Hà Nội trong tôi những ký ức

Hòa Bình | 28/10/2022 10:51

Ký ức Hà Nội trong tôi là những tên gọi, chứng nhân lịch sử đã thành biểu tượng trường tồn theo thời gian.

e3f9c16c8d1be96e6b0799674647c415.0.jpg

Như các bạn đã biết, qua bao thăng trầm lịch sử, Thủ đô thân yêu từng có những lần đổi tên khác nhau. Thời Đường, lúc Cao Biền đắp thành có tên là Đại La. Lúc vua Lý Thái Tổ dời đô từ Hoa Lư về đây vua đổi tên thành Thăng Long. Thời nhà Hồ gọi là Đông Đô đến khi nhà Minh đô hộ đổi thành Đông Quan và có tên Đông Kinh dưới thời vua Lê Thái Tổ. Thời nhà Tây Sơn, vua Quang Trung đặt tên là Bắc Thành. Đến thời vua Minh Mạng thì Thủ đô chính thức có tên Hà Nội như ngày hôm nay. Có thể nói mỗi lần đổi tên là mỗi lần gắn với những sự kiện lịch sử quan trọng.

Hà Nội - nơi được coi là trái tim của đất nước từng đứng trước những thời khắc nhịp đập nguy cấp của mối họa xâm lăng. Đó là âm mưu của nhà Tống muốn thôn tính Đại Việt nhưng ý đồ bất thành. Đó là ba lần xâm lược của nhà Nguyên với quân lực tấn công ồ ạt khiến vua tôi nhà Trần phải rời kinh đô lánh nạn để bàn kế sách lâu dài. "Vườn không nhà trống" cuối cùng đã thành công. Giang sơn được bảo toàn trọn vẹn sau những chiến thắng lẫy lừng.

Nhưng rồi kinh đô một lần nữa phải đối diện với kẻ thù mới mang tên: giặc Minh. Nhà Hồ yếu nhược làm mất lòng dân để cơ đồ rơi vào tay giặc. 20 năm sau, khởi nghĩa Lam Sơn thành công đưa đất nước trở về một cõi. Để rồi 360 năm sau trước cuộc xâm lăng của nhà Thanh, nơi kinh thành lại hấp hối từng ngày đêm mong được giải cứu. May thay, với tài quân sự tài ba, vua Quang Trung một lần nữa cứu lấy trái tim bé nhỏ chỉ trong năm ngày dịp tết Kỷ Dậu.

Thế mà ai biết được vận mệnh đất nước chưa bao giờ thực sự sống trong cảnh hòa bình mãi mãi khi mà những mưu đồ của các cường quốc không ngừng nhen nhóm. Giặc Pháp đến, đất nước lại bước vào những tháng ngày u tối. Thành Hà Nội có lúc không giữ được với sự tuẫn tiết trung liệt của tổng đốc Nguyễn Tri Phương và Hoàng Diệu. Biết bao cuộc khởi nghĩa nổi dậy nhưng đều thất bại. Trong bối cảnh ấy non sông đã sinh ra một thiên tài lỗi lạc lãnh đạo nhân dân đánh đuổi kẻ thù - đó là Bác Hồ kính yêu.

Hà Nội làm nên Cách mạng Tháng Tám lịch sử đuổi Nhật đánh Pháp tạo ra cơ hội thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa vào buổi sáng mùa thu năm 1945 đẹp đẽ và đáng nhớ nhất. Chẳng bao lâu sau, vận mệnh Hà Nội giống như Thăng Long năm nào khi phải một lần nữa đặt trong tình thế ngàn cân treo sợi tóc. Giặc Pháp âm mưu quay trở lại xâm lược. Và để bảo toàn lực lượng non trẻ cũng như có thời gian vạch ra kế sách kháng chiến lâu dài, một cuộc tổng di chuyển rời thủ đô lên Việt Bắc được tiến hành cuối năm 1946. Tám năm sau, vào ngày 10 - 10 - 1954 , thủ đô tưng bừng mừng ngày giải phóng. Chính phủ đã về với nhân dân sau bao tháng năm kháng chiến trường kỳ.

Pháp đi Mỹ đến. Hà Nội vừa bước vào xây dựng xã hội chủ nghĩa đồng thời chiến đấu anh dũng trước các đợt tấn công khủng khiếp của giặc Mỹ. Chiến công tiêu biểu nhất chính là trận đánh kiên cường đáng nhớ 12 ngày đêm Điện Biên Phủ trên không. Không những thế, từng phút giây Hà Nội luôn hướng về miền Nam chi viện sức người sức của để đánh thắng giặc Mĩ mơ ngày thống nhất hai miền Nam - Bắc.

Đi qua bao biến cố lịch sử, cầu Long Biên hơn trăm tuổi hứng chịu bao vết thương chiến tranh vẫn còn đó. Cột cờ Hà Nội từng chứng kiến giây phút thiêng liêng lá cờ tổ quốc tung bay giữa trời vào ngày giải phóng thủ đô năm nào vẫn còn đây. Nhà ga Hàng Cỏ từng diễn ra những cuộc vây bắt của quân Pháp nhằm cắt đứt đường dây liên lạc của ta cũng như chứng kiến biết bao buổi tiễn đưa những người con ưu tú của thủ đô lên đường Nam tiến thực hiện sứ mệnh quan trọng, nay hiện diện đó với tên gọi nhà ga Hà Nội. Một Nhà hát lớn từng chứng kiến lễ mít tinh ra mắt mặt trận Việt Minh, là nơi khối người tuần hành tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng Tám ; một quảng trường Ba Đình nơi có lăng Bác ở đó vẫn đẹp như mùa thu nào. Chùa Một Cột, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám nghìn năm tuổi dẫu ít nhiều khoác lên mình màu xanh rêu phong cổ kính vẫn trầm mặc và lặng lẽ hiện diện mãi đó. Hồ Gươm và Hồ Tây chứa bao truyền thuyết ly kỳ trở thành biểu tượng văn hóa linh thiêng và cảnh đẹp thiên nhiên vô cùng giá trị.

Hà Nội có những biểu tượng, chứng nhân như vậy đó. Tất cả cùng chịu nhiều đau thương của lịch sử để rồi cùng tự hào ngày thống nhất như hôm nay. Tất cả mãi là những di sản vô giá đại diện cho một Thủ đô văn hiến nghìn năm tuổi lắm biến cố nhưng rất anh dũng, kiên cường và đoàn kết. Tất cả mãi in sâu vào lòng Thủ đô trở thành những biểu tượng thiêng liêng, tự hào của dân tộc.

Tác phẩm tham dự cuộc thi viết "Hà Nội và tôi" của tác giả Hoà Bình. Thông tin về cuộc thi xem tại đây.
Bài liên quan
  • Hoa sữa rơi, gói thu vào những kỉ niệm mùa xa
    Hà Nội những ngày tháng mười, tiết trời đã thật thu. Heo may ùa vào trong phố, cái lạnh se se dường như làm cho mùi hoa sữa ngọt hơn. Mùi hương ấy vấn vít len vào tận cửa phòng. Đứng bên cửa sổ, cơn gió heo may phả chút hương hoa rất mỏng lướt qua. Chợt bâng khuâng nhớ về những mùa đã cũ. Tôi nhớ mùi hoa sữa lẩn khuất trong làn gió lạnh hanh hao năm nào và chợt nhận ra tuổi thanh xuân của mình cũng vương mùi hoa sữa.
(0) Bình luận
  • Lấp lánh gốm sứ Bát Tràng
    “Trước khi về, nhớ sang Bát Tràng mua cho mẹ bộ bát đĩa nhé!”. Nghe lời dặn của mẹ, ký ức một thuở hiện về và nỗi nhớ căn nhà kỷ niệm cứ xốn xang trong tôi. Nơi đó có mẹ đang móm mém mỉm cười chờ tôi. Thấy con về, nhất định mẹ sẽ hỏi “Có sang Bát Tràng không?”. Tôi sẽ đùa “Nhà thiếu gì bát đĩa mà mẹ cứ phải Bát Tràng!”. Mẹ sẽ mắng yêu “Đấy là tôi dặn mua sắm cho anh em anh đấy chứ. Thi thoảng các con về đây ăn uống đầy nhà đầy cửa không vui sao!”... Càng nghĩ, ký ức càng cuộn lên khôn nguôi, trong đó có những hình ảnh rất quen thuộc trong nhà tôi – một gia đình miền núi nhưng đậm đặc hơi hướng một miền đất đồng bằng nổi tiếng - Bát Tràng.
  • Nghề thuốc ở xứ Đoài
    Nhắc đến xứ Đoài, trong tâm thức người Việt Nam ta đó là vùng đất cổ, nơi lưu giữ những tầng lịch sử, văn hóa được trầm tích qua hàng ngàn năm. Xứ Đoài, tên gọi quen thuộc, nhưng không dễ để hiểu tại sao lại gọi như vậy.
  • Hà Nội trong trái tim tôi
    Từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường tôi đã vô cùng yêu thích và thuộc nằm lòng bài hát: “Hà Nội - Một trái tim hồng” của nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn. Khi những ca từ trong trẻo cất lên: “Tôi hát bài ca ngợi ca Hà Nội/ Ơi Thủ đô xao xuyến trong trái tim tôi/ Hàng cây xanh bao mùa lá đỏ/ Gió sông Hồng rì rào sóng vỗ…”.
  • Hoài niệm về tàu điện xưa
    Hình ảnh những chuyến tàu điện chở khách hồi xưa: bây giờ chỉ còn trong hoài niệm. Nghe nói, tàu điện do người Pháp đưa sang, có hơn 100 năm (có nhà ga, sửa chữa cho tàu khá lớn, ở đường Hoàng Hoa Thám bây giờ)...
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Sơn Tây, một thoáng thành cổ
    Nằm dưới chân núi Tổ lại ở vị trí trung tâm của xứ Đoài, thành cổ Sơn Tây từng in dấu thời gian và trở thành một chứng nhân của lịch sử trong giai đoạn cuối của thời phong kiến và những năm tháng bi hùng kháng chiến chống Pháp của phe “chủ chiến” và phong trào cần vương trên mảnh đất xứ Đoài.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội trong tôi những ký ức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO