trở nên thân thuộc với người trong giới. Những đóng góp của họa sĩ, chuyên gia mỹ nghệ thủ công Vũ Hy Thiều trong việc nghiên cứu, lan tỏa giá trị thủ công mỹ nghệ đã minh chứng cho một tấm lòng luôn thiết tha và đau đáu với nghề thủ công truyền thống của cha ông.
(0) Bình luận
  • Đẩy mạnh các phong trào trong Khối thi đua thuộc Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội
    Thực hiện Kế hoạch số 01/KH-HLH ngày 02/01/2024 của Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội về công tác thi đua khen thưởng năm 2024, phát huy kết quả đạt được trong công tác thi đua, khen thưởng năm 2023, Khối thi đua thuộc Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội xây dựng Kế hoạch số 01/ KH-KTĐ về công tác thi đua, khen thưởng năm 2024.
  • Nâng cao chất lượng  múa không chuyên của Thủ đô
    Nghệ thuật múa không chuyên ngày càng phát triển, tỏa rộng trong đời sống của người dân Thủ đô Hà Nội. Hoạt động này góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng hoạt động biểu diễn nghệ thuật quần chúng, qua đó thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa của thành phố. Tuy nhiên, phía sau những thành tựu nghệ thuật múa không chuyên Thủ đô cũng đang đối mặt với nhiều những thách thức, đòi hỏi cần có sự định hướng đúng đắn.
  • Khơi dậy vẻ đẹp thanh lịch, văn minh qua tác phẩm văn học nghệ thuật
    Thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 19/2/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, sáng ngày 20/6, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội tổ chức tọa đàm “Văn học, nghệ thuật Thủ đô sáng tác các tác phẩm hướng tới đề tài “Người Hà Nội khơi dậy vẻ đẹp thanh lịch, văn minh”.
  • Tìm giải pháp lấp “khoảng trống” cho lý luận phê bình sân khấu
    Lý luận phê bình là một thành tố không thể thiếu trong văn học nghệ thuật nói chung và sân khấu nói riêng. Dù đóng vai trò quan trọng, nhưng lý luận phê bình sân khấu hiện nay vẫn trong cảnh “đìu hiu chợ chiều”. Thực trạng này, một lần nữa lại được “xới xáo” trong hội thảo “Thực trạng và giải pháp của lý luận phê bình sân khấu hôm nay” do Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức sáng ngày 11/6.
  • Tìm giải pháp cho văn học thiếu nhi
    Sáng ngày 10/6 tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề “Văn học thiếu nhi Hà Nội hiện nay: Thực trạng và giải pháp”. Tới dự có đại diện Ban Chấp hành Hội cùng đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
  • Tọa đàm “Mối quan hệ giữa sự thật lịch sử và hình tượng văn học”
    Sáng ngày 5/6, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi tọa đàm “Mối quan hệ giữa sự thật lịch sử và hình tượng văn học”. Tới dự tọa đàm có đại diện Ban Chấp hành Hội cùng đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hà Nội tiên phong, tạo ra tài sản rất cơ bản trong chuyển đổi số, là động lực để các địa phương khác tiếp tục triển khai hiệu quả
    Đánh giá về việc triển khai Đề án 06, chuyển đổi số của Thành phố Hà Nội thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, Thành phố Hà Nội đã tạo ra một tài sản chuyển đổi số rất cơ bản, tạo động lực để Hà Nội nói riêng, các địa phương khác ở nước ta nói chung tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án 06 Chính phủ.
  • [Infographic] iHANOI - đa dạng các chức năng, tiện ích
    iHanoi ra đời với sứ mệnh là kênh tương tác số thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân, các doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội. Ứng dụng cũng mang tới những thông tin hữu ích, cung cấp các tiện ích đô thị thông minh tới người dân ở mọi khía cạnh cuộc sống như Giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp…
  • Độc đáo thơ đố của Phạm Đình Ân
    Nhà thơ Phạm Đình Ân là tác giả thơ trữ tình, phê bình văn học, thơ văn dành cho thiếu nhi... lĩnh vực nào ông cũng có đóng góp. Riêng viết cho thiếu nhi, ông là một tác giả nổi trội, bền bỉ sáng tác suốt gần 50 năm qua, đạt nhiều thành tựu. “Vui cùng thơ đố” (NXB Phụ nữ, 2023) là tập thơ thứ hai của Phạm Đình Ân về thơ đố, cũng là đầu sách thứ hai mươi của tác giả này dành cho thiếu nhi - không kể 20 tập sách hợp thành ba đầu sách biên soạn.
  • Người Hà Nội và du khách trải nghiệm dịch vụ các khách sạn 4-5 sao của Thủ đô
    Ngày 28/6, Sở Du lịch Hà Nội cùng đại diện các đơn vị trên địa bàn Thành phố đã tổ chức hội nghị nhằm tìm kiếm những giải pháp để kích cầu thu hút khách du lịch và người dân Hà Nội trải nghiệm dịch vụ lưu trú tại các khách sạn chất lượng cao ở Hà Nội. Đặc biệt đẩy mạnh trong thời điểm mùa du lịch hè và dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn của Thủ đô.
  • Thí sinh Hà Nội hoàn thành Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
    Chiều 28/6, sau khi hoàn thành bài thi môn Ngoại ngữ, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã chính thức khép lại một cách an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế.
Đừng bỏ lỡ
Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO