Cuộc thi viết Hà Nội & Tôi

Phở Hà Nội

Nguyễn Thị Thu Hiền 16:45 27/06/2024

Du lịch Đà Nẵng cháy phòng khách sạn vào những dịp lễ. Dạo một vòng quanh thành phố Đà Nẵng, những con đường không còn bình yên, cảnh ồn ào, tấp nập của khách du lịch, hầu hết khách sạn, nhà hàng, đều đầy ắp bóng người. Thời đại kinh tế khó khăn, doanh thu từ việc bán phở cũng không giảm bao nhiêu, khách chủ yếu là những người mê phở Hà Nội, cả người bán lẫn người mua đều an tâm vì toàn khách quen và chủ cũng quen.

1(2).jpg

Quán phở ở khắp mọi nơi, từ trong hẻm đến quán mặt tiền nhìn rất dễ thấy, lại ngay đường lớn nên rất dễ tìm, không gian thoáng rộng và sạch sẽ. Đặc biệt ở những con đường có khu du lịch với nhiều khách sạn, khách du lịch và đặc biệt khách đi công tác luôn chọn thành phố Đà Nẵng làm chỗ nghỉ chân. Nhiều khách miền bắc thường công tác đến đây, cứ hỏi phở Hà Nội, tôi đùa: Đến Đà Nẵng phải ăn đặc sản mỳ quảng chứ, còn phở Hà Nội về nhà lúc nào chả có. Khách bảo: Mỳ Quảng cũng đã thưởng thức nhiều rồi, ngon lắm. Nhưng vài ngày không ăn phở Hà Nội thì nhớ lắm, nghe đồn thành phố Đà Nẵng có nhiều quán phở Hà Nội đạt chuẩn kinh đô.

Phở Hà Nội được biết đến là món ăn đặc sản của Hà Nội, là món ăn mà ai đến Thủ đô cũng phải nếm thử. Ấy vậy mà phở Hà Nội lại có mặt tại thành phố Đà Nẵng, với hương vị không khác gì đất kinh đô. Phở Hà Nội tại thành phố Đà Nẵng rất ngon với hương vị phở thông thường, vì cách nấu phở Hà Nội của thành phố Đà Nẵng đúng gốc kinh đô xưa. Quán Phở Hà Nội của thành phố Đà Nẵng chỉ có phở bò, đúng chuẩn phở Hà Nội. Công thức nấu phở Hà Nội xưa là nấu từ thịt bò, nước dùng trong và ngọt. Sợi phở làm bằng gạo, không quá dày, dẻo mà không nát, thịt mỡ gầu giòn nhưng mềm và đầy đủ các loại nguyên liệu ăn kèm khác. Gia vị phở gồm có: vỏ quế, hạt ngò, thảo quả, nụ đinh hương và đại hồi, gừng tươi, hành tím tươi. Nguyên liệu vỏ và hạt, đem sao vàng, thơm rồi rửa qua nước ấm, sau đó bỏ vào túi vải sạch. Gừng tươi và hành tím, đập dập, đem nướng cho cháy vàng và rửa sơ với nước ấm. Nạm bò, thịt nạm gân hoặc nạm sườn, gân nở, hầm nhỏ lửa cho thịt và gân mềm rồi vớt ra, đem luộc sơ với gừng và muối, sau đó rửa sạch lại với nước và rượu trắng, để loại bớt mùi bò, để ráo.

Nấu nước sôi, thả gừng và hành tím vào, cho thịt đã qua sơ chế vào, cho túi vải nguyên liệu vào. Cho xương bò, tôm vào nồi hầm khoảng vài tiếng. Khi chất bổ dưỡng tan hết vào nước thì vớt chất bọt và các nguyên liệu đi kèm cho thật trong, cho vài thìa nước mắm ngon vào nước dùng sau đó tắt bếp. Thái thật mỏng thịt bò và nạm bò, thái ngang với thớ thịt để không bị dai. Trần qua phở cho nóng, cho phở vào bát, cho thêm thịt bò, nạm bò thịt, thịt nạm gân hoặc nạm sườn, gân nở và cho thêm nước dùng đang sôi vào bát. Tiếp đến là cho hành tươi, rau mùi, hành tây, tiêu vào. Phở Hà Nội thường được ăn kèm giá, húng quế… chanh, ớt. Hoặc ăn phở với hành hương, tương đen, rau mùi và tỏi chua. Nam kỳ ăn phở buộc phải có giá và đầu hành, còn Bắc kỳ ăn phở không có giá nhưng có đầu hành. Tất cả được chế biến bằng những loại nguyên liệu tươi ngon, chất lượng, dưới bàn tay tâm huyết người đầu bếp của từng miền.

Hầu hết các quán phở tại thành phố Đà Nẵng có hương vị phở Hà Nội chính gốc. Là món ăn đặc sản Hà Nội nằm trên đất Đà Nẵng. Những quán mà đa phần khách hàng người miền trung thì được biến tấu đủ loại, nào là phở gà, phở tái gầu, nạm, sốt vang, tha hồ lựa chọn các hương vị yêu thích, khá hợp khẩu vị mọi người sống ở đây. Phở Hà Nội xuất thân từ xứ kinh kỳ, một bát phở chứa đựng cả mồ hôi, sự chân chất và ngay cả lòng mến khách của người miền Trung. Đến với phở Hà Nội trên đất Đà Nẵng, bạn sẽ được thưởng thức món ăn dân dã xứ bắc, hương vị đặc trưng với mức giá bình dân, phù hợp với tất cả mọi người.

Người dân thành phố Đà Nẵng, món phở từ Bắc vào Trung, ai ai cũng biết nấu, nhưng mỗi nhà mỗi miền có đặc trưng riêng, sẽ có mỗi kiểu nấu phở khác nhau, quan trọng là tấm lòng của người nấu và người thưởng thức…

Tác phẩm tham dự cuộc thi viết "Hà Nội và tôi" của tác giả Nguyễn Thị Thu Hiền. Thông tin về cuộc thi xem tại đây.
Bài liên quan
  • Thanh lịch chiều quán gió
    Quán Gió Hồ Tây ngày xưa ở vị trí đắc địa giữa hai hồ nước đẹp nhất Hà Nội. Nhưng, chiều và tối, quán mới trở nên sống động, với số đông người đến quán để thưởng lãm không khí cuối ngày, đang hoe hoe nét vàng phai rất riêng Hà Nội.
(0) Bình luận
  • Thanh lịch chiều quán gió
    Quán Gió Hồ Tây ngày xưa ở vị trí đắc địa giữa hai hồ nước đẹp nhất Hà Nội. Nhưng, chiều và tối, quán mới trở nên sống động, với số đông người đến quán để thưởng lãm không khí cuối ngày, đang hoe hoe nét vàng phai rất riêng Hà Nội.
  • Lần đầu ăn phở xếp hàng
    Dù đã nhiều lần đến Hà Nội nhưng do công tác, tôi không có thời gian dành cho thăm thú. Về quê lại lăn xả vào công việc, đến một sáng tháng Mười năm 2022, từ Quảng Bình tôi có công chuyện trở lại Thủ đô. Lúc này, ông bạn đồng hương sốt sắng dùng xe máy chở tôi dạo quanh một vòng, chiêm ngưỡng các danh thắng. Chừng thấm mệt và thấm cả sự cồn cào của dạ dày, bạn gây cho tôi sự tò mò, bảo “Tôi đưa ông đi ăn phở xếp hàng!”. Con AirBlade tiếp tục lao đi giữa phố phường tấp nập, bạn đưa tôi đến một quán phở, không lấy gì làm to tát ở phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm. Quán phở gia truyền số 49 Bát Đàn!
  • Lời ru từ hồn thiêng xứ sở
    Một buổi sáng nắng dịu dàng ôm ấp những hàng cây, tôi lang thang từ chùa Trấn Quốc dọc theo bờ Hồ Tây chừng quãng ngắn rồi ghé vào thăm ngôi đền Quán Thánh trầm mặc, nơi lưu giữ cả ngàn năm lịch sử của Thủ đô.
  • Nỗi niềm vào thu
    Vào mùa thu này, Hạ đã bước vào tuổi 39. Ba mươi chín tuổi với một người đàn bà mà chưa có chồng, ta thường gọi là gái ế, gái lỡ thì, là kịch khung của nhỡ nhàng.
  • Cái ngày tôi chia xa Hà Nội
    Tôi dừng xe chống chân đợi trong dòng người hối hả giờ tan tầm. Đường tắc. Tháng sáu, hơn năm giờ chiều, trời vẫn còn nóng hầm hập. Mồ hôi chảy thành dòng và bụi bám dính lấy da người. Mồ hồi ướt đẫm manh áo sơ mi mỏng và hơi nóng từ mặt đường nhựa bốc lên bỏng rát mặt. Khói từ những ống bô xả xám xịt, khét mùi, đậm đặc. Còi xe inh ỏi, ngột ngạt quá, tôi thấy như mình đang khó thở.
  • Một thời gác trọ Thủ đô
    Trời về sáng, mưa lộp độp trên mái tôn. Mưa rộn ràng như tiếng trống khai hội. Khoan thai rồi dồn dập liên hồi như pháo trận. Ngủ thế nào được bây giờ.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thêm một nét phác họa cho bức tranh về lịch sử và văn hóa Hội An
    Trải qua hàng trăm năm với những thăng trầm, biến động của lịch sử, kinh tế, xã hội, thời cuộc, từ một thương cảng từng bị quên lãng Hội An đã trở thành một điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam với sự đa dạng về văn hóa, kiến trúc, ẩm thực, sự đa sắc trong phong tục tập quán, văn hóa dân gian, lễ hội truyền thống... Cuốn sách “Người bạn đường du lịch văn hóa Hội An” do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa xuất bản góp thêm một nét phác họa cho bức tranh về lịch sử và văn hóa Hội An.
  • Triển lãm ảnh “Nét đẹp chợ quê” và “Cầu ngói Thanh Toàn”
    20 tác phẩm “Nét đẹp chợ quê” và “Cầu ngói Thanh Toàn” của các nhiếp ảnh gia được trưng bày, triển lãm tại điểm du lịch cộng đồng Cầu Ngói Thanh Toàn (xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế).
  • Gác nhớ
    Ở phố, đâu thiếu những nhà cao chọc trời nhưng vẫn thấy nhớ một căn gác nhỏ. Lạ nỗi, mỗi khi lên đó nhìn ra phố, tôi bỗng thấy cuộc đời này thật khác. Căn gác như một nơi trốn chạy thực tại, một cách yêu thương mình bằng những kỉ niệm.
  • Từ ngày mai 28/6, miền Bắc sẽ nắng nóng diện rộng trở lại
    Từ trưa 27/6, mưa giảm trời nắng nhiều, nhiệt độ tăng khoảng từ 1-2 độ so với hôm qua. Dự báo nhiệt độ cao nhất ở Thủ đô Hà Nội và các thành phố dao động trong khoảng 29-32 độ.
  • Chợ đêm "Vui Phết" thổi bừng sức sống về đêm bên vịnh Hạ Long
    Hạ Long vừa chào đón một khu chợ đêm đặc biệt hấp dẫn ngay bên biển Bãi Cháy - Chợ đêm giải trí Vui Phết - VuiFest Ha Long. Thổi một luồng không khí vui nhộn và đa dạng trải nghiệm vào đêm Hạ Long, chợ đêm VuiFest Ha Long đã đón hàng chục ngàn lượt khách tham quan mua sắm ngay tối đầu tiên mở cửa hôm 22/6.
Đừng bỏ lỡ
Phở Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO