Chính sách & Quản lý

Ngôi đình mang nét đặc trưng kiến trúc dân gian triều Nguyễn ở Huế được công nhận là di tích lịch sử

Hương Giang 25/05/2024 14:44

Đình Thế Chí Đông (xã Điền Hải, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) được công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế.

dtich-1.jpg
Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế trao bằng công nhận di tích lịch sử đình Thế Chí Đông cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Điền Hải (huyện Phong Điền).

Ngày 24/5, UBND xã Điền Hải (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) tổ chức lễ đón nhận bằng di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế đình Thế Chí Đông.

Cách trung tâm TP Huế khoảng 35km về hướng Đông Bắc, Thế Chí Đông là một làng quê nằm dọc theo dải đồng bằng - vùng ven biển/đầm phá Tam Giang được các thế hệ lưu dân người Việt ưu tiên lựa chọn dừng chân khai hoang lập nghiệp sau ngày nhập cư Thuận Hóa. Trải qua bao thăng trầm lịch sử nhưng làng vẫn còn lưu giữ được nhiều nét đặc trưng văn hóa của người Việt trên vùng đất mới, đình Thế Chí Đông vẫn còn bảo tồn khá tốt các nguồn tư liệu Hán Nôm (hoành phi, đối liễn, sắc phong, địa bạ, văn tế…) rất có giá tr và phản ánh quá trình hình thành, phát triển, đời sống văn hóa xã hội, phong tục tập quán, chính sách điền thổ, thuế má của người dân qua các thời kỳ.

Đình Thế Chí Đông chiếm một vị trí quan trọng trong tâm thức của người dân, là nơi thiêng liêng để con dân trong làng nhớ ơn những bậc tiền nhân đã có công lập làng, giữ nước… Đây không chỉ là nơi để gửi gắm những mong ước tâm linh của dân làng về cội nguồn và cuộc sống ấm no, hạnh phúc, mà còn là trung tâm sinh hoạt văn hóa của một cộng đồng dân cư trên một vùng đất mới. Nơi gắn kết quá khứ với hiện tại và tạo nên mối quan hệ gắn bó mật thiết của người dân trong làng với cộng đồng xã hội của làng quê truyền thống.

Đình Thế Chí Đông mang nét đặc trưng về kiến trúc dân gian triều Nguyễn, ít nhiều có sự kế thừa kiến trúc đình làng truyền thống ở Bắc Bộ. Mặt khác lại được bổ sung điều chỉnh cho phù hợp với địa - văn hóa trong quá trình di cư từ Bắc vào Nam của người Việt, gắn liền với quá trình khai phá xứ Thuận Hóa dưới thời các chúa Nguyễn.

Với những giá trị lịch sử, Đình Thế Chí Đông đã được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế xếp hạng là di tích lịch sử cấp tỉnh theo Quyết định số 705/QĐ-UBND ngày 21/3/2024.

Tại buổi lễ, ông Hoàng Văn Thái - Phó chủ tịch UBND huyện Phong Điền (Thừa Thiên Huế) cho biết, Đình Thế Chí Đông xã Điền Hải) được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh là thể theo nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Điền Hải. Là bước quan trọng và có tính định hướng cao trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di tích, khẳng định những giá trị lịch sử, văn hóa và tín ngưỡng của một vùng đất trong dòng chảy văn hóa dân tộc.

Hiện nay, tại huyện Phong Điền (Thừa Thiên Huế) có 23 di tích đã được công nhận xếp hạng (trong đó có 7 di tích quốc gia và 16 di tích cấp tỉnh Thừa Thiên Huế) và đang có 12 công trình địa điểm di tích lịch sử - văn hóa đang được kiểm kê, lập hồ sơ khoa học.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Rước quạt thờ ở hội làng Canh Hoạch
    Canh Hoạch tên xưa là Cổ Hoạch, tên Nôm là làng Vạc hay làng Vác thuộc xã Dân Hòa, huyện Thanh Oai.
  • Hà Nội đồng lòng cùng xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, công dân số
    Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ban hành công điện số 05/ CĐ-UBND ngày 05 tháng 7 năm 2024 về việc tăng cường phương thức tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa công dân, doanh nghiệp với chính quyền các cấp qua nền tảng “Công dân Thủ đô số" – iHaNoi.
  • Đổi mới, đa dạng hóa các hoạt động tạo sự chuyển mình cho văn học nghệ thuật Thủ đô
    Sáng ngày 5/7, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện một số sở, ban, ngành của Thành phố Hà Nội, các đồng chí Thường trực Hội, Ban Chấp hành Hội Liên hiệp và chủ tịch 9 hội chuyên ngành trực thuộc hội.
  • Huyện Đan Phượng quyết tâm cải thiện chỉ số cải cách hành chính
    UBND huyện Đan Phượng (Thành phố Hà Nội) cho biết, việc thực hiện cải cách hành chính (CCHC) trong năm qua đạt được các kết quả nổi bật, nhiều trục tiêu chí được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, một số trục tiêu chí chưa đạt kết quả như mong muốn. Chính vì thế, huyện Đan Phượng quyết tâm, nỗ lực cải thiện chỉ số CCHC năm 2024 với 7 nhiệm vụ trọng tâm.
  • 228 tác phẩm vào Vòng Chung khảo Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI
    Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI, năm 2024 diễn ra từ ngày 9 đến 14-7. Đây là hoạt động nghiệp vụ của ngành phát thanh Việt Nam, được tổ chức định kỳ 2 năm 1 lần, nhằm phát hiện, tôn vinh những tác giả, tác phẩm xuất sắc của những người làm báo phát thanh cả nước. Liên hoan cũng là cơ hội để các nhà báo, biên tập viên, phóng viên giao lưu, học hỏi, nâng cao nghiệp vụ, góp phần nâng cao chất lượng các chương trình phát thanh.
Đừng bỏ lỡ
Ngôi đình mang nét đặc trưng kiến trúc dân gian triều Nguyễn ở Huế được công nhận là di tích lịch sử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO