Check in Hà Nội

Phủ Chúa Ba

Sơn Dương (t/h) 10:31 29/03/2023

Tại thôn Thượng Mạo, xã Phú Lương, nay là phường Phú Lương, quận Hà Đông hiện tồn một di tích cổ - một di sản văn hóa được các bậc tiền nhân tạo dựng và truyền lại cho thế hệ hiện sinh, đó là phủ Chúa Ba. Di tích còn có tên gọi là phủ Đức Chúa Cụ, phủ Chúa Tần.

Theo cuốn Thần phả do Hàn Lâm viện Đông các đại học sĩ Nguyễn Bính soạn năm Hồng Phúc nguyên niên (1572) và Quản giám Bách thần tri điện Hùng lĩnh thiêu khanh Nguyễn Hiền sao năm Vĩnh Hựu lục niên, thì phủ thờ bà Lý Thị Ngọc Ba cùng các con đã theo Hai Bà Trưng khởi nghĩa. Thân thế và hành trạng của Đức Bà như sau:

Xưa, tại xã Thiên Lộc, huyện Thiên Lộc, phủ Đức Quang có một tù trưởng tên là Đặng Công Thành, kết duyên cùng bà Lý Thị Ngọc. Ông bà vốn là người tu nhân tích đức, hay làm phúc cứu người. Năm năm sau, ông bà về xã Kim Cốc, tổng Bài Trượng cư trú và sinh được 5 người con trai, đặt tên là Trình Xuân, Trình Duyên, Trình Nghiêm, Trình Lang và Trình Tiến.

Ngày qua tháng lại, các vị dần dần khôn lớn và thông minh hơn người, có người tiên đoán sau này ắt có tài kinh bang tế thế. Bà Lý Thị Ngọc, sau khi chồng mất, vất vả nuôi dạy con, nhưng nghe thấy vậy, nghĩ ngay đến đất nước đang lầm than dưới ách đô hộ của nhà Hán, muốn đem tâm giúp nước cứu dân và cũng đặt niềm tin vào con mình. Năm các vị 16 tuổi, đất nước bị đổi thành quận Giao Chỉ, vua Đông Hán sai Tô Định làm Thái Thú sang cai trị nước ta. Tô Định tham tàn bạo ngược, nhân dân oán giận và nổi lên chống lại...

Bà Lý Thị Ngọc lãnh đạo nhân dân chống lại giặc. Tô Định đã mang quân về Chương Đức để đàn áp cuộc nổi dậy do bà và các con đứng đầu. Tại bến đò Tân Độ, thế giặc mạnh, bà và các con quyết định tạm rút binh lui về vùng Kim Cốc để củng cố lực lượng. Bà và các con lãnh đạo nhân dân vùng Kim Cốc thiết lập ba đồn lũy để chống lại Tô Định. Tô Định biết vậy nên đem quân bốn mặt vây chặt, nhưng mẹ con bà lên ngựa cầm đao ra trận, chém được hơn trăm đầu giặc, phá được vòng vây rút lui. Để tìm kế giết giặc, các vị bèn về chùa Hương Lang, xin tu hành tại đó để che mắt kẻ thù. Ngày ngày, các vị đèn hương, niệm Phật dưới bóng vị trụ trì là thiền sư Đạo Uẩn. Ở đây một thời gian, các vị lại về củng cố ba đồn binh cũ ở Kim Cốc. Tại chùa Linh Ứng cạnh xã, nhân dân lại kéo đến rất đông để thăm hỏi tình xưa nghĩa cũ. Sáu mẹ con bà đã giác ngộ cho người dân Kim Cốc và nhân dân quanh vùng nuôi chí giết giặc, quyết một lòng cùng mẹ con bà giải phóng đất nước. Từ đấy, chùa Linh ứng trở thành cơ sở để rèn luyện khí giới, tập quân mã, nhân dân các nơi, hào kiệt các chốn, lần lượt cả trai và gái đều quy tụ về. Có tới 50 vị tướng nam nguyện làm gia thần thủ túc. Bà Lý Thị Ngọc còn chiêu mộ được 40 vị nữ làm tùy tùng, nội vệ.

Nghe tin Hai Bà Trưng phất cờ khởi nghĩa, được các nơi hưởng ứng, sáu mẹ con bà liền cất quân về tụ nghĩa dưới trướng Hai Bà. Hai Bà Trưng thấy sáu mẹ con bà diện mạo phi thường, ứng đáp tinh thông, có nhiều mưu kế kỳ lạ, mừng lắm, liền phong bà làm “Chiêu Dung công chúa”, phong các vị con làm Tiều hậu Tả hữu trung quân Đại tướng quân. Sau lễ tế cờ, Trưng Trắc tôn Lý Thị Ngọc là Lý Thị Ngọc Ba, ý muốn tôn lên sau Trưng Trắc, Trưng Nhị rồi thứ ba là bà. Bà xứng đáng là một trong những người có vị trí hàng đầu để cùng bàn mưu việc lớn trong việc chỉ huy toàn quân. Sau lễ tế cờ ở Hát Môn, Hai Bà Trưng chia binh tướng xung trận làm hai đội. Ông Trình Xuân, Trình Duyên chỉ huy mũi tiên phong. Bà Trưng và bà Lý Thị Ngọc Ba ở mũi trung phong. Các đạo tả hữu đều xung trận hợp đồng, tiếng chiêng trống vang dội, cờ bay rợp đất. Quân sĩ do các bà chỉ huy hùng dũng xung trận, giáp chiến, giặc bị chém xác đầy cửa sông, nước không chảy được, ngoài ra giặc bị bắt sống rất nhiều. Tô Định đại bại, giang sơn thu về một mối đủ cả 65 huyện thành. Bà Trưng xưng vua, phong bà Trưng Nhị làm “Bình Khôi công chúa”, phong bà Lý Thị Ngọc Ba là “Chiêu Dung công chúa”, luận công khen thưởng các tướng sĩ, truy phong cho cả những người đã hy sinh.

Đất nước thanh bình, sáu mẹ con bà về quê hương cũ thăm mộ Đặng công. Bà Trưng thưởng cho 50 nén vàng, sáu bộ quần áo có cẩm bào, lại cho vùng Kim Cốc làm đất thang mộc, lúc sống hưởng thực ấp, lúc mất đi làm nơi thờ tự. Ngay ngày hôm đó, bà cùng các con vâng mệnh trở về quê hương, bài yết tổ tiên 5 ngày rồi về Kim Cốc. Ngày mùng 6, bỗng nhiên trời đất mịt mù, trên sông các loài thủy tộc như thuồng luồng, nghê kình nổi lên, nhân dân thấy các vị xuống thuyền và không thấy trở lại. Tin đến Hai Bà Trưng, Hai Bà đau buồn khôn xiết, than rằng: “Nay nước nhà đã yên, chắc các vị lương thần đã ra đi sau khi hoàn thành nhiệm vụ”. Hai bà truyền lệnh phong mỹ tự cho các vị và cho xây dựng ba đền thờ ở Kim Cốc. Các triều đại về sau đều theo điển lệ ban cấp sắc phong. Nhân dân trong vùng xây dựng đền thờ bà và 5 người con. Nhân dân thôn Thượng Mạo xây phủ để thờ bà Lý Thị Ngọc Ba - nữ tướng của Hai Bà Trưng và các người con của bà.

Phủ Chúa Ba có kết cấu kiến trúc chữ “nhị”, bao gồm Tiền tế, Hậu cung và các công trình bổ trợ khác.

Tiền tế phủ Chúa là ngôi nhà ba gian nhà ngang, bờ nóc và hai bờ chảy mái để trơn không trang trí, hai đầu hồi được bít đốc tạo ra không gian trang nghiêm, thành kính cho người đến chiêm bái di tích, là nơi diễn ra sinh hoạt và hành chính công vụ.

Bộ vì của tòa Tiền tế được liên kết theo một cách thức đơn giản với các cấu kiện mộc mạc, không trang trí cầu kỳ. Tuy vậy với kiểu thức “vì quá giang kèo cầu” mặt dọc và các đại có chức năng “giằng” liên kết các bộ vì với nhau, tất cả đã tạo nên một khối vững chãi. Trên hai câu đầu của bộ vì tòa Tiền tế hiện còn ghi đôi câu đối có nội dung như sau:
Phiên âm:

Thiên khai hoàng đạo nhật Địa tiếp tử vi tinh

Tạm dịch:

Ngày, trời mở hoàng đạo

Đêm, đất tiếp ánh sao

Hậu cung phủ Đức Chúa được chia thành ba gian, gian giữa bài trí đồ thờ và long ngai bài vị của bà Lý Thị Ngọc Ba, hai gian bên trái là bài vị năm người con trai và một người con nuôi của bà. Tòa Hậu cung này được khởi dựng từ triều Nguyễn, đời vua Bảo Đại, với kiểu kiến trúc tường hồi bít đốc, mái lợp ngói ri, bờ nóc để trơn, hai đầu bờ nóc đắp hai đấu đỉnh. cuối bờ dải xây giật nhị cấp.

Nhìn chung, phủ Đức chúa Ba có quy mô kiến trúc không đồ sộ, điều khắc chủ yếu thế ở long ngại bài vị Đức Chúa nhưng ẩn chứa bên trong là một di sản văn hóa cao đẹp của làng Thượng Mạo.

Phủ Chúa Ba đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tây xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa năm 2006.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 01

Bài liên quan
  • Đình Ân Phú
    Ân Phú là một làng ven sông Hồng, có lịch sử văn hoá lâu đời. Đình Ân Phú còn có tên là đình Tang Lục (tên cổ của làng Ân Phú), thuộc xã Xuân Phú, huyện Phúc Thọ, ngoại thành Hà Nội. Đình cách trung tâm Thủ đô khoảng 40km về phía tây bắc.
(0) Bình luận
  • Ô Quan Chưởng - Cửa ô cuối cùng của Hà Nội
    Cửa Ô Quan Chưởng nằm ở phía Đông thành Thăng Long xưa, hiện nay thuộc phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là một trong những cửa ô quan trọng của thành Thăng Long còn sót lại cho đến ngày nay. Chứng kiến biết bao biến đổi thăng trầm của Thủ đô, giữa phố phường Hà Nội nhộn nhịp hôm nay, Ô Quan Chưởng vẫn sừng sững uy nghiêm, khoác lên mình vẻ đẹp cổ kính, bình yên...
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Khúc ca tình mẫu tử khi đối thoại với thời gian
    Bài thơ “Mẹ” của Đỗ Trung Lai thuộc đề tài quen thuộc nhưng luôn mang sức gợi lớn: đề tài người mẹ. Bài thơ được chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn 7 (tập 1, bộ Cánh diều). Xuyên suốt bài thơ là bóng dáng vất vả, tảo tần của người mẹ gắn liền với tình cảm thiêng liêng, sâu đậm mà người con dành cho mẹ. Bằng nét bút tinh tế và nghệ thuật biểu đạt đầy sáng tạo, bài thơ tựa như một khúc ru trầm, nhẹ nhàng mà da diết, chạm đến từng góc khuất trong tâm hồn người đọc.
  • Trường đại học đầu tiên đạt chứng chỉ EDGE uy tín toàn cầu
    Sở hữu khuôn viên xanh rộng 6.5 hecta với tổng vốn đầu tư 165 triệu USD, Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) mới đây đã đạt chứng chỉ xanh EDGE uy tín, “bảo chứng” của nhiều công trình xanh quy mô trên toàn cầu.
  • Chung kết cuộc thi: Đổi mới phong cách của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh
    Ngày 21/11, Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức Chung kết Cuộc thi tuyên truyền kết quả thực hiện kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ Y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” và giải pháp giai đoạn 2 “Thấu hiểu, tận tâm – Nâng tầm, đổi mới”.
Đừng bỏ lỡ
Phủ Chúa Ba
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO