Phường Cửa Nam sử dụng Robot AI hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính
Phó Chủ tịch UBND phường Cửa Nam (Thành phố Hà Nội) Trịnh Ngọc Trâm vừa chia sẻ: “Từ ngày 10/7, phường Cửa Nam sử dụng Robot AI áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để nhằm hỗ trợ tự động hoá trong việc hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính”.

Đồng chí Trịnh Ngọc Trâm thông tin thêm, việc phường Cửa Nam sử dụng Robot AI nêu trên nhằm đổi mới, sáng tạo thực hiện nhiệm vụ phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn phường trong lĩnh vực hành chính công, đáp ứng nhu cầu và đúng với tinh thần khi Hà Nội thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, đó là vì nhân dân phục vụ.

Sau quá trình vận hành thử nghiệm, phường Cửa Nam sẽ đánh giá rút kinh nghiệm và đề xuất các nội dung triển khai, cải tiến tiếp theo phục vụ người dân tối ưu hơn nữa.
Theo ghi nhận của phóng viên, từ sáng 10/7, rất nhiều người dân trên địa bàn phường Cửa Nam đã đến Trung tâm phục vụ hành chính công phường làm các thủ tục hành chính, được cán bộ, viên chức phường hướng dẫn và thực hiện các bước thông qua Robot AI sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Phó Chủ tịch UBND phường Cửa Nam Trịnh Ngọc Trâm, cho biết, một mẫu robot dịch vụ thông minh vận hành tại Điểm phục vụ hành chính công phường Cửa Nam, góp phần nâng cao trải nghiệm phục vụ, giảm tải công việc cho cán bộ và hiện đại hóa quy trình xử lý thủ tục hành chính.
Hiện tại Robot có các chức năng chính gồm tư vấn dịch vụ và phát số thứ tự tự động. Robot được đặt tại sảnh chính, giúp người dân lựa chọn thủ tục hành chính theo 5 cửa dịch vụ: hướng dẫn người dân qua màn hình cảm ứng và giọng nói thông minh, tự động in phiếu giữ chỗ và hướng dẫn di chuyển đến khu vực chờ phù hợp.

Tiếp đến là chức năng thu thập và gửi phản hồi trực tuyến. Trong đó, robot sẽ thu nhận đánh giá mức độ của người dân qua tương tác trên màn hình cảm ứng. Dữ liệu được thống kê và gửi về lãnh đạo Phường (thống kê đánh giá, thống kê số lượng người dân đến,...) để kịp thời nâng cao chất lượng dịch vụ.

Chức năng thứ ba là bảng thông tin điện tử tích hợp với màn hình 21.5 inch hiển thị: số thứ tự, cửa phục vụ, thời gian ước tính, các thông báo, hướng dẫn từ Điểm phục vụ hành chính công phường, mã QR để người dân tra cứu dịch vụ hoặc truy cập hỗ trợ trực tuyến.

Tiếp theo, Robot có thể tự động di chuyển bằng công nghệ SLAM và AI quanh khu vực ngồi chờ của người dân: phát nước uống, bánh kẹo, tạo cảm giác thân thiện, chu đáo; giao tiếp cơ bản với người dân, phát nhạc thư giãn khi di chuyển.

Giao tiếp hội thoại AI: cho phép người dân nói chuyện trực tiếp với robot để yêu cầu hỗ trợ. Robot sử dụng công nghệ AI để hiểu nội dung, phân loại và hướng dẫn người dân đến cửa dịch vụ phù hợp. Thân thiện với người lớn tuổi, giảm rào cản công nghệ.

Chức năng tiếp theo, Robot có thể di chuyển đến từng vị trí trong trung tâm khi được gọi, sau đó hướng dẫn chi tiết hồ sơ, quy trình thực hiện thủ tục. Đồng thời kết nối cán bộ phụ trách trong các trường hợp cần giải đáp chuyên sâu.


Lợi ích mang lại của Robot phục vụ đó là giảm thời gian chờ, tăng hiệu quả phục vụ người dân. Đồng thời tăng tính chuyên nghiệp, hiện đại hóa quy trình hành chính. Hơn nữa, Robot Al sử dụng trí tuệ nhân tạo tạo hình ảnh chính quyền thân thiện – phục vụ – hiện đại, giảm áp lực cho nhân viên, tập trung xử lý nghiệp vụ chuyên môn - đồng chí Trịnh Ngọc Trâm, Phó Chủ tịch UBND phường Cửa Nam, chia sẻ./.