Sự kiện & Bình luận

Lễ khánh thành Bức phù điêu “Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn Quân Tiên Phong”

Văn Thiện 07:43 09/04/2024

Bức phù điêu “Bác Hồ nói chuyện với Đại đoàn quân Tiên Phong” là công trình ý nghĩa, được hoàn thành và bàn giao đúng dịp Giỗ Tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

lgk5qq0a.png
Cắt băng khánh thành bức phù điêu “Bác Hồ nói chuyện với Đại đoàn quân Tiên Phong” tại Ngã 5 Đền Giếng. Ảnh: Tạ Toàn/TTXVN

Sau hơn 9 tháng triển khai thi công, bức phù điêu “Bác Hồ nói chuyện với Đại đoàn quân Tiên Phong” tại Ngã 5 Đền Giếng, Khu Di tích Lịch sử Đền Hùng do Quân ủy Trung ương (Bộ Quốc phòng) công đức xây dựng đã chính thức được khánh thành sáng 8/4 tại Khu Di tích Lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Dự lễ khánh thành có Đại tướng Phan Văn Giang - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Đại tướng Lương Cường - Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ Bùi Minh Châu cùng lãnh đạo các cơ quan, đơn vị của Bộ Quốc phòng và lãnh đạo tỉnh Phú Thọ.

Ngày 19-9-1954, trước khi về tiếp quản Thủ đô, Đại đoàn 308 (Đại đoàn Quân Tiên phong) đã vinh dự được Bác Hồ trực tiếp giao nhiệm vụ. Tại Đền Hùng, Bác Hồ đã nói chuyện với các cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn Quân Tiên Phong, cùng câu nói bất hủ: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Để ghi nhớ và thực hiện lời dặn của Bác Hồ và thể theo nguyện vọng của nhân dân, năm 2001 Khu di tích lịch sử Đền Hùng được Bộ Quốc phòng công đức xây dựng công trình Bức Phù điêu tại khu vực ngã 5 Đền Giếng, quy mô công trình có chiều rộng 11,71m và chiều cao là 7,58m với chất liệu bằng các khối đá ghép lại và thể hiện tác phẩm nghệ thuật điêu khắc toàn cảnh Bác Hồ ngồi nói chuyện với các cán bộ chiến sĩ Đại đoàn quân tiên phong tại trước cửa Đền Giếng.

Từ khi công trình được đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả công tác giáo dục truyền thống, được nhân dân, các cơ quan tổ chức, các lực lượng vũ trang và đoàn viên thanh niên đến tham quan, dâng hoa để khắc ghi lời căn dặn của Bác.

Nhằm tiếp tục bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị công trình xứng tầm Di tích quốc gia đặc biệt, đồng thời để bảo đảm trang trọng, điều kiện tốt nhất phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân tổ chức thực hiện nghi lễ dâng hoa tri ân công lao trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng, liệt sĩ đã có công với đất nước, Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng đã tham mưu, báo cáo với các cấp lãnh đạo và được Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng công đức tu bổ, tôn tạo nâng cấp bức phù điêu.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Đại tướng Phan Văn Giang nhấn mạnh: "Đây là công trình văn hóa có ý nghĩa chính trị, lịch sử và nhân văn sâu sắc; khắc ghi chân lý độc lập dân tộc gắn liền với dựng nước và giữ nước, được đúc rút từ lời dạy bất hủ của Bác Hồ; là biểu tượng cho niềm tin yêu, tình cảm kính trọng của Quân đội, Đảng bộ, Chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Phú Thọ và đồng bào cả nước đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh trong suốt chặng đường cách mạng vẻ vang vừa qua và mãi mãi về sau".

"Tôi đề nghị Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Thọ thực hiện tốt việc quản lý, giữ gìn và phát huy công trình Bức phù điêu một cách hiệu quả, thiết thực, góp phần giáo dục lòng yêu nước, tự hào dân tộc và truyền thống cách mạng của Đảng, tư tưởng, tấm gương vĩ đại của Bác Hồ, tinh thần đại đoàn kết toàn dân và truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam, quân đội anh hùng của dân tộc anh hùng", Đại tướng Phan Văn Giang nói.

Công trình có 3 hạng mục chính.

Trong đó có hạng mục tu bổ, tôn tạo bức phù điêu mới với kết cấu bê tông cốt thép có hình vòng cung với chiều dài 28,16m, cao 10,99m (bao gồm cả bệ). Phần mỹ thuật cơ bản được giữ nguyên trên cơ sở tác phẩm điêu khắc của tác giả bức phù điêu (cũ) bằng đá đã xây dựng từ năm 2001 và được thay thế chất liệu đúc bằng hợp kim đồng dày trung bình 1,5cm.

Sau khi đúc tại xưởng, bức phù điêu được lắp dựng hàn ghép trực tiếp tại hiện trường liên kết với tường vách bê tông cốt thép qua hệ thống khung giàn thép hộp inox. Hạng mục hệ thống hạ tầng cảnh quan sân, vườn, điện chiếu sáng, cây xanh được chỉnh trang bố trí đồng bộ cho công trình theo thiết kế.

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Phú Thọ, công trình được khởi công từ tháng 6-2023 do Bộ Quốc phòng tài trợ với tổng mức đầu tư hơn 50 tỉ đồng.

Nhân dịp này, lãnh đạo Bộ Quốc phòng đã dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng; dâng hoa và trồng cây lưu niệm tại Quần thể Bức phù điêu “Bác Hồ nói chuyện với Đại đoàn quân Tiên Phong” tại ngã 5 Đền Giếng, Khu di tích lịch sử Đền Hùng./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • [Podcast] Câu chuyện truyền thanh: Quy định về phối hợp giữa cảnh sát biển Việt Nam và lực lượng chức năng liên quan
    Tổ công tác rời UBND thành phố sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ tuyên truyền, ngày mai họ sẽ xuống các huyện, xã để tiếp tục công việc của mình. Đêm cuối tại thành phố nên Nam bảo mọi người tuỳ ý di tản đi chơi. Trời đêm phố biển sáng rực rỡ bởi ánh đèn ở khắp nơi, Nam và Hải đang vừa đi vừa nói chuyện thì chợt có tiếng gọi...
  • Triển lãm ảnh "Hà Nội trong tôi" - lời tỏ bày tình yêu với Hà Nội
    Từ 28/9/2024 đến 29/10/2024, tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm (đoạn đối diện tượng đài Vua Lê Thái Tổ), Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với Chi hội Nhiếp ảnh - Báo chí (Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội) tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Hà Nội trong tôi”. Triển làm là một hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
  • Liên hoan hát then - đàn tính và xòe Thái lần thứ VI
    Với chủ đề "Hát Then, đàn Tính và nghệ thuật Xòe Thái Lai Châu - tinh hoa tỏa sáng", các hoạt động nghệ thuật diễn ra tại Liên hoan có nội dung ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, con người, nét đẹp trong đời sống tín ngưỡng mang đậm bản sắc văn hóa độc đáo, thông qua hình thức hát Then, đàn Tính, múa trong Then và nghệ thuật Xòe Thái của đồng bào dân tộc Thái.
  • Hội sách Hà Nội 2024: Cầu nối của tri thức, lan tỏa văn hóa đọc
    Tối 27/9, Hội sách Hà Nội lần thứ IX - năm 2024 với chủ đề “Hà Nội: Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố Vì hòa bình” đã khai mạc tại Vườn hoa đền Bà Kiệu, trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm, quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội.
  • [Video] “Hà Nội và Tôi”: Bồi đắp và lan tỏa tình yêu Hà Nội
    Ngày 27/9 tại phố Sách Hà Nội (phố 19/12, quận Hoàn Kiếm). Tạp chí Người Hà Nội đã tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi viết “Hà Nội & Tôi”. Nhà báo Vương Minh Huệ - Tổng biên tập Tạp chí Người Hà Nội, Trưởng ban tổ chức cuộc thi khẳng định, hàng trăm tác phẩm dự thi cuộc thi viết Hà Nội và tôi đã phản ánh sinh động những nét văn hóa đặc trưng của mảnh đất Hà thành, góp phần lan tỏa một Hà Nội văn hiến – văn minh – hiện đại.
  • [Podcast] Một số nội dung mới cơ bản của Luật Thủ đô (sửa đổi)
    Luật Thủ đô (sửa đổi) Quy định các cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội cho Thủ đô, bảo đảm phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và tuân thủ Hiến pháp năm 2013. Luật Thủ đô (sửa đổi) được đặt trong tổng thể hệ thống pháp luật, không phải là đạo luật thay thế toàn bộ hệ thống pháp luật hiện hành, áp dụng riêng cho Thủ đô.
  • Phát triển du lịch gắn với bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống ở A Lưới
    Phát triển du lịch sinh thái và cộng đồng gắn với bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống dân tộc của huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) để đáp ứng nhu cầu phục vụ du khách.
  • "Đào, phở và piano" tham dự giải Oscar
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã lựa chọn bộ phim: Đào, Phở và Piano (Công ty Cổ phần Phim truyện 1 sản xuất), đại diện Việt Nam tham dự Vòng sơ tuyển giải thưởng Phim truyện quốc tế - Oscar (2024 – 2025)
  • Long Biên: Khai mạc chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Tối 26/9, UBND quận Long Biên tổ chức khai mạc chuỗi sự kiện, hoạt động xúc tiến thương mại - văn hóa thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
  • Xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa quận Bắc Từ Liêm
    Chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), tối 26/9, tại Công viên Hòa Bình (Hà Nội), Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa quận Bắc Từ Liêm.
Lễ khánh thành Bức phù điêu “Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn Quân Tiên Phong”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO