Mía nướng bơ xua tan cái lạnh Hà thành

Mộc Kiều| 01/02/2023 16:32

Mùa đông Hà Nội rét vừa sắc vừa ngọt, ấy nên đó lại là lý do để ra đời món mía nướng bơ mật ấm lòng thực khách. Và rồi, mía nướng bơ xuất hiện vào bốn mùa, trở thành đặc sản vỉa hè của giới trẻ Hà thành.

mia-nuong-bo.jpg
Mía nướng bơ mật có độ ngọt tăng gấp đôi nhưng không ngọt gắt, lại hơi có vị ngậy ngậy của bơ...

Hồi nhỏ, đã có lần mẹ tôi cho tôi thưởng thức món mía nướng “chay”. Mẹ tôi bảo, có nhiều tấm mía nhạt nướng lên sẽ thơm và ngọt hơn do đường được cô lại. Hồi đó nướng mía bằng rơm, vỏ ngoài đen thui, tước lớp vỏ đi sẽ dậy mùi thơm ngào ngạt.

Rồi bẵng đi một thời gian, tôi không thấy mẹ tôi nướng mía cho ăn, tưởng là món ăn bình dân không đáng được nhớ tới thì bỗng gần đây, tôi bắt gặp món mía nướng nhưng ở một cấp độ cao hơn là nướng với bơ mật trên phố Hàng Cót. Và dĩ nhiên, tôi chẳng thể bỏ qua cơ hội để nếm thử món tuổi thơ này.

Anh chủ quán mía nướng vui tính bảo, đặc sản ẩm thực Hà Nội nhiều khi chẳng phải thứ gì độc lạ hay cầu kỳ đâu, đôi khi là món dân dã nhưng được chế biến đặc biệt, trong hoàn cảnh đặc biệt nên thành đặc sản, món mía nướng bơ mật là ví dụ điển hình của người Hà thành.

Muốn có được các khúc mía ngon, phải chọn những cây mía mọng nước, tước vỏ và xắt thành từng khúc vừa miệng. Mía được nướng trong than củi cho chín đều đến lúc ngả màu vàng đậm, rồi phết một lớp sốt mật ong và bơ, từ từ từng khúc mía sẽ dậy mùi thơm bất ngờ. Mía được đựng trong giấy bạc và thưởng thức khi còn nóng hổi. Anh chủ quán còn bảo, nếu chọn được mía Cao Phong (Hòa Bình) nướng, mật ong hương nhãn là tuyệt hảo nhất, còn nếu như bếp nhà mình có thể nướng bằng rơm thì anh sẽ làm ngay thay cho than củi. Dĩ nhiên, ai cũng hiểu nướng bằng rơm thì phải có bãi đất trống mới có thể nướng an toàn được. Mía nướng bơ mật có độ ngọt tăng gấp đôi nhưng không ngọt gắt, lại hơi có vị ngậy ngậy của bơ, đặc biệt là mùi thơm của mía cứ phảng phất khoang miệng cả buổi. Cắn từng khúc mía, nước mía ứa ra ngọt lịm và lực cắn mía cũng nhẹ hơn so với chưa nướng, thích hợp cả với người yếu răng. Mỗi lần lạc vào phố cổ Hà Nội, tôi lại mon men đi tìm món mía nướng bơ đầy mê hoặc. Nam thanh nữ tú ngồi tụm năm tụm ba trên vỉa hè, xuýt xoa đôi bàn tay rồi vuốt lên má cho ấm áp. Các cặp mắt đều hướng về phía bếp nướng đang đỏ hồng, thoảng nhẹ mùi hương mía tan vào trong gió xuân, nghe đâu như hương tết đang dần về. Có lần tôi chót khoe với người bạn trong miền nam về món mía nướng bơ “khét tiếng” Hà thành, bạn tôi tò mò lắm. Nghĩ rằng món đơn giản, hoặc mang chất quê, bạn tôi mới bảo: “Món ni, Hà Nội học của người quê hay sao nhỉ? Nghe dân giã lắm”. Thì tôi mới bảo, người Hà Nội thì cũng có rất nhiều người gốc quê. Họ vì mưu sinh mà đến với Thủ đô, rồi thương thành phố nên gắn bó trọn đời, ngàn kiếp, trở thành công dân thủ đô từ bao giờ không hay. Chỉ khác ở chỗ, mía nướng bơ nghe dân giã là thế nhưng vào tay người Hà Nội thì lại trở thành đặc sắc, đặc biệt và có lẽ cũng là đặc sản trong tiết trời đông lạnh giá. Hà Nội trong tôi từng có những dấu ấn chưa đẹp. Những ngày đầu lên thành phố theo học đại học, từ cậu nhỏ quê mùa, mặc áo học sinh phổ thông ngơ ngác tìm điểm xe buýt, tôi chỉ thấy những vỉa hè nhếch nhác, những đụn rác nhỏ mọc lên khắp nơi... Nhưng rồi, khi sống và ở lại nơi đây mới thấy, những thứ chưa đẹp đó nhanh chóng được xử lý trong vài giờ, những vỉa hè là nơi những người xa lạ được xích lại gần nhau hơn. “Anh đến từ đâu?”, “Bạn học trường nào?” “Em nếm thử mía nướng này đi?”, đó là những câu hỏi không hề xã giao chút nào mà nặng nỗi tâm can của người con xa xứ nơi phố thị. Thế rồi, tôi đã sống ở Hà Nội gần 10 năm. Từ cậu sinh viên còn nói ngọng theo tiếng Hà Tây giờ đến một nhân viên văn phòng đã có gia đình, chín chắn hơn rất nhiều. Bao món ngon Hà Nội tôi đã từng nếm qua, bao cao lương mỹ vị thập phương gửi về đất Kinh kỳ, chẳng hiểu sao tôi vẫn nhớ nhung mía nướng bơ nhất mỗi khi Hà Nội vào đông. Có lẽ, món ngon này gắn liền với những ngày đầu tôi đặt chân đến nơi đây và phảng phất mùi vị của quê nhà.

Chính từ món ăn được nghĩ ra cho lạ miệng của người Hà thành, bỗng dưng mía nướng bơ mật lại trở thành món ăn “hẹn hò” của nhiều đôi lứa, đặc biệt vào những ngày mưa gió hoặc tiết trời se se cận tết. Người Hà Nội là thế, mọi thứ bình dị, mộc mạc đều có thể trở nên sang trọng bắt nguồn từ trong chính suy nghĩ, tâm tưởng rất đỗi thanh tao...

Tác phẩm tham dự cuộc thi viết "Hà Nội và tôi" của tác giả Mộc Kiều. Thông tin về cuộc thi xem tại đây.

Bài liên quan
  • Chợ xưa, đồ cũ - nơi thời gian đọng lại
    Tôi yêu Hà Nội, yêu cảnh sắc, không khí, hồn cốt và dáng vẻ thanh lịch, sâu lắng của mảnh đất này. Yêu bốn mùa, cả những thời điểm không tên và những góc nhỏ lặng thầm, thân thương, thú vị!
(0) Bình luận
  • Lấp lánh gốm sứ Bát Tràng
    “Trước khi về, nhớ sang Bát Tràng mua cho mẹ bộ bát đĩa nhé!”. Nghe lời dặn của mẹ, ký ức một thuở hiện về và nỗi nhớ căn nhà kỷ niệm cứ xốn xang trong tôi. Nơi đó có mẹ đang móm mém mỉm cười chờ tôi. Thấy con về, nhất định mẹ sẽ hỏi “Có sang Bát Tràng không?”. Tôi sẽ đùa “Nhà thiếu gì bát đĩa mà mẹ cứ phải Bát Tràng!”. Mẹ sẽ mắng yêu “Đấy là tôi dặn mua sắm cho anh em anh đấy chứ. Thi thoảng các con về đây ăn uống đầy nhà đầy cửa không vui sao!”... Càng nghĩ, ký ức càng cuộn lên khôn nguôi, trong đó có những hình ảnh rất quen thuộc trong nhà tôi – một gia đình miền núi nhưng đậm đặc hơi hướng một miền đất đồng bằng nổi tiếng - Bát Tràng.
  • Nghề thuốc ở xứ Đoài
    Nhắc đến xứ Đoài, trong tâm thức người Việt Nam ta đó là vùng đất cổ, nơi lưu giữ những tầng lịch sử, văn hóa được trầm tích qua hàng ngàn năm. Xứ Đoài, tên gọi quen thuộc, nhưng không dễ để hiểu tại sao lại gọi như vậy.
  • Hà Nội trong trái tim tôi
    Từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường tôi đã vô cùng yêu thích và thuộc nằm lòng bài hát: “Hà Nội - Một trái tim hồng” của nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn. Khi những ca từ trong trẻo cất lên: “Tôi hát bài ca ngợi ca Hà Nội/ Ơi Thủ đô xao xuyến trong trái tim tôi/ Hàng cây xanh bao mùa lá đỏ/ Gió sông Hồng rì rào sóng vỗ…”.
  • Hoài niệm về tàu điện xưa
    Hình ảnh những chuyến tàu điện chở khách hồi xưa: bây giờ chỉ còn trong hoài niệm. Nghe nói, tàu điện do người Pháp đưa sang, có hơn 100 năm (có nhà ga, sửa chữa cho tàu khá lớn, ở đường Hoàng Hoa Thám bây giờ)...
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Sơn Tây, một thoáng thành cổ
    Nằm dưới chân núi Tổ lại ở vị trí trung tâm của xứ Đoài, thành cổ Sơn Tây từng in dấu thời gian và trở thành một chứng nhân của lịch sử trong giai đoạn cuối của thời phong kiến và những năm tháng bi hùng kháng chiến chống Pháp của phe “chủ chiến” và phong trào cần vương trên mảnh đất xứ Đoài.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Phát động bình chọn “Những bản hùng ca của đất nước”
    Với chủ đề "Những bản hùng ca đất nước", cuộc bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất chính thức được phát động ngày 18/5 tại Hà Nội.
  • Khánh thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô
    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an TP Hà Nội và 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô".
Đừng bỏ lỡ
Mía nướng bơ xua tan cái lạnh Hà thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO