Cuộc thi viết Hà Nội & Tôi

Một thoáng Thủ đô, một đời vương vấn

Lê Thị Xuân 03/09/2024 19:30

Tôi đến Thủ đô vào một ngày hè chói chang nắng lửa. Cảm giác nóng nực không ngăn nổi sự hiếu kì trong tôi về mảnh đất ngàn năm văn hiến, về những con người tao nhã, văn minh. Tôi thả hồn phiêu diêu qua từng con phố, lắng tai nghe nhịp thở của Hà thành mà nao nao hồi tưởng về những điều mình đã đọc, đã biết về lịch sử, con người nhân kiệt nơi đây.

42srv52p.png
Một thoáng thủ đô, một đời vương vấn (ảnh minh hoạ, nguồn: internet)

Hà Nội, địa danh gắn liền với những chiến công chói lọi trong công cuộc dựng nước và giữ nước suốt chiều dài bốn ngàn năm lịch sử. Minh chứng cho điều ấy là quần thể di tích Hoàng Thành Thăng Long nguy nga đồ sộ, với mười ba vương triều cầm quân đánh đuổi ngoại xâm giữ gìn bờ cõi, trị nước, an dân. Có về đây, ta mới hiểu và trân quý biết bao giá trị của nền độc lập, có về đây mới hình dung được hào khí Thăng Long vĩ đại đến thế nào... Và mới đây thôi, thế kỉ hai mươi với chiến công huyền thoại là 60 ngày đêm giam chân địch trong thành phố trong cuộc kháng chiến chống Pháp và chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” trong chiến tranh chống Mỹ. Đây thực sự là trang sử vàng chói lọi nhất, minh chứng hùng hồn cho sức mạnh vô địch của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; là một kỳ tích từ sức mạnh tổng hợp toàn dân, từ thế trận lòng dân của những con người thủ đô bất khuất. Ta yêu biết bao trang sử thắm nơi này.

Hà Nội, trái tim của Tổ quốc Việt Nam, không chỉ hào hùng trong đánh giặc ngoại xâm mà trong công cuộc xây dựng đất nước còn lập bao chiến công hiển hách. Cuộc chiến chống đại dịch covid suốt hai năm ròng trên phố phường đất chật người đông, kẻ đến người đi tấp nập suốt ngày. Nhưng chính sự lãnh đạo tài tình của đảng, sự chỉ đạo, quản lý chặt chẽ của chính quyền nhân dân các cấp, và hơn hết là sự đồng sức, đồng lòng và ý thức, thái độ của người dân, nên dù biết bao quốc gia trên thế giới phải lao đao trước nguy cơ chết chóc tang thương rất đỗi nặng nề thì thủ đô của chúng ta vẫn vững vàng vượt qua sóng gió, bảo đảm sự thiệt hại ít nhất về người và của. Chiến thắng ấy thêm một lần khẳng định sức mạnh vô song của vùng đất ngàn năm địa linh nhân kiệt, xứng danh là trung tâm văn hóa, chính trị của một đất nước có bề dày lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước. Ta tự hào và rất đỗi biết ơn

Hà Nội, mảnh đất của những con người yêu nước, thương nhà, giàu nhân nghĩa, chuộng hòa bình; luôn nêu cao tinh thần hiếu học, trọng tri thức và tài hoa, tinh tế; lao động cần cù, chịu khó và sáng tạo. Họ cũng chính là những con người trung thực, thật thà; thanh lịch, văn minh. Chính sự hội tụ của những phẩm chất cao đẹp ấy đã làm nên nét đặc trưng cho con người Hà Nội không lẫn vào ai được, dù đi đâu và bất cứ nơi nào. Dù không có cơ hội tiếp xúc nhiều với họ nhưng nhìn những ánh mắt long lanh, hiền từ và nụ cười thân thiện mỗi khi giao tiếp, tôi cảm giác thật thân thương, ấm áp trong lòng.

"Chẳng thơm cũng thể hoa nhài,

Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An”

Câu ca dao đúc kết từ bao đời như một lời căn dặn, nhắc nhở, khuyên răn cho những con người được sinh ra từ đất mẹ kinh đô giữ gìn cốt cách. Nhờ thế, dù thiên nhiên không lấy làm trù phú và khí hậu không thật nhiều thuận lợi thì mảnh đất nơi đây vẫn cuốn hút biết bao con người từ muôn phương về đây lập nghiệp và sinh sống, là địa danh hấp dẫn du khách khắp nơi trên thế giới đến tham quan, học hỏi văn hoá và thưởng thức ẩm thực của người Tràng An. Bởi họ biết mình sẽ được chở che, được ấp ôm trong môi trường nhân ái, bao dung, văn minh, lịch sự, được yên bình dù trong bão táp, mưa sa.

Dẫu đã kinh qua bao thăng trầm, biến cố, Hà Nội từng ngày vẫn không ngừng tranh đấu, vươn lên, vượt qua mọi khó khăn thách thức để hôm nay phồn thịnh đẹp giàu. Muôn triệu con tim hướng về thủ đô yêu dấu với lòng mến yêu và biết ơn vô hạn. Ánh sáng diệu kì của Đảng, của Bác Hồ kính yêu, Bác Nguyễn Phú Trọng và rất nhiều danh nhân yên nghỉ giữa Hà thành sẽ toả rạng muôn nơi, thắp lên niềm tin và hy vọng về một tương lai sáng ngời phía trước. Tôi trở về quê hương sau hành trình ngắn ngủi sao nghe lòng bịn rịn, vấn vương. Trái tim Việt Nam ơi, ta nhớ mãi về người./.

Tác phẩm tham dự cuộc thi viết "Hà Nội và tôi" của tác giả Lê Thị Xuân. Thông tin về cuộc thi xem tại đây.

Lê Thị Xuân