Du lịch - Ẩm thực

Nâng cao chất lượng công tác hướng dẫn du lịch tại điểm năm 2023

Tô Ngọc Oanh 22/12/2023 16:48

Sáng 22/12, tại Khu du lịch Ao Vua (Ba Vì, Hà Nội), Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức chương trình “Tập huấn tăng cường nâng cao chất lượng công tác hướng dẫn du lịch tại điểm 2023” nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, nguồn nhân lực trong lĩnh vực quản lý nhà nước về du lịch; công tác thuyết minh, hướng dẫn, người lao động tham gia, phục vụ trực tiếp tại các điểm du lịch trên địa bàn Thành phố.

Du lịch đã, đang và ngày càng trở thành ngành kinh tế đóng góp tỷ trọng lớn trong cơ cấu nền kinh tế toàn cầu nói chung và Thủ đô nói riêng. 11 tháng đầu năm 2023, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 22,67 triệu lượt khách, tăng 32,8% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội đạt 4,17 triệu lượt khách, tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2022 (vượt chỉ tiêu ước tính cả năm 2023); khách du lịch nội địa đạt 18,5 triệu lượt khách, tăng 17,5% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng thu từ khách du lịch đạt 84,85 nghìn tỷ đồng, tăng 59,5% với cùng kỳ năm trước. Đây thực sự là những tín hiệu đáng mừng cho sự phát triển trở lại và phục hồi nhanh của du lịch Thủ đô trong giai đoạn khó khăn của nền kinh tế.

phat-bieu.png
Phó Giám đốc Sở Du lịch, ông Nguyễn Hồng Minh phát biểu tại chương trình tập huấn.

Phát biểu tại buổi tập huấn, ông Nguyễn Hồng Minh - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội nhấn mạnh: Du lịch phát triển cùng với sự không ngừng hoàn thiện và nâng cao đồng bộ chất lượng từ hạ tầng, thượng tầng, điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch; kinh doanh du lịch ngày càng chuyên môn hóa; văn hóa du lịch trong cộng đồng được tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục; đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch... Trong đó, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực du lịch là yếu tố vô cùng quan trọng và tiên quyết, đặc biệt là đội ngũ hướng dẫn viên du lịch.

Hướng dẫn viên du lịch được ví như “đại sứ“ - là người thay mặt, đại diện mang sứ mệnh của đất nước, của đơn vị lữ hành, của điểm đến đón tiếp du khách, giới thiệu văn hóa, lịch sử, đất nước và con người Việt Nam – Hà Nội; là cầu nối hữu nghị giữa Việt Nam và các nước bạn trên toàn cầu.

tap-huan.png
Chương trình tập huấn góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, nguồn nhân lực trong lĩnh vực quản lý nhà nước về du lịch của Thủ đô.

Năm 2023, lớp tập huấn đào tạo bồi dưỡng cho 7 huyện/thị xã: Thạch Thất, Quốc Oai, Hoài Đức, Đan Phượng, Phúc Thọ, Sơn Tây, Ba Vì. Theo thống kê, hiện tại trong 7 huyện/thị xã đã có 12 khu, điểm du lịch được Thành phố công nhận, 7 hướng dẫn viên được cấp thẻ hướng dẫn du lịch tại điểm của 2 điểm du lịch: Hạ Mỗ - Đan Phượng và chùa Tây Phương – Thạch Thất.

Tham gia lớp tập huấn, học viên được thông tin, phổ biến các nội dung về cách xây dựng và chuẩn hóa bài thuyết minh, quy trình hướng dẫn du lịch tại điểm, nắm tâm lý du khách và kỹ năng giao tiếp trong du lịch, cách quản lý đoàn khách trong khi hướng dẫn,... Từ đó, học viên có thể áp dụng những kiến thức này vào thực tế, cải thiện trình độ nghiệp vụ hướng dẫn du lịch của mình. Qua các bài giảng và hoạt động thực hành, học viên không chỉ học cách truyền đạt thông tin một cách sinh động và hấp dẫn mà còn biết cách xử lý các tình huống phức tạp, bất ngờ có thể xảy ra trong quá trình hướng dẫn.

Chương trình tập huấn đã tạo cơ hội giao lưu, trao đổi giữa cơ quan quản lý nhà nước, khu điểm du lịch, hướng dẫn viên du lịch tại điểm với mục tiêu ngày càng hoàn thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch của Thủ đô./.

Bài liên quan
  • Đánh thức tiềm năng phát triển du lịch Thủ đô
    Xã Yên Mỹ (huyện Thanh Trì, Thành phố Hà Nội) - vùng đất ven sông Hồng giàu truyền thống văn hóa - lịch sử, vừa được UBND Thành phố Hà Nội công nhận là điểm du lịch. Đây là bước tạo đà để Yên Mỹ phát triển du lịch, cũng là dịp địa phương chung sức thực hiện Kế hoạch số 191/KH-UBND ngày 30/9/2020 của UBND Thành phố Hà Nội về việc thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao chất lượng công tác hướng dẫn du lịch tại điểm năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO