Danh thắng & Di tích Hà Nội

Đình Nam Quất (huyện Phú Xuyên)

Sơn Dương (t/h) 15:37 25/04/2023

Đình Nam Quất là tên thường gọi của một ngôi đình hiện tồn tại trên địa danh thôn Nam Quất, xã Nam Triều, huyện Phú Xuyên, Thành phố Hà Nội.

Đây là mảnh đất sơn thuỷ oanh thu, nhân dân thuần phác mà xưa kia thời kỳ Hùng vương, Lạc Tướng Chu Thịnh đã lựa chọn để lập hành cung.

Chu Thịnh đại vương chính là tên vị thần mà đình Nam Quất thờ làm Thành hoàng làng. Ngài có công đánh giặc, giúp nước giúp dân ở thời đại vua Hùng. Ngài cùng với cậu ruột là Hoàng Độ đã lập nhiều chiến công lớn ở đạo Sơn Nam, được vua Hùng phong chức Lạc Hầu cho Hoàng Độ, Lạc Tướng cho Chu Thịnh. Khi các ngài hoá, dân làng nơi đây đã lập đền thờ đề tưởng nhớ ân đức.

Ngôi đình được khởi dựng từ năm Nhâm Tuất niên hiệu Chính Hoà thứ 3 (1682), đến đời Nguyễn, triều vua Thành Thái thứ 6 (1894), nhân dân đã hưng công tu sửa lại ngôi đình khang trang và bề thế như hiện nay. Tổng thể công trình kiến trúc của đình gồm 3 toà: Đại bái, Trung cung và Hậu cung, nằm song song tạo thành bố cục chữ “Tam”.

Hạng mục đầu tiên là cổng, tiếp đến là sân dẫn tới toà tam cấp bước vào toà Đại bái. Nhìn từ ngoài, toà Đại bái gồm 5 gian, mái có đao cong hình đầu rồng như đang bay trong không gian. Trên bờ nóc là khối lưỡng long chầu nguyệt, con xô là hình ảnh của long mã. Kiến trúc bên trong, các bộ vì dựa trên kết cấu 4 hàng chân cột. Các bộ vì kết cấu kiểu: “Thượng giá chiêng, hạ chồng rường cốn, bẩy hiên”. Các bức cốn được chạm, đục tinh xảo đề tài tứ linh, tứ quý.

Tiếp sau Đại bái là toà Trung cung. Đây là một công trình được khởi dựng từ năm Nhâm Tuất, triều Chính Hoà thứ 3 (1682). Mặt bằng kiến trúc hình chữ “nhất” với 5 gian 2 chái, mái lợp ngói ri cổ, bờ nóc có đường hoa chanh 4 cánh, đặc trưng kiến trúc thời Lê. Phía mặt tiền nổi lên hệ thống cửa bức bàn chạm hoa văn hồi vân, ly, quy, phượng. Bộ khung nội thất gồm 24 cột gỗ, trên đầu các cột đều có đấu vuông thót đáy để đỡ câu đầu, phía dưới cột vẫn còn dấu vết của các lỗ mà xưa kia lắp ván sàn, chân kê đá tảng màu xanh cổ bồng. Trên các bức cốn chạm hoa văn điển tích như: hổ phù ngậm chữ “thọ”, voi phủ phục, voi trong rừng, các con rồng... đặc trưng nghệ thuật chạm khắc thế kỷ XVII.

Toà nhà cuối cùng, nơi linh thiêng và thâm nghiêm nhất là toà Hậu cung. Hạng mục này gồm 3 gian, kiểu tường hồi bít đốc, các bộ vì kèo quá giang, bào trơn đóng bén, thiên về độ chắc khoẻ. Tuy nhiên, tại Hậu cung, hiện tồn 3 bộ cửa bức bàn được chạm theo lối cửa khám, bên trong đặt 3 bộ long ngai bài vị nghệ thuật thời Lê rất có giá trị.

Đình Nam Quất là một ngôi đình rất có giá trị về mặt lịch sử, văn hoá, nhất là về kiến trúc. Đây thực sự trở thành ngôi đình làng tiêu biểu về nghệ thuật thế kỷ XVII.

Đình Nam Quất đã được Bộ Văn hoá và Thông tin xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật năm 1996./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 01

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Ô Quan Chưởng - Cửa ô cuối cùng của Hà Nội
    Cửa Ô Quan Chưởng nằm ở phía Đông thành Thăng Long xưa, hiện nay thuộc phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là một trong những cửa ô quan trọng của thành Thăng Long còn sót lại cho đến ngày nay. Chứng kiến biết bao biến đổi thăng trầm của Thủ đô, giữa phố phường Hà Nội nhộn nhịp hôm nay, Ô Quan Chưởng vẫn sừng sững uy nghiêm, khoác lên mình vẻ đẹp cổ kính, bình yên...
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Đình Nam Quất (huyện Phú Xuyên)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO