Danh thắng & Di tích Hà Nội

Đình Phúc Xá (Bắc Biên) và danh tướng Lý Thường Kiệt (quận Long Biên)

Sơn Dương (t/h) 10:03 10/05/2023

Đình Phúc Xá (Bắc Biên) và danh tướng Lý Thường Kiệt thuộc phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội.

Đình Phúc Xá hiện nay thuộc cụm dân cư Phúc Xá, phường Ngọc Thuy, quận Long Biên, Hà Nội (trước năm 2003, di tích thuộc huyện Gia Lâm). Đền nằm ở ven đô tả ngạn sông Hồng, cách cầu Long Biên khoảng hơn 1km.

Xưa, di tích có tên là đền Cơ Xá, tên gọi theo địa danh làng Cơ Xá ở bên bờ nam sông Hồng.

Phúc Xá thời Nguyễn thuộc xã Bắc Biên, tổng Gia Thụy, là một địa danh có nhiều di tích lịch sử văn hoá, là một thôn thuộc Cơ Xá cũ, nằm ở bãi bồi sông Hồng bên bờ bắc, nguyên xưa là đất phường Cơ Xá của Kinh thành Thăng Long. Làng Cơ Xá có tên gọi cổ là An Xá ở bãi giữa sông Hồng và cũng là An Xá phía nam hồ Dâm Đàm từ thời Lý. Cùng với các làng Gia Quất, Gia Thượng - những làng cổ có lịch sử gắn liền với thành Điêu Diêu ở thế kỷ XV trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược ở nhà Minh, thì Bắc Biên cũng là một địa danh gắn với những trang sử vẻ vang của dân tộc và người anh hùng Lý Thường Kiệt ở thời Lý thế kỷ XI, một nhân vật lịch sử kiệt xuất của dân tộc.

Đình Phúc Xá thờ Lý Thường Kiệt. Đình còn thờ danh tướng Đào Kỳ và phu nhân là Phương Dung công chúa, giúp Hai Bà Trưng dẹp giặc ngoại xâm.

Căn cứ các nguồn tư liệu thành văn hiện còn lưu lại trong di tích và các sách sử, đều khẳng định: Lý Thường Kiệt là người Phúc Xá - Bắc Biên. Lâu nay các sách Đại Việt sử ký toàn thư tập I, Việt sử thông giám cương mục tập III, Đại Nam thống nhất chí... đều ghi: “Lý Thường Kiệt người phường Thái Hoà, thành Thăng Long”. Song, phường Thái Hoà ở đâu? Theo nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc đó là khu vực núi Cung giữa cánh đồng thôn Vĩnh Phúc, gần đường Hoàng Hoa Thám ngày nay. Tuy nhiên gần đây sách Tây Hồ chí (khuyết danh) hoặc bài của Vũ Tuân Sán trên tạp chí Nghiên cứu lịch sử số 75 cho biết cụ thể rằng Lý Thường Kiệt tên là Ngô Tuấn, người phường (Yên) An Xá, ở bãi sông Hồng.

Chùa Phúc Xá (cạnh đình Phúc Xá) còn lưu giữ quả chuông có bài minh ghi: “...Chùa An Xá là nơi danh lam cổ tích, thực ấp này nguyên ở vào nội điện thành Thăng Long chuẩn cho dân trong ấp rời ra bãi Cơ Xá giữa sông Hồng, dân không có ruộng cấy mà phải lấy nghề trồng dâu nuôi tằm để sinh sống... Hàng năm thuế về gốc dâu, nhiệm vụ đắp đê, thuế đường, thuế bộ, thuế đò, sưu dịch sai phái đều được miễn trừ. Nguyên đất ấy để lập Đế điện, lại để thờ Phật. May mà lòng trời thương yêu, đất Tổ sinh ra Ngô Quảng Châu (Ngô Tuấn) được vào hầu hạ trong màn trướng, kính tâu xin sắc chỉ gi vào sổ, ghi rõ địa giới, đúng như ruộng đất được miễn thuế bộ truyền lại muôn đời. Cơ nghiệp của làng bãi ta bản châu là do Tổ địa Trung thư giám, Trung thư xá nhận, Đình uỷ xứ, Quản châu hầu phong sự quốc tính Lý Thường Kiệt tên thuy là Quảng Châu phủ quân lập nên”.

Đình Phúc Xá còn tấm bài vị ghi tên hiệu của Lý Thường Kiệt. Ông sinh năm Kỷ Mùi (1019) sau được ban quốc tính họ Lý lấy tên là Thường Kiệt. Ông có công dẹp giặc Tống ở phương Bắc và quân Chiêm Thành ở phương Nam, giải phóng đất nước. Công tích của ông được ghi trong các sách chính sử. Mẹ của Ngô Tuấn là người họ Hàn. Bà sinh được hai người con trai đặt tên là Ngô Tuấn và Ngô Hiến. Cha qua đời lúc Lý Thường Kiệt lên 3 tuổi, mẹ qua đời khi ông 17 tuổi (1036). Ngô Tuấn là người có chí lớn, thích võ nghệ, thường tập kiếm cung, cưỡi ngựa, không những thế ông còn rất thích đọc sách binh pháp Tôn Ngô. Năm 1039, Ngô Tuấn bắt đầu phục vụ cho triều Lý và giữ chức Kỵ mã Hiệu uý. Ông dòng dõi làm quan, nhiều mưu lược, có tài làm tướng. Khi 25 tuổi, Ngô Tuấn sung vào Đội thị vệ hầu bên Lý Thánh Tông, được vua tin yêu và nhiều lần được thăng chức coi mọi việc trong cung đình. Năm 1072, nhà Tống xâm lược nước ta với cương vị Phụ quốc Thái uý nắm tất cả binh quyền trong tay, Lý Thường Kiệt là người trực tiếp đảm nhận sứ mệnh tổ chức và lãnh đạo cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Tống. Nắm chắc tình hình địch, ông bố trí kế hoạch kháng chiến một cách chủ động và sáng tạo, xây dựng một thế trận phòng ngự trên phòng tuyến sông Như Nguyệt.

Nhờ nghệ thuật lợi dụng địa hình và tài bố trí trận tuyến xuất sắc, tinh thần chiến đấu bất diệt, Lý Thường Kiệt đã chỉ đạo lực lượng quân đội đánh bại 30 vạn quân Tống.

Ngày 2 tháng sáu năm Ất Dậu (1105), người anh hùng dân tộc Lý Thường Kiệt qua đời, thọ 86 tuổi.

Đình Phúc Xá có khởi nguồn là đền Cơ Xá trải qua những thăng trầm đổi thay của lịch sử dân tộc và sự biến động của địa hình tự nhiên, khu vực này trước có tên gọi là Cơ Xá, sau đổi là Phúc Xá thuộc làng Bắc Biên, có vị ban đầu ở bên hữu ngạn sông Hồng, sau chuyển sang bãi giữa và sau cùng đất bờ bắc sông Hồng. Chính vì có sự thay đổi vị trí, nên di tích cũng được chuyển loại hình kiến trúc từ đền sang đình để đảm nhận chức năng là nơi phụng thờ Thành hoàng làng và tổ chức lễ hội. Nhân dân làng Phú Xá vốn có truyền thống yêu nước, tinh thần chống giặc ngoại xâm kiên cường nên trong suốt tiến trình phát triển của lịch sử, truyền thống ấy luôn được bồi đắp.

Đình Phúc Xá hiện nay toạ lạc trên một khu đất cao rộng thoáng giữa khu cư trú của làng. Các nếp nhà cổ ẩn mình dưới những cây cổ thụ bốn mùa toả bóng mát tạo cho di tích một vẻ đẹp thâm nghiêm, huyền bí.

Đình Phúc Xá đã bị giặc Pháp phá huỷ trong kháng chiến chống Pháp, mới được nhà nước đầu tư dựng lại khang trang vào đầu thế kỷ XXI gồm: cổng đình, sân, toà kiến trúc chính kết cấu chữ “đinh”, nhà tả, hữu mạc... Tượng Lý Thường Kiệt làm bằng đồng đặt ở vị trí trang trọng ở đình.

Đình Phúc Xá còn lưu giữ được nhiều di vật có giá trị lịch sử và nghệ thuật. Đó là: 2 quả chuông lớn, trong đó một chuông “An Xá tự chung” đúc năm Phúc Thái thứ 5 (1647) có Bài minh ghi rõ Lý Thường Kiệt quê ở làng An Xá; một chuông “An Xá tự chung” đúc năm Chính Hoà thứ 11 (1690); 2 tấm bia dựng thời Nguyễn ghi việc trùng tu di tích; 8 đôi câu đối ca ngợi công tích của Lý Thường Kiệt; 7 đạo sắc phong niên đại thời Nguyễn. Đây là những tác phẩm nghệ thuật được trang trí bằng nghệ thuật đúc chạm trên đá rất công phu, tinh xảo. Nhưng đặc biệt hơn cả là những giá trị phi vật thể nằm ở các bức đại tự và hoành phi, câu đối. Nội dung của những chữ được thể hiện trên các di vật này đều tập trung vào ca ngợi cảnh đẹp, đất thiêng, nơi ngôi đình toạ lạc, công trạng, đức độ của các vị Thần được thờ. Các bức đại tự khẳng định giá trị của đình như: “Thánh cung vạn tuể” (Đức Thánh muôn năm). Còn các câu đối lại mang ý nghĩa khác nhằm ca ngợi công đức của Thần. Pho tượng Lý Thường Kiệt được đúc bằng đồng, tỷ lệ bằng người thật, đạt trình độ điêu khắc và kỹ thuật cao.

Hội làng Phúc Xá là một trong những lễ hội lớn trong vùng, được tổ chức ngày 17 tháng hai âm lịch. Trong lễ hội có nhiều hoạt động đa dạng và phong phú. Nghi lễ đáng lưu ý nhất là lễ rước nước, giống như các lễ hội vùng ven sông Hồng, rước nước mang ý nghĩa cầu cho mưa thuận gió hoà. Trong lễ hội Phúc Xá có nghi lễ rước kiệu Thánh.

Đình Phúc Xá đã được Bộ Văn hoá và Thông tin xếp hạng di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật năm 1993./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 01

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
Đình Phúc Xá (Bắc Biên) và danh tướng Lý Thường Kiệt (quận Long Biên)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO