Người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch

Quỳnh Phạm 17/05/2024 16:13

6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…

Sáng 17-5, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã, Công an thị xã Sơn Tây phối hợp tổ chức Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01/TW giữa Bộ Công an và Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Kế hoạch số 01/KH-BCĐ của Ban chỉ đạo liên ngành Công an - Phụ nữ thị xã Sơn Tây về “Quản lý giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” năm 2024. Đây là một trong những hoạt động chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9; 79 năm Ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân (19/8/1945 - 19/8/2024).

hoi-thi-duong-lam-2-.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Sơn Tây Nguyễn Quang Hán trao Giải Nhất cho đội phường Quang Trung.

Đại tá Mai Trọng Thắng, Trưởng Công an thị xã Sơn Tây cho biết, nhận thức sâu sắc về vai trò, trách nhiệm của các ngành trong việc tuyên truyền phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, Liên ngành Công an - Phụ nữ thị xã Sơn Tây đã thường xuyên phối hợp, triển khai các biện pháp tuyên truyền, phổ biến pháp luật với những hình thức đa dạng.

Đặc biệt, Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền thực hiện Nghị quyết liên tịch 01/TW năm 2024 được tổ chức nhằm đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, góp phần chủ động trong công tác phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn thị xã.

hoi-thi-duong-lam-5-.jpg
Các đại biểu và đông đảo nhân dân đến xem các đội biểu diễn.

Đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc chấp hành pháp luật và bảo vệ an ninh trật tự; tích cực cảm hóa, giáo dục, cải tạo người vi phạm pháp luật, lầm lỡ là chồng con, người thân, nhất là đối tượng phụ nữ và các đối tượng khác tại gia đình và cộng đồng dân cư.

Tham gia Liên hoan có 6 đội tuyên truyền thuộc các xã phường: Quang Trung, Ngô Quyền, Đường Lâm, Sơn Lộc, Viên Sơn, Thanh Mỹ. Các thành viên trong đội thi là những cán bộ, hội viên phụ nữ, công an, đoàn viên thanh niên, cựu chiến binh… Các đội tham gia liên hoan đã có những màn trình diễn ý nghĩa, cuốn hút người xem với những nội dung phong phú như công tác xây dựng Đảng, chính quyền, tổ chức Hội và lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh; xây dựng và củng cố các tổ chức Hội Phụ nữ tham gia bảo vệ an ninh trật tự tại nơi cư trú đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

duong-lam(1).jpg
Phường Quang Trung tham dự liên hoan với tiểu phẩm “Gương phản chiếu”.

Đó còn là công tác phối hợp giữa Hội Phụ nữ và Công an về tuyên truyền giáo dục, động viên cán bộ, hội viên phụ nữ và từng gia đình về ý thức phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội, nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc chấp hành pháp luật và bảo vệ an ninh trật tự; việc cảm hóa, giáo dục, cải tạo người vi phạm pháp luật, lầm lỡ là chồng con, người thân, nhất là đối tượng phụ nữ và các đối tượng khác tại gia đình và cộng đồng dân cư.

Điển hình là tiểu phẩm của xã Đường Lâm mang tên “Ngày mai tươi đẹp” nói về các bạn nữ trẻ bị lôi kéo nghiện ma túy, sau đó bằng sự phát hiện, giúp đỡ kịp thời của Hội phụ nữ và Công an xã đã vận động gia đình cho cháu gái đi cai nghiện tự nguyện, tỉnh ngộ để quay về con đường lương thiện.

hoi-thi-duong-lam-4-.jpg
Xã Thanh Mỹ với tiểu phẩm “Bài học không quên”.
hoi-thi-duong-lam-3-.jpg
“Ngày mai tươi đẹp” của xã Đường Lâm.

Xã Thanh Mỹ với tiểu phẩm “Bài học không quên” là câu chuyện kể về Hậu - một thanh niên trượt đại học, không chịu đi lao động chân tay, bị kẻ xấu dụ dỗ đi vận chuyển ma túy. Nhờ sự phát hiện kịp thời của lực lượng Công an, sự vận động, giải thích của cán bộ phụ nữ xã, Hậu đã tỉnh ngộ và quyết tâm ôn thi để mong trở thành một chiến sỹ Công an đấu tranh với ma túy.

Phường Quang Trung tham dự liên hoan với tiểu phẩm “Gương phản chiếu” kể về Hoàng Thiên, do được mẹ nuông chiều nên đã dẫn đến nghiện ma túy, thường xuyên tụ tập bạn bè sử dụng trái phép ma túy. Trong một lần sử dụng ma túy cùng bạn bè, Thiên đã bị lực lượng Công an bắt giữ, đến lúc bị bắt Thiên vẫn không chịu nhận thức được hành vi sai trái, mong muốn mang người bố lãnh đạo ra để làm bình phong. Tuy nhiên bố Thiên đã từ chối bảo lãnh chạy tội cho Thiên. Tại nơi Thiên bị bắt, sau khi được cán bộ công an và cán bộ phụ nữ phân tích , cả cậu và mẹ mới giật mình nhận ra sai lầm của mình.

Trong khi đó, phường Sơn Lộc để lại ấn tượng với tiểu phẩm kể về Đông - một thanh niên ham chơi, do bạn bè lôi kéo và thiếu chính kiến nên đã từng bước trượt dài, từ cá độ bóng đá, vay nặng lãi ... do thiếu tiền Đông đã nhiều lần nói dối bố mẹ, lén bán xe để lấy tiền tiêu và thậm chí bòn tiền của bạn gái là “gái bán hoa”. Gia đình quá bất ngờ khi biết những hành vi sai trái của Đông nên đã dẫn đến tranh cãi, đúng lúc Đông định bỏ nhà đi thì đã được tổ dân phố, cảnh sát khu vực và hôi phụ nữ ngăn lại và giải thích cho em và gia đình. Sau khi được động viên, giải thích Đông đã dần hiểu ra và bố mẹ Đông cũng nhận thấy mình còn thiếu sót trong việc giáo dục con.

hoi-thi-duong-lam-8-.jpg
Lãnh đạo Thị xã Sơn Tây trao giải và chụp ảnh lưu niệm với các đội thi.
hoi-thi-duong-lam-7-.jpg
Phó Chủ tịch UBND Thị xã Sơn Tây và Hội LHPN Thị xã trao Giải Nhì cho các đội thi.
hoi-thi-duong-lam-6-.jpg
Các đội thi được trao Giải Ba.

Kết thúc liên hoan, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho đội phường Quang Trung (tiền thưởng 2.000.000 đồng); 2 giải Nhì phường Sơn Lộc, phường Viên Sơn (mỗi giải kèm tiền thưởng 1.500.000 đồng) ; 3 giải ba là xã Thanh Mỹ, phường Ngô Quyền, xã Đường Lâm (mỗi giải trị giá 1.000.000 đồng)./.

Bài liên quan
  • Học sinh Thủ đô nhân lên hành động đẹp, nét văn minh thanh lịch
    Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa tặng Giấy khen cho học sinh Nguyễn Phương Linh (lớp 3G, Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân) và Nguyễn Anh Thư (lớp 12D5, Trường THPT Phạm Hồng Thái, quận Ba Đình) vì có hành động đẹp nhặt được của rơi, trả người đánh mất.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ghi chép của Lê Quý Đôn về một số di tích ở kinh thành Thăng Long - Hà Nội
    Nhà bác học Lê Quý Đôn sinh thành đến nay đã gần tròn 300 năm. Kể từ khi ông còn thơ ấu cho đến hiện tại, người đời vẫn thường dùng nhiều mỹ từ để ca tụng ông như: thần đồng đất Việt, nhà bác học kiệt xuất, “tập đại thành” lớn của dân tộc Việt Nam… Các nghiên cứu về Lê Quý Đôn cũng luôn ghi nhận công lao đóng góp của ông trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt là Lê Quý Đôn đã để lại cho đời cả một lâu đài văn hóa và khoa học vô cùng quý báu.
  • “Sa Pa giữa trời mây trắng” - kết nối vẻ đẹp và tâm hồn Tây Bắc
    Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa ra mắt bạn đọc cuốn sách “Sa Pa giữa trời mây trắng" của hai tác giả Nguyễn Thái Bình và Phạm Hoàng Hải. Cuốn sách là nguồn tài liệu quý giá dành cho những ai yêu thích du lịch, muốn khám phá vẻ đẹp thiên nhiên và con người vùng đất Tây Bắc Việt Nam.
  • Giới thiệu 100 tựa sách thiếu nhi về chủ đề gia đình
    Sách thiếu nhi là một điểm chạm tuyệt vời giúp trẻ nhỏ khám phá cái hay của ngôn từ, cái đẹp của tranh minh họa và thông điệp nhân văn của câu chuyện để các em nuôi dưỡng trí tưởng tượng, lòng thấu cảm và những ước mơ của riêng mình. Một triển lãm sách thiếu nhi với những trải nghiệm đọc mới mẻ, lôi cuốn, hấp dẫn sẽ là cánh cửa tuyệt vời để trẻ tiếp cận với thế giới nghệ thuật muôn màu.
  • Huyện Ứng Hòa (Hà Nội): Tuyên dương 70 gia đình văn hóa tiêu biểu năm 2024
    Bạo lực gia đình là kẻ thù phá hoại hạnh phúc của mỗi gia đình, sự yên vui, an toàn cho mọi tầng lớp xã hội, ảnh hưởng đến việc giữ vững, duy trì các tiêu chí gia đình văn hóa.
  • Bom tấn Hàn Quốc "Dự án mật: Thảm họa trên cầu" đổ bộ rạp Việt
    "Dự án mật: Thảm họa trên cầu" (tên tiếng Anh: Project Silence) được trình chiếu lần đầu tiên trên thế giới tại Liên hoan phim (LHP) Quốc tế Cannes lần thứ 76 ở hạng mục Phim không cạnh tranh sẽ đổ bộ rạp Việt trong tháng 7 tới.
Đừng bỏ lỡ
Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO