NASA thừa nhận bất lực trước thiên thạch

vnn/EarthSky| 22/03/2013 11:28

(NHN) Trong buổi họp của Ủy ban Khoa học, Không gian và  Công nghệ thuộc Hạ viện Mử¹ diễn ra 4 ngà y sau sự cố thiên thạch ở Nga, các quan chức thuộc Cơ quan hà ng không vũ trụ Mử¹ (NASA) thừa nhận không thể là m gì nếu thiên thạch trên đà  va chạm với Trái đất trong vòng 3 tuần.

Nhiửu video và  bức ảnh đã ghi lại cảnh thiên thạch phát nổ trên bầu trời Nga ngà y 15/2 vừa qua. Ảnh: EarthSky

Và o ngà y 15/2 vừa qua, một thiên thạch đã phát nổ trên bầu trời thà nh phố Chelyabinsk của Nga, tạo ra những sóng xung kích là m vỡ vô số cử­a kính và  khiến khoảng 1.500 người bị thương. Cùng ngà y, thiên thạch 2012 DA14 cũng di chuyển sát gần Trái đất, chỉ cách bử mặt hà nh tinh của chúng ta gần 27.700km, gần hơn cả một số vệ tinh viễn thông của thế giới.

Sau các sự cố trên, Ủy ban Khoa học, Không gian và  Công nghệ thuộc Hạ viện Mử¹ đã nhóm họp trong một buổi điửu trần diễn ra và o ngà y 19/3. Tại buổi điửu trần có nhan đử Các đe dọa từ không gian: Аánh giá những nỗ lực của chính phủ Mử¹ trong việc theo dõi và  giảm thiểu các thiên thạch và  tiểu hà nh tinh, các nhà  khoa học và  nhà  lập pháp Mử¹ đã thảo luận vử nguy cơ cũng như chiến lược phòng vệ trước một thiên thạch hoặc tiểu hà nh tinh không được tiêu liệu trước đang trên đà  va chạm với Trái đất.

Mặc dù vẫn cố gắng nhấn mạnh tới nhu cầu phải có đầu tư đầy đủ để phát hiện và  nhận diện các vật thể cận kử Trái đất cũng như là m chuyển hướng chúng nếu cần thiết, lãnh đạo NASA Charles Bolden tuyên bố: Từ các thông tin có trong tay, chúng tôi không biết bất kử³ thiên thạch nà o sẽ đe dọa dân số Mử¹. Nhưng nếu nó đến trong vòng 3 tuần ... hãy cầu nguyện.

Phát biểu của ông Bolden ám chỉ, trừ khi chúng ta biết trước rằng một thiên thạch sắp lao tới và  do đó có thời gian để là m chuyển hướng nó, gần như chúng ta không thể là m gì trước một thiên thạch trên đà  va chạm với Trái đất. à”ng Bolden nói thêm rằng, lí do cho sự bất lực nà y là  vì nhiửu thập niên qua, người Mử¹ đã không chú trọng việc phát hiện sớm để đối phó với các thiên thạch hoặc tiểu hà nh tinh đe dọa tấn công Trái đất.

Tất cả các thiên thạch và  tiểu hà nh tinh trong phạm vị 1/3 khoảng cách từ Trái đất tới Mặt trời được sơ đồ hóa tính đến giữa tháng 2 (trong đó, Trái đất được khoanh tròn). Ảnh: EarthSky

NASA hiện đang theo dõi khoảng 95% các vật thể kử cận Trái đất (NEO) có đường kính gần 1km hoặc lớn hơn. Cố vấn khoa học của Nhà  Trắng John Holdren cảnh báo, một thiên thạch sở hữu kích thước như vậy hoà n toà n có thể chấm dứt một nửn văn minh của nhân loại.

Cho tới nay, không có bất kử³ vật thể nà o trong tầm ngắm của NASA tử ra là  một hiểm họa trực tiếp. Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban Khoa học, Không gian và  Công nghệ thuộc Hạ viện Mử¹ chỉ ra rằng, thiên thạch khủng bố nước Nga cũng từng được ước tính có chiửu rộng chỉ 17 mét và  không hử được theo dõi trước đó. Với kích thước cà ng bé, các thiên thạch hoặc tiểu hà nh tinh cà ng khó phát hiện nhưng chúng vẫn có thể nguy hiểm chết người.

Theo cố vấn John Holdren, cách tốt nhất để phát hiện những vật thể có khả năng đang trên đà  va chạm với Trái đất là  đưa một kính thiên văn cảm ứng hồng ngoại và o một quử¹ đạo giống như của sao Kim. à”ng Holdren ước tính chi phí cho một kính thiên văn như vậy và o khoảng 500 - 750 triệu USD.

Một công việc hao tổn tiửn của và  thời gian nữa sẽ tăng gánh nặng cho sứ mệnh là m chuyển hướng một vật thể đe dọa Trái đất sau khi giới khoa học phát hiện ra nó. Cuộc săn tìm các thiên thạch và  tiểu hà nh tinh nguy hiểm của NASA dự kiến sẽ bị ảnh hưởng do sự cắt giảm chi tiêu của chính phủ liên bang. Và  ở mức độ được đầu tư như hiện nay, NASA ước tính cơ quan nà y sẽ mất gần 20 năm để xác định tất cả các vật thể NEO có khả năng đe dọa Trái đất.

Một giải pháp mà  tất cả các nhà  lập pháp Mử¹ dường như đửu tán đồng là  hợp tác với những quốc gia khác cũng như các nhà  thiên văn học nghiệp dư để tạo ra nguồn lực hùng hậu cùng săn lùng những thiên thạch và  tiểu hà nh tinh nguy hiểm tiửm tà ng với Trái đất.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
NASA thừa nhận bất lực trước thiên thạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO