Văn hóa - Xã hội

Thị xã Sơn Tây quyết liệt trong công tác phòng, chống bão số 3

Quỳnh Hoa 16:37 07/09/2024

Theo Báo cáo nhanh công tác ứng phó bão số 3 trên địa bàn thị xã Sơn Tây (TP. Hà Nội) chiều tối ngày 6/9 đến sáng 7/9/2024, Thị xã Sơn Tây không xảy ra sự cố nghiêm trọng, chưa có hiện tượng ngập úng, không có thiệt hại về người.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thị xã Sơn Tây, cho biết thêm, lượng mưa bình quân trên địa bàn thị xã từ chiều ngày 6/9/2024 đến 7 giờ ngày 7/9/2024 là 25,1 mm. Mực nước ngày 7/9/ tại sông Tích khi Văn miếu là 7,06 m; hồ Đồng Mô: 20.58m mưa 21mm; hồ Xuân Khanh 19.53m, sông Hồng 5.28 m. Trạm bơm Cầu cổng vận hành 2 máy. khu vực sản xuất chưa có ngập úng. Trong khi đó, khu vực đô thị úng ngập cục bộ đã xử lý tiêu thoát nước.

son-tay2.jpg
Từ tối 6/9, ảnh hưởng bão số 3, mưa kèm gió lớn đã làm đổ gãy cây cối, cột điện, làm bật mái tôn một số hộ gia đình tại Thị xã Sơn Tây.

Sự cố đê điều do bão số 3 tại Thị xã Sơn Tây chưa xảy ra. Đối với sự cố về điện: đổ 4 cột điện, hỏng 2 máy biến áp, đổ 1 trạm biến áp, 2 vị trí hỏng thiết bị trên đường dây, 1 dây viễn thông bị đứt. Số cây bị đổ trên toàn thị xã là 70 cây, đã được khắc phục và xử lý đảm bảo an toàn giao thông và an toàn cho Nhân dân. Có 3 nhà (130m2), 1 chuồng bò bị sập mái do cây đổ đè vào. Đến thời điểm hiện tại, chưa có thiệt hại về người trên địa bàn Thị xã Sơn Tây.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thị xã Sơn Tây, cho biết, bão số 3 dự báo sẽ đổ bộ vào đất liền vào chiều tối ngày 7/9. Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản, đề nghị người dân khẩn trương đưa tàu thuyền thoát khỏi vùng nguy hiểm hoặc vào nơi tránh trú an toàn, giữ thông tin liên lạc. Không ở lại trên tàu thuyền đã neo đậu, lồng bè, chòi canh, khu nuôi trồng thủy sản.

Chằng chống nhà cửa, các biển quảng cáo, chặt tỉa cành cây. Sơ tán người ra khỏi những nơi không an toàn, người dân không nên ra ngoài khi bão đổ bộ; không tập trung ở những nơi đông người khi bão đổ bộ. Không đi lại, đánh bắt cá, vớt củi ở bờ sông, suối; những vị trí có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở, ngầm tràn. Đồng thời dự trữ lương thực, thực phẩm, nước uống, thuốc chữa bệnh; tuân thủ sự chỉ đạo, hướng dẫn của chính quyền địa phương. Thường xuyên cập nhật, theo dõi thông tin chỉ đạo của các cơ quan, chính quyền địa phương trên các phương tiện thông tin đại chúng để kịp thời ứng phó.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn, Công an thị xã Sơn Tây phát đi khuyến cáo trong quá trình tham gia giao thông, người dân cần chú ý quan sát các biển báo, nhất là biển báo nguy hiểm, biển báo dừng xe và các chướng ngại vật trên đường để kịp thời xử lý các sự cố, tránh gây tai nạn. Đồng thời, tài xế cần chú ý quan sát các chướng ngại vật trên đường để kịp thời xử lý bởi khi gió lớn, nhiều biển bạt, mái tôn, cành cây có thể bị rơi xuống lòng đường, quan sát đường đi của xe trước để có thể chủ động tránh những bất trắc mà xe trước đã gặp phải.

bao-do-bo.jpg
Các biện pháp phòng tránh khi bão đổ bộ. (Nguồn: TTXVN).

Người dân hạn chế di chuyển trên cầu cao vào những ngày có gió giật mạnh. Nguyên nhân là càng trên cao sức gió càng mạnh, không thể làm chủ được tay lái. Nếu bắt buộc phải đi trên cầu, tài xế cần di chuyển với tốc độ chậm và cố gắng ghì người xuống xe, hạ thấp đầu để tránh bị “gió tạt bay”. Người dân cần tránh băng qua cầu nếu nước đang dâng cao và chảy xiết, tránh băng qua cống nước bởi có nhiều trường hợp sụt chân xuống cống và bị nước cuốn trôi.

Người tham gia giao thông nên mặc áo mưa sáng màu, gọn gàng, không sử dụng ô. Khi đi đường trong những ngày mưa bão, gió giật mạnh, nên mặc quần và áo mưa tách rời. Áo mưa bộ giúp tiết diện cản gió thấp nhất, không lo bị tạt vạt áo mưa trong trường hợp gió to gây trở ngại trong việc điều chỉnh phương tiện giao thông. Luôn bật đèn xe, chú ý điều chỉnh tốc độ ổn định. Trong thời tiết mưa bão, tầm nhìn thường bị hạn chế rất nhiều và khó điều chỉnh được xe theo ý muốn một cách linh hoạt.

Do đó tài xế nên chủ động bật đèn xe khi đi lại trong ngày mưa bão để nhìn rõ đường phía trước và đánh tín hiệu cho các xe đi ngược chiều. Không nên bật đèn pha khi có xe chạy đối diện. Đồng thời nếu đi với tốc độ cao sẽ khiến sức gió thổi lớn hơn và khiến tài xế không kịp điều chỉnh tay lái trong những trường hợp khẩn cấp.

Những khu vực cần tránh là: Khu vực lũ; sát lề đường (đây là khu vực trũng nên khi có mưa thì nước ngập sâu hơn, thậm chí còn gồ ghề và có nhiều nắp cống nên bạn rất dễ bị nước cuốn làm ngã xe); vị trí nằm giữa các tòa nhà cao tầng, đặc biệt là đoạn ngã tư (đây là nơi hút gió); dưới gốc cây to; khu vực có công trường thi công có nhiều tấm tôn, sắt lớn; khu vực gần các loại xe cỡ lớn (dễ gây bắn nước)…

Khi xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố, Công an thị xã Sơn Tây khuyến cáo người dân gọi ngay cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ theo số điện thoại 114 hoặc sử dụng ứng dụng “Báo cháy 114”./.

Trước đó, thực hiện Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 3/9/2024 và Công điện số 87/CĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ; Điện ngày 5/9 của Thường trực Thành ủy, Thông báo Kết luận số 1863-TB/TU ngày 6/9 của Thành ủy Hà Nội về cuộc họp của Ban Thường vụ Thành ủy về việc chủ động ứng phó với cơn bão số 3 trên địa bàn thành phố Hà Nội, Thị ủy Sơn Tây đã hoãn tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm thành lập thị xã, 70 năm Giải phóng Thị xã Sơn Tây và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì vào tối 6/9/2024 để tập trung ứng phó, phòng chống bão số 3. Ban Thường vụ Thị ủy Sơn Tây cho biết, lễ kỷ niệm quan trọng nói trên và các hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật, trình diễn pháo hoa sẽ được Thị xã Sơn Tây tổ chức vào tối 21/9/2024.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Thị xã Sơn Tây quyết liệt trong công tác phòng, chống bão số 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO