Danh thắng & Di tích Hà Nội

Miếu Vũ (quận Bắc Từ Liêm)

Sơn Dương (t/h) 07/08/2023 15:04

Miếu Vũ thuộc địa phận thôn Nhang (còn gọi là khu Nhang) phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Miếu nằm ở phía tây bắc Thủ đô Hà Nội, cách trung tâm thành phố khoảng 8km.

mieu-vu.jpg
Miếu Vũ

Căn cứ cuốn thần phả và theo truyền thuyết dân gian, thì miếu Vũ có nguồn gốc tạo dựng từ thời Lý. Căn cứ theo khối kiến trúc vật chất và bộ sưu tập di vật còn lưu lại trong di tích như các bức chạm trang trí trên kiến trúc, kiệu rước, ngai thờ, có thể đoán niên đại xây dựng ngôi miếu khoảng thời Lê và được tu sửa nhiều lần vào thời Nguyễn. Vị thánh được thờ ở miếu Vũ là đức Thành hoàng Bản thổ ông Dầu, bà Dầu.

Có thể nói hiếm có ngôi miếu nào ở Hà Nội lại có quy mô bề thế như miếu Vũ khu Nhang. Miếu được xây trên khu đất cao ở giữa khu làng. Miếu quay hướng nam, được xây kiểu chữ “đinh” gồm: Tiền tế 5 gian 2 mái chồng diêm, Hậu cung 3 gian, trong miếu có thể ngồi 300 người, ngoài sân có thể chứa 500 người. Miếu Vũ trước kia có quy mô cảnh quan rộng và đẹp, ngoài cùng là ao vuông, tiếp đến là Tam quan 2 tầng mái xây tường hồi bít đốc có tượng phù điêu “ông thiện”, “ông ác” và 3 cửa bức bàn.

Miếu chính được xây trên nền cao hơn mặt sân 80cm với bậc tam cấp ghép bằng những phiến đá xanh mịn, bố cục kiến trúc là ngôi nhà chạy dọc kiểu 4 mái, hai mái chính chạy dọc theo nếp nhà, hai mái phụ che hiện trước và mái sau, trên nóc đắp cuốn thư trang trí hổ phù, 4 bờ dải đắp 4 con cá sấu tư thế chạy về góc mái. Miếu mở 3 cửa thông thoáng kiểu chấn song con tiện. Bên trong chia 5 gian chạy dọc với 1 hệ thống vì kèo phong phú và trang trí chạm khắc mang đậm phong cách thời Lê.

Nền lát gạch vuông có 8 hàng cột đỡ mái, trong đó có 1 số cột gỗ đã được thay thế bằng cột gạch. Mái lợp ngói mũi hài, trang trí trên kiến trúc tập trung vào các vì cốn và các bức cốn mê với các đề tài: Ngũ linh quần hội; long, ly, quy, phượng; trúc lão hóa rồng, đặc biệt là 4 đầu dư gian giữa được chạm khắc tinh xảo hình rồng, các nét chạm tỉ mỉ mang đậm phong cách nghệ thuật thế kỷ XVIII - XIX.

Hàng năm, đến ngày 30 tháng 11 âm lịch, dân làng sửa lễ kỵ thánh. Ngày 10 tháng hai thì mở hội lớn theo nghi lễ tập tục của địa phương. Hội làng tại miếu Vũ có tế thần kiệu từ miếu về đình thôn Trung theo tập tục tế thần Nông cầu mùa. Lễ vật tế thần có xôi dẻo, bò béo, gà mái tơ, các loại hoa quả theo ý nguyện của thần trước khi hóa. Hội có những trò chơi dân gian như múa bồng, múa sinh tiền, trồng cây đu, đi cầu noi, thi thả diều... Các trò chơi truyền thống như: Thả chim bồ câu, cờ người, hát ca trù, tuồng cổ, chèo...

Miếu Vũ đã được Bộ Văn hóa và Thông tin công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật năm 2000./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 02

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Ô Quan Chưởng - Cửa ô cuối cùng của Hà Nội
    Cửa Ô Quan Chưởng nằm ở phía Đông thành Thăng Long xưa, hiện nay thuộc phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là một trong những cửa ô quan trọng của thành Thăng Long còn sót lại cho đến ngày nay. Chứng kiến biết bao biến đổi thăng trầm của Thủ đô, giữa phố phường Hà Nội nhộn nhịp hôm nay, Ô Quan Chưởng vẫn sừng sững uy nghiêm, khoác lên mình vẻ đẹp cổ kính, bình yên...
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hình ảnh người mẹ qua các tác phẩm trong sách giáo khoa Ngữ văn hiện nay
    Trong thơ ca Việt Nam, hình tượng người mẹ không chỉ mang ý nghĩa sinh thành, dưỡng dục mà còn là biểu tượng của sự hi sinh thầm lặng, lòng bao dung vô hạn và những giá trị văn hóa truyền thống bền vững.
  • “Hồn Việt” và “dặm đời” trong thơ Lê Cảnh Nhạc
    Nhà báo, nhà thơ Lê Cảnh Nhạc từng đảm nhiệm chức Phó Tổng cục trưởng Tổng cục dân số, Tổng biên tập báo Gia đình và Xã hội, hiện đang là Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội. Anh đã in bốn tập truyện và truyện kí cùng nhiều tập thơ như: “Khúc giao mùa” (2005), “Không bao giờ trăng khuyết” (2010), “Khúc thiên thai” (2015), “Non nước đàn trời” (2015). Tập thơ thứ 5 của anh có tên là “Đi về phía mặt trời”, do cơ duyên mà đến tay tôi. Tôi đọc và không khỏi ngạc nhiên, khâm phục trước sức cảm, sức viết của anh. Nhan đề của tập thơ giàu tính biểu tượng, thể hiện khái quát nội hàm hướng về mặt trời, hướng về ánh sáng.
  • Hương hoa mùa xuân tụ trong chén trà
    Năm nay mọi thứ dường như trôi qua chậm hơn, Lập Xuân rồi mà vẫn cứ rét ngọt và nắng hanh hao mãi. Phải đến qua Nguyên tiêu mới thấy lác đác mưa phùn cùng gió nồm ẩm thổi vào Giêng hai Bắc bộ. Chiều nay trà thất của tôi đón khách quý từ phương xa ghé thăm.
  • Huyện Chương Mỹ: Chuyển đổi số, cải cách hành chính, Đề án 06 là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá để phát triển
    Với quyết tâm cao, bám sát chủ đề công tác năm 2025 “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 24-CT/TU của Thành ủy Hà Nội, Chỉ thị số 39-CT/HU của Huyện ủy, quý I năm 2025, huyện Chương Mỹ (TP. Hà Nội) đã đạt được những kết quả nổi bật, trong đó có công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06.
  • "Nhượng quyền thông minh – Thành công bứt phá"
    Vừa qua, tại Hà Nội, Công ty TNHH TMDV Viên An Group (VAG), đơn vị độc quyền thương hiệu Yi He Tang tại Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố chính sách nhượng quyền Yi He Tang Việt Nam năm 2025 với chủ đề Nhượng quyền thông minh – Thành công bứt phá.
Đừng bỏ lỡ
Miếu Vũ (quận Bắc Từ Liêm)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO