Những áng văn thơ khóc chồng

SKĐS| 28/11/2011 10:41

(NHN) Tôi vừa nhận được cuốn Tuyển tập thơ Pháp, mới đọc lướt qua nội dung. Khi điện cảm ơn soạn giả (một chuyên gia vật lý Pháp, lại rất thích văn chương), nhân đó, tôi hửi anh vử một điửu tôi đang quan tâm mà  không thấy thể hiện trong cuốn thơ: Trong văn học Việt Nam, có những bà i thơ khóc chồng rất hay.

Sao trong cuốn anh tuyển,  không thấy bà i nà o có đử tà i như vậy. Tôi tìm cả các tuyển tập thơ khác của Anh, Аức, Mử¹... cũng không thấy. Có đúng là  thơ quả phụ khóc chồng không có trong văn học phương Tây?.

Аầu dây bên kia, anh bạn suy nghĩ rồi đáp: ửª!... Có lẽ đúng là  thế! Mà  tại sao nhỉ? Tôi và  anh cùng nghĩ và  lý giải với nhau sau nhé!.

Vử phía tôi, tôi cho rằng: Phải chăng lý do thứ nhất là  dân ta có truyửn thống thơ ca. Ngôn ngữ đa âm, mang tính nhạc, nói lên đã có âm điệu thơ, lại chuộng chữ nghĩa, nên già  trẻ lớn bé, ai trong cuộc đời cũng thuộc ca dao hoặc là m và i câu thơ. Lại có cả một dòng thơ nữ tuyệt vời chẳng kém gì thơ của phái nam với tên tuổi Аoà n Thị Аiểm, Hồ Xuân Hương... (mặc dầu xưa nữ ít được học và  không được đi thi). Tuyển tập thơ nữ tiếng Pháp xuất bản ở Paris Hương Bưởi (Francoise và  Hữu Ngọc, 1984) giới thiệu khoảng hai chục nhà  thơ nữ. Tuyển tập thơ nữ Việt Nam do Lady Borton dịch sang tiếng Anh (xuất bản 2007 ở Mử¹ và  Việt Nam) gồm 100 tác giả. Có thể khẳng định nữ ở Việt Nam (kể cả thơ bình dân) là m thơ nhiửu hơn phương Tây chăng?

Lý do thứ hai là : Văn hoá Việt Nam truyửn thống, đậm mà u Khổng học, trọng nam khinh nữ trong xã hội phụ quyửn. Với tứ đức tam tòng, đà n bà  không muốn và  không có cơ hội phát triển cái tôi như ở xã hội cá tính phương Tây. Họ gắn mình với sự nghiệp, quyửn lợi của chồng. Theo nhà  trí thức uyên bác Tây học Аặng Phúc Thông, họ có ý thức thể hiện cái tôi (se réaliser) không theo con đường chủ nghĩa cá nhân phương Tây mà  bằng cách tự nguyện hy sinh vì chồng con. Vì vậy, khi mất người chồng thì phụ nữ cảm thấy mất chỗ dựa, bơ vơ, có thể đau khổ hơn đà n bà  cùng cảnh ngộ ở phương Tây. Do đó mà  ta có những áng văn chương khóc chồng lâm ly, không kể tác phẩm Chinh phụ ngâm tả nỗi đau xa chồng. Аiển hình là  hai tác phẩm, một thuộc thời phong kiến (Ai tư vãn của công chúa Ngọc Hân), một và o thời kử³ đầu ảnh hưởng Tây học (Khúc thu hận của bà  Tương Phố).

Trong Lịch sử­ và  tuyển tập văn học Việt Nam tiếng Pháp (Paris, 2008), học giả Lê Thà nh Khôi đánh giá Ai tư vãn giản dị hơn, đẹp hơn, cảm động hơn hai tác phẩm cùng thời là  Tây Hồ tụng của Nguyễn Huy Lượng và  Chiến tụng Tây Hồ của Phạm Thái.

Bà i vãn ca Ai tư vãn (1792) có 164 câu thơ Nôm viết theo thể song thất lục bát nên âm điệu như tiếng khóc nức nở. Công chúa kể lại một cuộc tình duyên đẹp cho đến khi vua Quang Trung qua đời, nói lên nỗi đau khổ của người vợ và  ca ngợi một người anh hùng có công với nước. Nà ng không nỡ chết theo chồng vì phải nuôi hai con thơ:

Xưa sao gang tấc gần chầuTrước sân phong nguyệt trên lầu sinh caGiử sao bỗng cách xa đôi cõiTin hà n huyên khôn hửi thăm nhanhNử­a cung gẫy phím cầm là nhNỗi con côi cút nỗi mình bơ vơTrông mái đông lá buồm xuôi ngượcThấy mênh mông những nước cùng mâyАông rồi thì lại trôngTâyThấy non ngăn ngắt, thấy cây rườm rườm...

Hơn một trăm năm sau, bà  Tương Phố khóc chồng trong bà i Khúc thu hận (1931) và o thời Pháp thuộc. Аó là  thời điểm chữ quốc ngữ đã thay hẳn Hán - Nôm, văn chương lãng mạn đử cao cái tôi (ảnh hưởng văn hoá Pháp) đang  nhen nhóm trà o lưu Thơ Mới. Bà  Tương Phố, nữ giáo viên lấy chồng là  y sĩ đi du học ở Pháp. Chử đợi 3 năm, khi chồng vử đến Huế, chưa kịp gặp vợ con thì bị bệnh chết. Nỗi buồn khôn giải của người cô phụ trẻ gắn với mùa thu, mang tính hiện đại và  cái buồn lãng mạn của thế hệ trí thức đương thời. Tuy vậy, Khúc thu hận cũng không xa dòng cổ điển Chinh phụ ngâm là  bao:

Chà ng đi buổi thu sơ năm ấyThu năm vử nà o thấy chà ng vửChà ng đi, đi chẳng trở vửThu vử, thiếp những tê mê dạ sầu....Khóc than khôn xiết sự lòngBèo xuôi sóng ngược cho lòng xót xa Khăn lệ cũ chan hoà  lệ mớiMối sầu xưa, chắp nối sầu nay...

Chắc hẳn phụ nữ Việt Nam là m thơ khóc chồng trước đây và  bây giử không phải là  hiếm. Bản thân tôi cũng biết và i trường hợp đà n bà  goá là m thơ khóc chồng để giải nỗi sầu riêng. Thí dụ trường hợp bà  Nguyễn Thị Bính là m thơ khóc chồng là  kử¹ sư Аặng Phúc Thông - Thứ trưởng Bộ Giao thông công chính đầu tiên của Chính phủ Cụ Hồ, sau con cái đưa in và o cuốn sách xuất bản vử Аặng Phúc Thông (2011). Lời thơ chất phác nhưng già u cảm xúc:

Cùng nhau nguyện ước bạc đầu

Nhịp ô đã quyết bắc cầu Ngân Giang

Nà o ngử ân ái nhỡ nhà ng

Bước đường sinh tử­ đoạn trường chia hai                                   

(Nỗi cô đơn, 1953)

Tôi sẽ trao đổi những suy nghĩ nà y với ông bạn soạn giả tuyển thơ Pháp!...

(0) Bình luận
  • Trên đỉnh gió
    Không lãng mạn như hình dung, chiếc tàu chở Lam từ bến cảng thành phố ra đảo chính là “tàu há mồm” có niên đại còn nhiều hơn tuổi của cô. Thủy thủ trên tàu lại càng không như cô vẫn thường tưởng tượng về những chàng lính hải quân đẹp trai, từng trải với trái tim nồng nàn và tâm hồn cực kì bay bổng.
  • Tàu xuôi ra Bắc
    Ba năm trước, tôi gặp Trang trên chuyến tàu mang số hiệu SE đang di chuyển từ miền Nam ra miền Bắc. Lúc đó, tôi ngồi đối diện với Trang ở toa ghế ngồi - toa thường dành cho người đi chặng ngắn. Trong toa xộc lên mùi thuốc lá, mùi dầu gió xanh, mùi bồ kết phảng phất từ mái tóc của mấy người đàn bà và mùi của vô số thứ hàng hóa trên sàn toa.
  • Những hòn đá
    Không ai biết tại sao những người lạ lại chuyển thẳng vào cư trú trong cái làng bẩn thỉu, gồ ghề những đá là đá và quanh năm gió quật. Vợ chồng người lạ nọ đã mua một lâu đài đổ nát nằm trên đồi, sừng sững ở đó từ thuở ấu thơ của họ, và nó thuộc về ngôi làng.
  • Tình già
    Gió rít từng cơn rải những hạt mưa to rào rào vào cái vách lá dừa nhà ông già Tám làm cho con Lu đang khoanh tròn trong bếp tro giật mình ngái ngủ. Cơn giông cuối ngày làm cho đám cây mì trước nhà lúc la lúc lắc như uống từng giọt mưa sau những ngày nắng hạn kéo dài héo rũ.
  • Bầu Trời và Mặt Đất
    Ngày xửa ngày xưa, đã từ rất lâu, Bầu Trời và Mặt Đất là hai người bạn. Họ thân với nhau lắm. Ngày ngày họ cùng chơi đùa, nói chuyện, chia sẻ những niềm vui và nỗi buồn cho nhau.
  • Mùa hoa biên giới
    Sau những ngày vất vả ngược xuôi với các vụ việc, hôm nay Ban mới có một ngày rảnh rỗi. Nhớ tới lời hứa với Hoa, nhớ tới lũ trẻ trên điểm trường ở Nậm Mo Phí, Sín Thầu, nơi Hoa dạy. Ban mua một ba lô quà bánh, ít mì tôm, thịt hộp cho lũ trẻ và đặc biệt mua cho Hoa một tấm áo mới.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Truyện ngắn: Khát vọng người lính trẻ
    Tôi tìm gặp Nho bên bờ sông. Nho đang ngồi xếp bằng, cúi mặt, tay xé mấy cọng lục bình. Nho buồn rười rượi…
  • Cơm cà muối mặn, rưng rưng ngày bão
    Đã hai ngày rồi, cơn bão ghé ngang qua nhà. Mẹ ngồi buồn bã trước thềm. Mưa gió, đàn vịt, đàn gà chẳng đi kiếm ăn được. Chúng nép mình dưới bụi chuối, co ro bởi đôi cánh đã ướt rượt. Đàn gà con nối đuôi nhau, lạc giọng tìm mẹ.
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): Phát triển Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” từ chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư
    Kết luận số 80-KL/TƯ gần đây, Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị đã xác định việc xây dựng và phát triển Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là nhiệm vụ trọng tâm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngoài tinh thần “Hà Nội vì cả nước – Cả nước vì Hà Nội”, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua đã có các chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư, huy động nguồn lực phát triển Thủ đô.
  • Thường Tín: Tập trung thực hiện phương án chống bão YAGI
    Do ảnh hưởng của bão số 3, trong ngày 7/9 trên địa bàn huyện Thường Tín đã có mưa kèm theo gió giật mạnh. Từ chiều đến tối nay là thời điểm bão số 3 tác động mạnh nhất đến Hà Nội.
  • EVN khẳng định không cắt điện ở Hà Nội do bão số 3
    Trước tin đồn về ảnh hưởng bão số 3 đến tình hình cung cấp điện, EVN và các đơn vị thành viên khẳng định nội dung trên là tin thất thiệt. Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) cũng cho biết, EVN Hà Nội không có lịch cắt điện để phòng chống bão số 3. Chính vì vậy, những thông tin cho rằng EVN Hà Nội cắt điện toàn TP vào tối nay là thông tin thất thiệt.
Đừng bỏ lỡ
Những áng văn thơ khóc chồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO