Văn hóa – Di sản

Khánh thành tượng đài Danh nhân văn hóa Nguyễn Đình Chiểu tại ngôi trường mang tên ông

Hương Giang 11:40 19/10/2024

Trường THPT ở Thừa Thiên Huế khánh thành và đặt tượng đài Danh nhân văn hóa Nguyễn Đình Chiểu ở giữa sân trường để giáo dục học sinh hướng đến những giá trị tốt đẹp.

z5942821191883_df8e113752d77e09dd1c28a04aac0364.jpg
Nghi lễ khánh thành tượng đài Danh nhân văn hóa Nguyễn Đình Chiểu tại ngôi trường cùng tên.

Ngày 17/10, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (xã Phong An, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) tổ chức lễ khánh thành tượng đài Danh nhân văn hóa Nguyễn Đình Chiểu. Dự lễ có ông Nguyễn Thiên Bình - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế, ông Võ Văn Vui - Bí thư Huyện ủy Phong Điền (Thừa Thiên Huế), đại diện họ tộc Nguyễn Đình ở thôn Bồ Điền (xã Phong An), các thầy cô giáo và các em học sinh trường THPT Nguyễn Đình Chiểu…

Công trình tượng đài Danh nhân văn hóa Nguyễn Đình Chiểu được khởi công xây dựng từ đầu tháng 8/2024 trong khuôn viên sân Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu với diện tích hơn 20m2 có tổng kinh phí thực hiện 400 triệu đồng từ nguồn ủng hộ của CBGVNV Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu qua các thời kỳ và các thế hệ cựu học sinh. Theo đó, tượng cụ Nguyễn Đình Chiểu được làm bằng chất liệu đá cẩm thạch cao 1,8m và đặt trên bệ bê tông cao 30cm được đặt trang nghiêm sân chính - lối ra vào cổng Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu. Tượng đài Danh nhân văn hóa Nguyễn Đình Chiểu toát lên được nét mặt thư thái, khoan dung, rất nhân văn và gần gũi của một nhà văn hóa, nhà thơ, thầy giáo, thầy thuốc.

Danh nhân văn hóa Nguyễn Đình Chiểu là tấm gương tiêu biểu của dân tộc Việt Nam về tinh thần “vượt qua nghịch cảnh và theo đuổi lý tưởng học tập suốt đời”, cuộc đời nhà thơ trải qua nhiều biến cố đau thương mất mát, song điều đó lại chính là môi trường để ông bộc lộ sáng rõ những phẩm chất cao đẹp. Từ khi 11 tuổi, cuộc sống của ông vốn là con một thư lại ở dinh Tổng trấn Gia Định đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc nổi dậy chiếm thành Phiên An năm 1833 của Tả quân là Lê Văn Khôi.

Sau đó, cha con ông phải chạy ra Huế và cha bị cách hết mọi chức vụ. Cha ông đã gửi ông ở lại Huế ăn học trong gia đình người bạn để vào Nam với vợ con nên Nguyễn Đình Chiểu phải sống và học xa gia đình tại Huế 7 năm, đến 18 tuổi mới trở về Gia Định. Sau khi đỗ tú tài, năm 25 tuổi ông ra Huế học để chờ khoa thi năm Kỷ Dậu (1849) nhưng tháng 12/1848 mẹ Nguyễn Đình Chiểu mất ở Gia Định nên ông bỏ thi và dẫn em theo đường bộ trở về Nam chịu tang mẹ, trên đường về vì khóc thương mẹ và vì vất vả cùng thời tiết khắc nghiệt nên ông bị ốm nặng khiến mắt bị mù.

Giữa nghịch cảnh, ông đã quyết chí vươn lên, giành tâm huyết và trí tuệ để tạo dựng sự nghiệp của một nhà thơ, thầy giáo, thầy thuốc nổi danh khắp đất Nam Bộ. Ông trở thành “Đồ Chiểu” tài năng, đức độ, được nhân dân khắp vùng quý mến, bốc thuốc chữa bệnh cứu người, trở thành lương y tinh thông y lý của dân tộc và đặc biệt là lĩnh vực sáng tác văn chương để “chở đạo, sửa đời và dạy người”.

Tại buổi lễ, ông Mai Trọng Đạt - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu cho biết, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu đóng quê hương của Danh nhân văn hóa Nguyễn Đình Chiểu được khởi công xây dựng ngày 10/5/1994 và ngày 18/10/1995 trường được thành lập. Trong quá trình dạy học, nhà trường luôn giáo dục học sinh hướng đến những giá trị tốt đẹp mà cụ Nguyễn Đình Chiểu để lại cho đời, từ đó dựng tượng cụ Nguyễn Đình Chiểu trong khuôn viên trường là nguyện vọng của các thế hệ CBGVNV và học sinh của nhà trường”.

“Cuộc đời và sự nghiệp của Nguyễn Đình Chiểu là tấm gương sáng cho nhiều thế hệ người Việt Nam. Hiếm có danh nhân nào ở Việt Nam hay tầm thế giới mà thể hiện tinh thần vượt qua nghịch cảnh để vươn tới thành công như ông, dù bị mù nhưng ông luôn nỗ lực và đã được người đời ghi nhận công lao to lớn trên cả 3 lĩnh vực là thơ văn, thầy giáo, thầy thuốc. Nhà trường vinh dự được mang tên nhà văn hóa, nhà thơ, thầy giáo, thầy thuốc Nguyễn Đình Chiểu nên việc khánh thành công trình này là hết sức ý nghĩa - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu cho biết thêm.

z5942821184861_96306df0a4f283c4c8c0b77547a15369.jpg
Các đại biểu chụp ảnh bên tượng đài Danh nhân văn hóa Nguyễn Đình Chiểu.

Đây là công trình vô cùng ý nghĩa, mang tính giáo dục truyền thống và cũng là niềm vinh dự của tập thể giáo viên và học sinh tại ngôi trường mang tên Danh nhân văn hóa tiêu biểu của dân tộc Việt Nam.

Bài liên quan
  • Khánh thành khu tưởng niệm nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo
    Trong suốt sự nghiệp của mình, nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo xuất bản hơn 20 đầu sách gồm thơ, văn, nhạc, phê bình tiểu luận. Ông là tác giả của những tập thơ, trường ca như: Đồng dao cho người lớn, Nương Thân, Thế giới không còn trăng, Con đường của những vì sao (Trường ca Đồng Lộc).
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thơ về chiến tranh cách mạng 1946 - 1954 từ hướng nhìn Thủ đô Hà Nội
    Lịch sử thi ca chiến tranh cách mạng Việt Nam đã xác nhận có một khu vực tác phẩm oai hùng, chói sáng, đó là một di sản văn hóa quý báu: thơ viết về Thủ đô Hà Nội, trái tim của Tổ quốc, ở giai đoạn kháng chiến chống Pháp 1946 - 1954. Thơ ca kháng chiến giai đoạn này bao gồm cả thơ viết về Hà Nội hoặc thơ liên quan đến Thủ đô. Số lượng tác phẩm phải đến hàng trăm. Nhiều tác phẩm đạt tới hiệu quả nghệ thuật nhất định, để lại giá trị lịch sử - văn hóa từ đó cho đến hôm nay và mai sau.
  • [Podcast] Tạo sức bật cho hoạt động đổi mới sáng tạo Thủ đô từ quy định thử nghiệm có kiểm soát
    Luật Thủ đô (sửa đổi) có điểm mới rất đáng chú ý khi cho phép Hà Nội thực hiện thử nghiệm có kiểm soát với công nghệ, sản phẩm, dịch vụ hoặc mô hình kinh doanh mới có tính đổi mới sáng tạo trong điều kiện thực tế, với phạm vi được giới hạn. Quy định thử nghiệm có kiểm soát sẽ tạo sức bật và khuyến khích hoạt động đổi mới sáng tạo trên địa bàn Thủ đô phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.
  • Nỗ lực cho những bước tiến của văn học nghệ thuật
    Năm 2024, Hà Nội đang vững bước tiến tới mốc son 70 năm giải phóng Thủ đô, đưa Thủ đô ta bước lên tầm cao mới trên mọi lĩnh vực. Tăng trưởng kinh tế, thu nhập và mức sống từng người dân đủ chứa đựng những cứ liệu hùng hồn nhất về sự phát triển ngoạn mục vượt bậc này.
  • Diễn đàn “Huế - Sáng tạo để phát triển bền vững - Hue Innovation Day 2024”
    Các chuyên gia, nhà khoa học… hiến kế những chiến lược, ý tưởng, mô hình để hiện thực hóa “Phát triển kinh tế Thừa Thiên Huế trong bối cảnh liên vùng hướng đến nền kinh tế xanh”
  • Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc diễn ra đầu tháng 11
    Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ XI với chủ đề “Văn hóa vùng Đông Bắc - Bản sắc, hội nhập và vươn xa”, quy tụ đại diện từ 8 tỉnh Đông Bắc là sự kiện thường niên có quy mô lớn nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp các dân tộc vùng Đông Bắc trong nền văn hóa thống nhất, đa dạng của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
  • Dưới trăng
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Dưới trăng của tác giả Dương Văn Lượng nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
  • Hòa nhạc "Những giai điệu vượt thời gian" tại Hà Nội
    Những bản nhạc cổ điển trứ danh của 4 nhà soạn nhạc vĩ đại gồm: Bach, Haydn, Mozart và Beethoven sẽ được các nghệ sĩ của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời trình diễn trong 2 đêm, 8 và 9/11, tại Hà Nội.
  • Quận Hai Bà Trưng gắn biển công trình vườn hoa hồ Thiền Quang với tổng mức đầu tư hơn 88,7 tỷ
    Sáng 18-10, UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024) đối với công trình vườn hoa hồ Thiền Quang.
  • Chiêm ngưỡng hình tượng rồng hiện diện, kiêu hãnh ở “trung tâm quyền lực” của triều Nguyễn
    Sau gần 3 năm “Đại trùng tu”, công trình có giá trị đặc biệt về lịch sử, văn hóa, nghệ thuật kiến trúc thời Nguyễn điện Thái Hòa được trang trí hình tượng rồng đang dần được hoàn thiện và chờ ngày đón khách tham quan.
  • Hồ Gươm
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Hồ Gươm của tác giả Quang Hoài nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024)
  • [Podcast] Nét văn hóa nhìn từ đám cưới xưa và nay ở Hà thành
    Trong văn hóa truyền thống của người Việt nói chung và người Hà Nội nói riêng, lễ cưới là một sự kiện trọng đại, đánh dấu sự khởi đầu cho cuộc sống hôn nhân, gia đình, lưu giữ những giá trị, chuẩn mực văn hóa của dân tộc. Chuyện cưới hỏi từ bao đời nay vẫn luôn được cho là chuyện hệ trong của cả một đời người. Mỗi nơi, mỗi thời đại lại có cách tổ chức khác nhau. Hà Nội hào hoa xưa và nay vốn là đất Kẻ Chợ, hội tụ tinh hoa văn hóa xứ Bắc, đám cưới vì thế cũng có nhiều nét riêng. So với trước đây, lễ cưới ngày nay đã có nhiều thay đổi.
  •  “Tư duy Thủ đô, hành động Hà Nội” phục vụ nhân dân, doanh nghiệp
    Với tính độc lập trong tổ chức, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin (CNTT) và quy trình số hóa, Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công, tăng cường tính chuyên nghiệp, hiệu quả trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), khẳng định “Tư duy Thủ đô, hành động Hà Nội” phục vụ nhân dân, doanh nghiệp...
  • Học sinh có thể được miễn phí vé tham quan bảo tàng, di tích lịch sử
    Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 84 của Chính phủ, quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố để lấy ý kiến rộng rãi.
  • Tây Hồ thông qua nhiều Nghị quyết quan trọng nhằm phát triển kinh tế - xã hội
    Ngày 16/10, HĐND quận Tây Hồ (TP Hà Nội) khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 16 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
  • Việt Nam lọt top 15 quốc gia du lịch hấp dẫn nhất thế giới năm 2024
    Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler vừa công bố bảng xếp hạng 20 quốc gia tốt nhất thế giới dành cho khách du lịch năm 2024, Việt Nam xếp hạng thứ 15 với đánh giá 89 điểm.
Khánh thành tượng đài Danh nhân văn hóa Nguyễn Đình Chiểu tại ngôi trường mang tên ông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO