Văn hóa - Xã hội

Khánh thành khu tưởng niệm nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo

KT 14:38 14/06/2024

Trong suốt sự nghiệp của mình, nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo xuất bản hơn 20 đầu sách gồm thơ, văn, nhạc, phê bình tiểu luận. Ông là tác giả của những tập thơ, trường ca như: Đồng dao cho người lớn, Nương Thân, Thế giới không còn trăng, Con đường của những vì sao (Trường ca Đồng Lộc).

448210908-2570371073132988-2925506797387419656-n-2587.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại khu tưởng niệm nhạc sĩ, nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo.

Chiều ngày 12/6, tại xóm 6 xã Diễn Hoa, huyện Diễn Châu Sở VH&TT, Đài PTTH Nghệ An, UBND huyện Diễn Châu phối hợp cùng tổ chức Giao lưu thơ – nhạc “Nguyễn Trọng Tạo – Cõi nhớ” nhân dịp Lễ khánh thành khu tưởng niệm nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo.

Khu tưởng niệm được khởi công xây dựng từ tháng 7/2022, ngay tại nơi nhạc sĩ sinh ra và lớn lên. Con trai của nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo là kiến trúc sư Nguyễn Vũ Trọng Thi thiết kế không gian đặc biệt tưởng nhớ người cha tài hoa. Khu tưởng niệm được lấy ý tưởng từ các sáng tác của ông, gợi nhớ những vùng đất mà ông từng gắn bó thời gian dài là Huế, Nghệ An và Hà Nội.

Sân khấu của chương trình giao lưu thơ, nhạc Nguyễn Trọng Tạo - Cõi nhớ diễn ra ngay tại cánh đồng xã Diễn Hoa, huyện Diễn Châu. Chương trình có sự góp mặt của những giọng ca thể hiện rất thành công các sáng tác của cố nhạc sĩ, như Anh Thơ, Trọng Tấn, Giáng Son... Trong đêm nhạc, khán giả được nghe lại các ca khúc Chèo thuyền trên sông Bùng, Câu hát quê hương, Làng quan họ quê tôi... Khu tưởng niệm nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo gợi nhớ các sáng tác của ông.

Nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo sinh ngày 25/8/1947 trong một gia đình nho học ở làng Trường Khê (nay là Diễn Hoa), huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

Ông là người đa tài, sớm bộc lộ tài năng thiên bẩm trong các lĩnh vực nghệ thuật: sáng tác bài thơ đầu tiên năm 14 tuổi, sáng tác bài hát đầu tiên năm 20 tuổi và xuất bản tập thơ đầu tiên vào năm 27 tuổi.

Nguyễn Trọng Tạo còn là một người lính, nhập ngũ năm 1969. Từ bộ đội, ông đi học Trường Viết văn Nguyễn Du, trải qua nhiều vị trí công tác ở Nhà văn hóa Quân Khu 4, Hội VHNT Thừa Thiên Huế, Hội Nhạc sỹ Việt Nam.

bna_1-1-.jpg
Khu tưởng niệm nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo.

Trong suốt sự nghiệp của mình, nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo xuất bản hơn 20 đầu sách gồm thơ, văn, nhạc, phê bình tiểu luận. Ông là tác giả của những tập thơ, trường ca như: Đồng dao cho người lớn, Nương Thân, Thế giới không còn trăng, Con đường của những vì sao (Trường ca Đồng Lộc).

Ca khúc Khúc hát sông quê phổ thơ Lê Huy Mậu là một tác phẩm âm nhạc đi vào lòng công chúng: "Ơi! Con sông quê, con sông quê/ Sông còn nhớ chăng nơi ta ngồi ngóng mẹ/ Vời vợi tuổi thơ một xu bánh đa vừng…”. Gần gũi thân thương, Khúc hát sông quê giúp người nghe như được trở về với tuổi thơ của mình.

Không chỉ nổi tiếng bởi thơ và nhạc, Nguyễn Trọng Tạo còn được biết đến là một họa sỹ, một nhà báo, viết truyện ngắn, vẽ bìa sách… Ông trình bày khoảng 500 bìa sách, và đã từng nhận 2 giải thưởng “Bìa sách đẹp” của Bộ Văn hóa – Thông tin.

Với những cống hiến lớn lao cho nghệ thuật nước nhà, trong sự nghiệp của mình ông đã nhận được nhiều giải thưởng lớn như “Giải đặc biệt Văn học Nghệ thuật Hà Bắc 1981”; Giải Nhì cuộc thi ca khúc Hội Nhạc sĩ Việt Nam và Bộ Văn hóa 1984-1985; 4 Giải thưởng Hội Nhạc sĩ Việt Nam; Giải thưởng Ủy ban Toàn quốc các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam và Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Hồ Xuân Hương với ca khúc “Đôi mắt đò ngang”.

Đầu tháng 1/2019, nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo qua đời, chỉ sau vài tháng phát hiện mắc ung thư phổi./.

Bài liên quan
  • Tăng gấp đôi chuyến bay Hà Nội - Đồng Hới
    Quảng Bình bước vào mùa cao điểm du lịch, du khách đã có nhiều sự lựa chọn trong việc đi lại khi Tổng Công ty Hàng không Việt Nam vừa tăng chuyến bay chặng Hà Nội - Đồng Hới từ 7 chuyến lên 14 chuyến bay/ 1 tuần từ ngày 17/6 đến ngày 4/9.
(0) Bình luận
  • Tăng gấp đôi chuyến bay Hà Nội - Đồng Hới
    Quảng Bình bước vào mùa cao điểm du lịch, du khách đã có nhiều sự lựa chọn trong việc đi lại khi Tổng Công ty Hàng không Việt Nam vừa tăng chuyến bay chặng Hà Nội - Đồng Hới từ 7 chuyến lên 14 chuyến bay/ 1 tuần từ ngày 17/6 đến ngày 4/9.
  • Giải Diên Hồng lần thứ 3 được trao vào tháng 1/2025
    Giải Diên Hồng là giải thưởng hằng năm được trao tặng cho các tác phẩm báo chí xuất sắc về Quốc hội, Hội đồng nhân dân do Văn phòng Quốc hội phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức.
  • Lễ tiếp nhận “Hồ sơ Chứng tích Chiến tranh Việt Nam”
    Sáng 12/6, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Hà Nội đã diễn ra Lễ tiếp nhận “Hồ sơ Chứng tích Chiến tranh Việt Nam”; Giới thiệu tự truyện “Mãi vẫn là người lính”; Phục dựng và trao tặng Di ảnh chân dung màu cho một số gia đình Liệt sĩ…
  • Trải nghiệm mùa hè với Festival biển Hội An
    Festival biển “Hội An - Cảm xúc mùa hè 2024” sẽ diễn ra trong hai ngày 15 và 16/6. Đây là sự kiện thường niên được tổ chức tại Hội An với sự kết hợp hài hòa giữa văn hóa biển đảo và di sản văn hóa truyền thống nhằm mang đến những trải nghiệm thú vị cho du khách.
  • Nghiên cứu, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong phát triển báo chí - truyền thông ở Việt Nam hiện nay
    Sáng 11/6, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Ban Chủ nhiệm Đề tài KX.02.31/21-25 đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Thực trạng và vấn đề đặt ra trong nghiên cứu, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong phát triển báo chí - truyền thông ở Việt Nam hiện nay” hướng tới kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1924 - 21/6/2024). Bên cạnh việc đánh giá những thành tựu, hạn chế và nguyên nhân, hội thảo đã làm rõ những vấn đề đặt ra trong nghiên cứu, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong phát triển báo chí - truyền thông Việt Nam thời kỳ mới.
  • Từ 1/7, chuyển khoản trên 10 triệu đồng phải xác thực khuôn mặt
    Nhằm giảm rủi ro gian lận, bảo đảm an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng, từ ngày 1/7, Quyết định 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các giao dịch chuyển tiền trực tuyến hoặc nạp tiền vào ví điện tử có giá trị trên 10 triệu đồng phải được xác thực sinh trắc học qua khuôn mặt và vân tay.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Khánh thành khu tưởng niệm nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO