Cuộc thi viết Hà Nội & Tôi

Thanh lịch chiều quán gió

Chung Tiến Lực 17:12 21/06/2024

Quán Gió Hồ Tây ngày xưa ở vị trí đắc địa giữa hai hồ nước đẹp nhất Hà Nội. Nhưng, chiều và tối, quán mới trở nên sống động, với số đông người đến quán để thưởng lãm không khí cuối ngày, đang hoe hoe nét vàng phai rất riêng Hà Nội.

21_153650.jpg
Quán Gió Hồ Tây ngày xưa ở vị trí đắc địa giữa hai hồ nước đẹp nhất Hà Nội... (Ảnh minh hoạ, nguồn: internet)

Ăn bánh tôm, ngắm cảnh sương khói lãng đãng như không như có trên mặt hai hồ nước sóng đôi. Bánh tôm Hồ Tây không phải là món ăn cao lương, mỹ vị nhưng đã đi vào tiềm thức của người Hà Nội và du khách thập phương.

Với đông đảo mọi người, bánh tôm Hồ Tây là thi vị của những buổi chiều tà, Quán Gió. Bánh tôm Hồ Tây, món ăn đã đi dọc thời gian và không gian văn hóa ẩm thực Hà Nội, không thay đổi nhiều về cách làm, cách ăn dù thời gian, không gian có nhiều thay đổi. Bánh tôm được làm bằng con tôm đánh bắt từ Hồ Tây, có vỏ mỏng, thịt dai chắc, có vị ngọt béo đặc trưng. Bột lọc được chiên giòn nên có vị bùi, ngọt và ngậy khi ăn kèm với rau tươi sống chấm nước mắm chua, cay. Bánh tôm ngon nhất là ăn lúc còn nóng hôi hổi, vỏ con tôm và bột giòn tan, thịt tôm ngọt với nước chấm được dung hòa nhiều hương vị. “Ngậy béo bột lọc/ngon ngọt vị tôm/lan tỏa trong miệng/mát cơn gió nồm”. Không có cảnh môi miệng nhờn nhợt bóng mỡ, không nhồm nhoàm nhai hay nghiến ngấu nuốt, không có những cánh tay chém gió hay bỗ bã, tào lao đình đám ồn ào, chỉ là sự lặng lẽ để nghe tiếng vỡ rụm như tiếng reo đầy khoái cảm, từ từ cảm nhận và tận hưởng hương vị vô cùng đặc sắc. Vừa ăn vừa nhận biết, bánh tôm Hồ Tây hội đủ các tố chất thanh tao, lịch lãm, sang trọng và cả nét hào hoa của người Tràng An. Nhìn nét mặt người ăn bánh tôm Hồ Tây, tôi chắc chắn rồi đây bánh tôm Hồ Tây sẽ in sâu vào tâm khảm, là ký ức không phai mờ về Hà Nội, nơi đáng sống. Và rồi đây, ai đó vì công việc, vì hoàn cảnh mà phải chia xa Hà Nội sẽ mang theo dư âm, dư vị đặc sắc riêng có của bánh tôm Hồ Tây.

Với người Hà Nội, bánh tôm Hồ Tây không chỉ là một món ăn, nó còn gợi nhớ rất nhiều kỷ niệm của gia đình. Những ngày vui, bố mẹ thường chở các con lên đường Thanh Niên ngắm cảnh sâm cầm bay trên mặt nước và ăn bánh tôm. Người dân Hà Nội vẫn nói: Vừa thưởng thức bánh tôm nóng giòn, thơm ngọt, vừa ngắm mặt nước Hồ Tây yên bình, phẳng lặng thì không gì hơn. Ở một nhà hàng có một tầm nhìn siêu đẹp hướng ra Hồ Tây lộng gió, lại sở hữu một không gian rộng, thoáng đãng với không khí thanh bình, sang trọng.

Cứ nhìn vào chiếc bàn bày bánh tôm đủ thấy được sự hài hòa, tinh tế, sự tôn vinh lẫn nhau của màu sắc đa thanh. Đó là sự phối hòa giữa ba màu chủ đạo: vàng rộm, xanh ngắt và đỏ tươi. Màu đỏ của tôm vừa chín tới nổi bật giữa sắc vàng của bột bánh rán giòn. Màu trắng mỏng manh của giá đỗ trong sắc xanh non của rau diếp, rau húng được những ngọn tía tô đo đỏ tía cộng hưởng, phụ họa thêm. Rõ ràng, với bàn tay khéo léo và óc thẩm mỹ, ngay từ phút giây ban đầu người làm bánh đã khơi gợi cho người ăn một cảm giác dễ chịu. Chiếc bánh vàng rộm được điểm con tôm uốn cong đỏ tươi nổi bật trên nền đĩa men sứ trắng. Rau xà lách xanh nõn nà, rau thơm xanh thẫm. Trong bát nước chấm những miếng đu đủ thái mỏng trăng trắng xen với mấy lát ớt đỏ mọng. Con tôm sống trong nước ngọt Hồ Tây vừa độ chín tới phổng phao màu hồng lựu nằm trên mặt chiếc bánh vàng ươm, bắt mắt vô cùng.

Người ăn cảm nhận được giòn tan của bột, béo ngậy của mỡ, bùi ngọt của tôm, tươi mát của rau, dai giòn của đu đủ xanh. Ấy là sự tổng hòa của: chua, cay, mặn, giòn, ngọt cho ta cảm thức ngon ngọt nhưng dịu dàng nơi đầu lưỡi trong cảnh thiên nhiên êm đẹp với sóng nước Hồ Tây dìu dịu gió chiều để cảm nhận không gian Hà Nội nên thơ.

Bánh tôm Hồ Tây là ký ức Hà Nội trong ta để rồi mãi nhớ, mãi yêu thương. “Thảo thơm Hà Nội/bánh tôm Hồ Tây/nhẹ nhàng thanh cảnh/hương hoàng lan bay”./.

Tác phẩm tham dự cuộc thi viết "Hà Nội và tôi" của tác giả Chung Tiến Lực. Thông tin về cuộc thi xem tại đây.
Bài liên quan
  • Lần đầu ăn phở xếp hàng
    Dù đã nhiều lần đến Hà Nội nhưng do công tác, tôi không có thời gian dành cho thăm thú. Về quê lại lăn xả vào công việc, đến một sáng tháng Mười năm 2022, từ Quảng Bình tôi có công chuyện trở lại Thủ đô. Lúc này, ông bạn đồng hương sốt sắng dùng xe máy chở tôi dạo quanh một vòng, chiêm ngưỡng các danh thắng. Chừng thấm mệt và thấm cả sự cồn cào của dạ dày, bạn gây cho tôi sự tò mò, bảo “Tôi đưa ông đi ăn phở xếp hàng!”. Con AirBlade tiếp tục lao đi giữa phố phường tấp nập, bạn đưa tôi đến một quán phở, không lấy gì làm to tát ở phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm. Quán phở gia truyền số 49 Bát Đàn!
(0) Bình luận
  • Lần đầu ăn phở xếp hàng
    Dù đã nhiều lần đến Hà Nội nhưng do công tác, tôi không có thời gian dành cho thăm thú. Về quê lại lăn xả vào công việc, đến một sáng tháng Mười năm 2022, từ Quảng Bình tôi có công chuyện trở lại Thủ đô. Lúc này, ông bạn đồng hương sốt sắng dùng xe máy chở tôi dạo quanh một vòng, chiêm ngưỡng các danh thắng. Chừng thấm mệt và thấm cả sự cồn cào của dạ dày, bạn gây cho tôi sự tò mò, bảo “Tôi đưa ông đi ăn phở xếp hàng!”. Con AirBlade tiếp tục lao đi giữa phố phường tấp nập, bạn đưa tôi đến một quán phở, không lấy gì làm to tát ở phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm. Quán phở gia truyền số 49 Bát Đàn!
  • Lời ru từ hồn thiêng xứ sở
    Một buổi sáng nắng dịu dàng ôm ấp những hàng cây, tôi lang thang từ chùa Trấn Quốc dọc theo bờ Hồ Tây chừng quãng ngắn rồi ghé vào thăm ngôi đền Quán Thánh trầm mặc, nơi lưu giữ cả ngàn năm lịch sử của Thủ đô.
  • Nỗi niềm vào thu
    Vào mùa thu này, Hạ đã bước vào tuổi 39. Ba mươi chín tuổi với một người đàn bà mà chưa có chồng, ta thường gọi là gái ế, gái lỡ thì, là kịch khung của nhỡ nhàng.
  • Cái ngày tôi chia xa Hà Nội
    Tôi dừng xe chống chân đợi trong dòng người hối hả giờ tan tầm. Đường tắc. Tháng sáu, hơn năm giờ chiều, trời vẫn còn nóng hầm hập. Mồ hôi chảy thành dòng và bụi bám dính lấy da người. Mồ hồi ướt đẫm manh áo sơ mi mỏng và hơi nóng từ mặt đường nhựa bốc lên bỏng rát mặt. Khói từ những ống bô xả xám xịt, khét mùi, đậm đặc. Còi xe inh ỏi, ngột ngạt quá, tôi thấy như mình đang khó thở.
  • Một thời gác trọ Thủ đô
    Trời về sáng, mưa lộp độp trên mái tôn. Mưa rộn ràng như tiếng trống khai hội. Khoan thai rồi dồn dập liên hồi như pháo trận. Ngủ thế nào được bây giờ.
  • Giọng nói người Hà Nội
    Giọng nói người Hà Nội nghe như tiếng gió thoảng nhưng lại tròn vành rõ chữ, dịu dàng, mềm mại, thân thiện, chân thật...
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hà Nội triển khai 9 nhóm giải pháp để hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
    Dự thảo Báo cáo “Tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024” của UBND Thành phố Hà Nội trình HĐND Thành phố (nhiệm kỳ 2021 – 2026) tại Kỳ họp thứ 17 (từ ngày 1 – 4/7/2024), Thành phố đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật và 6 tháng cuối năm sẽ thực hiện 9 nhiệm vụ, giải pháp để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội năm 2024.
  • Nhà văn Bùi Tiểu Quyên: “Viết cho thiếu nhi thật ra không dễ chút nào”
    Nhà văn Bùi Tiểu Quyên “khởi nghiệp văn chương” từ năm 2008 và những năm gần đây đặc biệt gây tiếng vang với những tác phẩm viết cho thiếu nhi. Ngòi bút tinh tế, trong trẻo, dí dỏm thấm đượm tình yêu, lòng ham học hỏi đã chinh phục hàng ngàn trái tim độc giả, đặc biệt là độc giả thiếu nhi - thiếu niên. Không chỉ vậy, các tác phẩm của chị cũng được giới chuyên môn đánh giá cao và gặt hái nhiều giải thưởng. Cùng phóng viên Người Hà Nội lắng nghe chia sẻ của chị xung quanh những “đứa con tinh thần” mà chị đã dày công ấp ủ…
  • Triển lãm tranh “Sĩ tử”: Cổ vũ tinh thần các em học sinh trước kì thi quan trọng
    Triển lãm tranh “Sĩ tử” đem đến cho khán giả cái nhìn chân thực về hình ảnh các “sĩ tử” ngày nay - những lớp trẻ là “mầm non tương lai” qua 69 bức tranh trực hoạ tại các trường Trung học phổ thông, các Trung tâm luyện thi… Đồng thời, triển lãm còn cổ vũ tinh thần các sĩ tử trước thềm kỳ thi đại học quan trọng.
  • Hà Nội: 1.000 cán bộ, chiến sĩ đảm bảo an toàn tuyệt đối kỳ thi tốt nghiệp THPT
    Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội, cho biết, Công an Thành phố đã huy động 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia bảo đảm an ninh, an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên địa bàn Thủ đô.
  • Đẩy mạnh các phong trào trong Khối thi đua thuộc Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội
    Thực hiện Kế hoạch số 01/KH-HLH ngày 02/01/2024 của Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội về công tác thi đua khen thưởng năm 2024, phát huy kết quả đạt được trong công tác thi đua, khen thưởng năm 2023, Khối thi đua thuộc Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội xây dựng Kế hoạch số 01/ KH-KTĐ về công tác thi đua, khen thưởng năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
  • Hà Nội: các ngành nghề tăng trưởng ổn định, cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số được đẩy mạnh
    Đây là thông tin được UBND Thành phố Hà Nội công bố tại cuộc họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Thành phố Hà Nội quý II năm 2024, diễn ra chiều 26/6.
  • Phát huy vai trò công tác dân vận trong xây dựng tổ chức cơ sở Đảng ở Tây Hồ
    Ngày 26/6, Quận uỷ Tây Hồ đã tổ chức Hội thi “Dân vận khéo” năm 2024. Đây là một trong những hoạt động thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024); 75 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bài báo “Dân vận” (15/10/1949 - 15/10/2024);…
  • Phát huy vai trò của báo chí trong việc tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh
    Sáng ngày 26/6, Báo Phụ nữ Thủ đô đã tổ chức tọa đàm “Phát huy vai trò của báo chí truyền thông trong việc tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh gắn với cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”. Qua những chia sẻ kinh nghiệm, sáng kiến từ các tòa soạn báo, các chuyên gia, Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp... tọa đàm góp phần khẳng định vai trò quan trọng của báo chí trong việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh, xây dựng Thủ đô “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” đồng thời gợi mở những giải
  • Hôm nay 26/6, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi)
    Hôm nay 26-6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.
  • Nền tảng I-Cabinet: Hà Nội tiến tới chính quyền số
    Cả hệ thống chính trị và nhân dân Thủ đô thời gian qua đã chung sức, đồng lòng đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh. Nhiều giải pháp xây dựng Chính quyền số - Chính quyền phục vụ đã được Hà Nội triển khai. Đặc biệt, ngày 28/6/2024, UBND Thành phố Hà Nội sẽ ra mắt nền tảng họp không giấy tờ (I-Cabinet) tích hợp phòng họp thông minh.
  • Nghiên cứu quy định về diện tích quảng cáo trên báo in và thời lượng quảng cáo trên truyền hình
    Chính phủ giao Bộ VHTTDL hoàn thiện Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, bảo đảm quy định rõ các điều kiện, yêu cầu đặc thù của loại hình quảng cáo trên môi trường mạng, quảng cáo xuyên biên giới, các chế tài nhằm ngăn chặn, gỡ bỏ quảng cáo vi phạm pháp luật, chống thất thu thế, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng.
  • Ứng dụng iHanoi: Kết nối người dân với di tích lịch sử Thủ đô mọi lúc, mọi nơi
    Ưng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi do UBND Thành phố Hà Nội thực hiện có nhiều tiện ích, nổi bật là bản đồ di tích lịch sử văn hóa. Tiện ích này của iHanoi giúp người dân kết nối với các di sản thế giới, di tích quốc gia đặc biệt, di tích quốc gia, di tích cấp thành phố... tại Hà Nội mọi lúc, mọi nơi chỉ với 1 chiếc điện thoại thông minh.
  • Tri ân chúa Nguyễn, người có công định chế ra áo dài Việt Nam
    Thừa Thiên Huế tri ân Võ vương Nguyễn Phúc Khoát, người có công định chế áo dài và trở thành quốc phục của Việt Nam.
  • Huyện Sóc Sơn phấn đấu hoàn thành xây dựng nông thôn mới
    Ngày 25/6, HĐND huyện Sóc Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021 – 2026 khai mạc kỳ họp thứ 18. Kỳ họp diễn ra trong 2 ngày (25 – 26/6/2024. Đây là nội dung thường lệ nhằm đánh giá kết quả thực hiện chỉ tiêu phát triển và thảo luận để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
  • [Infographic] Hà Nội công bố các nền tảng ứng dụng của Đề án 06/Chính phủ
    Thủ đô Hà Nội là địa phương được Chính Phủ, Tổ công tác triển khai Đề án 06/CP giao thực hiện thí điểm một số nội dung nhiệm vụ của Đề án 06 làm cơ sở đánh giá trước khi nhân rộng. Sau thời gian nghiên cứu thí điểm, UBND thành phố Hà Nội sẽ công bố một số nền tảng ứng dụng của Đề án 06/Chính phủ gồm: Công dân Thủ đô số iHanoi, Hồ sơ sức khỏe điện tử trên VNeID, Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc I-Cabinet.
Thanh lịch chiều quán gió
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO