Danh thắng & Di tích Hà Nội

Đình Ngõ Bắc (Thị xã Sơn Tây)

Sơn Dương (t/h) 09:25 26/04/2023

Đình Ngõ Bắc thuộc xã Cổ Đông, Thị xã Sơn Tây, Hà Nội. 

Ngõ Bắc là một làng cổ thuộc xứ Đoài. Xưa là thôn Ngọc Kiên, xã Triều Đông, tổng Tường Phiêu, huyện Tùng Thiện, phủ Quốc Oai, tỉnh Sơn Tây. Thời vua Tự Đức thành huyện Thạch Thất. Nay thuộc xã Cổ Đông, thị xã Sơn Tây - Hà Nội.

Từ Thành phố Hà Nội theo đường cao tốc Láng - Hoà Lạc, đi thẳng đến ngã ba Hoà Lạc rẽ phải theo đường 21A, đến km số 9, đối diện với đường vào làng Văn hoá Việt Nam, rẽ phải đi khoảng 3,5km là đến di tích.

Đình Ngõ Bắc nhìn về hướng nam, đó là hướng được người Việt chú ý nhiều hơn cả. Hiện tại, mặt bằng kiến trúc tổng thể của đình gồm các hạng mục chính: Đại bái và Hậu cung. Đại bái đình có kết cấu 3 gian 2 dĩ. Trên mái toà nhà này có 2 đấu đinh tại 2 đầu bờ nóc, trụ biểu được nối với tường hồi qua một bức tường lửng. Vào bên trong, tương ứng với các gian là 4 bộ vì đỡ mái được làm thống nhất theo kiểu “Thượng giá chiêng, hạ xà nách rường nách, bẩy hiên và bẩy hậu. Công trình tiếp theo là toà Hậu cung với 2 gian chạy dài vào phía trong tạo thành hình chuôi vồ. Bộ vì chính được làm theo kiểu thức “thượng chồng rường, hạ xà nách rường nách”. Đặc biệt tại gian giữa Hậu cung người xưa làm gác lửng bên trên được cuốn vòm bằng ván bưng để làm nơi thờ thánh tạo vẻ thâm nghiêm cho không gian thờ Thành hoàng làng.

Căn cứ vào các tư liệu Hán Nôm còn lưu giữ tại đình và các giai thoại trong vùng thì đình thờ các vị Thành hoàng làng là: Tam vị Tản Viên Sơn Thánh và Lê Bảo Thông. Tương truyền, Tam vị đại vương vốn thông minh hơn người, văn võ song toàn, khi cha mẹ qua đời thì đến núi Tản làm con nuôi Ma Thị Cao Sơn thần nữ. Thần nữ cho là những đứa con hiếu thảo, lập chúc thư giao hết núi rừng, sông núi, điền địa cho Tuấn Công (hiệu là Tản Viên Sơn Thánh), Sùng Công ở Non sơn hiệu là Tả Kiên Thần, Hiển Công ở Lãng sơn hiệu là Hữu Kiên Thần. Thuở ấy đất nước gặp lúc loạn lạc, nhà vua ban lệnh cầu hiền tài. Ba anh em hưởng ứng lời hiệu triệu và đến ra mắt nhà vua. Hùng Duệ vương thấy ba anh em là những người có tài xuất chúng bèn phong cho Sùng Công làm Tả đô đài đại phu và Hiển Công làm Hữu đô đài đại phu. Đến khi Thục Vương đem binh đến đánh, Duệ Vương lệnh cho Sơn Thánh cùng Sùng Công, vâng mệnh vua và Sơn Thánh lấy gia nhân ở trong thôn và trong huyện, thuyền ngựa cùng 10 vạn binh tiến đánh quân giặc ở vùng thủy Hoan Châu. Quân Thục đại bại. Vua ban chiếu gia phong cho các tướng sĩ, phong cho Sơn Thánh làm Nhạc phủ kiêm Thượng Đẳng Thần, Sùng Công làm Cao Sơn đại vương và vâng sắc trở về thôn Ngõ Bắc. Trải các triều đại Đinh, Lê, Lý, Trần thần đều tỏ rõ linh thiêng giúp dân cứu nước nên các đời vua đều gia bạn phong sắc để muôn đời mãi mãi phụng thờ.

Tương truyền, Lê Bảo Thông là vị nhân thần thời Lê, người quê tại Ngõ Bắc có công lớn trong việc giúp nhà vua tiễu trừ giặc cướp, nổi loạn. Đất nước đã được thanh bình, nhân dân an cư lạc nghiệp. Đời sau ca ngợi là thái bình thịnh trị. Sau khi ông hoá được phong tặng: “Thông minh chính trực quang vinh xa giá”, và truyền cho nhân dân Ngõ Bắc lập đền miếu phụng thờ hương hoả muôn đời.

Ngoài các giá trị về nghệ thuật kiến trúc như nói ở trên thì đình Ngõ Bắc còn lưu giữ được nhiều di vật quý có chất liệu khác nhau là: một bộ long ngai chạm rồng cao 86cm, rộng hai đầu rồng 57cm, sâu 56cm, nghệ thuật thế kỷ XVIII, 1 bài vị nghệ thuật thế kỷ XVIII với số đo: cao 79cm, rộng 24cm, bia đá hậu “hậu thần bi ký” niên đại Tự Đức thứ 10. Ngoài ra, đình còn nhiều các di vật là đồ thờ quý giá khác như: lọ lộc bình, cờ, quạt, tán, lọng, nậm rượu...

Đình đã được UBND tỉnh Hà Tây cũ xếp hạng di tích lịch sử - văn hoá năm 2005./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 01

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Phát động bình chọn “Những bản hùng ca của đất nước”
    Với chủ đề "Những bản hùng ca đất nước", cuộc bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất chính thức được phát động ngày 18/5 tại Hà Nội.
  • Khánh thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô
    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an TP Hà Nội và 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô".
Đừng bỏ lỡ
Đình Ngõ Bắc (Thị xã Sơn Tây)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO