Chuyển động Hà Nội

Đánh thức tiềm năng phát triển du lịch Thủ đô

Hoa Quỳnh - Hải Truyền 21:02 13/06/2023

Xã Yên Mỹ (huyện Thanh Trì, Thành phố Hà Nội) - vùng đất ven sông Hồng giàu truyền thống văn hóa - lịch sử, vừa được UBND Thành phố Hà Nội công nhận là điểm du lịch. Đây là bước tạo đà để Yên Mỹ phát triển du lịch, cũng là dịp địa phương chung sức thực hiện Kế hoạch số 191/KH-UBND ngày 30/9/2020 của UBND Thành phố Hà Nội về việc thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô.

Nhiều tài nguyên để phát triển du lịch

Đến đầu xã Yên Mỹ một ngày đầu hạ, hàng cây hoa ngũ sắc tỏa hương ngào ngạt được trồng dọc hai bên đường đã mê hoặc chúng tôi. Ruộng đồng xanh tốt, làng quê yên ả, đất đai màu mỡ, có tuyến đê và đường thủy sông Hồng nên Yên Mỹ rất thuận tiện trong sản xuất nông nghiệp, giao lưu kinh tế văn hóa với các địa phương trong và ngoài Thành phố. Đặc biệt, Yên Mỹ có nhiều tiềm năng phát triển du lịch không phải vùng đất nào ở Hà Nội cũng may mắn có được.

img_0102.jpg
Chủ tịch UBND xã Yên Mỹ Nguyễn Hồng Dương chia sẻ với Phóng viên Tạp chí Người Hà Nội về việc phát triển du lịch của địa phương.

Trao đổi với Phóng viên Tạp chí Người Hà Nội, ông Nguyễn Hồng Dương cho biết, ngày 18/5/2023, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định 2802/QĐ-UBND công nhận xã là điểm đến du lịch của Thủ đô. 11 địa điểm tại Yên Mỹ có bề dày văn hóa, lịch sử hoặc các khu du lịch sinh thái, trải nghiệm độc đáo, mỗi năm thu hút hàng vạn du khách trong và ngoài Hà Nội đến tham quan, trải nghiệm, vui chơi, giải trí những năm qua.

Những địa điểm đó là: Đình làng Yên Mỹ xây dựng vào năm 1837 thờ Thành Hoàng Làng Cao Sơn Đại Vương, với kiến trúc nghệ thuật tiêu biểu của thế kỷ XIX; Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia chùa Yên Mỹ (tên gọi khác là Thanh Lan Tự) in dấu tích quả chuông đồng đúc vào năm Cảnh Hưng thứ 20 (năm 1794), hệ thống 35 pho tượng được đúc vào thế kỷ thứ 19; di tích Núi Chùa có 200 loại thực vật quý khác nhau, trên đỉnh núi có tảng đá saphia được chuyển từ núi Ngũ Hành Sơn về.

Bên cạnh đó còn có Nhà truyền thống xã Yên Mỹ với 300 hiện vật trưng bày, có những hiện vật trên 100 tuổi, không chỉ là nơi giáo dục truyền thống văn hóa – lịch sử cho thế hệ trẻ, nơi này cũng hút hàng nghìn người ở địa phương khác đến tham quan. Nằm kề nhau, Đền nhà Bà và Nhà thờ họ Đặng - cụm “Di tích lịch sử cấp Thành phố” tạo thành một quần thể tâm linh, khách thập phương thường đến chiêm bái cầu mong sức khỏe, tài lộc mỗi khi đến Yên Mỹ. Ngoài ra, xã ven sông Hồng còn có các khu du lịch sinh thái Đầm Tròn, Vườn Chim Việt, Khu trồng rau thủy canh Đức Phát rất thu hút du khách.

img_0108.jpg
Hiện vật trưng bày trong Nhà truyền thống xã Yên Mỹ.

Đáng kể còn có khu du lịch trải nghiệm Vạn An – Hải Đăng, nhiều năm đã trở thành điểm đến hấp dẫn với các em học sinh trong và ngoài Hà Nội. Hàng vạn em từ cấp Mầm non tới Đại học đã đến đây học tập, trải nghiệm vui chơi. Sinh viên Đại học thì nghiên cứu nông nghiệp ở các trang trại, các em học sinh nhỏ tuổi lại trồng rau, đào khoai, bắt cá, chăm sóc vật nuôi, học phương pháp thủy canh, trồng nấm. Tại đây, các em còn hòa mình vào các trò chơi dân gian kéo co, bịt mắt bắt vịt, bịt mắt đập chiêng, tìm hiểu tranh Đông Hồ, gốm Bát Tràng, nặn tò he, tập viết thư pháp... Qua đó giúp các em học sinh hiểu được giá trị của sức lao động, hiểu biết về các nghề truyền thống, các trò chơi giân gian của Việt Nam.

“Có 3 tiêu chí để Yên Mỹ được công nhận là điểm đến du lịch. Ngoài nguồn tài nguyên tôi vừa chia sẻ, địa phương còn đảm bảo cơ sở hạ tầng, tình hình an ninh chính trị ổn định”- ông Nguyễn Hồng Dương thông tin thêm. Theo lãnh đạo chính quyền xã Yên Mỹ, xã không có ai phạm tội, không có điểm phức tạp về tội phạm và tệ nạn xã hội.

Được sự quan tâm của Thành phố Hà Nội cũng như sự giúp đỡ của huyện Thanh Trì, cơ sở hạ tầng tại xã Yên Mỹ đã được đầu tư trong nhiều năm qua. 100% đường xã, liên xã, đường thôn và liên thôn đã được nhựa hóa và bê tông hóa, cây xanh bao phủ, đủ biển báo, biển chỉ dẫn, đèn chiếu sáng hiện đại. Hệ thống wifi miễn phí đã phủ ở các điểm công cộng (UBND xã, nhà văn hoá thôn, trường học, bưu điện văn hóa xã, trạm y tế); các điểm du lịch, phục vụ nhu cầu truy cập thông tin của người dân và du khách.

yen-my-2-.jpg
Các em học sinh trong hoạt động trải nghiệm nông nghiệp tại khu du lịch trải nghiệm Vạn An – Hải Đăng.

Đến xã Yên Mỹ hiện nay, 4,5 km tuyến đường hoa thạch thảo và hoa ngũ sắc cũng tạo thiện cảm với nhiều người. Các tuyến đường hoa này được thực hiện theo mô hình xã hội hóa, chính quyền cùng các cán bộ hội viên hội Phụ nữ, các đoàn thể chăm sóc và kết hợp tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm vào sáng thứ bảy hàng tuần. Nhờ vậy các tuyến đường tại Yên Mỹ luôn xanh - sạch - đẹp, trở thành điểm “check in” với nhiều du khách.

Hành trình tiến tới nông thôn mới kiểu mẫu, chính quyền xã Yên Mỹ đã lắp 32 camera an ninh trên toàn địa bàn theo hướng xã hội hóa. Ông Nguyễn Hồng Dương cho rằng, điều này vừa góp phần đảm bảo an ninh chính trị địa phương, vừa để phục vụ phát triển du lịch, bởi chắc chắn nơi nào an ninh tốt thì người dân sẽ yên tâm tìm tới vui chơi, khám phá và trải nghiệm.

Chung tay tạo sức bật cho ngành du lịch

Chủ tịch UBND xã Yên Mỹ cho biết, địa phương đang lập đề án phát triển du lịch giai đoạn 2023 – 2025, định hướng đến năm 2030. Sau đó, xã sẽ trình UBND huyện Thanh Trì, Sở Du lịch Hà Nội phê duyệt, ra quyết định và xã căn cứ theo đó để triển khai từng nhiệm vụ cụ thể. “Trước khi được UBND Thành phố công nhận điểm đến du lịch, các khu du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm tại địa phương hoạt động chưa đồng bộ, chúng tôi quản lý về mặt pháp luật là chính. Nhưng khi đã là điểm đến du lịch của Thủ đô, xã sẽ đa dạng hóa công tác quản lý”, ông Nguyễn Hồng Dương cho biết.

z4427884439037_01ed68c727d2af6a3748b440b75ba8df.jpg
Đường vào xã Yên Mỹ xanh - sạch - đẹp với hàng cây hoa ngũ sắc hai bên.

Tuy nhiều tiềm năng, nhưng theo lãnh đạo UBND xã Yên Mỹ, để phát triển điểm du lịch cũng có khó khăn, nhất là cơ chế, chính sách. Đơn cử, địa phương có diện tích lớn đất nông nghiệp qua đấu thầu (5 năm/lần), nếu doanh nghiệp làm du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái muốn xây nhà lưu trú, khu ẩm thực lại “vướng” luật, vì thế sẽ khó thu hút nhà đầu tư. Địa phương cũng mong nhận được sự hỗ trợ về tài chính để phục vụ phát triển du lịch. Chẳng hạn xã lên ý tưởng quy hoạch 1 hecta đất xây nhà để xe rộng rãi đầy đủ công năng, có ban quản lý, phòng điều hành, nhà chờ hoặc xây kiot giới thiệu sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, đặc sản nông nghiệp thì việc... “đầu tiên” với xã là bài toán khó.

Đối với các điểm di tích đền, chùa, khi được công nhận điểm du lịch, bên cạnh vẫn mở cửa thường xuyên để du khách đến tham quan, chiêm bái giờ đây sẽ có người hướng dẫn, túc trực thường xuyên. Chủ tịch UBND xã Yên Mỹ cho biết sẽ làm mã QR code tại các di tích để khách tham quan dùng thiết bị điện tử thông minh quét QR, giúp mọi người dễ dàng nắm bắt thông tin, có thêm kiến thức, hiểu biết về di tích hơn.

Là một trong những điểm du lịch của xã, bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, Giám đốc trang trại tổng hợp Vạn An (bao gồm khu du lịch trải nghiệm Vạn An – Hải Đăng) chia sẻ, việc Thành phố Hà Nội công nhận xã Yên Mỹ là điểm đến du lịch góp phần tăng trưởng kinh tế - xã hội địa phương. Vì thế, đơn vị sẽ đồng hành với chính quyền xã Yên Mỹ, đã và đang chỉnh trang, đầu tư thêm cơ sở vật chất. “Chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng, đổi mới các nội dung văn hóa, lịch sử trong hoạt động trải nghiệm nhằm làm mới, giáo dục truyền thống yêu nước, yêu dân tộc cho các em học sinh tốt hơn. Ngoài ra, chúng tôi tổ chức các chương trình giáo dục kỹ năng sống như phòng cháy chữa cháy, phòng chống đuối nước với sự tham gia hướng dẫn của các chuyên gia, cơ quan chuyên môn cho các em”, bà Nguyễn Thị Thanh Hằng cho biết.

yenmy-4-1-.jpg
Học sinh mầm non trong hoạt giáo dục di sản tại điểm du lịch trải nghiệm ở xã Yên Mỹ.

Chia sẻ với Phóng viên Người Hà Nội, ông Nguyễn Hồng Dương bày tỏ, với tài nguyên phong phú, được sự quan tâm của Thành phố, hỗ trợ từ UBND huyện Thanh Trì cùng các ban ngành, sự vào cuộc và quyết tâm của cả hệ thống chính trị xã Yên Mỹ, nhân dân đồng hành; du lịch địa phương tới đây sẽ phát triển hơn, góp phần vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng giá trị du lịch. “Hơn nữa, điều này góp phần thực hiện Kế hoạch số 191/KH-UBND ngày 30/9/2020 về việc thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 trên địa bàn thành phố Hà Nội, cũng như bảo tồn các giá trị văn hóa của địa phương”, ông Nguyễn Hồng Dương, nhấn mạnh./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Đánh thức tiềm năng phát triển du lịch Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO