Danh thắng & Di tích Hà Nội

Đình Mai Dịch (quận Cầu Giấy)

Sơn Dương (t/h) 08:41 22/04/2023

Đình Mai Dịch thuộc phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Mai dịch có lịch sử tạo dựng và phát triển từ lâu đời. Đình Mai Dịch là cách gọi tên theo địa danh làng. Làng Mai Dịch xưa vốn là phần đất Dịch Vọng, sau mới tách thành làng riêng biệt. Vào thế kỷ XVIII, Mai Dịch thuộc huyện Từ Liêm, phủ Quốc Oai, trấn Sơn Tây. Cuối thế kỷ XIX, Từ Liêm thuộc phủ Hoài Đức, tỉnh Hà Đông. Từ năm 1961, Từ Liêm thuộc thành phố Hà Nội và từ tháng 9/1997, Từ Liêm tách ra thành huyện Từ Liêm và quận Cầu Giấy. Đình Mai Dịch thuộc số nhà 36 - 38, đường Hồ Tùng Mậu, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Sở dĩ Lý Phật Tử được dân làng Mai Dịch tôn làm Thành hoàng làng bởi vùng đất Từ Liêm là một địa bàn chiến lược quan trọng, nơi phát tích của cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc do Lý Nam Đế phát động.

Giữa một vùng đô thị mới phát triển, ồn ào náo nhiệt, khu di tích đình Mai Dịch vẫn bề thế, trang nghiêm với các kiến trúc cổ truyền, được bố cục theo một mặt bằng truyền thống: Ngôi đình quay hướng nam, gồm có toà Đại đình, Phương đình và Hậu cung; phía trước là một khoảng sân rộng; ngoài cùng, sát hè phố là một Nghi Môn, cùng nằm trên trục “Thần Đạo”.

Nghi môn, một công trình đầu tiên, thường thấy khi vào một khu di tích - kiến trúc dạng đình. Công trình này xây dạng trụ biểu với 4 trụ có tiết diện vuông khá lớn, được đắp trang trí tỉ mỉ, công phu, đẹp mắt.

Toà Đại Đình là một nếp nhà 5 gian, khung gỗ, mái lợp ngói ta, xây tường hồi kiểu “bít đốc tay ngai”; mặt trước là dãy cửa khuôn gỗ, bức bàn; mặt sau để thông với Phương đình ở gian giữa và lối đi vào Hậu cung ở hai gian bên.

Phương đình tiếp liền phía sau Đại đình, là một kiến trúc gỗ kiểu “chồng diêm” - 2 tầng 8 mái, xinh xắn, có mặt bằng hình vuông, mỗi cạnh chỉ rộng tương đương gian chính của Đại đình.

Sau Phương đình là toà Hậu cung (Cung cấm), nơi toạ lạc của vị Thần hoàng làng. Đây là một nếp nhà 3 gian, có kiểu dáng và kết cấu các bộ vì tương tự như ở Đại đình nhưng nhỏ và thấp hơn, có tường bao 3 mặt. Phía trong cung, trên bộ vì gian giữa, cả hai bên các bức cốn, có chạm nổi mặt hổ phù lớn; nền nhà được lát bằng gạch Bát Tràng và xây bệ thờ, nơi đặt long ngai, bài vị đức thánh và các đồ tự khí khác.

Đình Mai Dịch được khởi dựng hơn 2 thế kỷ. Tại đình, ngoài cuốn Thần phả cho biết sự tích của Thần hoàng làng, còn 9 đạo sắc phong của 3 vương triều: Lê, Tây Sơn và Nguyễn. Trong đó, 1 đạo sắc có niên đại Chiêu Thống nguyên niên (1785), 1 đạo sắc niên hiệu Quang Trung ngũ niên (1794), số còn lại thuộc thời Nguyễn.

Hàng năm, cứ đến ngày 12 tháng hai âm lịch, dân làng Mai Dịch lại mở hội tại đình. Sinh thời, Lý Phật Tử là người có công, cùng với Lý Bôn chống giặc ngoại xâm. Tinh thần đó, công lao đó luôn được ghi nhận và khi mất đi, ông được tôn thành Phúc thần, người bảo hộ, phù trì cho cuộc sống tinh thần của cư dân làng Mai Dịch, một địa bàn quan trọng, nơi xuất phát của cuộc khởi nghĩa giành độc lập dân tộc cách đây 15 thế kỷ.

Đình Mai Dịch đã được Bộ Văn hoá và Thông tin xếp hạng di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật năm 1995./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 01

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Ô Quan Chưởng - Cửa ô cuối cùng của Hà Nội
    Cửa Ô Quan Chưởng nằm ở phía Đông thành Thăng Long xưa, hiện nay thuộc phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là một trong những cửa ô quan trọng của thành Thăng Long còn sót lại cho đến ngày nay. Chứng kiến biết bao biến đổi thăng trầm của Thủ đô, giữa phố phường Hà Nội nhộn nhịp hôm nay, Ô Quan Chưởng vẫn sừng sững uy nghiêm, khoác lên mình vẻ đẹp cổ kính, bình yên...
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khúc ca tình mẫu tử khi đối thoại với thời gian
    Bài thơ “Mẹ” của Đỗ Trung Lai thuộc đề tài quen thuộc nhưng luôn mang sức gợi lớn: đề tài người mẹ. Bài thơ được chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn 7 (tập 1, bộ Cánh diều). Xuyên suốt bài thơ là bóng dáng vất vả, tảo tần của người mẹ gắn liền với tình cảm thiêng liêng, sâu đậm mà người con dành cho mẹ. Bằng nét bút tinh tế và nghệ thuật biểu đạt đầy sáng tạo, bài thơ tựa như một khúc ru trầm, nhẹ nhàng mà da diết, chạm đến từng góc khuất trong tâm hồn người đọc.
  • Hà Nội thông qua Nghị quyết quản lý công trình kiến trúc có giá trị và công trình, hạng mục công trình hạ tầng văn hóa, thể thao
    Tại Kỳ họp 19 (kỳ họp chuyên đề) ngày 19/11 của HĐND Thành phố Hà Nội, UBND Thành phố đã trình Dự thảo quy định việc nhượng quyền khai thác, quản lý công trình kiến trúc có giá trị và công trình, hạng mục công trình hạ tầng văn hóa, thể thao thuộc phạm vi quản lý của thành phố (thực hiện điểm a, b khoản 4 Điều 41 Luật Thủ đô). HĐND Thành phố đã xem xét và thông qua Nghị quyết về nội dung này.
  • Cô giáo Lan và những bài học không chỉ đến từ kiến thức
    Trong cuộc sống của mỗi chúng ta, có những khoảnh khắc và những con người đặc biệt mà ta không thể nào quên. Đối với tôi, một trong những người để lại ấn tượng sâu sắc nhất là cô Lan - giáo viên trường Tiểu học Liên Bảo (Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc).
  • Hà Nội có thêm 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2024
    Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Quyết định số 5963/QĐ-UBND về việc công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (đợt 1) năm 2024.
  • Thúc đẩy, quảng bá thương mại nông sản tại AgroViet 2024
    Ngày 20/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp phối hợp với các đơn vị tổ chức lễ Khai mạc Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024.
Đừng bỏ lỡ
Đình Mai Dịch (quận Cầu Giấy)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO