Trà  chanh Nhà  Thử: Một thoáng Hà  Nội

monngonhanoi| 20/12/2009 09:08

Những cốc nước trà  thoang thoảng mùi hoa nhà i thơm dịu, điểm xuyết từ một đến hai lát chanh tươi, có vị ngọt, chua, chan chát đã trở thà nh thức uống quen thuộc của người dân Hà  Nội.

Tuy chỉ là  thức uống bình dân với những nguyên liệu đời thường, ấy vậy mà  nó lại có sức hút kử³ lạ đến thế. Nếu ai đã từng đến Hà  Nội và  có cơ hội được thưởng thức trà  chanh ở Nhà  Thử Lớn trên phố Nhà  Chung, thì chắc không thể nà o quên được.

Cũng với thứ đồ uống nà y, nhưng nếu được thưởng thức ở một địa điểm khác thì chắc bạn sẽ không có cảm giác đặc biệt ấy đâu. Ngồi nhâm nhi  trà  chanh với đĩa hạt dưa cắn nhí nhách, hay gói kẹo lạc trên  góc phố cổ, được ngắm nhìn khung cảnh đẹp cổ kính xung quanh Nhà  Thử Lớn, nhìn những dòng người, xe cộ qua lại trên đường, quả là  một trải nghiệm lý thú dà nh cho bạn.

Mỗi mùa mỗi khác, trà  chanh Nhà  Thử lại mang đến cho bạn những điửu mới mẻ, không chỉ là  hương vị của nó mà  cả đến cảm xúc cũng trở nên khác lạ. Có người nói trà  chanh chỉ phù hợp với tiết trời nóng oi ả, những ngà y như thế được một cốc trà  chanh và  chỗ ngồi trên Nhà  Thử Lớn thì cái nóng cũng tự nhiên biến mất. Và  cái nắng nóng của ngà y hè oi ả sẽ trôi tuột theo những ngụm trà  tươi mát cùng câu chuyện tán gẫu với đám bạn. Thế còn những ngà y đông? Những hôm gió heo may, từng cơn gió cứ ùa đến khiến ta rùng mình. Ngồi hít hà  bên cốc trà  chanh nóng, nép mình và o góc nhử, rủ rỉ những câu chuyện vui cùng người đồng hà nh không phải là  điửu thú vị sao? Cái lạnh dường như khiến con người gần nhau hơn, yêu thương nhau hơn.

Nếu như Thà nh phố Hồ Chí Minh nổi tiếng với cafe bệt Hà n Thuyên, thì Hà  Nội cũng được biết đến với trà  chanh Nhà  Thử với các quán đa phần được bán trên vỉa hè, hay những cô bán nước trà  lưu động trên phố. Với lợi thế là  bán trên vỉa hè rộng, địa điểm ấy đã trở thà nh nơi thích hợp để tụ tập đông người và  những câu chuyện rôm rả xoay tròn bên cốc trà  chanh.

Cứ mỗi khi chiửu tà  buông xuống, khu vực xung quanh Nhà  Thử Lớn lại trở nên nhộn nhịp, tấp nấp người đến uống trà . Dù có phải ngồi nép mình trong khoảng chỗ ngồi nhử chật hẹp thì cũng chẳng ai buồn, phà n nà n hay cáu kỉnh. Cả khu phố nhộn nhịp bởi tiếng cười vui, chuyện trò, những tiếng gọi nhau ý ơi... Một Hà  Nội nhử như đang hiện lên trong tầm mắt của bạn...

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ ra mắt tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết về Bác Hồ
    Cuốn sách “Từ Việt Bắc về Hà Nội” - tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt bạn đọc nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
Trà  chanh Nhà  Thử: Một thoáng Hà  Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO