Danh thắng & Di tích Hà Nội

Đình Phú Xuyên (huyện Ba Vì)

Sơn Dương (t/h) 18:06 07/05/2023

Đình Phú Xuyên ở thôn Phú Xuyên, xã Phú Châu, huyện Ba Vì, Hà Nội.

Đình Phú Xuyên là ngôi đình cổ lớn, đẹp với một tổng thể hài hoà: Ao sen, Nghi môn, Tả hữu mạc và Đại đình.

Cổng Nghi môn xây bằng gạch, kiểu cổng vòm cuốn với các lá mái uốn, đao cong thanh thoát. Hai nhà Tả, Hữu mạc nằm hai bên sân đình có kết cấu đơn giản với những bộ vì kèo kẻ quá giang, bào trơn đóng bén. Phía sân sau là khu đình chữ “đinh” ra đời từ thời Lê và được tu bổ vào các giai đoạn sau. Đại bái 3 gian 2 dĩ, dài 15,5m, rộng 11,5m, 4 lá nái trải rộng, các góc đao uốn cong hình rồng. Bốn bộ vì chính theo kiểu chồng rường giá chiêng hạ kẻ, bẩy hiện trên 6 hàng cột.

Hậu cung chạy dọc 4 gian nối với Đại bái, các bộ vì chồng rường kiểu hai tầng chồng diêm hai lớp mái. Nếu Hậu cung được xây kín, làm sàn cao để làm cung cấm thì không gian Đại bái được để trống thoáng, tiện cho sinh hoạt văn hóa, tế lễ của cộng đồng. Trên lớp kiến trúc của Hậu cung được bào trơn, đóng bén thì bộ khung nhà Đại đình lại là nơi để các nghệ sĩ dân gian thể hiện tài năng của mình, với những nhát đục mạch lạc tạo nên tác phẩm nghệ thuật của phong cách tạo hình thế kỷ XVII. Trên má thân kẻ bẩy được trang trí vân xoắn, đao mác, các đầu rường chạm mây cụm cách điệu; các đầu dư chạm hình đầu rồng. Đặc biệt các bức cốn chạm các đề tài: đấu vật, cày bằng voi, rồng ổ, cửu long tranh châu, Đường Tăng đi thỉnh kinh, tiên nữ... là những tác phẩm nghệ thuật độc đáo.

Đình Phú Xuyên thờ hai vị Thành hoàng đã có công trong việc đánh đuổi giặc Minh xâm lược ở thế kỷ XV. Đó là hai anh em sinh đôi Bùi Đôn và Bùi Chẩn, cả hai vốn thông minh, tuấn tú, ham học, lại có sức khoẻ hơn người, có tiết khí, hiếu trung trọn vẹn. Lớn lên trong cảnh mất nước, hai ông cùng Nguyễn Trãi tìm đường vào Lam Sơn phò giúp Lê Lợi đánh giặc. Tại đất làng Phú Xuyên, gặp giặc Minh vây làng, hai ông đã cùng dân binh dũng cảm chiến đấu để cứu nguy cho dân và giải vây cho Nguyễn Trãi. Trong cuộc chiến không cân sức, hai ông đã anh dũng hy sinh ngày 6 tháng hai năm Đinh Dậu (1417). Khi nước nhà độc lập, Lê Thái Tổ đã truy tặng hai ông là “Quận công tả bộ lang suý” và “Quận công hữu bộ lang suý”. Dân làng Phú Xuyên nhớ ơn hai ông nên dựng đình thờ để bốn mùa hương khói.

Hiện nay, kiến trúc đình còn lưu giữ được nhiều nét cổ kính của kiến trúc cổ truyền với nhiều bức chạm khắc và tượng tròn đặc sắc của thế kỷ XVII.

Đình được Bộ Văn hoá và Thông tin xếp hạng di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật năm 1990./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 01

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Đình Phú Xuyên (huyện Ba Vì)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO