Danh thắng & Di tích Hà Nội

Chùa Diên Khánh (quận Cầu Giấy)

Sơn Dương (t/h) 21/08/2023 10:46

Chùa Diên Khánh (chùa Dịch Vọng Sở) hiện nay thuộc phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội. 

chua-dien-khanh.jpg
Chùa Diên Khánh

Nằm về phía Tây cách thủ đô Hà Nội khoảng 10km, chùa Dịch Vọng Sở (tên nôm gọi là chùa Sở Vòng), tên chữ là Diên Khánh tự, là di tích thuộc thôn Dịch Vọng Sở, phường Mai Dịch.

Chùa Diên Khánh được xây dựng khá sớm trong lịch sử tạo dựng của làng quê truyền thống. Hiện nay, trong chùa còn lưu giữ quả chuông đồng có tên để “Diên Khánh tự chung” niên hiệu Minh Mệnh nguyên niên (1820) có đoạn viết: “... Chùa Diên Khánh đã có từ 1000 năm nay, phút chốc gặp binh hoả chùa còn mà chuông mất... nên các chức sắc và dân làng dốc lòng từ thiện đúc lại quả chuông này bằng đồng thau. Quả chuông rất tốt, mười phân vẹn mười. Tiếng chuông là tiếng đức báo hiệu sự thịnh vượng...”. Từ căn cứ trên thể xác định niên đại của chùa ít nhất cũng từ thế kỷ XVII - XVIII.

Chùa Diên Khánh không những là di tích tôn giáo thờ Phật, nơi đây còn là một di tích ghi dấu về lịch sử cách mạng kháng chiến của nhân dân Mai Dịch, từ năm 1948 đến 1951 khi Pháp chiếm Hà Nội. Trong thời gian này sư cụ Đàm Đăng cùng với hai ni cô Đàm Minh, Đàm Trạch đã đào hầm đặt cơ sở cho cán bộ, du kích đi lại, trú ẩn tại chùa. Thành tích tham gia kháng chiến chống Pháp của ni sư Đàm Đăng và ni cô Đàm Minh, Đàm Trạch cùng với ngôi chùa Diên Khánh xứng đáng được ghi nhận là di tích ghi dấu về lịch sử kháng chiến chống thực dân Pháp. Sau ngày Thủ đô hoàn toàn giải phóng, Chính phủ đã tặng ni sư Đàm Đăng Huy chương Kháng chiến hạng Nhất. Ngày nay dân các làng Mai Dịch, Dịch Vọng đến lễ Phật thường nhắc đến vị ni sư Thích Đàm Đăng, người có công nuôi dưỡng, bảo vệ an toàn hàng chục cán bộ quận, xã trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp khi địch tạm chiếm Hà Nội.

Nằm trên một khu đất rộng, cao ráo của làng Dịch Vọng Sở, chùa Diên Khánh có quy mô kiến trúc vừa phải gồm: Tam quan, sân, vườn, chùa chính, nhà Tổ, nhà Mẫu, nhà khách...

Khu chùa được xây dựng theo hướng tây, kết cấu theo hình chữ “đinh” bao gồm Tiền đường và Thượng điện, được liên kết với nhau thành một không gian khép kín tạo khoảng không gian rộng cho toà Tam bảo.

Trong hệ thống các pho tượng Phật của chùa có bộ tượng Tam thế, tượng Hộ pháp và tượng A Di Đà là những pho đẹp, độc đáo, mang phong cách nghệ thuật của thế kỷ XVII - XVIII, được tạo tác công phu tỷ mỷ, phủ thếp vàng lộng lẫy.

Hiện nay, trong chùa Diên Khánh còn bảo lưu được nhiều di vật có giá trị như bia đá đặt hậu, chuông đồng “Diên Khánh tự chung” có niên hiệu Minh Mệnh nguyên niên (1820). Đặc biệt chùa còn lưu giữ được 30 pho tượng bao gồm tượng Phật, tượng Mẫu và tượng Tổ, mang phong cách nghệ thuật từ thế kỷ XVII, XVIII, XIX, XX cùng với các hiện vật gỗ như hoành phi, câu đối, cửa võng, nghi môn, khám thờ, sập thờ...

Chùa Diên Khánh đã được Bộ Văn hoá và Thông tin xếp hạng là di tích kiến trúc nghệ thuật năm 1995./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 02

Bài liên quan
  • Chùa Càn Phúc (quận Nam Từ Liêm)
    Chùa Càn Phúc hay còn có tên gọi là chùa Nhổn hiện nằm trên một khu đất rộng ở sát thôn Tu Hoàng, phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Chùa Diên Khánh (quận Cầu Giấy)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO