Du lịch - Ẩm thực

Festival Phở 2024: Sự đa dạng của phở giữa các vùng miền

T. Trang 12:59 14/03/2024

Một trong những điểm nhấn của Festival Phở 2024 chính là hoạt động của 20 nghệ nhân đầu bếp và 30 người phục vụ cùng tạo ra nồi phở khổng lồ thơm ngon, đậm vị, sẽ mang tới cho du khách trong và ngoài nước những hương vị ẩm thực phở tinh tế của 3 miền.

p10.jpg
Các nghệ nhân sẽ quảng diễn hương vị phở Việt tại Festival Phở 2024.

Diễn ra từ ngày 15-17/3 tại Quảng trường Khách sạn Nam Cường, TP Nam Định, Festival Phở 2024 có một chuỗi hoạt động hấp dẫn du khách.

Theo Ban tổ chức Festival Phở 2024 , nồi nước dùng phở khổng lồ 300 lít được ninh từ xương và bột gia vị với nguyên liệu ước chừng gồm 40kg thịt bò tái, chín; 20kg rau, ớt ăn kèm, và các gia vị mang đậm hương vị Việt như: mắm, muối, thảo mộc như quế khô, thảo quả, hoa hồi, đinh hương, hạt ngò…

Tại buổi xác lập nồi phở khổng lồ, các quan khách sẽ được nghe những nghệ nhân cao niên trong nghề kể chuyện phở xưa, được quan sát cách tráng bánh phở thủ công, thưởng thức các loại bánh phở đặc trưng 3 miền. Hoạt động sẽ phục vụ 1.000 bát phở cho khách mời, tham tán và du khách tham dự chương trình.

p2.jpg
Diễn ra từ ngày 15-17/3 tại Quảng trường Khách sạn Nam Cường, TP Nam Định, Festival Phở 2024 có một chuỗi hoạt động hấp dẫn du khách.

Theo nghệ nhân Lê Thị Thiết, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nam Định, đại diện Ban Tổ chức Festival Phở 2024 cho hay, hiện nay các công tác chuẩn bị cho ngày hội của Phở đã dần hoàn thiện.

"Hiện nay 20 nghệ nhân và đầu bếp đang ninh xương và ngày mai bắt đầu sẽ sơ chế thịt. Trong ngày mai, các đầu bếp tại làng Vân Cù sẽ tập trung tráng bánh phở", bà Thiết cho hay.

Các nghệ nhân đến từ các hiệp hội đầu bếp, các ban nghệ nhân... sẽ cùng các nghệ nhân đầu bếp địa phương thực hiện nồi phở khổng lồ từ việc chọn gia vị, lựa chọn thực phẩm an toàn cho tới các trình diễn tạo nên hình thức mỹ quan cho bát phở.

Thông qua việc chuẩn bị nồi nước dùng, Ban tổ chức cũng mong muốn tôn vinh các loại gia vị truyền thống Việt Nam.

p3.jpg
Các đầu bếp trổ tài làm bánh phở.

Theo nghệ nhân này, điểm đặc sắc của Festival Phở 2024 là định vị cho hương liệu và gia vị trong phở Việt Nam. Hiện nay, nhiều nước như Nhật Bản, Hàn Quốc... cũng nấu phở Việt Nam nhưng chưa thể định được chuẩn các gia vị trong nấu phở.

"Phở Việt Nam có đậm nét đặc trưng là muối, mắm và các gia vị thảo mộc để cân bằng dinh dưỡng của phở. Chúng tôi xây dựng chương trình Con đường của Phở chính là giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước các gia vị đặc trưng của Việt Nam", nghệ nhân Lê Thị Thiết chia sẻ.

Ngoài việc sử dụng xương bò, thịt bò để tạo nên bát phở thơm ngon thì bánh phở Việt Nam cũng mang đặc trưng rất riêng. "Hạt gạo làm nên bánh phở có đặc thù riêng như phải hạt gạo khô không bị mềm dẻo để tráng bánh dính. Đây là bí quyết người Việt Nam đang giữ", bà Thiết nói.

Trong ngày đầu tiên diễn ra sự kiện vào 15/3, các quan khách trong và ngoài nước sẽ được tham quan trải nghiệm và thưởng thức ẩm thực phở truyền thống của làng Vân Cù, Nam Trực, Nam Định; tìm hiểu về sự hình thành và phát triển của phở theo dòng thời gian; trực tiếp trải nghiệm những công đoạn làm nên món phở truyền thống và thưởng thức phở mang chuẩn hương vị làng Phở Vân Cù trứ danh.

Lễ khai mạc chương trình “Con đường Phở Việt” được diễn ra chiều 15/3 tại Thành phố Nam Định, sẽ giới thiệu với du khách sự đa dạng của phở giữa các vùng miền: Nam Định, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, phở chua Lạng Sơn, phở ngô Hà Giang, Lâm Đồng, Gia Lai….

p1.jpg
Nguyên liệu nấu phở.

Festival Phở 2024 tại Nam Định sẽ xác lập nồi phở khổng lồ nấu với 2.000 bát phở có định chuẩn về nguyên liệu và chất lượng để phục vụ thực khách. Nhiều chương trình quảng diễn về cách làm sợi phở, chọn nguyên liệu, gia vị nấu nước dùng sẽ được các nghệ nhân cao niên bật mí với du khách…

Trong ngày 16/3, tọa đàm “Con đường Phở Việt và sợi Phở” với sự tham gia của các nghệ nhân, các chuyên gia trong lĩnh vực ẩm thực, các nhà văn hóa… sẽ trao đổi, chia sẻ các nội dung phát huy và kế thừa những giá trị truyền thống của nghề phở song hành là sự phát triển của nghề phở, lan tỏa món ăn đến gần hơn với người dân và bạn bè du khách quốc tế…

Tối 16/3, khán giả sẽ được thưởng thức đêm nhạc trẻ “Phở trong tôi”. Chương trình sẽ có những màn trình diễn kết hợp ẩm thực truyền thống và âm nhạc hiện đại truyền tải câu chuyện, hình thành sự phát triển của nghề phở theo dòng thời gian.

Tại Festival Phở 2024, các nghệ nhân miền trung sẽ giới thiệu sợi phở làm từ bột chuối của vùng A Lưới, bột sen; Đà Lạt mang đến phở Atiso; miền nam mang đến phở 2 Tô, phở Sâm Ngọc Linh, phở bột sắn...

Trong dịp này, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nam Định cũng sẽ cấp chứng nhận chính thức 45 hội viên làng Vân Cù, Nam Trực, Nam Định được sử dụng thương hiệu phở Cồ đang hoạt động trên toàn quốc./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Festival Phở 2024: Sự đa dạng của phở giữa các vùng miền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO