Cuộc thi viết Hà Nội & Tôi

Check in ở Hồ Tây

Phạm Thị Hồng Thu 11:32 27/06/2023

Hồ Tây là một danh thắng nổi tiếng giữa lòng Thủ đô Hà Nội. Hồ Tây không chỉ hút mọi người đến tập thể dục, đạp xe, hóng mát, hít thở không khí thoáng đãng, trong lành của lá phổi xanh, mà Hồ Tây còn thu hút rất nhiều tín đồ “ăn” ảnh.

hinh-anh-ho-tay-dep-2(1).jpg
Bạn có thể chọn góc đứng ở đường Thanh Niên chụp được vòng cung của hồ với chùa và Bảo tháp...

Chắc có lẽ đến với Hồ Tây ai cũng muốn có những bức ảnh đẹp bên hồ. Ở Hồ Tây, góc nào chụp ảnh cũng đẹp, mùa nào cũng đẹp, thời điểm nào cũng đẹp. Mỗi mùa, mỗi thời điểm, mỗi góc đều có những vẻ đẹp riêng, thật ấn tượng. Check in ở Hồ Tây nhiều nhất là các bạn trẻ thích ăn kem và hóng gió, các bà các chị váy áo xúng xính, áo dài thướt tha, các du khách, các vận động viên không chuyên thường đạp xe ở đây và có cả những đôi uyên ương chụp ảnh cưới thật hạnh phúc.

Chiều hè, đứng bên đường Thanh Niên săn mặt trời đậu trên đỉnh các tòa nhà xa xa thật mê. Hoàng hôn vàng rực rồi đỏ ối lặn từ từ, đang soi bóng loang loáng xuống mặt hồ, bạn vòng tay có thể ôm trọn mặt trời, bắt ông già cáu kỉnh khó tính phải chiều theo đôi tay của bạn. Những hôm trăng đi ngủ sớm hoặc ngủ muộn bạn có thể vuốt ve, ôm hôn chị Hằng hoặc có thể để làn tóc tơ bay bay trong gió cuốn trọn mặt trăng, thật là lãng mạn. Những ngày hè bình minh rực hồng lấp loáng cả mặt hồ, lấp loáng cả không gian, bạn đứng góc nào ven hồ, bên phố Nguyễn Đình Thi, Trích Sài, Lạc Long Quân, Vệ Hồ, Nhật Chiêu đều đẹp. Còn bình minh hoặc hoàng hôn mùa đông thì mặt trời đỏ như lòng quả trứng, hiền lành phúc hậu thật dễ gần, dễ thương. Hồ Tây vào mùa đông cũng rất đẹp, sương bảng lảng giăng phủ mặt hồ. Đi ven hồ hay trên đường Thanh Niên vào sáng sớm hoặc tối muộn ta như đang đi lạc vào miền cổ tích mộng mơ.

Quanh hồ có nhiều cây hoa rất đẹp, là những điểm hút khách check in. Tím lịm bằng lăng, tím tràn nỗi nhớ, màu tím thủy chung da diết ngọt ngào. Vàng rực muồng hoàng yến, chùm chùm dãy dãy đèn lồng lộng lẫy kiêu sa hút mắt người qua. Phượng hồng thắp lửa ríu ran gọi hè, phượng vui khi học trò được nghỉ hè tha hồ đến check in. Hoa ban trắng phớt hồng, đem vẻ đẹp của Tây Bắc về với Thủ đô. Hoa lộc vừng đỏ rực, lặng lẽ thả rèm e ấp ven hồ. Bạn có thể check in với những cây cổ thụ xum xuê ở trước quán bánh tôm Hồ Tây hay ở Phủ Tây Hồ cũng thật đẹp. Quanh hồ, có những cây hoa cành ngả ra mặt hồ, hoa lá la đà đung đưa đùa giỡn với sóng, bạn biết chọn những góc này thì sẽ có những tấm hình mĩ mãn. Hoặc là hàng cau vua to cao thẳng tắp, dáng uy nghi lừng lững, hàng dừa mượt mà tỏa bóng, cũng là những điểm check in đẹp. Nhiều quán bên hồ có giàn hoa giấy nhiều màu rực rỡ thật mê. Và có một loài hoa nổi tiếng của Hồ Tây là hoa sen. Sen ở đây bông to, cánh kép, màu hồng thắm, thơm đượm và lâu, dù không còn nhiều nhưng đến mùa vẫn hút khách check in.

Một điểm chụp ảnh rất đẹp, được nhiều người yêu thích, đó là chùa Trấn Quốc. Bạn có thể chọn góc đứng ở đường Thanh Niên chụp được vòng cung của hồ với chùa và Bảo tháp, bạn có thể đưa tay vít được ngọn Bảo tháp, thật tuyệt. Ven hồ có nhiều chùa quang cảnh rất đẹp, riêng chùa Vạn Niên mặt hồ có bức tường lợp ngói kiểu cổ, treo dãy cờ phướn nhỏ nhiều màu và trang trí hoa văn thật đẹp, cũng là điểm nhiều người thích đến check in. Ven hồ còn có các công viên mi ni cho trẻ em, các mẹ cũng thích lưu giữ cho các bé những khoảnh khắc đẹp bên cầu trượt, xích đu, vòng quay, bập bênh... Còn các bà các mẹ lại thích chụp ảnh với các dụng cụ tập thể dục lắp sẵn bên hồ.

Một điểm check in mà ai đến Hồ Tây cũng thích, đó là đôi rồng gốm sứ thời Lý, công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, một biểu tượng của Hồ Tây rất đẹp, rất ấn tượng. Chỉ tiếc là gần đây sau lưng đôi rồng phía bên kia hồ mọc lên một tòa chung cư màu nâu đen án ngữ giữa khung hình thật chẳng thẩm mỹ chút nào. Tòa nhà đó làm xấu cả không gian Hồ Tây. Nếu tòa nhà ấy được sơn màu trắng còn đỡ và nếu làm thêm một tấm pano giữa hai con rồng, lùi ra sau vài mét mang hình Khuê Văn các - biểu tượng của Thủ đô thì hợp lý, vừa tạo điểm nhấn check in đẹp của Hồ Tây, vừa che được tòa nhà xấu kia trong bức hình của mọi người. Cái pano ấy phải mang biểu tượng tượng của Hà Nội mới đẹp, chứ không như một công ty nào đó đặt pano để quảng cáo cho mình, nên vừa treo đã bị gỡ xuống là đúng.

Một nơi check in rất đẹp ở Hồ Tây mà không nhầm lẫn với bất cứ hồ nào khác đó là hàng lan can ven hồ. Hàng lan can màu xanh ngọc thật đẹp, thật mát mắt, thật đặc biệt. Các lan can đều có hình bông hoa sen, loài hoa nổi tiếng của Hồ Tây, nhụy hoa là Khuê Văn các - biểu tượng của Thủ đô, vừa đẹp vừa giá trị. Chỉ cần bức ảnh có hình lan can này người xem biết ngay bạn chụp ở Hồ Tây. Vậy mà thật buồn, một phần lan can của Hồ Tây đã được thay bằng lan can màu trắng đơn điệu, chẳng có nét gì riêng của Hồ Tây, của Hà Nội. Và khi làm hàng lan can này phần móng được làm ngang với mặt nền lát ven hồ (không như lan can màu xanh cũ phần móng cao 10 - 20 cm), nên rác và lá cây dễ bay xuống hồ.

Ước gì hàng lan can xanh ngọc có biểu tượng bông hoa sen và Khuê Văn các, biểu tượng của vẻ đẹp Hồ Tây được lưu giữ mãi mãi. Ước gì cảnh quan Hồ Tây càng xanh sạch đẹp hơn, thoáng hơn, không có những tòa chung cư đen kịt như thế mọc lên sát hồ nữa. Để cho bất cứ ai một lần đến Hồ Tây cũng cảm thấy ấn tượng thích thú và muốn lưu giữ mãi những bức ảnh đẹp về nơi này./.

Tác phẩm tham dự cuộc thi viết "Hà Nội và tôi" của tác giả Phạm Thị Hồng Thu. Thông tin về cuộc thi xem tại đây.
Bài liên quan
  • Yêu Hà Nội hơn qua những bản tình ca
    Có ai đó từng ví von: Hà Nội đẹp như một bản tình ca. Và chính những bản tình ca đã khiến Hà Nội nên thơ hơn. Biết bao bài hát viết về Hà Nội bằng những âm điệu du dương gợi thương gợi nhớ đã trở thành một nét đẹp văn hoá rất riêng. Hà Nội trầm mặc cổ kính. Hà Nội lãng mạn hào hoa. Hà Nội hào hùng như khúc tráng ca lịch sử, dặm dài qua năm tháng chẳng thể nhạt phai.
(0) Bình luận
  • Hoài niệm về tàu điện xưa
    Hình ảnh những chuyến tàu điện chở khách hồi xưa: bây giờ chỉ còn trong hoài niệm. Nghe nói, tàu điện do người Pháp đưa sang, có hơn 100 năm (có nhà ga, sửa chữa cho tàu khá lớn, ở đường Hoàng Hoa Thám bây giờ)...
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Sơn Tây, một thoáng thành cổ
    Nằm dưới chân núi Tổ lại ở vị trí trung tâm của xứ Đoài, thành cổ Sơn Tây từng in dấu thời gian và trở thành một chứng nhân của lịch sử trong giai đoạn cuối của thời phong kiến và những năm tháng bi hùng kháng chiến chống Pháp của phe “chủ chiến” và phong trào cần vương trên mảnh đất xứ Đoài.
  • Mùa hoa bằng lăng Hà Nội
    Tôi yêu mùa hoa bằng lăng Hà Nội, yêu màu tím dịu dàng của bằng lăng. Màu hoa đẹp và lãng mạn đã làm dịu đi cái nắng chói chang của mùa hạ. Màu tím của bằng lăng cũng điểm tô cho phố phường Hà Nội có nét đẹp rất riêng. Tôi đã từng say đắm ngắm những cành bằng lăng qua ô cửa. Những cành hoa tím mộng mơ in trên những tòa nhà tạo nên bức tranh tuyệt đẹp.
  • Một ngày với Hồ Tây
    10 giờ đêm, nhận được tin nhắn từ một người bạn cũ: “Hò hẹn mãi cuối cùng em chẳng đến/Chỉ sợ ngày xuân vội vã đi rồi. Xin lỗi phải nhại thơ Hoàng Nhuận Cầm để chuyển tải hết những mong ngóng của anh. Mai là chủ nhật, có rảnh để về Hà Nội với anh không?”. Tôi phì cười. Hò hẹn từ đầu năm sẽ lên thăm anh, nhờ anh làm hướng dẫn viên du lịch một vòng Thủ đô, vậy mà gần 6 tháng trôi qua, lời hẹn vẫn chưa thành hiện thực. Tôi nhìn lịch, nhắn cho anh: “Mai em rảnh, em lên nhé!”. Ngay lập tức anh trả lời: “OK nhé,
  • Nhớ Hà Nội qua những cuộc gọi vội
    Lớn lên với bát phở gà thơm phức và tiếng còi xe máy mỗi giờ tan tầm, cô du học sinh người Việt òa khóc giữa lòng thành phố New York tráng lệ. Có lẽ, vì chẳng quen. Có lẽ, vì nhớ nhà. Có lẽ, vì “miền đất hứa” vốn là nơi để những ước mơ cất cánh bay xa, nhưng miền đất quê hương ta mới là nơi những ước mơ mỏi cánh bay trở về.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
Check in ở Hồ Tây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO