Danh thắng & Di tích Hà Nội

Chùa Ân Phú (huyện Phúc Thọ)

Sơn Dương (t/h) 10/08/2023 14:53

Chùa Ân Phú thuộc địa phận xã Xuân Phú, huyện Phúc Thọ, Hà Nội.

Chùa Ân Phú, có tên chữ là Tăng Hoa tự, thuộc thôn Ân Phú, xã Xuân Phú, huyện Phúc Thọ, ngoại thành Hà Nội, cách trung tâm Thủ đô khoảng 40km về phía tây - bắc. Ngoài ra, chùa còn được gọi là chùa Tang Lục (tên cổ của làng Ân Phú).

Ngoài giá trị văn hoá, khu đình chùa Ân Phú còn là địa điểm cách mạng nơi diễn ra những sự kiện giành chính quyền năm 1945. Thời kỳ chống Pháp, nơi đây là địa điểm giao liên, trú ẩn và cứu thương của bộ đội địa phương và quân du kích.

Theo tấm văn bia được tạo tác năm 1723 nói về sự phát tâm của tín đồ cung tiến ruộng cho chùa, chúng ta có thể đoán định chùa Ân Phú có từ trước đó. Sang đầu thế kỷ XIX, dân làng đóng góp tiền của, công sức mở rộng quy mô kiến trúc của chùa. Cũng trong đợt trùng tu này, chùa có thêm các pho tượng gỗ A Di Đà, Tuyết Sơn, Di Lặc... Đến thời Duy Tân, năm Nhâm Tý (1912), quả chuông cũ đã bị hỏng được thay thế bằng một quả chuông đồng mới. Từ đó đến nay chùa Ân Phú thường xuyên được tu sửa.

Chùa được xây dựng trên khu đất cao giữa làng Ân Phú, quay hướng đông nam. Các hạng mục kiến trúc bao gồm: cổng chùa, Tiền đường, Thượng điện.

Nhà Tiền đường có 3 gian, xây tường gạch xung quanh, hai đầu hồi bít đốc tay ngai. Mặt trước của chùa chỉ có một cửa ra vào, khoảng sau để trống thông với Thượng điện. Các bộ vì đỡ mái được làm theo kiểu kèo cầu quá giang. Quá giang được đặt trực tiếp hai đầu gối lên hai tường hồi và hậu. Nền nhà lát gạch lục, gian bên xây bệ gạch làm ban thờ Đức Ông và Thánh Tăng.

Thượng điện là công trình kiến trúc thời Nguyễn với nếp nhà 2 gian, đấu chuôi vồ vào Tiền đường. Hai bộ vì làm kiểu giá chiêng kẻ bẩy. Các bộ phận kiến trúc gỗ đều bào trơn ít trang trí hoa văn. Điêu khắc nghệ thuật dành tập trung qua hệ thống tượng tròn.

Chùa Ân Phú có 17 pho tượng trong đó có 6 pho và toà Cửu long được tạo tác ở thế kỷ XVIII, còn lại các pho tượng ở thế kỷ XIX. Đặc biệt toà Cửu long thời Lê được đúc bằng đồng, thể hiện phong cách nghệ thuật độc đáo. Tam bảo còn các lớp tượng Phật: lớp thứ nhất là tượng Tam thế; lớp thứ hai là Ngọc hoàng, hai bên là Kim Đồng, Ngọc Nữ; lớp thứ ba là Thích Ca sơ sinh, hai bên là Nam Tào, Bắc Đẩu; bên tường hậu phía sau là tượng Quan Âm Tống tử.

Chùa Ân Phú đã được Bộ Văn hóa và Thông tin xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật năm 1991./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 02

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Chùa Ân Phú (huyện Phúc Thọ)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO