Chính sách & Quản lý

Khai quật khảo cổ, phát lộ các dấu tích quan trọng của điện Cần Chánh trong Hoàng thành Huế

Hà Oai 08:58 01/08/2023

Sau khi tiến hành khai quật khảo cổ, các dấu tích của điện Cần Chánh trong Hoàng thành Huế bị chiến tranh phá hủy trước đây dần dần xuất lộ. Đây là cơ sở quan trọng để xây dựng phương án tu bổ, phục hồi.

11.jpg
Qua hoạt động đào khảo cổ đã thu thập được các mảnh sành sứ, gạch vồ và dấu tích nền móng của công trình di tích điện Cần Chánh.

Ngày 1/8, tin Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cho biết, Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam đang chủ trì phối hợp với trung tâm thực hiện khảo cổ di tích điện Cần Chánh (Đại Nội Huế).

Hoạt động khảo cổ di tích điện Cần Chánh (Đại Nội Huế) nhằm làm cơ sở nghiên cứu, xây dựng phương án tu bổ, phục hồi công trình di tích điện Cần Chánh. Trước đó, vào năm 2021 HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế khóa 8 (nhiệm kỳ 2021-2026) đã thông qua chủ trương đầu tư dự án “Tu bổ, phục hồi và tôn tạo điện Cần Chánh”.

Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cho biết, việc khảo cổ điện Cần Chánh là cơ sở quan trọng nhằm xây dựng phương án tu bổ, phục hồi di tích trong thời gian tới. Trung tâm cũng đã và đang tiếp tục tổng hợp các hình ảnh, tư liệu về điện Cần Chánh qua nhiều nguồn lưu trữ, trong đó có những bức ảnh của người Pháp đã chụp lại.

Theo đại diện Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam, việc khai quật khảo cổ di tích điện Cần Chánh kéo dài hơn 1 tháng với tổng diện tích các hố đào trên 200m2. Hiện nay công tác khai quật khảo cổ đã cơ bản hoàn tất và sẽ tiếp tục hoạt động chỉnh lý, nghiên cứu.

12.jpg
Lực lượng khảo cổ đang đào tại di tích điện Cần Chánh.
13.jpg
Khảo cổ di tích điện Cần Chánh kéo dài hơn 1 tháng với tổng diện tích các hố đào trên 200m2.

Điện Cần Chánh được xây dựng vào năm 1804 dưới thời vua Gia Long của triều Nguyễn. Đây là một trong những công trình chính và quan trọng bên trong Hoàng thành Huế và nằm trên trục thần đạo của Hoàng thành Huế cùng với các công trình quan trọng như Ngọ Môn, điện Thái Hòa, Đại Cung môn, điện Càn Thành, điện Khôn Thái, điện Kiến Trung…

Dưới thời nhà Nguyễn, điện Cần Chánh là nơi làm việc của các vua, nơi diễn ra các tiệc, lễ quan trọng và mỗi tháng vua sẽ thiết triều 4 lần vào các ngày mồng 5, 10, 20, 25 âm lịch. Năm 1947, do chiến tranh nên di tích điện Cần Chánh đã bị phá hủy hoàn toàn và chỉ còn lại phần nền móng.

Theo các tư liệu, trước khi bị phá hủy điện Cần Chánh có kết cấu gồm Chính điện có 5 gian và 2 chái kép, tiền điện có 7 gian và 2 chái đơn.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm: Những câu thơ viết đợi mặt trời
    Sáng ngày 10/5, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm "Những câu thơ viết đợi mặt trời" nhân kỷ niệm ba năm ngày mất của nhà thơ. Tới dự buổi sinh hoạt hôm nay có đại diện ban chấp hành Hội và đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
  • Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận và những công trình “lưu dấu” Điện Biên
    Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận nói rằng ông “không có một chút ngỡ ngàng nào về lịch sử Điện Biên”, bởi từ thuở bé, ông đã tìm hiểu lịch sử dân tộc mình. Bắt tay vào thiết kế bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng là lần đầu tiên ông bắt đầu suy nghĩ một cách nghiêm túc, làm thế nào để chuyển hóa những tình cảm của mình về Điện Biên trong công việc sáng tạo. Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, khu Trung tâm hành lễ và nhà tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ đồi A1 là hai công trình đầu tiên khẳng định ông có duyên với mảnh đất này.
  • “Hiểu con tuốt tuồn tuột”: Bí kíp để trở thành người mẹ hạnh phúc
    Nhân Ngày của mẹ (12-5), Crabit Kidbooks liên kết với NXB Hà Nội ra mặt bộ sách “Hiểu con tuốt tuồn tuột”. Bộ sách gồm ba cuốn mang đến những gợi ý quý báu để mẹ và con có thể hiểu nhau hơn, đồng hành một cách hiệu quả.
  • Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5
    Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5 và tập huấn về “Giao tiếp chuyên nghiệp trong an toàn người bệnh và chất lượng chăm sóc”.
  • Nhóm nhạc Westlife của thế hệ 8X sẽ biểu diễn tại Hà Nội vào tháng 6 tới đây
    "Hà Nội, Việt Nam - chúng tôi rất phấn khích được công bố rằng chúng tôi sẽ trở lại gặp các bạn vào ngày 4 và 5-6. Vé sẽ được bán từ thứ hai, ngày 13-5" - fanpage chính thức của Westlife viết chiều 9-5.
Đừng bỏ lỡ
Khai quật khảo cổ, phát lộ các dấu tích quan trọng của điện Cần Chánh trong Hoàng thành Huế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO