Cuộc thi viết Hà Nội & Tôi

Một thoáng Thủ đô, một đời vương vấn

Lê Thị Xuân 03/09/2024 19:30

Tôi đến Thủ đô vào một ngày hè chói chang nắng lửa. Cảm giác nóng nực không ngăn nổi sự hiếu kì trong tôi về mảnh đất ngàn năm văn hiến, về những con người tao nhã, văn minh. Tôi thả hồn phiêu diêu qua từng con phố, lắng tai nghe nhịp thở của Hà thành mà nao nao hồi tưởng về những điều mình đã đọc, đã biết về lịch sử, con người nhân kiệt nơi đây.

42srv52p.png
Một thoáng thủ đô, một đời vương vấn (ảnh minh hoạ, nguồn: internet)

Hà Nội, địa danh gắn liền với những chiến công chói lọi trong công cuộc dựng nước và giữ nước suốt chiều dài bốn ngàn năm lịch sử. Minh chứng cho điều ấy là quần thể di tích Hoàng Thành Thăng Long nguy nga đồ sộ, với mười ba vương triều cầm quân đánh đuổi ngoại xâm giữ gìn bờ cõi, trị nước, an dân. Có về đây, ta mới hiểu và trân quý biết bao giá trị của nền độc lập, có về đây mới hình dung được hào khí Thăng Long vĩ đại đến thế nào... Và mới đây thôi, thế kỉ hai mươi với chiến công huyền thoại là 60 ngày đêm giam chân địch trong thành phố trong cuộc kháng chiến chống Pháp và chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” trong chiến tranh chống Mỹ. Đây thực sự là trang sử vàng chói lọi nhất, minh chứng hùng hồn cho sức mạnh vô địch của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; là một kỳ tích từ sức mạnh tổng hợp toàn dân, từ thế trận lòng dân của những con người thủ đô bất khuất. Ta yêu biết bao trang sử thắm nơi này.

Hà Nội, trái tim của Tổ quốc Việt Nam, không chỉ hào hùng trong đánh giặc ngoại xâm mà trong công cuộc xây dựng đất nước còn lập bao chiến công hiển hách. Cuộc chiến chống đại dịch covid suốt hai năm ròng trên phố phường đất chật người đông, kẻ đến người đi tấp nập suốt ngày. Nhưng chính sự lãnh đạo tài tình của đảng, sự chỉ đạo, quản lý chặt chẽ của chính quyền nhân dân các cấp, và hơn hết là sự đồng sức, đồng lòng và ý thức, thái độ của người dân, nên dù biết bao quốc gia trên thế giới phải lao đao trước nguy cơ chết chóc tang thương rất đỗi nặng nề thì thủ đô của chúng ta vẫn vững vàng vượt qua sóng gió, bảo đảm sự thiệt hại ít nhất về người và của. Chiến thắng ấy thêm một lần khẳng định sức mạnh vô song của vùng đất ngàn năm địa linh nhân kiệt, xứng danh là trung tâm văn hóa, chính trị của một đất nước có bề dày lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước. Ta tự hào và rất đỗi biết ơn

Hà Nội, mảnh đất của những con người yêu nước, thương nhà, giàu nhân nghĩa, chuộng hòa bình; luôn nêu cao tinh thần hiếu học, trọng tri thức và tài hoa, tinh tế; lao động cần cù, chịu khó và sáng tạo. Họ cũng chính là những con người trung thực, thật thà; thanh lịch, văn minh. Chính sự hội tụ của những phẩm chất cao đẹp ấy đã làm nên nét đặc trưng cho con người Hà Nội không lẫn vào ai được, dù đi đâu và bất cứ nơi nào. Dù không có cơ hội tiếp xúc nhiều với họ nhưng nhìn những ánh mắt long lanh, hiền từ và nụ cười thân thiện mỗi khi giao tiếp, tôi cảm giác thật thân thương, ấm áp trong lòng.

"Chẳng thơm cũng thể hoa nhài,

Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An”

Câu ca dao đúc kết từ bao đời như một lời căn dặn, nhắc nhở, khuyên răn cho những con người được sinh ra từ đất mẹ kinh đô giữ gìn cốt cách. Nhờ thế, dù thiên nhiên không lấy làm trù phú và khí hậu không thật nhiều thuận lợi thì mảnh đất nơi đây vẫn cuốn hút biết bao con người từ muôn phương về đây lập nghiệp và sinh sống, là địa danh hấp dẫn du khách khắp nơi trên thế giới đến tham quan, học hỏi văn hoá và thưởng thức ẩm thực của người Tràng An. Bởi họ biết mình sẽ được chở che, được ấp ôm trong môi trường nhân ái, bao dung, văn minh, lịch sự, được yên bình dù trong bão táp, mưa sa.

Dẫu đã kinh qua bao thăng trầm, biến cố, Hà Nội từng ngày vẫn không ngừng tranh đấu, vươn lên, vượt qua mọi khó khăn thách thức để hôm nay phồn thịnh đẹp giàu. Muôn triệu con tim hướng về thủ đô yêu dấu với lòng mến yêu và biết ơn vô hạn. Ánh sáng diệu kì của Đảng, của Bác Hồ kính yêu, Bác Nguyễn Phú Trọng và rất nhiều danh nhân yên nghỉ giữa Hà thành sẽ toả rạng muôn nơi, thắp lên niềm tin và hy vọng về một tương lai sáng ngời phía trước. Tôi trở về quê hương sau hành trình ngắn ngủi sao nghe lòng bịn rịn, vấn vương. Trái tim Việt Nam ơi, ta nhớ mãi về người./.

Tác phẩm tham dự cuộc thi viết "Hà Nội và tôi" của tác giả Lê Thị Xuân. Thông tin về cuộc thi xem tại đây.
Bài liên quan
  • Nắng thu theo lối tôi về Hà Nội
    7 giờ sáng, đáp xuống nơi Thủ đô, trái tim của cả nước, tôi lại càng tự hào vì là người con Việt Nam. Đã lâu lắm rồi, kể từ ngày tôi xa nơi đây, hân hoan lắm, 7 tiếng trên máy bay đem tôi về quê nhà. 7 năm xa nhà, tôi từ nơi xa học và làm việc trở về nhưng ký ức của tôi và nơi này không thể xóa nhòa. Từ trên máy bay và từ sân bay về trung tâm, tôi càng thấy sự thay đổi rõ rệt của một Hà Nội chuyển mình, hiện đại, văn minh.
(0) Bình luận
  • Nhớ gì khi xa Hà Nội
    Thanh xuân tươi đẹp nhất của tôi gắn bó cùng Hà Nội. Đó là quãng đời sinh viên tươi vui, hồn nhiên được cùng các bạn đồng trang lứa sinh sống và học tập giữa lòng Thủ đô, dưới mái trường Học viện hành chính Quốc gia. Lần đầu tiên bước ra khỏi ngưỡng cửa an toàn của gia đình, Hà Nội đã hiếu khách đón nhận, ôm tôi vào lòng, gieo vào tâm hồn thật nhiều kỉ niệm đặc biệt. Để rồi sau khi ra trường, trở về quê hương công tác, lòng tôi lại bồi hồi xao xuyến mỗi khi nhớ về Hà Nội với những hồi tưởng xuyến xao về quãng đời sinh viên.
  • Tô thắm Hà Nội bốn mùa hoa
    Có lẽ hiếm có thủ đô của đất nước nào trên thế giới lại có đủ thời tiết đặc trưng của bốn mùa xuân, hạ, thu, đông, cùng với đó là thiên nhiên tuần hoàn luân chuyển quay vòng bốn mùa như Hà Nội. Để tạo nên diện mạo của Thủ đô, ngoài các công trình kiến trúc, danh lam thắng cảnh… thì còn có cả hệ thống cây xanh và hoa cỏ được trồng khắp các nẻo đường của Hà Nội.
  • Giai nhân trong bức ảnh Hà thành bất tử
    Nhân dịp 70 năm giải phóng Thủ đô xin được dâng truyện ngắn này như một nén nhang thơm để tưởng nhớ những nghĩa sĩ anh hùng đã dâng hiến đời mình cho cuộc chiến đấu giải phóng Thủ đô. Trong đó có vợ chồng ông Hai Hiên. Hai Hiên - vị lãnh tụ của cuộc khởi nghĩa “Hà thành đầu độc” năm 1908. Cuộc khởi nghĩa tuy thất bại nhưng đã làm chấn động 3 cõi Đông Dương khiến Paris phải run sợ. Ông Hai Hiên lúc đó mới ngoài 30 tuổi, bị thực dân Pháp xử tử chặt đầu, rồi treo thủ cấp ở Cửa Đông thành, nhằm uy hiếp tinh th
  • Nắng thu theo lối tôi về Hà Nội
    7 giờ sáng, đáp xuống nơi Thủ đô, trái tim của cả nước, tôi lại càng tự hào vì là người con Việt Nam. Đã lâu lắm rồi, kể từ ngày tôi xa nơi đây, hân hoan lắm, 7 tiếng trên máy bay đem tôi về quê nhà. 7 năm xa nhà, tôi từ nơi xa học và làm việc trở về nhưng ký ức của tôi và nơi này không thể xóa nhòa. Từ trên máy bay và từ sân bay về trung tâm, tôi càng thấy sự thay đổi rõ rệt của một Hà Nội chuyển mình, hiện đại, văn minh.
  • Cả nhà ước năm mới
    Đêm 30, sau khi tôi và Thạo (con cả của tôi) chuẩn bị xong mâm cúng giao thừa, như đã thống nhất, cả nhà quây quần bên bàn trà để cùng nhau mơ ước.
  • Sông Đáy có còn sông trăng hay sông lụa
    Hà Nội chiết tự tiếng Hán có nghĩa là trong sông, thành phố trong sông. Thành phố Hà Nội có chín con sông ngang qua. Đó là sông Hồng, sông Tô Lịch, sông Đuống, sông Cầu, sông Đáy, sông Cà Lồ, sông Tích, sông Đà, sông Nhuệ.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Người dân Thủ đô chung tay tổng vệ sinh môi trường sau cơn bão số 3
    Sau khi bão Yagi quét qua Hà Nội, dù lực lượng chức năng đã dồn tổng lực dọn dẹp, nhưng đường phố, ngõ phố của Thủ đô, nhất là trong các quận nội thành vẫn ngổn ngang. Trước thực tế này, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội đã phát động phong trào toàn dân tham gia tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Từ sáng sớm ngày 14/9, tại các quận huyện trên địa bàn thành phố, công tác vệ sinh môi trường được tập trung cao độ với sự chung sức của nhiều đoàn thể và đông đảo người dân địa phương.
  • [Video] Nón lá làng Chuông: Lưu giữ hồn Việt giữa lòng Thủ đô
    "Muốn ăn cơm trắng cá trê, muốn đội nón tốt thì về làng Chuông"... Câu ca này đã được truyền tụng từ bao đời không còn ai nhớ nữa, chỉ biết rằng nó là minh chứng cho sự tồn tại và nổi tiếng của một làng nghề đã có hơn 300 năm tuổi - nghề làm nón lá ở làng Chuông (xã Phương Trung, huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội).
  • Thêm nhiều đầu sách mùa Trung thu cho thiếu nhi
    Nhân dịp Tết Trung thu, Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt nhiều ấn phẩm với nội dung, thông điệp ý nghĩa dành cho thiếu nhi.
  • Khai mạc Lễ hội An toàn thực phẩm Tết Trung thu năm 2024
    Tối 13/9, tại Công viên Thống Nhất, Sở Công thương Hà Nội tổ chức khai mạc Lễ hội Tết Trung thu năm 2024.
  • Tổng vệ sinh môi trường sau cơn bão số 3
    Ban Thường trực UBNMT Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản số 44 MTTQ-BTT về việc phối hợp, chỉ đạo công tác tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Đừng bỏ lỡ
Một thoáng Thủ đô, một đời vương vấn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO