Văn hóa – Di sản

Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ

Quỳnh Chi 18/05/2024 15:08

Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.

Sinh thời, Bác Hồ từng có 6 lần về thăm Đảng bộ, nhân dân tại huyện Đông Anh, TP. Hà Nội (các năm Bác về thăm huyện Đông Anh là 1957, 1958, 1963, 1964 và 1965). Mỗi lần về thăm, Bác đều để lại trong lòng cán bộ, nhân dân huyện Đông Anh nhiều kỷ niệm sâu sắc, với những lời dạy bảo ân cần, chia sẻ, động viên; đó cũng là niềm vinh dự, tự hào của người dân Đông Anh.

bac-ho.jpg
Ngày 13/2/1964 (mùng 1 Tết Giáp Thìn), Bác Hồ thăm và chúc Tết dân làng thôn Lỗ Khê.

Trong đó, ngày 13/2/1964 (mùng 1 Tết Giáp Thìn), Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm và chúc Tết cơ quan Huyện ủy - Ủy ban hành chính huyện Đông Anh, tiếp đó, Người thăm và chúc Tết cán bộ công nhân trạm biến thế điện và hợp tác xã nông nghiệp thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà - một hợp tác xã nông nghiệp có nhiều thành tích trong phong trào sản xuất và tiết kiệm. Tại thôn Lỗ Khê, Bác Hồ đã đến thăm một số gia đình và nói chuyện với nhân dân tại đình làng. Trong thời gian hơn 1 giờ đồng hồ Bác đến thăm đã để lại nhiều kỷ niệm không thể nào quên với dân làng Lỗ Khê.

Theo tư liệu của Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, mùng 1 Tết năm 1964, mới hơn 6 giờ sáng, Bác Hồ đã đặt chân trên đường làng Lỗ Khê. Tin Bác về lan rất nhanh đến các ngõ, xóm. Bác vào thăm nhà bà Nga, ông Tục... rồi ra đình làng. Trẻ già trai gái của gần 300 hộ vây quanh Bác. Người nào cũng dán đôi mắt vào bộ quần áo kaki quen thuộc, chòm râu bạc của Bác. Ai cũng vui khi thấy Bác hồng hào khỏe mạnh.

Cả mấy trăm người đều ngồi im, lắng tai nghe giọng nói ấm áp của Bác. Bác khen cán bộ, đảng viên, đoàn viên thanh niên, xã viên và thiếu nhi đã làm một việc tốt, ích nước lợi nhà là tiết kiệm (phong trào tiết kiệm của Lỗ Khê đã được nhiều nơi trên miền Bắc học tập và làm theo). Bác ân cần căn dặn: “Đã có phong trào tốt, phải giữ lấy phong trào. Bên cạnh mặt tiết kiệm, hợp tác xã cần đẩy mạnh hơn nữa việc chăn nuôi, trồng cây, trồng hoa màu. Chú ý đến việc giáo dục thiếu nhi và giữ gìn vệ sinh thôn xóm…”.

Thời gian thấm thoắt thoi đưa. Ngày Bác về, đồng ruộng Lỗ Khê còn úng, hạn, cây lúa chưa to, gié thóc chưa nhiều hạt, mọi nhà chưa nuôi nhiều lợn, đường quanh làng chưa có cây xanh, cơ sở vật chất còn ít ỏi. Từ đầu Xuân lịch sử ấy, cán bộ, xã viên Lỗ Khê đã nghe theo lời dạy của Người, chung lòng hiệp sức làm giàu quê hương.

Con đường Bác đi về thăm Lỗ Khê ngày ấy chỉ là một lối mòn chạy giữa hai hàng cỏ dại. Giờ, đường xung quanh làng và các bờ vùng lớn rợp bóng cây xanh. Sản lượng thịt của bà con xã viên bán cho Nhà nước có năm lên tới 8 tấn. Nhà ngói sân gạch đã mọc lên san sát. Câu thơ Xuân được kẻ trên tường đình làng năm ấy, câu thơ đã được Bác khen ngợi: “Đón Xuân mở hội làm giàu/ Mừng Xuân cần kiệm lúa màu tốt tươi” đã được người dân Lỗ Khê lưu truyền, thực hiện mãi...

bac-ho-4.jpg
bac-ho-2.jpg
Lãnh đạo huyện Đông Anh và xã Liên Hà cắt băng khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm Bác Hồ tại thôn Lỗ Khê. (Ảnh: BTC).

Để ghi nhớ công ơn của Người, năm 2007, Đảng bộ và nhân dân xã Liên Hà, thôn Lỗ Khê đã xây dựng Nhà lưu niệm Bác Hồ với nhân dân Lỗ Khê ngay tại khu vực đình làng. Hàng năm, nhân dân tổ chức dâng hương tưởng niệm trước tượng Bác nhân ngày sinh và ngày mất của Người; tổ chức cho thanh thiếu niên sinh hoạt truyền thống tại nhà lưu niệm. Tuy nhiên, qua năm tháng, một số hạng mục công trình Nhà lưu niệm Bác Hồ đã xuống cấp, hư hỏng cần được cải tạo, nâng cấp. Sau 3 tháng thi công, công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm Bác Hồ tại thôn Lỗ Khê đã hoàn thành đảm bảo tiến độ, chất lượng, kịp thời khánh thành ngày 17/5 đúng dịp Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tại Lễ khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ với thôn Lỗ Khê và Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Người, lãnh đạo xã Liên Hà cho biết, nhớ lời Bác căn dặn, 60 năm qua, Đảng bộ, Chính quyền và các tầng lớp nhân dân xã Liên Hà luôn đoàn kết ra sức thi đua, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của tại địa phương, góp phần chung sức xây dựng huyện Đông Anh ngày càng đổi mới, đi lên.

Từ một xã kinh tế khó khăn, đến nay tổng giá trị sản xuất các ngành kinh tế trên địa bàn xã Liên Hà ước đạt trên 1474,1 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt gần 79 triệu đồng/ người/ năm, hiện xã không còn hộ nghèo, tỷ lệ hộ cận nghèo giảm còn 1,14%. Liên Hà cũng là một trong những xã về đích nông thôn mới sớm nhất trong huyện Đông Anh; các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu đến nay xã đều đạt.

Lễ khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ với thôn Lỗ Khê kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024) là đợt sinh hoạt chính trị nhằm giáo dục tư tưởng, bồi dưỡng tình yêu đối với quê hương cho cán bộ, nhân dân và thế hệ trẻ tại địa phương nói riêng, Hà Nội nói chung. Qua đây càng quyết tâm thi đua thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Đảng, lời căn dặn của Bác Hồ về xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, khai thác có hiệu quả mọi nguồn lực, hoàn thành các nhiệm vụ đã đề ra; đồng thời xây dựng xã Liên Hà sớm trở thành Phường phát triển của quận Đông Anh trong tương lai gần./.

Bài liên quan
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • “Sa Pa giữa trời mây trắng” - kết nối vẻ đẹp và tâm hồn Tây Bắc
    Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa ra mắt bạn đọc cuốn sách “Sa Pa giữa trời mây trắng" của hai tác giả Nguyễn Thái Bình và Phạm Hoàng Hải. Cuốn sách là nguồn tài liệu quý giá dành cho những ai yêu thích du lịch, muốn khám phá vẻ đẹp thiên nhiên và con người vùng đất Tây Bắc Việt Nam.
  • Giới thiệu 100 tựa sách thiếu nhi về chủ đề gia đình
    Sách thiếu nhi là một điểm chạm tuyệt vời giúp trẻ nhỏ khám phá cái hay của ngôn từ, cái đẹp của tranh minh họa và thông điệp nhân văn của câu chuyện để các em nuôi dưỡng trí tưởng tượng, lòng thấu cảm và những ước mơ của riêng mình. Một triển lãm sách thiếu nhi với những trải nghiệm đọc mới mẻ, lôi cuốn, hấp dẫn sẽ là cánh cửa tuyệt vời để trẻ tiếp cận với thế giới nghệ thuật muôn màu.
  • Đối thoại, gỡ “điểm nghẽn” cho các doanh nghiệp đầu tư, hoạt động trong lĩnh vực văn hóa - xã hội
    Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Hội nghị “Đối thoại tháo gỡ khó khăn, vướng mắc doanh nghiệp đầu tư, hoạt động trong lĩnh vực văn hóa - xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024”. Dự kiến Hội nghị diễn ra vào cuối tháng 6 hoặc ngày đầu tháng 7/2024.
  • Vùng đất có tỷ lệ cây xanh gấp 3 lần tiêu chuẩn của Liên hợp quốc
    Nằm trong “vùng đất Blue Zones” phía Đông Sài Gòn, phân khu Blue Forest, Ecovillage Saigon River đạt tỷ lệ phủ xanh đến 78%. Tỷ lệ đất cây xanh tại đây đạt 32m2/người, gấp hơn 3 lần chỉ tiêu khuyến nghị của Liên hợp quốc.
  • Những điều cần lưu ý trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
    Chỉ còn vài ngày nữa, học sinh cả nước nói chung, học sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội nói riêng sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.  Trước kỳ thi quan trọng này, các thí sinh cần lưu ý đến một vài điểm quan trọng dưới đây.
Đừng bỏ lỡ
Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO